O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Cũng có thể là có sự khác biệt ngôn từ , vì nước ngòai nguời ta hay gọi là số chương trình ( Ví dụ D,L , 1hay 2 hay S..vv ) còn trong mỗi chương trình đó , nó họat động bao nhiêu bậc là một khái niệm khác nữa
Nếu vậy ở đây chúng ta hiểu Cấp là sô Tỷ số truyền tối đa thay đổi được trong hộp số AT ở chương trình D chăng ? Nếu vậy thì bác "Dặng" nói đúng :D.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
lang tu me xe nói:
:Dchi hội phó mà hỏi vậy làm em bất ngờ luôn

Đúng là lang tu làm bất ngờ luôn. CH phó và câu hỏi là 2 việc khác nhau. Chưa biết thì hỏi đã sao, chắc gì người đọc đã biết hay chỉ biết sau khi được đọc câu trả lời. Và cũng có khi biết mà vẫn hỏi vì hỏi để nhiều người khác được biết sau khi đọc câu trả lời. Cứ vô tư đi bác, đừng nên thắc mắc hay bất ngờ như thế làm gì. Bác thông cảm với em.
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.509
113
Dawnglow nói:
Đọc xong bài của bác Đề thì em lại thắc mắc rồi.

Bác Tuấn nói "cấp" trong AT chính là "số" hay tỉ số truyền trong MT. Bác Đề lại nói "cấp" chính là chế độ chuyển số.

Bây giờ em lấy ví dụ cụ thể nè:
Con Mazda 3, hộp số có các chữ sau: P, R, N, D, M
Khi cần số ở D, nó sẽ tự động nhảy 4 số.
Vậy gọi hộp số xe này có mấy cấp?

Thì nó là hộp số AT 4 cấp.
Hộp số càng nhiều cấp thì nó càng mịn hơn nên khi nó sang số xe không có cảm giác giật hoặc giật ít nên khó cảm nhận --> xe ngon hơn. Mec có hộp số 7 cấp ngon nhất bây giờ đó.
Tuy nhiên một số dòng xe như Subaru của Nhật thì họ thiên về sử dụng hộp số vô cấp.
 
Hạng D
3/3/05
1.098
78
48
Subaru nổi tiếng về làm xe 4 bánh chuyển động toàn phần.
Bác nói rõ hơn cho em mở mang được ko ạ?
Em chưa thấy xe hơi mà sử dụng hộp số vô cấp
 
Hạng F
5/3/05
8.714
81.398
113
đây
xe hơi LD ở VN có chiếc Mit GALA 2.0 AT số vô cấp đó bác, em cũng chưa lái cái này bao giờ, chả hiểu nó ra làm sao

còn về cấp của bác Đào, với người VN chúng ta sẽ hiểu xcấp là xsố, 4 cấp là 4 số, em trích dẫn cái này nói về cấp để xem thêm về cách họ gọi cấp là gì
------------------------------------------------------
Hộp số tự động càng nhiều cấp càng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, tương lai của công nghiệp ôtô có thể phụ thuộc vào kiểu số tay nhưng điều khiển bằng máy tính mang tên DSG.
Khi muốn nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hầu hết mọi người đều quan tâm tới cải tiến động cơ, sử dụng công nghệ lai hybrid hay nhiên liệu hỗn hợp, mà không nghĩ tới những điều khác.
Trên thực tế có một bộ phận đóng vai trò quan trọng đối với khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Đó là hộp số tự động, vốn thường bị coi là tốn xăng và giảm tính năng của xe.
Những năm gần đây, hộp số tự động 3 và 4 cấp dần được chuyển thành loại 5 và 6 cấp. Ngoài ra còn có loại hộp số vô cấp CVT, mới được thương mại hóa rộng rãi. Một trong công nghệ mới nhất là hộp số bán tự động DSG của Volkswagen.

uu%20diem%20cua%20hop%20so%20tu%20dong%201.jpg

Mặt cắt hộp số DSG
Mỗi hãng có quan điểm khác nhau về kiểu hộp số tự động. Mercedes sử dụng loại 7 cấp trên hầu hết các sản phẩm của mình. Lexus thì dùng loại 8 cấp, hộp số nhiều cấp nhất hiện nay trên thế giới cho mẫu hạng sang LS-series. General Motors và Ford từng "nhúng tay" vào hệ dẫn động CVT nhưng giờ đây lại tập trung vào kiểu 6 cấp.
Tại sao lại cần nhiều cấp đến vậy? Với hộp số càng nhiều cấp, khoảng tỷ số truyền càng có thể nới rộng. Ở số thấp, tỷ số truyền thấp khiến xe tận dụng được mô-men xoắn từ động cơ. Nhờ đó, tăng tốc tốt hơn mà không cần nhấn quá nhiều chân ga.

http://www.carinfo.vn/tvkt/hop-so/218-uu-diem-cua-hop-so-tu-dong.html
 
Hạng D
3/9/08
4.595
49.727
113
Theo em sử dụng xe có hộp số 6cấp là vừa, lên tới 8cấp như LS seri thì hơi quá! Vì muốn hộp số nhảy được tới cấp thứ 8 thì chắc tốc độ phải trên 230km/h mới nhảy lên tới cấp này----> Hix phun phí tiền đầu tư quá, đâu phải lúc nào ngta cũng chạy ở tốc độ này đâu kể cả ở Auto Bahn nơi mà không giới hạn vận tốc.
 
Hạng D
14/11/08
1.907
561
113
Biên Hoà
Các bác cho em hỏi thêm vấn đề này, em thực sự ko biết :
Như các loại xe em thấy thì những dòng chữ số: L,2,3-D, S +,-, để cần số vị trí nào xe cũng chạy được hết. Tuy nhiên tùy vào từng thời điểm mà mình gạt cần số cho hợp lý. Vậy các bác cho em hỏi xem thời điểm nào em nên sử dụng loại nào. với số 3-D thì lúc nào đi 3 lúc nào đi D. Mong các bác ném thật nhiều đá.
 
Hạng F
5/3/05
8.714
81.398
113
đây
một đống chế độ như thế, nhưng nói mấy cấp thì cũng chỉ có mấy số, thế thôi

L thì xe chạy không quá số 1
2 (hoặc 2L) xe tự về số và chạy không quá số 2
3 (hoặc 3L) xe tự về số và chạy không quá số 3
D xe tự lên/xuống số cho phù hợp, đỡ nhức đầu
S xe tự về số khi lực kéo bị hụt, nhưng không tự lên quá số nó đã trả về, hoặc do người lái chuyển sang
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
25/4/09
59
0
6
Bác nói thế dễ hiểu nhầm đấy, đại loại là như vầy:
Số D không phanh bằng động cơ, dùng chạy đường trương ( khi giảm ga không bị động cơ kéo lì lại, trơn như đạp côn bên MT)
Các số khác thường để chạy địa hình hay xuông s dốc để phanh động cơ->an toàn.
Còn cái vụ cấp số của AT, số cấp chính là số tỉ số truyền( số tới, không tính số lùi) các bác ạ, chứ không phải là số chế độ hoạt động đâu. Sự thay đổi tỉ số truyền ô tô không chỉ phụ thuộc vào tốc độ( xe máy thì chạy càng nhanh số càng cao) mà còn phụ thuộc vào độ mở bướm ga, nên xe ô tô AT không hao xăng như xe máy, thậm chí còn ít hao hơn MT khi chạy trong tp.
 
Tập Lái
16/4/08
14
0
0
Cám ơn các bác. Em đang gặp trục trặc về vấn đề này mà thợ xe chỗ em vẫn làm cũng chưa tìm ra đây.
E đang đi con Accord 95 AT. Hôm trước đi công tác để xe mấy ngày ko đi bây h nó bị dở chứng như sau:
- Lúc mới đi nó vẫn lên số đến số 3 nhưng kể cả giảm tốc <20kmh thì lại ko tự động về số. Sau đấy cứ nổ máy vào D là nó ở số 3 luôn, ko lên cũng không về số nữa
- Nhưng sau khi chạy khoảng 20-30 km có vẻ như máy đã nóng lên thì lại thấy chuyển số nhưng chưa chuyển đúng tốc độ. VD: chuyển số 2-3 ở 30kmh, chuyển số 3-4.
Chạy thêm lúc nữa mới ngon lành như chưa có bệnh tình gì cả.
Đọc bài của thầy Đề em đoán nó có vấn đề ở cái van dầu gì đó. Các bác tư vấn giúp cho xem có cách nào chữa đc bệnh này ko? Cám ơn nhiều