Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Các bác cho hỏi nghe nói ở chợ Dân Sinh (Tp.HCM) có bán bình sơn xịt cho xe. Như vậy mình mua bột trít bình xịt sơn xe ô tô đó theo đúng màu xe thì có tự tuốt xe tại nhà được không? Cách sơn xe ô tô tại nhà như thế nào.
Cảm ơn. Happy new year!!!

Hỏi cách sơn xe ô tô tại nhà


Sau khi tổng hợp Mod edit lại nội dung trả lời cho câu hỏi cách sơn xe ô tô tại nhà?

Sơn xe ô tô có mấy lớp?

Sơn ô tô có 5 lớp chính là:
  • Sơn lót chống gỉ: bảo vệ kim loại khỏi bị không khí tấn công gây gỉ sét
  • Matit điền đầy: tái tạo hình dạng như mới sau khi bị biến dạng do va đập.
  • Sơn lót xám: tăng độ liên kết, tạo bề mặt tốt nhất trước khi phun màu.
  • Sơn màu: lớp thể hiện màu sắc của xe
  • Sơn bóng: tạo độ bóng và bảo vệ lớp sơn màu khỏi bị oxy hóa.

Cần có những kỹ thuật gì để sơn xe ô tô?​

Kỹ thuật làm nền

Làm nền là khái niệm dùng chung cho quá trình tái tạo bề mặt trước khi sơn màu. Chúng ta có một số bước cơ bản như sau:
  • Mài bóc sơn cũ
  • Mài vát mí khu vực xung quanh
  • Bả matit điền đầy
  • Mài matit tái tạo bề mặt
  • Phun sơn lót xám
  • Mài sơn lót xám
Kỹ năng cần có khi làm nền:
  • Nắm rõ quy trình, các bước nhám cần sử dụng trong quá trình chà matit và sơn lót để không xảy ra lỗi sau khi sơn. Một số lỗi thường thấy nếu quy trình không tốt như: sơn bị xọc nhám, sơn không liền mí,…
  • Có khả năng cảm nhận và quan sát tốt để xác định khu vực cần xử lý, tái tạo bề mặt như mới. Bạn cần chú ý khu vực cong, gồ gờ trên xe.
  • Kỹ năng che chắn và phun sơn lót.

Kỹ thuật pha màu sơn xe ô tô

Chúng ta thường nghe thấy cụm từ pha sơn vi tính. Đó là khái niệm bắt đầu sử dụng trong sơn xây dựng. Khi xây nhà, chúng ta tới cửa hàng, chọn một gam màu trong khoảng 1000 màu có sẵn. Chủ cửa hàng sẽ pha nhiều màu gốc theo công thức để tạo nên màu chúng ta mong muốn.

Pha màu sơn xe ô tô lại không đơn giản như vậy. Mỗi loại xe, chúng ta có khoảng trên dưới 50 code màu thông dụng. Mỗi code màu cũng có công thức do nhà sản xuất sơn cung cấp.

Tuy nhiên, pha màu sơn ô tô không thể sử dụng công thức từ nhà cung cấp cho tất cả xe, phải tinh chỉnh theo xe để có màu chính xác nhất khi sửa chữa.

Kỹ năng cần có khi pha màu:
  • Có khả năng cảm nhận màu sắc cực tốt.
  • Nắm được quy trình pha màu để đảm bảo khi phun màu lên xe không bị lệch.
  • Nắm kỹ các khái niệm về máu sắc để có thể tinh chỉnh nhanh và chính xác nhất.

Kỹ thuật phun màu sơn xe ô tô

Phun sơn là bước cuối để hoàn thiện quá trình sửa chữa. Nó cũng quyết định bề mặt sơn có đẹp hay không. Sơn ô tô yêu cầu tính thẩm mỹ rất cao nên cần sự điêu luyện.

Kỹ năng cần khi phun sơn:
  • Nắm được kỹ thuật phun sơn như: khoảng cách, tốc độ di chuyển, góc phun, độ chồng đè, chỉnh sửa thông số sung phun sơn,…
  • Khéo tay và tỉ mỉ trong quá trình sơn để tránh các lỗi như: chảy sơn, da cam,…
  • Tâm lý vững và ổn định.

Thiết bị cần thiết để sơn ô tô

Máy chà nhám

Quá trình chà nhám chiếm khoảng 40% thời gian sơn sửa chữa ô tô. Đồng thời, sơn ô tô đã chuyển sang công nghệ chà nhám khô. Máy chà nhám là thiết bị rất cần thiết.

1636639595376.png

Khu vực phun sơn

Bụi là vấn đề rất lớn trong quá trình sơn xe ô tô. Nếu bạn sơn bên ngoài, đảm bảo bề mặt xe sau khi sơn sẽ dính bụi. Nên cần sơn xe trong phòng sơn, phòng sơn có tính năng lưu thông không khí giúp lượng bụi sơn không bay trong trong khí và dính lại trên xe.

Giàn pha sơn xe ô tô

Khi pha màu, sẽ cần trộn nhiều màu gốc lại để tạo nên màu xe. Vì vậy, có giàn pha sơn tại xưởng sẽ giúp cho việc pha chỉnh thuận tiện hơn rất nhiều.

Hiện nay, trên thị trường có nhiều thương hiệu giàn pha sơn khác nhau. Nhưng giàn sơn của Nippon có lẽ là lựa chọn phù hợp. Nippon cung cấp cho 90% nhà máy sản xuất xe ô tô tại Việt Nam. Nippon là thương hiệu sơn số 1 Châu Á, sản phẩm rất phù hợp với thời tiết nước ta.

Súng phun sơn tốt

Súng phun sơn có rất nhiều loại khác nhau. Giá súng phun sơn ô tô dao động từ 500.000 đồng đến trên 50 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu muốn lớp sơn đẹp nên chọn loại súng chất lượng để tránh tiền mất tật mang.

Có nên tự sơn xe ô tô tại nhà?​

Sơn ô tô đòi hỏi kỹ thuật cao và thiết bị chuyên dụng để đảm bảo ra được thành phẩm. Vì vậy, việc tự sơn xe ô tô tại nhà là hoàn toàn không nên. Để tránh mất thời gian, tiền mất tật mang, chúng ta nên đem xe của mình tới các gara sơn sửa uy tín.
 

Attachments

Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/6/04
2.046
26
38
54
Việt Nam
RE: Tự sơn tuốt xe tại nhà

Nếu bác à thợ sơn xe thì làm ở đâu không quan trọng, nhưng nếu bác chưa từng làm bao giờ thì tôi khuyên đừng, bác làm tốn tiền mà lại tốn thêm nhiều tiền để làm lại
bÁC nên đem ra gara cho ngta làm, giá sơn dặm xe ô tô cũng không quá chát mà còn đảm bảo hơn
 
Hạng D
10/1/08
1.636
61
48
47
RE: Tự sơn tuốt xe tại nhà

Xe otô chứ đâu phải xe đạp đâu mà bác dùng sơn lon xịt. các lon xịt chỉ là các màu chuẩn thôi còn màu xe hơi là tập trung các phụ gia và các loại mảu và có cả camay nũa nên rất khó để bác tự sơn dặm xe ô tô. tôi khuyên bác nên ra ngoài sơn không tốn bao nhiêu đâu mà đở
 
Hạng B1
15/1/08
71
0
0
RE: Tự sơn tuốt xe tại nhà

Trích đoạn: tanviva2000

Các bác cho hỏi nghe nói ở chợ Dân Sinh(Tp.HCM) có bán bình sơn xịt cho xe. Như vậy mình mua bột trít và sơn đó theo đúng màu xe thì có tự tuốt xe tại nhà được không? Cách làm như thế nào. Cảm ơn. Happy new year!!!

nếu làm như bác thì mấy phòng sơn hấp chắc chết đói lâu rồi .. và không có màu nào gọi là màu độc hết ... [8D]
 
Hạng B2
29/10/06
188
0
0
HN
hanpcc.com.vn
RE: Tự sơn tuốt xe tại nhà

bác sơn cũng chẳng sao, ở châu âu nơi coi oto cũng như xe máy họ đã tự làm từ lâu rùi mà, ở ta vì quá coi trọng xe vẫn chải truốt như xe máy cách đây 10 năm nên thấy vậy thôi... bác cứ sơn đi chống rỉ sét mà đỡ tốn tiền bạc, mỗi lần sơn lại cũng mất tiền triệu đấy mà vẫn chẳng như mới đwợc đâu.
 
Hạng D
14/1/04
4.044
1.555
113
tp.HCM
RE: Tự sơn tuốt xe tại nhà

Theo em biết thì ở Úc hãng bán kèm theo 1 lon sơn nhỏ cùng màu với xe để chấm vá những trầy xước nhỏ để chủ nhân có thể trang điểm ti tí cho chiếc xe ở nhà. Thật ra em rất mong sau này ở VN cũng vậy vì rõ là có những chổ đá bắn tróc nho nhỏ, còn em thì cứ ước gì có 1 tí sơn để dặm .
Còn nếu bị hư hỏng lớn thì nhất thiết phải vào hãng rồi . Cái quan trọng nhất là sau khi sơn, khg ai phân biệt đâu là sơn mới và đâu là sơn cũ chứ nhìn nham nhở cũng chán lắm bác ạ
 
Tập Lái
15/12/07
6
3
0
RE: Tự sơn tuốt xe tại nhà

Trước hết bạn nên mua những thứ này làm mới được:
1/ Dùng Primer, cái này dạng bình xịt là dễ xài nhất, có màu tùy vào xe của bạn, thường thường là màu vàng hoặc phổ biến hơn là xám. Tôi không biết TV nghĩa là j nhưng trên chai ghi chữ Primer là được, bạn ra tiệm sơn hỏi thử. Cái này dùng để che lấp các vết xước nhỏ hoặc không xước ( Mua 2-4 chai là tối thiểu). Nên chọn khoảng 4 chai HIGH BUILD PRIMER và 1 chai Primer thường cho khoảng 1.6 mét vuông
Nếu vết xước lớn phải xài body filler dạng pha trộn và chét lên chổ bị xước và sau khi cứng giống như xi măng, cái này dùng cho vết xước khá lớn và độ lõm sâu. Tôi nghĩ ngoài tiệm sơn cũng có.
2/ Sơn xịt
3/ Giấy nhám Aluminum Oxide P80 P120, giấy Wet and Dry P200 P300 P500 P1200. Pxxx là thông tin độ nhám. Hay còn gọi là Sand Paper.
4/ 1 chai Lacquer để giữ sơn dc lâu.
5/ Và đồ đánh bóng xe.

- Trước hết bạn lau sạch chỗ cần sơn, dùng giấy ALUMINUM OXIDE chà cho láng và đều ( phải nhúng giấy và nước rồi mới chà), sau đó xịt High Build Primer cho đều và mạnh tay ờ nhửng chỗ bị xước đến khi không còn xước hoặc Primer đông lại ở chỗ xước. Nên xịt đều và cuối cùng là không có phần nào lõm vô hoặc chí ít Primer đông lại những chỗ xước thấy lồi ra. Tốt nhất là đều tay, càng đều càng dễ chà. Bạn xịt hết các High Build Primer và cuối cùng là Primer. Trường hợp vết xước lớn dùng Body Filler chét ở chỗ đó, sau đó chà cho láng và xịt Primer. Nên để Primer khô từ 24-48h.
- Sau 1-2 ngày, dùng giấy nhám chà cho đến khi đều và nhẵn ( Dùng giấy Wet and Dry ). Vì có nước nên để khô khoảng 2-3h j đó.
- Nếu chỗ nào không vừa ý thì cứ xịt Primer và chà đến khi hài lòng.
- Xịt sơn lên (ít nhất 2 lớp), để khô khoảng 24h, phải để sơn khô hoàn toàn và sau cùng là Lacquer (ít nhất 1 lớp).
- Đợi 3-5 để lacquer cứng ngày rồi đánh bóng.

Xe tôi MEC CLK 430, bị acid rơi vào cửa, ra hãng nó nói làm hơn £2000, cỡ 60t, tôi mua đồ về tự là thôi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
29/10/06
188
0
0
HN
hanpcc.com.vn
RE: Tự sơn tuốt xe tại nhà

......

Xe tôi MEC CLK 430, bị acid rơi vào cửa, ra hãng nó nói làm hơn £2000, cỡ 60t, tôi mua đồ về tự là thôi.
Bác đã quá đúng, cám ơn bác đã phổ biến kiến thức bổ ích cho anhem
 
Hạng B2
1/4/05
414
8
18
RE: Tự sơn tuốt xe tại nhà

Tôi nghĩ quan trọng là kiếm được sơn cùng màu với xe, Khắc phục những chỗ bị sước rồi sơn nhẹ, nhất là phần nhựa và phía dưới thì có thể tự sơn tại nhà cũng được. Chờ khi nào bị nhiều thì đi gara luôn 1 lần.
 
Hạng C
13/3/07
823
3
18
www.otosaigon.com
RE: Tự sơn tuốt xe tại nhà

Thực ra tự sơn xe ( những chỗ trầy xước nhỏ ) làm tại nhà hòan tòan có thể được, tuy nhiên cần phải có bột bả - sơn đúng màu - một ít dụng cụ và cũng cần kiến thức nữa. Ông lái xe gần nhà em tự bả, tự đánh giấy giáp, tự sơn, tự sấy, tự sơn bóng trông cũng ok lắm - Tuy nhiên có thể do sơn ko tốt nên một thời gian có vẻ bị bạc màu - Nhưng xe kinh doanh nên chấp nhận được