RE: Honda tham gia thị trường xe ôtô Việt Nam
Bác Minh ui
Thật ra bây giờ Việt Nam không còn được đánh giá cao vì giá nhân công rẻ đâu, bởi vì giá nhân công chỉ là một phần nhỏ thôi, mà lao động VN lại có tay nghề không cao lắm, vả lại sau này, các nhà máy tự động hóa phần lớn rồi, nhân công chỉ tác động vào một số khâu phụ thôi. Ví dụ như là nhà máy công ty em rất lớn, sản xuất cũng hàng triệu lít sản phẩm 1 tháng mà chỉ có 4 công nhân thôi.
Chưa kể môi trường đầu tư VN không ổn định (mấy ông nội bên mình muốn thay đổi là làm một cái ét), cơ sở hạ tầng kém, giá cước viễn thông và điện cao hơn so với các nước khác, chưa kể vấn đề khá lớn là đất đai nữa: nếu như các nước khác cho phép công ty nước ngoài mua đất, thì ở Việt nam phải thuê đất, khi mua thì trở thành bất động sản lúc không sử dụng chỉ cần bán đi thôi, giá trị còn nguyên vẹn, trong khi thuê thì các bác phải trả tiền thuê từ đó dẫn đến giá thành bị đội cao lên. Và còn rất nhiều nguyên nhân khác nữa, ví dụ như chính sách centralize của các tập đoàn để giảm chi phí, lợi ích từ thuế quan,....
Từ đó em thấy khả năng Honda đầu tư nhà máy otô vào VN là không cao lắm đâu.
Bác Minh ui
Thật ra bây giờ Việt Nam không còn được đánh giá cao vì giá nhân công rẻ đâu, bởi vì giá nhân công chỉ là một phần nhỏ thôi, mà lao động VN lại có tay nghề không cao lắm, vả lại sau này, các nhà máy tự động hóa phần lớn rồi, nhân công chỉ tác động vào một số khâu phụ thôi. Ví dụ như là nhà máy công ty em rất lớn, sản xuất cũng hàng triệu lít sản phẩm 1 tháng mà chỉ có 4 công nhân thôi.
Chưa kể môi trường đầu tư VN không ổn định (mấy ông nội bên mình muốn thay đổi là làm một cái ét), cơ sở hạ tầng kém, giá cước viễn thông và điện cao hơn so với các nước khác, chưa kể vấn đề khá lớn là đất đai nữa: nếu như các nước khác cho phép công ty nước ngoài mua đất, thì ở Việt nam phải thuê đất, khi mua thì trở thành bất động sản lúc không sử dụng chỉ cần bán đi thôi, giá trị còn nguyên vẹn, trong khi thuê thì các bác phải trả tiền thuê từ đó dẫn đến giá thành bị đội cao lên. Và còn rất nhiều nguyên nhân khác nữa, ví dụ như chính sách centralize của các tập đoàn để giảm chi phí, lợi ích từ thuế quan,....
Từ đó em thấy khả năng Honda đầu tư nhà máy otô vào VN là không cao lắm đâu.