Hạng B2
3/10/08
136
2
18
Sao hoả
Những cách dùng thắng tay, dùng 2 chân... điều là những cách không "chính thống", không nên tạo thành thói quen vì có những điểm hạn chế, ảnh hưởng không tốt cho xe. Bác nên tập xử lý tình huống này thì hơn. Tìm một cái dốc hoặc lề dường cao rồi tập sử dụng 1 chân, buông chân thắng thì nhấp nhẹ chân ga một cách vừa phải rồi đạp lại chân thắng để điều khiển xe lên dốc từ từ. Mới đầu sẽ khó, nhưng dần dần sẽ có cảm giác và có thể sử dụng thành thạo. Em tin khoảng 2 buổi tập dượt cật lực bác sẽ vượt qua được món này.
Lúc nhỏ em lái xe ở ông già về quê. Đường đi phải qua một bến phà. Mỗi khi xuống phà ba em thường nhắc nhở rằng "cứ thong thả, từ từ lên xuống, đừng chạy sát đít xe trước vì rất dễ bị nó tuột dốc ủi phải; hoặc đi sát quá rủi nó thắng gấp làm mình phải thắng gấp theo, khi ấy xe sau sẽ ủi xe mình"... Kinh nghiệm ấy em vẫn luôn tâm niệm đến hôm nay. Riết thành quen, mỗi khi leo lên xe em rất từ từ và luôn giữ khoảng cách an toàn đối với các xe phía trước và hai bên. Từ từ cũng tới, vội vã chỉ thiệt cho con xe bạc tỉ của mình.
Chúc bác thành công.
 
Hạng F
5/3/05
8.718
72.510
113
đây
chạy quen thì chỉ dùng 1 chân thôi, buông phanh nhấp ga rồi lại đạp phanh, cái gì chả phải tập cho quen... cái dốc lên nhà em đủ cao để tụt, lần nào vô nhà cũng thao tác như thế, riết thấy bình thường... nếu nhát có thể để tay phải sẵn nơi phanh tay, lỡ có gì thì kéo nó cũng hạn chế thiệt hại

cái kiểu dùng 2 chân ở VN có mỗi Trường Hải viết trong sách thôi, còn các hãng khác thì không bao giờ khuyên vậy
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
vovinam nói:
Đúng là em biết chuyện dốc cao thì tuột nhưng khác MT ở chỗ khi tuột thì cuống và chết máy, còn AT thì chẳng chết máy nên bỏ thắng qua ga, nếu làm đúng động tác dùng gót làm trụ và xoay chân thì chẳng bao giờ tuột được, trừ khi mấy bác bị chuột rút nên xoay chân không kịp. :D. AT lợi hơn MT chỗ đó.

Bài xoay gót này, trước đây khi học lái 6 tháng...là phải học, khi đó chưa có AT. với lý do thắng tay bị tèo.:D
 
s65
Tập Lái
29/7/10
20
0
0
Em cũng hơi dốt mong các bác giải thích dùm, D chạy đường dốc có tốt không ? L - 2 - 3 dùng để làm gì ? khi xe xuống dốc mình để số ra sao để khi xuống dốc không bị bó thắng và bốc khói. Làm sao qua cái giảm tốc cao khi xe gầm thấp ? Khi xe đi về xịt nước để rửa xe thì nước vào bánh xe bố thắng bốc khói....có nên để nước vào không ?

P/S : Em mới biết lái mong các bác chỉ giáo
 
Hạng C
11/10/09
904
732
93
HCM
nav1508 nói:
Những cách dùng thắng tay, dùng 2 chân... điều là những cách không "chính thống", không nên tạo thành thói quen vì có những điểm hạn chế, ảnh hưởng không tốt cho xe. Bác nên tập xử lý tình huống này thì hơn. Tìm một cái dốc hoặc lề dường cao rồi tập sử dụng 1 chân, buông chân thắng thì nhấp nhẹ chân ga một cách vừa phải rồi đạp lại chân thắng để điều khiển xe lên dốc từ từ. Mới đầu sẽ khó, nhưng dần dần sẽ có cảm giác và có thể sử dụng thành thạo. Em tin khoảng 2 buổi tập dượt cật lực bác sẽ vượt qua được món này.
Lúc nhỏ em lái xe ở ông già về quê. Đường đi phải qua một bến phà. Mỗi khi xuống phà ba em thường nhắc nhở rằng "cứ thong thả, từ từ lên xuống, đừng chạy sát đít xe trước vì rất dễ bị nó tuột dốc ủi phải; hoặc đi sát quá rủi nó thắng gấp làm mình phải thắng gấp theo, khi ấy xe sau sẽ ủi xe mình"... Kinh nghiệm ấy em vẫn luôn tâm niệm đến hôm nay. Riết thành quen, mỗi khi leo lên xe em rất từ từ và luôn giữ khoảng cách an toàn đối với các xe phía trước và hai bên. Từ từ cũng tới, vội vã chỉ thiệt cho con xe bạc tỉ của mình.
Chúc bác thành công.

Bác này nói chính xác, cứ từ từ mà tiến, mình chủ động cách xe trước xa xa chút.

Còn trường hợp bác chủ thớt thì chắc ai cũng gặp rồi, không nhiều lần thì cũng vài lần. Chạy AT len dốc dừng lại và bị tụt, đúng qua rồi (theo em biết chỉ có các xe hạng sang như LEXUS, MER, ... thì khi để cần số ở D nó không tụt quá 10cm, nó tự thêm ga) còn xe phổ thông như mình vẫn tụt, xử lý sao đây?

Các bác đã thi bài thi leo dốc rồi thì lấy ra áp dụng cho AT đi, chỉ không có thao tác côn thôi, dùng thắng tay, ga,... là chắc chắn và quen thuộc nữa. Còn những kiểu sáng tạo: dùng hai chân, gót chân xoay, ... cái này tùy vào năng khiếu mỗi người, người này làm được nhưng người khác thì thất bại và nguy hiểm nhé; muốn có "bài" mới thì phải luyện tập đã nhé các bác.

Chúc các bác lái xe an toàn.
 
Hạng F
5/3/10
5.996
31.542
113
Nissan89 nói:
vovinam nói:
Nissan89 nói:
thanhgia123 nói:
Bác nào mới lên lái xe tự động và có ý định lái xe tự động luôn không chuyển qua xe số sàn nữa thì em nghĩ là làm giống tụi nước ngoài dùng 2 chân, 1 cho thắng và 1 cho ga là ổn nhất.

Cái màu đỏ là ...chết người đấy bác.....xe AT chỉ xài 1 chân cho ga và thắng thôi!!!!

Bác Nissan check lại giúp đi, hình như xe AT đời mới bây giờ có loại thiết kế cho dùng 2 chân đó bác và họ dạy người ta tập lái ngay từ đầu là 2 chân luôn, hôm bữa có thớt bàn về chuyện này và có bác việt kiều bên Úc xác nhận. em lười quá chưa kiểm chứng.

Có cái này nữa hả bác!!!! Em lần đầu nghe thấy đó. Nhưng theo cá nhân em, việc lái 1 chân cho ga và thắng "an toàn và hiệu quả" hơn đấy (mặc dù kinh nghiệm thì có thể sử dụng 2 chân nếu thích).

lần đầu tiên nghe vụ này, chắc không có đâu
 
Hạng D
20/12/09
1.169
7.861
113
Các bác cho e hỏi cỡ đèo Bảo Lộc thì Kia Morning để số D chạy có bình thường không ạ ? Có chỗ nào có khả năng bị tuột dốc không ạ ?
 
Hạng F
5/3/10
5.996
31.542
113
tonjohn nói:
Các bác cho e hỏi cỡ đèo Bảo Lộc thì Kia Morning để số D chạy có bình thường không ạ ? Có chỗ nào có khả năng bị tuột dốc không ạ ?

bình thường như con cá hường, không có gì là ầm ĩ cả
 
s65
Tập Lái
29/7/10
20
0
0
s65 nói:
Em cũng hơi dốt mong các bác giải thích dùm, D chạy đường dốc có tốt không ? L - 2 - 3 dùng để làm gì ? khi xe xuống dốc mình để số ra sao để khi xuống dốc không bị bó thắng và bốc khói. Làm sao qua cái giảm tốc cao khi xe gầm thấp ? Khi xe đi về xịt nước để rửa xe thì nước vào bánh xe bố thắng bốc khói....có nên để nước vào không ?

P/S : Em mới biết lái mong các bác chỉ giáo

hình như câu hỏi này khó trả lời thì phải
 
Hạng B2
20/6/07
286
1.544
93
Nếu mà thả phanh ra, xe bị tụt dốc thì các bác cứ giữ chân ga, khỏi cần đạp thắng làm gì, không tuột dốc tẹo nào.
Thề với các bác.