Phanh xe của bác hoàn toàn bình thường, lốp trước nóng hơn lốp sau 5-6 độ cũng bình thường, do bánh trước chủ động, ma sát với đường nhiều hơn bánh sau. Bụi đen bẩn ở cụm phanh trước nhiều hơn phía sau là đúng rồi, vì nó mòn nhiều hơn. Xe thường đi xa, đi tốc độ nhanh, hay dùng phanh... thì mạt bẩn nhiều, bác nên xịt dung dịch dùng cho phanh, làm trôi ra ngoài và khô nhanh, tốt hơn xịt nước, các chi tiết phanh nên hạn chế nước vì ocid hoá...Em lăn tăn việc này muốn hỏi các bác:
Xe em Huyndai còn mới, cứ rửa xe xong sau khoảng 1 tuần thì thấy 2 mâm trước bám muội rất bẩn, trong khi 2 bánh sau thì sạch sẽ. Khi rửa xe, em xịt nước vô cụm thắng thì thấy nước chảy ra đen xì trong khi bánh sau lại lại sạch boong.
Vậy 2 bánh trước bị bẩn do đâu? có phải từ cụm thắng hay từ động cơ xả ra?
Em gắn HUD thì thấy mỗi khi vận hành, nhiệt độ 2 bánh trước luôn cao hơn 2 bánh sau khoảng 3 - 6 độ C nên nghĩ là có thể do động cơ, nhưng máy rất êm, ống bộ lại đằng sau đuôi xe, ko hiểu tại sao bẩn thế?
Xe các bác có bị như vậy ko? Bác nào biết khai sáng giùm em với...
Đặc biệt nếu xe có tự động cân bằng điện tử EPS hoạt động thông qua hệ thống phanh xe thì mạt đen càng nhiều. Khi thân xe không thẳng hàng (3D) với hướng chuyển động, cảm biến thường gắn ở trung tâm xe tác động tới bộ trung tâm sử lý, từ đấy phát hiệu lệnh lên hệ thống điều khiển phanh, tác động lên bánh xe, giữ cân bằng cho chuyển động thẳng hướng của xe. Vì vậy má phanh thường xuyên làm việc (mà người lái xe hoàn toàn không biết). Nhiều xe có thiết kế công tắc tắt chế độ tự động cân bằng này đi, lúc đó sẽ nổi sáng đèn vàng (hình là đầu xe ô tô có nét vẽ trơn trượt dưới bánh), tức là cảnh báo đã tắt chống trơn trượt, chú ý lái cẩn thận. Khi đi xa lộ, đường tốt có thể tắt chế độ này đi, tiết kiệm được nhiên liệu.
Cơ chế này tác động phanh các má phanh, nhưng cũng như tác động khi dùng phanh, má trước luôn chịu lực lớn hơn má sau. Do đó mới thấy mạt đen nhiều ở đằng trước.
Chỉnh sửa cuối:
Hay bác ạ, để em thử tắt xem thế nào.Đặc biệt nếu xe có tự động cân bằng điện tử EPS hoạt động thông qua hệ thống phanh xe thì mạt đen càng nhiều. Khi thân xe không thẳng hàng (3D) với hướng chuyển động, cảm biến thường gắn ở trung tâm xe tác động tới bộ trung tâm sử lý, từ đấy phát hiệu lệnh lên hệ thống điều khiển phanh, tác động lên bánh xe, giữ cân bằng cho chuyển động thẳng hướng của xe. Vì vậy má phanh thường xuyên làm việc (mà người lái xe hoàn toàn không biết). Nhiều xe có thiết kế công tắc tắt chế độ tự động cân bằng này đi, lúc đó sẽ nổi sáng đèn vàng (hình là đầu xe ô tô có nét vẽ trơn trượt dưới bánh), tức là cảnh báo đã tắt chống trơn trượt, chú ý lái cẩn thận. Khi đi xa lộ, đường tốt có thể tắt chế độ này đi, tiết kiệm được nhiên liệu.