
Mời Bác nào rãnh tải về đọc chơi phần cơ bản của GDI, (tiếng Việt). Link: http://www.mediafire.com/?zzm3xm0zhdw
Phun xăng trực tiếp đối với động cơ thế hệ mới của Mẹc được đặt cho tên CGI - chẳng biết viết tắt của cái gì. Có tác dụng làm nâng công suất động cơ, giảm nhiêu liệu tiêu thụ, giảm khí thải, v.v... nhiều nhiều lắm, ngoài ra nó còn có tác dụng kiềm chế lạm phát, góp phần giảm giá xăng, giảm tắc đường, kẹt xe, và giảm tiền phạt của CSGT. Đó là chưa kể tới các tác dụng tăng cường sinh lực như viagra, bồi bổ cơ thể, OÁI! Mình nói cái gì thế nhỉ, nghe như trình bày về việc tăng tỷ giá ngoại tệ, điều chỉnh mạnh tỷ giá ngoại tệ có tác dụng như thế nào với nền kinh tế.
Quay lại chủ đề chính: CGI làm cách đó như thế nào?
Tác dụng rõ ràng nhất của CGI là giảm khí thải, và giảm nhiên liệu. Để hiểu nó làm như thế nào thì phải nghiên cứu đối tượng so sánh của nó là EFI đã:
Đối với động cơ thông thường, hỗn hợp khí + nhiên liệu được hình thành bên ngoài buồng đốt với tỷ lệ cố định và được bơm vào buồng đốt. Các kĩ sư gọi đó là tỷ lệ tối ưu (nghe có lý quá!).
Sự đời kg đơn giản như các kĩ sư nghĩ. Mặc dù là tối ưu nhưng vẫn xảy ra hiện tượng đốt không hết, vẫn dư nhiên liệu, khí thải vẫn có chất độc tuỳ vào điều kiện vận hành của xe. Họ nghĩ tiếp ra cái loại phun đa điểm, cải thiện thêm tí, nhưng vẫn chưa đâu vào đâu.
Thế là CGI nhảy vào, phun xăng ngay trong buồng đốt.
Ơ hay, thế là hoá ra trong chu kì nạp, chỉ có không khí qua các van vào thôi, còn nhiên liệu thì sau nhé. Vậy nhiên liệu được phun vào lúc nào?
Trả lời: tuỳ theo yêu cầu hoạt động của động cơ mà nhiên liệu được phun vào các thời điểm khác nhau. Một ví dụ cực đoan là khi xe đang chạy tốc độ ổn định trên đường cao tốc, lực kéo là nhỏ thì nhiên liệu được phun vào cuối của kì nén!
Bỏ xừ, phun vào cuối kì nén thì thời gian phun ít lắm. Động cơ truyền thống còn trộn nhiên liệu + không khí trước, sau đó mới phun vào buồng đốt ở kì nạp cơ mà. Giờ bỏ qua kì nạp, đến tận cuối kì nén mới phun vào, thế thì vô cùng ít nhiên liệu, và tỷ lệ nhiên liệu : không khí thấp lắm lắm.
Đây chính là dụng ý của CGI: làm cho nhiên liệu tiêu thụ thấp hơn nhiều so với cái các kĩ sư gọi là tỷ lệ tối ưu. Hỗn hợp trong động cơ khi ấy có tẹo là xăng, còn lại chủ yếu là không khí (thuật ngữ gọi là lean burns). Kiểu gì cũng cháy hết sạch sành sanh! Thế mới là tối ưu.
Thế còn năng lượng sinh ra: năng lượng sinh ra vừa đủ cho xe bon bon không cần tăng tốc.
Đó, vậy là các bác đã thấy CGI đạt được cái tiết kiệm năng lượng trong một tình huống cụ thể xe chạy ổn định không tăng tốc như thế nào rồi.
Bọn Tây nó thông minh thật.
Lúc nào có thời gian sẽ viết tiếp về mục tăng cường sinh lực như Viagra của động cơ Mẹc CGI
Quay lại chủ đề chính: CGI làm cách đó như thế nào?
Tác dụng rõ ràng nhất của CGI là giảm khí thải, và giảm nhiên liệu. Để hiểu nó làm như thế nào thì phải nghiên cứu đối tượng so sánh của nó là EFI đã:
Đối với động cơ thông thường, hỗn hợp khí + nhiên liệu được hình thành bên ngoài buồng đốt với tỷ lệ cố định và được bơm vào buồng đốt. Các kĩ sư gọi đó là tỷ lệ tối ưu (nghe có lý quá!).
Sự đời kg đơn giản như các kĩ sư nghĩ. Mặc dù là tối ưu nhưng vẫn xảy ra hiện tượng đốt không hết, vẫn dư nhiên liệu, khí thải vẫn có chất độc tuỳ vào điều kiện vận hành của xe. Họ nghĩ tiếp ra cái loại phun đa điểm, cải thiện thêm tí, nhưng vẫn chưa đâu vào đâu.
Thế là CGI nhảy vào, phun xăng ngay trong buồng đốt.
Ơ hay, thế là hoá ra trong chu kì nạp, chỉ có không khí qua các van vào thôi, còn nhiên liệu thì sau nhé. Vậy nhiên liệu được phun vào lúc nào?
Trả lời: tuỳ theo yêu cầu hoạt động của động cơ mà nhiên liệu được phun vào các thời điểm khác nhau. Một ví dụ cực đoan là khi xe đang chạy tốc độ ổn định trên đường cao tốc, lực kéo là nhỏ thì nhiên liệu được phun vào cuối của kì nén!
Bỏ xừ, phun vào cuối kì nén thì thời gian phun ít lắm. Động cơ truyền thống còn trộn nhiên liệu + không khí trước, sau đó mới phun vào buồng đốt ở kì nạp cơ mà. Giờ bỏ qua kì nạp, đến tận cuối kì nén mới phun vào, thế thì vô cùng ít nhiên liệu, và tỷ lệ nhiên liệu : không khí thấp lắm lắm.
Đây chính là dụng ý của CGI: làm cho nhiên liệu tiêu thụ thấp hơn nhiều so với cái các kĩ sư gọi là tỷ lệ tối ưu. Hỗn hợp trong động cơ khi ấy có tẹo là xăng, còn lại chủ yếu là không khí (thuật ngữ gọi là lean burns). Kiểu gì cũng cháy hết sạch sành sanh! Thế mới là tối ưu.
Thế còn năng lượng sinh ra: năng lượng sinh ra vừa đủ cho xe bon bon không cần tăng tốc.
Đó, vậy là các bác đã thấy CGI đạt được cái tiết kiệm năng lượng trong một tình huống cụ thể xe chạy ổn định không tăng tốc như thế nào rồi.
Bọn Tây nó thông minh thật.
Lúc nào có thời gian sẽ viết tiếp về mục tăng cường sinh lực như Viagra của động cơ Mẹc CGI
lhlan nói:Đây chính là dụng ý của CGI: làm cho nhiên liệu tiêu thụ thấp hơn nhiều so với cái các kĩ sư gọi là tỷ lệ tối ưu. Hỗn hợp trong động cơ khi ấy có tẹo là xăng, còn lại chủ yếu là không khí (thuật ngữ gọi là lean burns). Kiểu gì cũng cháy hết sạch sành sanh! Thế mới là tối ưu.
Thế còn năng lượng sinh ra: năng lượng sinh ra vừa đủ cho xe bon bon không cần tăng tốc.
Đó, vậy là các bác đã thấy CGI đạt được cái tiết kiệm năng lượng trong một tình huống cụ thể xe chạy ổn định không tăng tốc như thế nào rồi.
Bọn Tây nó thông minh thật.
Lúc nào có thời gian sẽ viết tiếp về mục tăng cường sinh lực như Viagra của động cơ Mẹc CGI
Em vẫn chưa hiểu lắm bác, CGI nó có thể làm cho lượng xăng thấp hơn tỉ lệ tối ưu khi chạy ổn định vậy EFI vẫn có thể làm vậy đc mà, bộ xử lý EFI vẫn có thể ra lệnh bơm xăng ít hơn kết quả cuối cùng đâu khác gì CGI?
Theo em hiểu, yếu tố quyết định là ở chỗ hòa khí được trộn trong buồng đốt (EFI vẫn trộn rồi mới bơm vào).dstuyen nói:lhlan nói:Đây chính là dụng ý của CGI: làm cho nhiên liệu tiêu thụ thấp hơn nhiều so với cái các kĩ sư gọi là tỷ lệ tối ưu. Hỗn hợp trong động cơ khi ấy có tẹo là xăng, còn lại chủ yếu là không khí (thuật ngữ gọi là lean burns). Kiểu gì cũng cháy hết sạch sành sanh! Thế mới là tối ưu.
Thế còn năng lượng sinh ra: năng lượng sinh ra vừa đủ cho xe bon bon không cần tăng tốc.
Đó, vậy là các bác đã thấy CGI đạt được cái tiết kiệm năng lượng trong một tình huống cụ thể xe chạy ổn định không tăng tốc như thế nào rồi.
Bọn Tây nó thông minh thật.
Lúc nào có thời gian sẽ viết tiếp về mục tăng cường sinh lực như Viagra của động cơ Mẹc CGI
Em vẫn chưa hiểu lắm bác, CGI nó có thể làm cho lượng xăng thấp hơn tỉ lệ tối ưu khi chạy ổn định vậy EFI vẫn có thể làm vậy đc mà, bộ xử lý EFI vẫn có thể ra lệnh bơm xăng ít hơn kết quả cuối cùng đâu khác gì CGI?
Và kim phun của CGI phun làm nhiều lần.