xe hơi LD ở VN có chiếc Mit GALA 2.0 AT số vô cấp đó bác, em cũng chưa lái cái này bao giờ, chả hiểu nó ra làm sao
còn về cấp của bác Đào, với người VN chúng ta sẽ hiểu xcấp là xsố, 4 cấp là 4 số, em trích dẫn cái này nói về cấp để xem thêm về cách họ gọi cấp là gì
------------------------------------------------------
Hộp số tự động càng nhiều cấp càng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, tương lai của công nghiệp ôtô có thể phụ thuộc vào kiểu số tay nhưng điều khiển bằng máy tính mang tên DSG.
Khi muốn nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hầu hết mọi người đều quan tâm tới cải tiến động cơ, sử dụng công nghệ lai hybrid hay nhiên liệu hỗn hợp, mà không nghĩ tới những điều khác.
Trên thực tế có một bộ phận đóng vai trò quan trọng đối với khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Đó là hộp số tự động, vốn thường bị coi là tốn xăng và giảm tính năng của xe.
Những năm gần đây,
hộp số tự động 3 và 4 cấp dần được chuyển thành loại
5 và 6 cấp. Ngoài ra còn có loại hộp số
vô cấp CVT, mới được thương mại hóa rộng rãi. Một trong công nghệ mới nhất là hộp số bán tự động DSG của Volkswagen.
Mặt cắt hộp số DSG
Mỗi hãng có quan điểm khác nhau về kiểu hộp số tự động. Mercedes sử dụng loại
7 cấp trên hầu hết các sản phẩm của mình. Lexus thì dùng loại
8 cấp, hộp
số nhiều cấp nhất hiện nay trên thế giới cho mẫu hạng sang LS-series. General Motors và Ford từng "nhúng tay" vào hệ dẫn động CVT nhưng giờ đây lại tập trung vào kiểu 6 cấp.
Tại sao lại cần nhiều cấp đến vậy?
Với hộp số càng nhiều cấp, khoảng tỷ số truyền càng có thể nới rộng. Ở số thấp, tỷ số truyền thấp khiến xe tận dụng được mô-men xoắn từ động cơ. Nhờ đó, tăng tốc tốt hơn mà không cần nhấn quá nhiều chân ga.
http://www.carinfo.vn/tvkt/hop-so/218-uu-diem-cua-hop-so-tu-dong.html