Car Audit - Chợ Xe
26/7/22
193
237
43
28
Honda City có ưu điểm về ngoại hình thể thao, nội thất hiện đại tuy nhiên về khả năng cách âm không được nhiều người dùng đánh giá cao nếu di chuyển trong phố. Chủ xe Honda City 2019 đã có những biện pháp cách âm chống ồn nào để khắc phục tối đa tình trạng này, cùng Chợ Xe tham khảo bài viết bên dưới

Thiết kế chưa có tên (25).png


Trong buổi offline Group Honda City, các chủ xe Honda City đã có nhiều cơ hội để chia sẻ, giao lưu cùng các thành viên khác trong hội về chiếc xế yêu của mình. Vấn đề khả năng cách âm của Honda City là một trong nhiều vấn đề được các thành viên trong hội bàn luận sôi nổi.

Trong đó, anh Thông - một trong những thành viên lâu năm của hội và cũng là chủ nhân chiếc Honda City RS 2019. Anh đã có chia sẻ hữu ích cho các thành viên khác trong hội về những phương pháp cách âm chống ồn hiệu quả cho City

Anh Thông chủ xe City (áo xanh)


PV: Chào anh Thông, em thấy dòng xe Honda City bị ồn là một trong những điểm yếu của xe và cũng khó giải quyết nhất. Vậy xe bị ồn là vì nguyên nhân nào vậy anh, do khoang máy hay gầm ạ ?

A.Thông: “Chào em, theo nhận định của anh, đa số xe Honda City do trục cơ sở ngắn nên nguồn ồn từ tiếng vọng từ hốc bánh xe là nguyên nhân chính gây cho mình khó chịu nhất, còn khi lái ở tốc độ cao thì ồn gió cũng không nhiều và tiếng ồn động cơ không gây khó chịu lắm.”

PV: Mình nhận biết các nguồn ồn như thế nào cho chính xác vậy anh, tại sao không phải là ồn từ động cơ là chính? Anh có thể chia sẻ để mọi người biết được không ạ.

A.Thông: “Về vấn đề này anh không biết diễn đạt bằng lời như thế nào cho mọi người hiểu, vì phần này mình phải nghe nhiều, chủ yếu là từ cảm nhận thực tế, từ đó đúc kết thành kinh nghiệm”

PV: Như anh có chia sẻ, nếu như xe bị ồn ở hốc bánh thì mình nên cách âm ở những vị trí nào anh?

A.Thông: “Vấn đề này mình phải xử lý cách âm rất nhiều chỗ, nhiều người cứ nghĩ đơn giản xe bị ồn hốc bánh là đem đi dán hay phủ gầm ở 4 vè bánh xe là hết ồn. Vì tiếng ồn truyền từ hốc bánh truyền thẳng lên thân xe, tappi cửa rồi đi theo đường gầm vì tất cả nó truyền qua khung kim loại. Do đó muốn giảm ồn mình phải cách âm nhiều chỗ chứ không riêng gì hốc bánh, mình còn phải làm gầm, sàn xe, 4 cửa, 4 hốc bánh mới giảm ồn hiệu quả.”
Honda City êm như Camry, chủ xe đã làm cách âm chống ồn như thế nào?

Mở lòng vè chắn bùn dán cách âm

PV: Nếu chỉ cách âm ở mỗi hốc bánh thì có giảm ồn nhiều không anh ?

A.Thông: “Nếu mình chỉ làm ở mỗi hốc bánh thì chỉ giảm được 1 phần ít thôi, nó không hiệu quả lắm em, vì tiếng ồn sẽ vẫn lan truyền đến những vị trí khác.”

PV: Theo em được biết là anh tự làm cách âm ở nhà luôn, không biết việc này có dễ thực hiện ở nhà không anh. Mình cần chuẩn bị những dụng cụ gì và anh mất khoảng thời gian bao lâu để thực hiện ạ ?

A.Thông: “Thật ra nói dễ thì cũng dễ, mà nói khó thì cũng có khó (A.Thông cười). Ví dụ như mình làm cách âm ở hốc bánh xe thì cực công nhất là phải dùng con đội nâng xe lên tháo bánh xe, gỡ chắn bùn ra, rồi phải vệ sinh và dán thật kỹ các góc cạnh. Còn nếu làm sàn xe mình phải tháo tất cả các ghế, làm 1 người khoảng 2 ngày, cái này là do mấy anh em trong hội nhờ anh làm giúp rồi nên thao tác tháo lắp a cũng quen tay, nhanh rồi đó.”

Honda City êm như Camry, chủ xe đã làm cách âm chống ồn như thế nào?

Hình ảnh dán cách âm ở sàn xe

Honda City êm như Camry, chủ xe đã làm cách âm chống ồn như thế nào?

Hình ảnh dán cách âm ở khoang động cơ

PV: Dạ em không biết là giá thành để cách âm chống ồn có mắc không anh?

A.Thông: “Theo anh thấy giá trên thị trường cách âm full 1 xe nó rơi vào khoảng 25 triệu, còn tùy thuộc vào chất lượng của vật tư, có những gói chất lượng cao có thể lên đến 40 đến 50 triệu.”

PV: Vậy mình nên dán cách âm loại nào tốt nhất anh

A.Thông: “Hiện tại trên thị trường có rất nhiều loại, hàng nhái cũng có rất nhiều nên anh chỉ đặt niềm tin vào các chỗ phân phối chính hãng thôi. Sẵn đây anh chia sẻ cách mà anh em hay thử đó là bỏ vật liệu dán vào lò nung nhiệt độ trên 100 độ C mà không bị chảy là đạt yêu cầu.”

Honda City êm như Camry, chủ xe đã làm cách âm chống ồn như thế nào?

Hình ảnh các thành viên trong hội cùng chia sẽ kinh nghiệm

Pv: Em thấy mọi người thường đánh giá cao khả năng cách âm của Toyota Camry. Nếu như để City và Camry lên bàn cân thì anh đánh giá khả năng sau khi cách âm full xe Honda City như thế nào ạ ?

A.Thông: “Thật ra anh cũng trải nghiệm dòng Camry rồi, thực tế thì tiếng ồn 2 xe khác nhau nên cũng khó so sánh do 2 xe có kết cấu khác nhau. Khi đo bằng máy thì cả 2 xe là 85db, nhưng xe Camry ồn dịu hơn xe City full cách âm. Nếu để chấm điểm cho Honda City đã cách âm thì anh thấy khoảng 8.5-9 điểm”

PV: Nếu lấy xe Honda City full cách âm của anh chuẩn 10 điểm thì những xe City chưa làm cách âm thì chênh lệch nhiều không?

A.Thông cười nói: “ Nhiều chứ em, nếu đánh giá xe độ cách âm của xe Honda City zin theo điểm số thì anh đánh giá khoảng 5 điểm thôi.”

PV: Dạ em cảm ơn anh đã dành thời gian chia sẻ những thông tin bổ ích với Chợ Xe, hy vọng trong một ngày gần nhất có thể cùng anh làm clip hướng dẫn anh em đang sử dụng dòng xe City có thể tự làm cách âm chống ồn tại nhà. Em chúc anh luôn mạnh khỏe, vạn dặm bình an anh nhé!
 

Attachments

Tập Lái
25/9/20
16
12
3
37
Cách âm xe là cả 1 kỳ công. Tùy theo tay nghề, kinh nghiệm, lựa chọn vật liệu,… mới có thể có chiếc xe cách âm như ý thích
Đúng rùi pác, đại khái phải làm nhiều và phải ngâm cứu nhiều, chứ cứ dán lên xe mà ko biết gì thì ko được. Xe mình dán xong ko ưng, lột ra vệ sinh dán lại, khá là cực nếu tự làm.
 
  • Like
Reactions: Thuận
Hạng F
12/10/16
7.472
6.333
113
Theo như title thì e thấy là Camry cách âm ntn thì mình làm như vậy pk?
 
Hạng D
5/7/16
1.950
13.666
113
cách âm và tiêu âm

nếu 2 khái niệm này còn chưa rõ, thì cứ dán đầy lên, kết quả nhận được sẽ ù, vật liệu dỏm lâu ngày lên mùi còn kinh hơn
 
  • Haha
Reactions: h2ux
Tập Lái
25/9/20
16
12
3
37
cách âm và tiêu âm

nếu 2 khái niệm này còn chưa rõ, thì cứ dán đầy lên, kết quả nhận được sẽ ù, vật liệu dỏm lâu ngày lên mùi còn kinh hơn
Nói chung làm là phải có nghiên cứu, có trang bị kiến thức chứ pác. Đây là lớp học cách âm giảm ồn trên ô tô mà mình tham gia học đây , chứ ko phải dán bậy dán bạ
 

Attachments