Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
Em nhìn vào hình cái hộp số tự động y hệt nhìn bức tường, nên hỏi các bác cho nó nhanh. Các bác đừng chửi.
- "Cấp" của hộp số tự động có phải ý nói tỉ số truyền giống như ở hộp số tay k?
- Hộp số tự động vô cấp có nghĩa là tỉ số truyền thay đổi không nhảy quãng phải k?
- Thế mấy cái xe máy tay ga thì hộp số 4 cấp hay vô cấp?
 
Hạng B1
21/9/09
97
0
0
"Thế mấy cái xe máy tay ga thì hộp số 4 cấp hay vô cấp? " ... o e tay ga thi` su dung day^ dai vo^ cap^' de^~ tang toc^'. giong^' nhu o~ xe hoi kung~ ko' hop so loai CVT (hop so su~ dung day dai thang vo cap).
kon` o~ cac AT thi` dua vao` "trai bi" de^~ ep' dau^` vao` cac' la' bo^' khi ta bat cong^ tac vao` so^ manh (LOW). khi xe chuyen^~ wa so D no' se~ tu chuyen^~ so len^ tuy` thuoc vao` toc cua xe ban.
"- "Cấp" của hộp số tự động có phải ý nói tỉ số truyền giống như ở hộp số tay k? " ... kai' nay`thi` kung~ ko' the tam cho la` zay^ ...
bash.gif
 
Hạng F
5/3/05
8.714
81.402
113
đây
:D xe máy tay ga là vô cấp, không phải số tự động kiểu oto bác ơi, oto duy nhất ở VN có chiếc GALA là vô cấp gần như xe máy

oto số AT cũng y như số MT, cũng có số N,R,1,2,3,4..5..6..7...8, cũng có côn... nhưng khác là nó tự cắt côn sang số thôi, cấp chính là số lượng số, họ nói xe AT hộp số 4 cấp là xe 4 số, 5 cấp là 5 số
 
Tập Lái
20/10/09
6
0
0
anh cho e hỏi thêm về cai hộp số vô cấp của xe hơi nó cấu tạo như thế nao vậy ?thank a nhiu nhiu
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Nó cấu tạo sơ bộ thế này:
Hộp số tự động - Hỏi ngu các bác đừng chửi.

Cốt máy ăn vô một trục , trục này gánh một Puly , Pully này kéo một Pully khác , cả hai Pully này đều có một vách cố định và một vách tuột ra tuột vô được theo hướng dọc trục , sự tuột ra tuột vô này được điều khiển bởi một hệ thống bơm và má ép dùng thuỷ lực , nhằm thay đổi đường kính dẫn và bị dẫn của hai Pully , từ đó thay đổi tỷ số truyền và tất nhiên là cả Momen xoắn . Khi tốc độ chậm , nặng tải , Pully dẫn toác rộng ra , làm nhỏ đường kính lại , đồng thời Pully bị dẫn khép chặt , tăng đường kính , từ đó tăng Momen xoắn ra trục bị dẫn.
Người ta cũng có thể vận dụng một nguyên lý hơi khác , giống như ở xe tay ga , là lợi dụng việc Momen xoắn gia tăng hay giảm thiểu mà làm chuyển vị các viên bi sắt trên mặt nghiêng của một đĩa có thiết kế đặc biệt gắn trên trục truyền công suất , sự dịch chuyển các viên bi tuỳ theo hướng sẽ ép hay dãn các mặt đĩa dẫn động Pully nói trên , làm thay đổi đường kính làm việc của chúng .
Hình ví dụ đơn giản :
Hộp số tự động - Hỏi ngu các bác đừng chửi.

Sau Pully bị dẫn là hộp số hành tinh , giảm thêm một lần tốc độ vòng cho phù hợp với tốc đọ bánh xe , ở đây có hai ly hợp nữa , một cái sẽ bám dinh nhau khi xe chạy tới và nếu muốn xe chạy lui , người ta đẩy cần số , cái này nhả ra , còn ly hợp kia sẽ bám dính để đảo chiều quay của trục ra truyền lực .
Thế thôi .
Còn loại số tự động có cấp như ta hay xài thì phúc tạp hơn nhiều , mà phức tạp nhất chính là cơ cấu chia dầu , van điều khiền dầu và cảm biến tốc độ cùng với cơ cấu chấp hành Điện -Thuỷ Lực . Nó phức tạp từ cái cần số phức tạp đi . Ví dụ như một hình đã được đơn giản hoá tối đa , ở dạng sơ đồ khối điều khiển của Tay số xe AT thông thường , ở đó Cần sô đóng vai trò van chia dầu và công tắc liên động , đảm nhận việc phối hợp đồng điệu việc chuyển cấp truyền động , chịu tác động của cần số này là các van đóng mở bố ly hợp để thay đổi tỷ số truyền thông qua thay đổi nhóm bánh răng nằm im và nhóm bánh răng chạy , các van chuyển chố độ , các van hồi tiếp tín hiệu áp lực hay vận tốc và chuỗi van an toàn quá áp ...Khi ta kéo cần số , thực chất không có tác động trực tiếp nào đến các bộ truyền , mà ta chỉ kéo ngăn chia dầu sang một vị trí khác , quy định một cấp vận hành mới cho hộp số bên dưỡi mà thôi . Số D , số 3 hay 2 hay L , về thực chất là kết quả của việc người ta vô hiệu hoá các hoạt động của một nhóm bánh răng ăn khớp trong hộp bánh răng , để hộp số chỉ có thể hoạt động trong một phạm vi hẹp hơn mà thôi .

Hộp số tự động - Hỏi ngu các bác đừng chửi.

Bệnh tình của hộp số AT do vậy nếu đã mắc phải là rất mệt mỏi , đa phần cơ cấu đều nằm kín như bưng trong hộp số , đơn cử thủ phạm gây ra việc chuyển số chậm hay hộp số bị lỳ , thiếu linh hoạt là một chi tiết có tên mỹ miều : Rơ Le hồi tiếp ( Trong hình là Fliehkraft Regler ) , nó được dẫn bằng bằng trục cơ quay tít , tuỳ theo tốc độ cốt máy mà khối nặng bung ra hay cụp lại, rút hay đẩy cơ cấu điều áp dầu , thay đổi áp lực dầu và cùng với tín hiệu từ cảm biến họng gió , cảm biến chân ga ( Gọi chung là thông tin tải trọng ), để đóng hay mở van chuyển số , nhập hay nhả ly hợp hay bố thắng nội bộ hộp số AT sang vị trí này hay vị trí khác , làm xe chạy như ý thiết kế .
Dầu bẩn , bơm yếu và cơ cấu nói trên bị hở , kẹt là nguyên nhân chiếm tới 70% các ca trục trặc hộp số AT ,chung không chỉ làm trục trặc việc phối hợp ăn khớp bằng thủy lực mà còn làm nhanh hư hỏng các mặt bố của ly hợp hay phanh bên trong họp số , vì thế nhớ thay dầu AT đúng lúc và đúng loại dể khỏi phải thay nguyên cả chiếc xe !
TB : Bác " Đặng ":
- "Cấp" của hộp số tự động có phải ý nói tỉ số truyền giống như ở hộp số tay k? Không ! Nó nói rằng xe AT ấy có mấy chế độ chạy hay là mấy chế độ sang số . Ví dụ , trong chế độ 2 không có nghĩa là số 2 , mà là hộp số chỉ nhảy 2 cấp ..1 và 2 ! Còn tỷ số của 1 và 2 so với hộp số MT có khác biệt chút đỉnh hay không lại là chuyện khác , tùy thiết kế xe .

- Hộp số tự động vô cấp có nghĩa là tỉ số truyền thay đổi không nhảy quãng phải k? Phải
- Thế mấy cái xe máy tay ga thì hộp số 4 cấp hay vô cấp? Một Tỷ cấp :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
lang tu me xe nói:
:Dchi hội phó mà hỏi vậy làm em bất ngờ luôn
Hì.
Ngày xưa em đã từng hạ 2 kiện tướng đó bác, 1 kiện tướng bóng bàn và 1 kiện tướng cờ vua.
Em hạ kiện tướng cờ vua bằng bóng bàn và hạ kiện tướng bóng bàn bằng cờ vua.
 
Hạng D
30/1/07
3.021
54
113
48
Xà Ghềnh, Mobil: 0903187496
Đọc xong bài của bác Đề thì em lại thắc mắc rồi.

Bác Tuấn nói "cấp" trong AT chính là "số" hay tỉ số truyền trong MT. Bác Đề lại nói "cấp" chính là chế độ chuyển số.

Bây giờ em lấy ví dụ cụ thể nè:
Con Mazda 3, hộp số có các chữ sau: P, R, N, D, M
Khi cần số ở D, nó sẽ tự động nhảy 4 số.
Vậy gọi hộp số xe này có mấy cấp?
 
Hạng D
7/1/06
1.104
1
0
Ha Noi
Bác Đào lỗ mà hỏi câu này thì em thấy cũng lạ nhỉ.

Nhưng các bác thông củm đa phần mọi người đều nhầm là hộp số tự động trên ôtô giống mấy em scooter.

Hôm em chạy con Captiva LTZ của Anh bạn, ông ấy cũng nhầm là nó như hộp số CVT. Em bảo Anh cứ nhìn vòng tua máy mà xem nó cũng tăng giảm như mình chạy MT thôi, có điều cắt và nhả côn thì nó tự làm.