RE: Hoạt động của bố ly hợp nhiệt quạt làm mát động cơ
cái quạt ly hợp nhiệt xem có vẻ đơn giản nhưng khi nó bị die thì mệt lắm đấy các bác ạ, nước sẽ sôi sùng sục và trào hết ra ngoài, thậm chí có khi nổ luôn cả két nước, bác nào không có kinh nghiệm thì sẽ không biết cái quạt bị tuột (hư) vì vẫn thấy nó quay. nó bị die là do cái vòng xoắn cảm biến nhiệt chết, van bị kẹt, hoặc chất sillicon bị rò rỉ ra ngoài, bố mòn.
Các triệu chứng phải kiểm tra cái quạt: nhiệt độ tăng lên đôi chút khi dừng, máy lạnh hơi nóng lên có đọng nước. để xác định chính xác khi máy còn nóng tăng ga lớn cái quạt không tạo gió mạnh là nó yếu rồi sắp die, khi máy nguội nắm cái cánh quạt xoay 5 lần (mỗi lần cầm 1 cánh thôi nhé) nếu cả 5 lần lực cản đều như nhau xem như cái quạt die rồi lo mà thay cái khác, nếu đến lần thứ 2, hoặc 3 cảm giác lực cản nhẹ đi sau đó lại thấy nặng như lúc đầu là ok, cái quạt không bị gì lo mà tìm nguyên nhân khác. ở một số xe cái van được điều khiển bằng điện lúc máy nguội có thể sillicon không hồi vê tâm nên quay hơi bị khó, lúc đó phải nổ máy một lúc rồi hãy thử.