Tập Lái
18/8/12
8
1
1
Ưu điểm hệ thống phun xăng điện tử

Hệ thống phun xăng điện tử là gì ?​

Hệ thống phun xăng điện tử có tên gọi tắt là EFi hoặc Fi (được viết tắt của từ Electronic Fuel Injection hoặc Fuel Injection). Đây là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc với những người đã sử dụng xe máy hiện nay.
Phun xăng điện tử là một hệ thống hòa khí mới, khi xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử sẽ không sử dụng bộ chế hòa khí (bình xăng con). Theo đó phun xăng điện tử là sử dụng một khối hệ thống tinh chỉnh và điều khiển điện tử để can thiệp vào các bước phun nhiên liệu vào buồng đốt thiết bị và động cơ từ đó nhằm tối ưu hóa quá trình sử dụng nhiên liệu.

Ưu điểm hệ thống phun xăng điện tử

Nguyên lý hoạt động hệ thống phun xăng điện tử​

Nguyên lý hoạt động cơ bản của phun xăng điện tử là sử dụng một hệ thống điều khiển điện tử để có thể can thiệp vào quá trình phun nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ từ đó giúp tiết kiệm nhiên liệu một cách hiệu quả nhất.
Ưu điểm hệ thống phun xăng điện tử

Hệ thống phun xăng điện tử
Trong đó, bộ phận quan trọng nhất trong hệ thống này là bộ xử lý trung tâm (ECU). Bộ phận này sẽ phải thực hiện tiếp nhận thông tin và xử lý theo một chương trình đã định sẵn. Trước đó hệ thống này đã được cài đặt các thông số chuẩn về lưu lượng khí nạp, vị trí bướm ga, thành phần oxy trong khí thải…để ECU có thể quản lý, tính toán và xử lý lượng nhiên liệu cung cấp để phun vào xilanh

Ưu điểm của hệ thống của hệ thống phun xăng điện tử​

Hệ thống phun xăng điện tử được trang bị các cảm biến để nhận biết chế độ hoạt động của động cơ (các sensors) và bộ điều khiển trung tâm (computer) để điều khiển chế độ hoạt động của động cơ ở điều kiện tối ưu nhất. Vì vậy Hệ thống phun xăng có nhiều ưu điểm hơn bộ chế hòa khí là:
1) Dùng áp suất làm tơi xăng thành những hạt bụi sương hết sức nhỏ.
2) Phân phối hơi xăng đồng đều đến từng xylanh một và giảm thiểu xu hướng kích nổ bởi hòa khí loãng hơn.
3) Động cơ chạy không tải êm dịu hơn.
4) Tiết kiệm nhiên liệu nhờ điều khiển được lượng xăng chính xác, bốc hơi tốt, phân phối xăng đồng đều.
5) Giảm được các khí thải độc hại nhờ hòa khí loãng.
6) Mômen xoắn của động cơ phát ra lớn hơn, khởi động nhanh hơn, xấy nóng máy nhanh và động cơ làm việc ổn định hơn.
7) Tạo ra công suất lớn hơn, khả năng tăng tốc tốt hơn do không có họng khuếch tán gây cản trở như động cơ chế hòa khí.
8) Hệ thống đơn giản hơn bộ chế hòa khí điện tử vì không cần đến cánh bướm gió khởi động, không cần các vít hiệu chỉnh.
9) Gia tốc nhanh hơn nhờ xăng bốc hơi tốt hơn lại được phun vào xylanh tận nơi.
10) Đạt được tỉ lệ hòa khí dễ dàng.
11) Duy trì được hoạt động lý tưởng trên phạm vi rộng trong các điều kiện vận hành.
12) Giảm bớt được các hệ thống chống ô nhiễm môi trường.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
salefilters nói:
fuel-injection-engin.jpg

......
5) Giảm được các khí thải độc hại nhờ hòa khí loãng.
.....
8) Hệ thống đơn giản hơn bộ chế hòa khí điện tử vì không cần đến cánh bướm gió khởi động, không cần các vít hiệu chỉnh.
Hai ý trên là không chính xác đối với hệ thống EFI. Ngoài ra hình minh họa trên hình như là của động cơ dùng lưỡng nhiên liệu xăng và LPG, chứ không phải intake manifold trong hệ thống EFI?
Sorry Bác cho nhặt sạn tí nhé:p