Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Hành trình "phá xe" Subaru WRX 2015

Hạng B2
27/11/15
112
46
28
38
Tối Chủ nhật trong lúc không có việc gì làm (block máy đang lênh đênh trên đường từ Mẽo về VN) nên em viết thêm bài về các đồ nghề cần thiết cho dự án này. Lần này em tập trung vào thiết bị đo đạt, là yếu tố cực kì quan trọng trong quá trình độ động cơ.

Vì tiêu chuẩn kỹ thuật của hãng yêu cầu đo đạt chi tiết đến 1/1000mm nên các dụng cụ đo của em cũng phải đạt tiêu chuẩn này (độ chia là 1/1000mm, độ lập đi lập lại là +- 2/1000mm).

1) Micrometer hay còn gọi là Panme:

Đa phần dùng để do đường kính ngoài (có cả version để đo đường kính trong nhưng em không dùng tới). Ngoài ra cũng có thể dùng để set zero cho đồng hồ đo lỗ. Panme của em là loại điện tử có độ chia là 1/1000m và độ chính xác là +- 2/1000mm. Tiêu chuẩn này hoàn toàn dư cho nhu cầu đo đạt thông số kỹ thuật của chi tiết máy.

View attachment 645164
3 loại này thì có thể đo các kích thước từ 0 đến 150mm. Trong block máy thì sẽ có những bộ phận cần đo như nhau: piston, piston pin, cốt máy, valve stem, set zero cho đo đường kính trong của các lỗ xylanh, lỗ connecting rod...

View attachment 645132
Dùng để đo đường kính ngoài của piston

View attachment 645133
Đo đường kính của các jornal của cốt máy.

2) Đồng hồ so:

Giống như cái tên của nó, đồng hồ so là dùng để so sánh kích thước cần đo với kích thước chuẩn (hoặc đc thiết lập từ trước). Do các kích thước hãng yêu cầu chi tiết đến 1/1000mm nên đồng hồ so cũng phải đáp ứng được yêu cầu này.

View attachment 645168

Chủ yếu được dùng để đo độ lệch trục, độ võng, độ lõm, xác định điểm top dead center của piston, top dead center của trục cam... Ngoài ra đồng hồ so còn được dùng kết hợp với thước đo lỗ để đo đường kính của lỗ.

3) Thước đo lỗ:

Dùng để đo đường kính trong của một lỗ tròn. Thường sẽ dùng panme để set một kích thước chuẩn rồi mình dùng đồng hồ so để so sánh kích thước lỗ cần đo với kích thước chuẩn này. Thước đo lỗ này là cực kì quan trọng trong gia công block máy, xoáy lòng xylanh. Gần như đây là dụng cụ được dùng nhiều nhất và không thể thiếu... Ngoài ra còn dùng để đo đường kính của các lỗ khác như lỗ connecting rod, lỗ pin của piston, lỗ lòng miễn của block máy...

View attachment 645166

View attachment 645131

View attachment 645134

Thường thì các dụng cụ đo này đều có khả năng chống nước, chống va đập và chống dầu mỡ để có thể sử dụng trong môi trường cơ khí gia công động cơ.

4) Thước siêu thẳng và thước lá lúa:

Thước thẳng là cây thước có cạnh cực kỳ thẳng (độ lệch dưới 2/1000mm). Thước lá lúa (feeler gauge) là những tấm lá được gia công với các độ dày khác nhau (nhỏ nhất là 0.03mm). Kết hợp 2 món này lại thì có thể làm được nhiều chuyện. Quan trọng nhất là dùng để đo độ phẳng của một bề mặt nào đó, trong trường hợp này là độ phẳng của block máy, độ phẳng của mặt culasse...

View attachment 645165

View attachment 645129
View attachment 645130

Ngoài ra thước lá lúa còn được sử dụng để set khe hở của nhiều bộ phận khác điển hình như set khe hở của bạc (ring gap), khe hở giữ bạc và piston (piston groove gap)... Những khe hở này cực kì quan trọng trong việc vận hành của động cơ.

5) Thước kẹp (caliper):

Dùng để đo khoảng cách, đường kính ngoài, đường kính trong, độ sau của rất nhiều bộ phận nhưng yêu cầu chính xác không cao (+- 10/100). Bản thân thước kẹp có độ chính xác khá cao là 1/100mm nhưng do thao tác gá đo không thể nào chuẩn được nên sai số do thao tác rất cao.

View attachment 645162


6) Cần siết lực (torque wrench):

Là dụng hoàn toàn không thể thiếu cho bất cứ garage nào. Tất cả con ốc trong một chiếc xe đều được hãng yêu cầu siết ở một lực siết cụ thể. Tuy độ chính xác không cần phải cao (+-2% của dãy lực) nhưng như vậy thôi là đã rất cần thiết. Đặc biệt trong block máy, 100% những con ốc đều phải được siết đúng lực quy định. Đơn thuần không phải siết để con ốc không bung ra, mà là siết để bản thân vật liệu không bị phồng nếu siết quá nhẹ, hoặc bị bóp méo nếu quá chặt.

View attachment 645163
Em dùng 2 cây với dãy lực từ 20-100Nm và 20-200Nm. Đây là loại điện tử rất tiện dụng và chính xác.

View attachment 645180
Siết ốc connecting rod cũng phải đúng lực nếu không cái lỗ sẽ bị méo...

View attachment 645183
Siết ốc đầu culass cũng là những vị trí cực kì quan trọng. Nếu siết không đúng lực thì chắc chắn ron culasse sẽ không hoạt động tốt (dẫn đến rò rỉ).

7) Đồng hồ đo góc siết ốc:

Là một đồng hồ được gá vào tung gian giữ cần siết và đầu ốc. Mục đích chính là để đo góc mà cần siết vừa siết con ốc. Một số con ốc được hãng thiết kế theo kiểu "stretch bolt" (co giãn được). Vì đây chính là sức bền vậy liệu sẽ quyết định lực kéo của con ốc. Những loại ốc này mình không thể siết bằng cần siết lực được vì đồng hồ lực không bao giờ chính xác (con ốc bị giãn), mà chúng ta chỉ có thể siết theo một góc mà hãng quy định. Thường thì những loại ốc này được sử dụng chỉ 1 lần.

View attachment 645169

View attachment 645181
Ốc bắt block máy (main bolt) của Subaru là loại "stretch bolt" nên mình phải siết bằng cách đo góc siết theo đúng quy định của hãng.

8) Cân tiểu ly:

Cân tiểu ly là dùng để cân các bộ phận của máy, điển hình là piston và connecting rod để cân khối lượng của các cặp piston và rod cho đều nhau (trong khoảng +- 0.5g). Piston và rod đều nhau thì máy chạy mới êm, tua mới cao được.

View attachment 645190

View attachment 645167

Và còn một số món dụng cụ đo đạt khác như đồng đo đo áp suất buồng đốt, đồng hồ đo độ rò rỉ buồng đốt, đồng hồ áp suất lốp, đồng hồ áp suất dầu, đồng hồ nhiệt độ...

(còn tiếp... còn rất rất dài...)
Em nghi bac la thợ máy luôn rồi em kết bác quá... em chuc bác và gia đình that nhieu suc khỏe để bác viết thật nhiều bài hay như thế này để em độc cho đã ...hihi
 
Hạng B1
29/12/13
55
14
8
Chẹp chẹp. Nhìn Bác làm xe mà mình chảy cả nước miếng, đọc bài độ xe này cảm thấy ngon hơn bữa cơm ngon.
 
Hạng B2
27/11/15
112
46
28
38
Em xin cập nhật thêm tiến trình lắp ráp. Tháng vừa qua do em phải tập trung gôm lúa nên thời gian dành cho câi garage không nhiều. Tuy nhiên em vẫn duy trì tiến triển dù chậm.

Tính đến thời điểm hiện nay thì 85% công việc đã hoàn thiện. Những chi tiết cơ bản của động cơ đã hoàn tất lắp ráp. Trong bài viết này em sẽ đề cập đến công đoạn lắp ráp két dầu, lắp ráp bánh răng cho trục cam và cam biến thiên, dây xên timing trục cam, bơm dầu và nắp đậy dây xên timing trục cam.

View attachment 690885
Trước hết là em soạn lại toàn bộ ốc và vệ sinh sạch sẽ. Vệ sinh sạch thì khi siết lực mới cho giá trị chính xác. Mà lực siết chính xác là cực kì quan trọng.

View attachment 690886
Em quyết định nâng cấp vòi hút nhớt trong két nhớt. Vòi zin là cái hình cong và có màng lọc không được gia cố chắc chắn lắm do có thể bị bung ra sau một thời gian dài sử dụng. Đồ độ là vòi thẳng, đường kính to hơn chút và màng lọc cực kì chắc chắn.

View attachment 690887
Vòi hút nhớt được lắp vào đế két nhớt.

View attachment 690888
Sau đó là công đoạn lắp két nhớt vào đế két nhớt. Mọi bề mặt tiếp xúc em đều vệ sinh một cách sạch sẽ để kep sillicone chống rò bám chặt và phát huy hiệu quả của mình, tránh 100% tình trạng rò nhớt.

View attachment 690889
Két nhớt được hoàn thiện và sẵn sàng lắp vào block máy. Tất cả con ốc đều được siết đúng lực và thứ tự theo tiêu chuẩn của hãng.

View attachment 690890
Két nhớt và block máy được vệ sinh sạch sẽ.

View attachment 690891
Các ron nhựa đường nước mát đều được thay mới 100%.

View attachment 690892
Hoàn tất công đoạn lắp két nhớt vào block máy! Các mặt tiếp xúc đều được bôi keo sillicone chuyên dụng và các con ốc đều phải đc siết đúng lực và đúng thứ tự. Đảm bảo được những tiêu chuẩn này thì mới chắc chắn động cơ không bị xì nhớt sau một thời gian vận hành.

View attachment 690893
Công đoạn kế tiếp là lắp ráp các bánh răng trục cam. Đây cũng là một phần của hệ thống van biến thiên của subaru.

View attachment 690894
Các bánh răng đã được lắp ráp và siết đúng lực.

View attachment 690897
Để siết được những con ốc bánh răng trục cam này thì em phải chết cái tool khoá vòng này.

View attachment 690898
Phần chốt khoá được thiết kế chuyên biệt nhằm có thể "bấu" vào cái bánh răng để có thể khoá bánh răng lại theo đúng mục đích của nó.

View attachment 690895
Bước tiếp theo là lắp đây xen trục cam. Dây xên được chia làm 2 sợi cho block máy bên trái và bên phải (máy boxer nằm ngang nên có bên trái và phải)

View attachment 690896
Đây là bộ căng dây xên.

View attachment 690899
Dây xên bên trái đã được lắp ráp.

View attachment 690900
Vì đây gọi là dây xem timing (timing chain) có nghĩa là các vị trí đốt xên phải được lắp vào đúng vị trí răng trên bánh răng để đảm bảo vị trí trí tươnng đối giữa các bánh răng và cốt máy là đúng theo thiết kế. Chỉ cần lệch là xảy ra việc piston va chạm với xúp páp dẫn đến cong xúp páp hoặc bể piston.

View attachment 690901
Các vị trí cân dây xên đc đánh dấu rõ ràng trên bánh răng và dây xên.
View attachment 690902
Subaru thiết kế rất tốt với việc đánh dấu rõ ràng cáv vị trí mấu chốt trên bánh răng và xên giúp việc lắp dây xên đúng timing hoàn toàn dễ dàng.

View attachment 690903
Dây xên trục cam 2 bên block máy đã được lắp ráp hoàn thiện. Sau đó phải quay cốt máy bằng tay để xác nhận việc lắp xên đã đúng bằng cách kiểm tra đủ 4 kì nạp, nén, nổ, xả...

View attachment 690904
Kế tiếp là công đoạn lắp nắp xên vào. Nắp xên này không đơn thuần là cái nắp mà còn là kết cấu chính của bơm nhớt do đó việc lắp ráp bộ này cực kì quan trọng đến từng con ốc phải được siết đúng lực và đúng thứ tự.

View attachment 690905
Có tất cả 32 con ốc đã được siết theo đúnc tiêu chuẩn của hãng.

Đến đây coi như động cơ đã hoàn thiện 80-85%. Các công việc kế tiếp bao gồm theo thứ tự sau đây:

- Ráp các phụ kiện như sensor, bơm nước, phát điện...
- Ráp turbo và hệ thống ống khí nạp xả.
- Ráp hệ thống điện điều khiển động cơ.
- Ráp động cơ vào xe
- Ráp các phụ kiện lặt vặt khác

Xong các công đoạn bên trên là xe có thể nổ máy và chạy rô đai!
Em chuc bac that nhieu suc khoe ... em rat ket nhung bai viet cua bac ....