Rời đền này để đến với thung lũng các vị vua, trên đường xe ghé vào để tham quan chớp nhoáng hai tượng đá Memnon và Emathion
...
Rời đền Karnak, tôi lên đường đi thăm thung lũng các vị vua và hoàng hậu. Trên đường đi, tôi ghé thăm hai bức tượng đá Memnon nằm ở phía tây thành phố Thèbes. Tượng được làm từ các khối đá riêng lẻ dưới triều đại phong kiến thứ XVIII (khoảng năm 1400 trước Công nguyên), được người Ai Cập vận chuyển từ miền bắc đến đây. Tượng phía nam cao 21m và nặng 1.305 tấn, tượng phía bắc cao 21m và nặng 1.360 tấn.
Trương truyền, vào mỗi sớm bình minh, khi ánh nắng đầu tiên chạm vào hai pho tượng thì một tượng sẽ thổi sáo và tượng kia phát ra tiếng động. Cho đến ngày người La Mã xâm chiếm Ai Cập, vì hiếu kỳ hoàng đế La Mã Septimius Severus đã cho phá hai bức tượng ra (khoảng năm 200 sau Công nguyên) để tìm hiểu nhưng không khám phá được bí mật của người Ai Cập. Kể từ đó, sau khi được lắp ráp lại, cả hai bức tượng đều câm lặng cho đến ngày nay.....
nguồn http://dulich.tuoitre.com...0875&ChannelID=100
...
Rời đền Karnak, tôi lên đường đi thăm thung lũng các vị vua và hoàng hậu. Trên đường đi, tôi ghé thăm hai bức tượng đá Memnon nằm ở phía tây thành phố Thèbes. Tượng được làm từ các khối đá riêng lẻ dưới triều đại phong kiến thứ XVIII (khoảng năm 1400 trước Công nguyên), được người Ai Cập vận chuyển từ miền bắc đến đây. Tượng phía nam cao 21m và nặng 1.305 tấn, tượng phía bắc cao 21m và nặng 1.360 tấn.
Trương truyền, vào mỗi sớm bình minh, khi ánh nắng đầu tiên chạm vào hai pho tượng thì một tượng sẽ thổi sáo và tượng kia phát ra tiếng động. Cho đến ngày người La Mã xâm chiếm Ai Cập, vì hiếu kỳ hoàng đế La Mã Septimius Severus đã cho phá hai bức tượng ra (khoảng năm 200 sau Công nguyên) để tìm hiểu nhưng không khám phá được bí mật của người Ai Cập. Kể từ đó, sau khi được lắp ráp lại, cả hai bức tượng đều câm lặng cho đến ngày nay.....
nguồn http://dulich.tuoitre.com...0875&ChannelID=100

Last edited by a moderator:
Cám ơn Bin ca
.
Trước khi đến thung lũng các vị Vua theo lịch trình thì xe đột nhiên dừng lại một nơi mà theo người hường dẫn là nơi sx các sản phẩm du lịch từ đá. Anh này giới thiệu từng loại đá, cách phân biệt thật giả, giới thiệu các nhân công làm trong xưởng chế tác.
Trước khi đến thung lũng các vị Vua theo lịch trình thì xe đột nhiên dừng lại một nơi mà theo người hường dẫn là nơi sx các sản phẩm du lịch từ đá. Anh này giới thiệu từng loại đá, cách phân biệt thật giả, giới thiệu các nhân công làm trong xưởng chế tác.


Last edited by a moderator:
Sau đó tất cả vào trong cửa hàng, nơi mà em cứ ngỡ là museum. Tất cả được chứng kiến màn show hàng kỳ bí với các thao tác bật tắt đèn, nhét đèn vào bình để chứng tỏ đồ thiệt hẻm phải dỏm.
Cái lọ nhỏ có nắp được giới thiệu là làm từ loại đá mắc nhứt

Cái lọ nhỏ có nắp được giới thiệu là làm từ loại đá mắc nhứt

Last edited by a moderator:
Sau cùng chốt hạ là không được chụp hình, và anh chàng hướng dẫn nói thêm: trả giá là "một phần của cuộc sống" ở Ai cập, ở đây các bạn có thể trả giá xuống 50%, sau đó thì thuận mua vừa bán.
Oi giời, thì ra là cửa hàng bán đồ lưu niệm, khách hàng tần ngần ko biết mua gì
Vậy là màn kung fu chặt chém kiểu Ai cập bắt đầu, cái lọ làm từ đá hạng nhất khá đẹp, được hét với giá 60$. Sau một lúc kỳ kèo làm mặt giận này nọ thì được bán với giá 35$/cặp. Một đầu pharaon bằng đá xanh lè hét tới 100$ được mua với giá ... 10$,.....
Đại loại là như vậy, ko biết cửa hàng phải bo cho anh kia bao nhiêu nhỉ?
Người Việt với kinh nghiệm chinh chiến lâu năm tạm thời hài lòng với mức giá đã trả, "đồng nghiệp" du khách Tây méo mặt khi nghe được giá mà mấy "thằng đầu đen" mua. Tuy nhiên sau khi ra khỏi chỗ này mới biết hàng loạt cửa hàng bên cạnh cũng có 3 ông thợ đục đá y chang, chà, đúng là một ngành khai thác du lịch tuyệt vời. Chưa hết, chỉ 30' sau khi đến thung lũng các ông Vua thì con cháu các ông mới thể hiện rõ bản lãnh khi chào mời 3 tượng pharaon bằng đá với giá ban đầu 150$ down xuống còn 5$!!!!
Dự đoán ban đầu: Tất cả các tượng này được sx hàng loạt từ anh hàng xóm VN là TQ và được đưa sang đây để loè du khách.
Không sao, dân chơi không sợ mưa rơi phải ko các bác!
Kinh nghiệm rút ra: ở aicap trả giá nào cũng dính. Kinh nghiệm là vậy nhưng về sau em vẫn bị chặt chém như thường hehehe.
Oi giời, thì ra là cửa hàng bán đồ lưu niệm, khách hàng tần ngần ko biết mua gì

Vậy là màn kung fu chặt chém kiểu Ai cập bắt đầu, cái lọ làm từ đá hạng nhất khá đẹp, được hét với giá 60$. Sau một lúc kỳ kèo làm mặt giận này nọ thì được bán với giá 35$/cặp. Một đầu pharaon bằng đá xanh lè hét tới 100$ được mua với giá ... 10$,.....
Đại loại là như vậy, ko biết cửa hàng phải bo cho anh kia bao nhiêu nhỉ?
Người Việt với kinh nghiệm chinh chiến lâu năm tạm thời hài lòng với mức giá đã trả, "đồng nghiệp" du khách Tây méo mặt khi nghe được giá mà mấy "thằng đầu đen" mua. Tuy nhiên sau khi ra khỏi chỗ này mới biết hàng loạt cửa hàng bên cạnh cũng có 3 ông thợ đục đá y chang, chà, đúng là một ngành khai thác du lịch tuyệt vời. Chưa hết, chỉ 30' sau khi đến thung lũng các ông Vua thì con cháu các ông mới thể hiện rõ bản lãnh khi chào mời 3 tượng pharaon bằng đá với giá ban đầu 150$ down xuống còn 5$!!!!
Dự đoán ban đầu: Tất cả các tượng này được sx hàng loạt từ anh hàng xóm VN là TQ và được đưa sang đây để loè du khách.
Không sao, dân chơi không sợ mưa rơi phải ko các bác!
Kinh nghiệm rút ra: ở aicap trả giá nào cũng dính. Kinh nghiệm là vậy nhưng về sau em vẫn bị chặt chém như thường hehehe.
Last edited by a moderator:
Lan man một tý cho qua trang các bác nhé.
Nghe đọc và nhìn thấy về Ai cập cổ đại mới thấy sự phát triển huy hoàng của những vương triều bên dòng sông Nile. Các thành tựu như kiến trúc, văn hoá - nghệ thuật, thiên văn, xác ướp từ thời cổ đại đều làm kinh ngạc mọi du khách khi tham quan.
Nghe đọc và nhìn thấy về Ai cập cổ đại mới thấy sự phát triển huy hoàng của những vương triều bên dòng sông Nile. Các thành tựu như kiến trúc, văn hoá - nghệ thuật, thiên văn, xác ướp từ thời cổ đại đều làm kinh ngạc mọi du khách khi tham quan.
Kiến trúc Ai cập cổ đai:
"...
Hơn 10.000 năm trước đây, châu thổ sông Nin là nơi khởi đầu một nền văn minh sớm của thế giới. Cùng với sự xuất hiện nền văn minh Ai Cập cổ là các công trình xây dựng vĩ đại trên một khu vực tập trung dày đặc. Ai Cập cổ đã để lại và đóng góp cho nhân loại một trong Bảy kỳ quan thế giới cổ đại, đó là Kim tự tháp Giza và tượng nhân sư Sphinx khổng lồ.
Theo Wikipedia
"...
Hơn 10.000 năm trước đây, châu thổ sông Nin là nơi khởi đầu một nền văn minh sớm của thế giới. Cùng với sự xuất hiện nền văn minh Ai Cập cổ là các công trình xây dựng vĩ đại trên một khu vực tập trung dày đặc. Ai Cập cổ đã để lại và đóng góp cho nhân loại một trong Bảy kỳ quan thế giới cổ đại, đó là Kim tự tháp Giza và tượng nhân sư Sphinx khổng lồ.
- Đặc trưng kiến trúc Ai Cập cổ thể hiện sự khan hiếm vật liệu gỗ, nên người Ai Cập cổ sử dụng vật liệu trong xây dựng chủ yếu là gạch chưa nung, đá các loại. Trong suốt các triều đại Ai Cập cổ, vật liệu đá được dùng hầu hết cho các công trình như lăng mộ và đền đài. Đôi khi, các vật liệu gạch có được dùng trong các công việc xây dựng lâu đài của các Hoàng đế, pháo đài và một số công trình dân dụng khác như tường bao quanh lâu đài, đền đài và đô thị và các công trình phụ trợ ít quan trọng trong các đền đài. Rất nhiều công trình nhỏ của Ai Cập cổ đã bị phá hủy và cuốn trôi theo những cơn giận giữ bất thường của sông Nin. Tuy nhiên, do điều kiện khí hậu khô, nóng của Ai Cập cũng giúp bảo tồn được khá nhiều các công trình xây bằng gạch chưa nung. Ví dụ, ngày nay còn lại một số ngôi làng như Deir al-Madinah, pháo đài Buhen và Mirgissa. Các công trình bằng đá ở các khu đất cao, không ảnh hưởng bởi lũ lụt của sông Nin nhưng cũng chịu tác động không nhỏ của các cơn bão cát sẵn có ở vùng này.
Theo Wikipedia
Last edited by a moderator:
Văn hoá - nghê thuật
"..Nghệ thuật hội họa Ai Cập cổ đáng để chúng ta kinh ngạc bởi những tranh vẽ trên tường trong các khu hầm mộ của các pharaon, trên các chất liệu gốm cổ,… Các bức tranh mô tả cảnh sinh họat và sản xuất cũng như tín ngưỡng tập tục của các cư dân và vua chúa Ai Cập. Các tác phẩm hội họa và các hoa văn trên gốm và đất nung đã cung cấp cho các nhà Ai Cập học các tư liệu phong phú và sinh động.
Việc tồn tại cho đến ngày nay các tác phẩm hội họa Ai Cập cổ có thể do khí hậu khô của sa mạc và điều kiện thiếu ánh sáng của các hầm mộ. Những bức vẽ của Ai Cập cổ miêu tả về một thế giới vui tươi cho những người chết ở cõi vĩnh hằng. Nhiều bức họa vẽ cảnh đi vào cõi âm nhằm che chở người chết đi về với Chúa trời vì người Ai Cập tin rằng sự chết chỉ là sự chuyển chỗ ở sang một thế giới các vị thần và điều này sẽ phù hộ cho những vị pharaÔng và các triều đại đang trị vì nước Ai Cập.
Nghệ thuật gốm cổ Ai Cập cũng rất phong phú và tinh xảo. Người Ai Cập cổ đã khám phá ra chất liệu men gốm khá sớm; trên các bề mặt của gốm cổ Ai Cập có chạm khắc tinh xảo các hình nhỏ mô tả nhiều chủ đề. Đồ gốm thường được chôn theo người chết và để dùng vào các nghi lễ thần bí.
Giấy papyrus là một loại giấy do người Ai Cập cổ sáng chế ra, được làm từ cây papyrus mọc ở châu thổ sông Nin. Công nghệ làm giấy papyrus không được ghi lại và bị thất truyền theo thời gian, tuy vậy, vào năm 1940, các nhà Ai Cập học đã phục hồi được công nghệ này. Người ta đã tìm thấy những tấm giấy có kích thước khá lớn, dài hàng mét. Giấy papyrus được người Ai Cập cổ dùng vào các việc ghi chép lại các cảnh sinh họat bao gồm văn học, tôn giáo, lịch sử và các công việc hành chính."
Theo wikipdia
"..Nghệ thuật hội họa Ai Cập cổ đáng để chúng ta kinh ngạc bởi những tranh vẽ trên tường trong các khu hầm mộ của các pharaon, trên các chất liệu gốm cổ,… Các bức tranh mô tả cảnh sinh họat và sản xuất cũng như tín ngưỡng tập tục của các cư dân và vua chúa Ai Cập. Các tác phẩm hội họa và các hoa văn trên gốm và đất nung đã cung cấp cho các nhà Ai Cập học các tư liệu phong phú và sinh động.
Việc tồn tại cho đến ngày nay các tác phẩm hội họa Ai Cập cổ có thể do khí hậu khô của sa mạc và điều kiện thiếu ánh sáng của các hầm mộ. Những bức vẽ của Ai Cập cổ miêu tả về một thế giới vui tươi cho những người chết ở cõi vĩnh hằng. Nhiều bức họa vẽ cảnh đi vào cõi âm nhằm che chở người chết đi về với Chúa trời vì người Ai Cập tin rằng sự chết chỉ là sự chuyển chỗ ở sang một thế giới các vị thần và điều này sẽ phù hộ cho những vị pharaÔng và các triều đại đang trị vì nước Ai Cập.
Nghệ thuật gốm cổ Ai Cập cũng rất phong phú và tinh xảo. Người Ai Cập cổ đã khám phá ra chất liệu men gốm khá sớm; trên các bề mặt của gốm cổ Ai Cập có chạm khắc tinh xảo các hình nhỏ mô tả nhiều chủ đề. Đồ gốm thường được chôn theo người chết và để dùng vào các nghi lễ thần bí.
Giấy papyrus là một loại giấy do người Ai Cập cổ sáng chế ra, được làm từ cây papyrus mọc ở châu thổ sông Nin. Công nghệ làm giấy papyrus không được ghi lại và bị thất truyền theo thời gian, tuy vậy, vào năm 1940, các nhà Ai Cập học đã phục hồi được công nghệ này. Người ta đã tìm thấy những tấm giấy có kích thước khá lớn, dài hàng mét. Giấy papyrus được người Ai Cập cổ dùng vào các việc ghi chép lại các cảnh sinh họat bao gồm văn học, tôn giáo, lịch sử và các công việc hành chính."
Theo wikipdia