Tập Lái
17/12/20
1
0
1
50
Hướng dẫn làm nút chỉnh trên volang cho Morning có túi khí(Airbag)

Các xe Morning có túi khí đều làm được chức năng này, bất kể xe nhập hay của Thaco.

các dây đi vào nút nhấn và nhiệm vụ của chúng
clockspringwires.jpg


remotesteeringwheel.jpg


Tháo con ốc này và con đối diện bên kia ra
screwc.jpg



Cạy miếng nhựa ra, bên trong có ốc.
screw1.jpg


Tháo hết sẽ thấy bên trong như thế này
airbagx.jpg





trên socket màu đen có 1 dây còi, còn dư 3 vị trí trống.
clockspring1.jpg


clockspring2.jpg


nhét các dây remote steering wheel và dây đèn dạ quang(illumination) theo hình sau
nhetdaytrenvolang.jpg



Nút chỉnh âm thanh đã dán keo.
clockspring4.jpg


Dây mass của nút nhấn âm thanh đi vào đây.
volanggnd1.jpg

Bây giờ hãy chú ý đến mặt sau của Clockspring
clockspringsocket1.jpg


socket màu vàng chứa 2 dây để kích nổ airbag, 2 dây này đi vào clockspring, mặt trên của clockspring thì có 2 dây đi vào kíp kích nổ airbag, nguyên lý kích nổ túi khí cũng giống như nguyên lý cài bom liều chết của bọn hồi giáo cực đoan, có nghĩa là khi có một điện thế trên 12VDC đưa vào kíp nổ, kíp nổ kích hỏa làm túi khí nổ, ngay lập tức khí được bơm vào túi khí làm phòng túi khí rất nhanh.
Do đó các nhà sản xuất khuyên chúng ta đừng có lấy đồng hồ đo trực tiếp vào 2 cái sợi dây kích nổ trên socket vàng, lạng quạng nó nổ thì toi.

clockspring3.jpg


Nhét dây remote và dây đèn dạ quang như hình bên dưới.
nhetday.jpg


clockspringsocket2.jpg


Vị trí của các dây như sau
clockspringsocket.jpg


Cắm dây đèn dạ quang vào dây màu hồng trên socket màu đen, dây màu hồng chính là dây nguồn của hệ thống đèn dạ quang(Illumination) trên Morning.
daydendaquang.jpg


Dùng dây thắt gút cột các dây lại cho gọn gàng.
clockspringsocket3.jpg



Như vậy bây giờ chỉ còn lại dây remote thôi, dây này cần phải nối vào Head unit trên xe.
HU trên xe, HU của Kovan, Fuka, màn hình Navi zin theo xe đều xài được chức năng này.
fronthudn.jpg



Tháo cái HU ra, đằng sau nó có 3 cái socket, thì cái socket đen chứa dây remote, xem hình để biết vị trí dây remote.
backhu.jpg


backhu01.jpg



Việc đi các dây như vậy coi như xong, phần khó nhất là làm sao dũa khoét lổ để đưa nút nhấn vào cho thẩm mỹ thôi, công việc đó đòi hỏi phải kiên trì nhẫn nại và có chút khéo tay, nếu không khéo thì toi luôn cái vôlang.


Thành phẩm trong nó như vầy
thanhpham3.jpg



zoom lại gần nè
thanhpham1.jpg


thanhpham2.jpg



Ban đêm nhìn du dương lắm chứ.
thanhpham.jpg



Cách khoét lỗ trên volang
Dùng mũi khoan 3.5 li, khoan từ phía sau chổ để bắt 2 con ốc, sau đó nhé 2 mũi khoan 3.5 li vào 2 lỗ vừa khoan, rồi để miếng giấy cứng lên, lấy bút lông kẻ xung quanh miếng giấy cứng để lấy ni.
dinhvigiay1.jpg


Khoan xung quanh đường bút lông như hình đã kẻ sẵn.
dinhvigiay2.jpg



Dùng kìm cắt các lỗ đã khoan, sau đó dùng dũa lớn để dũa theo đường kẻ, dùng dũa nhỏ để dũa cho đẹp hơn.
dinhvigiay4.jpg


dinhvigiay3.jpg



Dùng chính mấy cái mạt nhựa vụn, do lúc dũa dư ra, trộn với keo EPOXY 2 thành phần A và B, dùng để dán nút chỉnh volang.
dinhvigiay5.jpg


Dán vô nó sẽ tiệp màu với cái volang luôn.
clockspring4.jpg

<bài viết được chỉnh sửa bởi jungle vào lúc 1 ngày và 7 giờ>
Sao ko xem đc hình ảnh bác nhi
 
Hạng B1
15/11/08
99
48
18
cụ gửi e xin với ạ [email protected]. Em đấu xong chỉnh phím, các giá trị nó nhảy lung tung ko cố định nên lúc ấn đc lúc ko ấn được
Máy mình vừa rồi bị mất nên ko còn ảnh, dây mát bạn đấu từ đầu CD lên chứ đừng lấy ở khung xe là đc