Hạng B2
23/9/09
299
8
18
tp HCM
hyundaixe.com
xang1.jpg

Tăng công suất, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí xả độc hại vào môi trường là những vấn đề các hãng xe luôn vươn tới. Lần lượt, hệ thống phun xăng điện tử rồi phun xăng trực tiếp ra đời thay thế hoàn toàn cho bộ chế hòa khí.
-Với động cơ 3.6L V6 trên chiếc Cadillac CTS, khi sử dụng hệ thống phun xăng điện tử EFI công suất cực đại chỉ đạt 263 mã lực, mô-men xoắn cực đại đạt 253 lb/ft. Nhưng với hệ thống phun xăng trực tiếp GDI, công suất cực đại tăng lên 304 mã lực và mô-men xoắn cực đại 274 lb/ft. Ngoài ra mức tiêu thụ nhiên liệu cũng giảm xuống khoảng 0,5 lít cho quãng đường 100km.
Trong những động cơ hiện đại, chúng ta thường nghe tới hệ thống phun xăng trực tiếp GDI (Gasonline Direct Injection) hoặc hệ thống phun xăng điện tử EFI (Electronic Fuel Injection). Vậy giữa 2 hệ thống nhiên liệu này có gì khác biệt?
Điểm khác biệt cơ bản nhất giữa GDI và EFI là vị trí của vòi phun nhiên liệu. Hệ thống GDI sử dụng vòi phun nhiên liệu trực tiếp vào trong buồng cháy với áp suất lớn, còn hệ thống EFI phun nhiên liệu bên ngoài buồng cháy - phun gián tiếp. Như vậy hệ thống GDI, hỗn hợp (nhiên liệu, không khí) sẽ hình thành bên trong buồng cháy, còn EFI, hỗn hợp sẽ hình thành bên ngoài rồi mới qua xupap nạp vào bên trong buồng cháy.
injectors.jpg

 Vòi phun của hệ thống nhiên liệu EFI đa điểm
Hệ thống EFI được chia làm 3 loại chính:
- Hệ thống phun xăng đơn điểm (Single Point Injection - SPI): Hệ thống này chỉ dùng một vòi phun trung tâm duy nhất thay thế cho bộ chế hoà khí. Vòi phun nhiên liệu được đặt ngay trước bướm ga và tạo thành khí hỗn hợp trên đường nạp. Hệ thống có cấu tạo khá đơn giản, chi phí chế tạo rẻ, thường chỉ xuất hiện ở những xe nhỏ.
- Hệ thống phun xăng hai điểm (BiPoint Injection - BPI) được nâng cấp từ hệ phun nhiên liệu đơn điểm. Hệ thống này sử dụng thêm một vòi phun đặt sau bướm ga nhằm tăng cường nhiên liệu cho hỗn hợp. Thông thường hệ thống BPI ít được sử dụng do không cải thiện nhiều so với SPI. 
- Hệ thống phun xăng đa điểm (MultiPoint Injection - MPI): Mỗi xi-lanh được trang bị một vòi phun riêng biệt đặt ngay trước xupap. Hệ thống vòi phun được lấy tín hiệu từ góc quay trục khuỷu để xác định thời điểm phun chính xác. 
Trên thực tế, hệ thống phun xăng điện tử EFI đã xuất hiện từ những năm 1950, nhưng phải đến những năm 1980, hệ thống này mới thực sự phát triển rộng rãi tại Châu Âu. Trên những mẫu xe hiện tại vẫn sử dụng hệ thống nhiên liệu EFI, tuy nguyên lý cơ bản không thay đổi nhưng nhờ có công nghệ điện tử điều khiển phát triển đã giúp cho hệ thống này ngày càng hoàn thiện và đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều.
Còn với hệ thống GDI thì phải tới tận năm 1996, hãng Mitsubishi mới chính thức sử dụng trên mẫu xe Galant Legnum. Đây là một bước đột phá trong lịch sử phát triển hệ thống nhiên liệu cho động cơ đốt trong. Cho dù ý tưởng sử dụng vòi phun nhiên liệu trực tiếp vào trong buồng cháy cho động cơ xăng đã có từ rất lâu nhưng do quá nhiều yếu tố chủ quan - khách quan khiến cho nhiều hãng tên tuổi phải “lùi bước”. Với việc lắp một vòi phun nhiên liệu bên trong xilanh (giống động cơ diesel) với áp suất phun cao, nhà sản xuất hoàn toàn có thể đẩy tỉ số nén của động cơ lên cao, giúp hỗn hợp không khí-nhiên liệu “tơi” hơn. Quá trình cháy diễn ra “hoàn hảo”, hiệu suất động cơ cao hơn, công suất lớn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và đặc biệt là giảm thiểu khí xả vào môi trường. vào trong buồng cháy cho động cơ xăng đã có từ rất lâu nhưng do quá nhiều yếu tố chủ quan - khách quan khiến cho nhiều hãng tên tuổi phải “lùi bước”. Với việc lắp một vòi phun nhiên liệu bên trong xilanh (giống động cơ diesel) với áp suất phun cao, nhà sản xuất hoàn toàn có thể đẩy tỉ số nén của động cơ lên cao, giúp hỗn hợp không khí-nhiên liệu “tơi” hơn. Quá trình cháy diễn ra “hoàn hảo”, hiệu suất động cơ cao hơn, công suất lớn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và đặc biệt là giảm thiểu khí xả vào môi trường.
v635gdi.jpg

 Mặt cắt động cơ 3.5L V6 của Lexus sử dụng hệ thống nhiên liệu GDI
Về cấu tạo của hệ thống nhiên liệu EFI hay GDI khá phức tạp, nhưng nguyên tắc cơ bản vẫn sử dụng các tín hiệu từ động cơ (qua các cảm biến) rồi xử lý tại bộ xử lý trung tâm ECU để điều chỉnh vòi phun (thời điểm, lưu lương, áp suất). Dưới đây là một số cảm biến quan trọng:
- Cảm biến lượng khí nạp: đo lượng không khí xy lanh hút vào.
- Cảm biến ôxy: đo lượng ôxy trong khí thải nhằm xác định nhiên liệu hòa trộn thừa hay thiếu xăng để ECU hiệu chỉnh khi cần thiết.
-Cảm biến vị trí xupap: giúp ECU điều chỉnh lượng xăng phun vào phù hợp khi đạp ga .
-Cảm biến nhiệt độ chất chất làm mát: đo nhiệt độ làm việc của động cơ.
-Cảm biến hiệu điện thế để ECU bù ga khi mở các thiết bị điện trong xe.
-Cảm biến áp suất ống tiết liệu: nhằm giúp ECU đo công suất động cơ.
- Cảm biến tốc độ động cơ: dùng để tính toán xung độ động cơ. 
Hệ thống nhiên liệu GDI có nhiều ưu điểm hơn hệ thống EFI, nhưng để có thể trang bị hệ thống GDI, vật liệu sử dụng làm piston và xilanh phải có độ bền cao, do nhiệt sinh ra trong quá trình cháy cao hơn rất nhiều, ngoài ra việc chế tạo vòi phun cũng phức tạp hơn. Do vậy chi phí cho hệ thống nhiên liệu GDI cao hơn nhiều so với EFI. Có lẽ đây là một lý do quan trọng khiến hệ thống GDI không phổ biến như EFI.
( http://autopro.channelvn.net )
Mình chỉ phổ biến mọi người cùng biết. Kính !
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
5/10/06
705
5
18
54
Phun xăng trực tiếp đối với động cơ thế hệ mới của Mẹc được đặt cho tên CGI - chẳng biết viết tắt của cái gì. Có tác dụng làm nâng công suất động cơ, giảm nhiêu liệu tiêu thụ, giảm khí thải, v.v... nhiều nhiều lắm, ngoài ra nó còn có tác dụng kiềm chế lạm phát, góp phần giảm giá xăng, giảm tắc đường, kẹt xe, và giảm tiền phạt của CSGT. Đó là chưa kể tới các tác dụng tăng cường sinh lực như viagra, bồi bổ cơ thể, OÁI! Mình nói cái gì thế nhỉ, nghe như trình bày về việc tăng tỷ giá ngoại tệ, điều chỉnh mạnh tỷ giá ngoại tệ có tác dụng như thế nào với nền kinh tế.
 
Quay lại chủ đề chính: CGI làm cách đó như thế nào?
 
Tác dụng rõ ràng nhất của CGI là giảm khí thải, và giảm nhiên liệu. Để hiểu nó làm như thế nào thì phải nghiên cứu đối tượng so sánh của nó là EFI đã:
 
Đối với động cơ thông thường, hỗn hợp khí + nhiên liệu được hình thành bên ngoài buồng đốt với tỷ lệ cố định và được bơm vào buồng đốt. Các kĩ sư gọi đó là tỷ lệ tối ưu (nghe có lý quá!).
 
Sự đời kg đơn giản như các kĩ sư nghĩ. Mặc dù là tối ưu nhưng vẫn xảy ra hiện tượng đốt không hết, vẫn dư nhiên liệu, khí thải vẫn có chất độc tuỳ vào điều kiện vận hành của xe. Họ nghĩ tiếp ra cái loại phun đa điểm, cải thiện thêm tí, nhưng vẫn chưa đâu vào đâu.
 
Thế là CGI nhảy vào, phun xăng ngay trong buồng đốt.
 
Ơ hay, thế là hoá ra trong chu kì nạp, chỉ có không khí qua các van vào thôi, còn nhiên liệu thì sau nhé. Vậy nhiên liệu được phun vào lúc nào?
 
Trả lời: tuỳ theo yêu cầu hoạt động của động cơ mà nhiên liệu được phun vào các thời điểm khác nhau. Một ví dụ cực đoan là khi xe đang chạy tốc độ ổn định trên đường cao tốc, lực kéo là nhỏ thì nhiên liệu được phun vào cuối của kì nén!
 
Bỏ xừ, phun vào cuối kì nén thì thời gian phun ít lắm. Động cơ truyền thống còn trộn nhiên liệu + không khí trước, sau đó mới phun vào buồng đốt ở kì nạp cơ mà. Giờ bỏ qua kì nạp, đến tận cuối kì nén mới phun vào, thế thì vô cùng ít nhiên liệu, và tỷ lệ nhiên liệu : không khí thấp lắm lắm.
 
Đây chính là dụng ý của CGI: làm cho nhiên liệu tiêu thụ thấp hơn nhiều so với cái các kĩ sư gọi là tỷ lệ tối ưu. Hỗn hợp trong động cơ khi ấy có tẹo là xăng, còn lại chủ yếu là không khí (thuật ngữ gọi là lean burns). Kiểu gì cũng cháy hết sạch sành sanh! Thế mới là tối ưu.
 
Thế còn năng lượng sinh ra: năng lượng sinh ra vừa đủ cho xe bon bon không cần tăng tốc.
 
Đó, vậy là các bác đã thấy CGI đạt được cái tiết kiệm năng lượng trong một tình huống cụ thể xe chạy ổn định không tăng tốc như thế nào rồi.
 
Bọn Tây nó thông minh thật.
 
Lúc nào có thời gian sẽ viết tiếp về mục tăng cường sinh lực như Viagra của động cơ Mẹc CGI
 
Hạng B2
26/11/10
137
0
0
35
bác "ai len" nói công nghệ của thằng mẹc nghe vậy mà ghê quá hen ! nhưng tại sao lại gọi là CGI nhỉ !!!?? à cho em hỏi tí nha , vậy với công nghệ này thì có cần bugi kg vậy bác :D:D:D:D
hay là nó tự nén rồi nổ luôn như diezien !!?
 
Hạng D
19/10/06
2.213
13.396
113
lhlan nói:
Đây chính là dụng ý của CGI: làm cho nhiên liệu tiêu thụ thấp hơn nhiều so với cái các kĩ sư gọi là tỷ lệ tối ưu. Hỗn hợp trong động cơ khi ấy có tẹo là xăng, còn lại chủ yếu là không khí (thuật ngữ gọi là lean burns). Kiểu gì cũng cháy hết sạch sành sanh! Thế mới là tối ưu.

Thế còn năng lượng sinh ra: năng lượng sinh ra vừa đủ cho xe bon bon không cần tăng tốc.

Đó, vậy là các bác đã thấy CGI đạt được cái tiết kiệm năng lượng trong một tình huống cụ thể xe chạy ổn định không tăng tốc như thế nào rồi.

Bọn Tây nó thông minh thật.

Lúc nào có thời gian sẽ viết tiếp về mục tăng cường sinh lực như Viagra của động cơ Mẹc CGI

Em vẫn chưa hiểu lắm bác, CGI nó có thể làm cho lượng xăng thấp hơn tỉ lệ tối ưu khi chạy ổn định vậy EFI vẫn có thể làm vậy đc mà, bộ xử lý EFI vẫn có thể ra lệnh bơm xăng ít hơn kết quả cuối cùng đâu khác gì CGI?
 
Tập Lái
20/4/11
8
0
0
CGI đây bác ơi: Charged Gasoline Injection, riêng có Mer gọi vậy thôi.
Thực ra hãng Mer gọi đầy đủ là Stratified Charged Gasoline Injection, tức là phun nhiều lần.
Đúng như hoạt động của kim phun ở động cơ này.
Và vẫn cần bugi . Động cơ xăng mà.
 
Tập Lái
20/4/11
8
0
0
Khuyến mãi các bác cái này. Dù xem k rõ hoạt động của động cơ nhưng cũng vui.
 
Tập Lái
20/4/11
8
0
0
dstuyen nói:
lhlan nói:
Đây chính là dụng ý của CGI: làm cho nhiên liệu tiêu thụ thấp hơn nhiều so với cái các kĩ sư gọi là tỷ lệ tối ưu. Hỗn hợp trong động cơ khi ấy có tẹo là xăng, còn lại chủ yếu là không khí (thuật ngữ gọi là lean burns). Kiểu gì cũng cháy hết sạch sành sanh! Thế mới là tối ưu.

Thế còn năng lượng sinh ra: năng lượng sinh ra vừa đủ cho xe bon bon không cần tăng tốc.

Đó, vậy là các bác đã thấy CGI đạt được cái tiết kiệm năng lượng trong một tình huống cụ thể xe chạy ổn định không tăng tốc như thế nào rồi.

Bọn Tây nó thông minh thật.

Lúc nào có thời gian sẽ viết tiếp về mục tăng cường sinh lực như Viagra của động cơ Mẹc CGI

Em vẫn chưa hiểu lắm bác, CGI nó có thể làm cho lượng xăng thấp hơn tỉ lệ tối ưu khi chạy ổn định vậy EFI vẫn có thể làm vậy đc mà, bộ xử lý EFI vẫn có thể ra lệnh bơm xăng ít hơn kết quả cuối cùng đâu khác gì CGI?
Theo em hiểu, yếu tố quyết định là ở chỗ hòa khí được trộn trong buồng đốt (EFI vẫn trộn rồi mới bơm vào).
Và kim phun của CGI phun làm nhiều lần.