Cũng nên mở ra nhiều cây xăng thế này để cho các cụ Việt Nam thấy nhột mà làm ăn đàng hoàng, cạnh tranh sòng phẳng đi. Bao giờ thì Xì Gòn mở thêm cây xăng kiểu Nhật này thì biết liền mà. Sáng qua đọc các Báo thấy đưa tin ở Nghệ An bán xăng pha với bột tạo màu, vvv mà rầu quá !
- Tags
- idemitsu
Hình ảnh các bác thấy từ ô GĐ có thể là chỉ ở ngày khai trương thôi còn riêng nhân viên bán hàng sẽ luôn luôn là như vậy . Qui trình làm việc của nhân viên cây xăng Petrolimex cũng có đủ nhưng nhiều khi họ làm cho qua , cũng vì là thế độc quyền , sự lựa chọn thay thế tốt hơn chưa có nên bản thân từ quản lý đế nhân viên của Petrolimex luôn cho mình đứng trên khách hàng và chính bản thân chúng ta nhiều khi họ thể hiện tinh thần không đúng chúng ta cũng chẳng bận tâm vì không muốn đôi co hoặc nó không đáng ...nên thôi . Em ví dụ : em đổ xăng xe máy hay dầu cho ô tô cũng vậy , bạn nào đổ để xăng trào bình hay chảy dư ở ống ..ra xe em bắt bạn đấy phải đi lấy khăn lau khô cho em ngay , bởi vì : bạn đã làm việc thiếu ý thức , k tập trung ...xăng cũng như cơm ăn k tự nhiên mà có , lãng phí là 1 mà thái độ làm việc với khách hàng là chính , các bác gọi cửa hàng trưởng ra chứng kiến bắt xử lý bạn nhân viên đấy sẽ bị xử lý ngay . Xăng dầu Việt Nam hiện nay , độ chính xác về số lượng chỉ là 2 , mà chất lượng mới quan trọng . Các bác lưu ý khi chưa có lựa chọn khác thì cứ cửa hàng số của Petrolimex mà đổ , bảng hiệu Petrolimex mà chỉ là đại lý cũng không vô .
Ừm đúng rồi. Con người Nhật, đất nước Nhật Bản văn minh hehe.Màu mè, vẽ vời?
Từ những cái nhỏ nhặt màu mè, vẽ vời đó tạo nên hình ảnh người dân Nhật, đất nước Nhật đó các bác ơi. Nhờ những cái màu mè, vẽ vời đó mà mình mới thấy được hình ảnh người dân Nhật trật tự, thương yêu đùm bọc nhau sơ tánkhi có động đất, sóng thần đó các bác. Cũng nhờ những cái màu mè đó mà ai cũng thấy được tôn trọng và cảm thấy có trách nhiệm tôn trọng người khác đó các bác.
Chính nhờ những cái màu mè, vẽ vời đó mới tạo nên cường quốc Nhật Bản. Ngay như Việt Nam mình từ xưa đã thấy được những điểm đáng học tập của họ nên mới có phong trào "Đông kinh nghĩa thục" đó các bác.
Ở ta giờ mở cửa nên thoáng quá làm những cái hay, cái tốt từ ngàn xưa như nền nếp gia đình, lễ nghĩa cứ mai một dần. Chỉ một hành động học sinh cúi chào bác bảo vệ mà làm xôn xao cả xã hội như một hành động tốt đẹp cần nhân rộng. Thực ra học sinh trước kia tôn sư trọng đạo hơn giờ nhiều không cần căng những khẩu hiệu thật lớn "Tiên học lễ hậu học văn" như bây giờ.
Không có những cái màu mè, vẽ vời đó mà lại mơ màng hai chữ "làm chủ" nữa nên trong xã hội giờ thấy ít cái sự tôn trọng lẫn nhau, thậm chí thiếu tôn trọng cả bản thân nữa. Đơn cử, hàng ngày tham gia giao thông thì thấy rõ sự lôn xộn, không biết nhường nhịn, đụng chuyện là sẵn sàng gây gổ...
Không riêng trong nước mà ra nước ngoài công tác hay du lịch không chú ý tới những cái nhỏ màu mè vẽ vời mà làm xấu đi hình ảnh đất nước, các bác đọc báo thì thấy, thật xấu hổ.
Chuyện có anh bạn ở quê lên chơi vào nhà hàng, khi đi vệ sinh thấy có hai cửa đề rõ ràng "quý ông" "quý bà" lúc ra nói lần đầu tiên thấy mình được tôn trọng gọi là quý ông. Anh bảo vào thấy sạch sẽ sáng sủa làm anh cảm thấy phải giữ gìn, xử xự cho đúng khi được gọi là quý ông.
Thế đấy, những cái nhỏ màu mè, vẽ vời nhưng làm cho xã hội ngày càng văn minh hơn thì cũng nên làm các bác nhỉ?
Tôi chỉ nhận xét theo những cái gì tôi đã thấy được thôi. Còn trên báo đài thì lúc nào người dân Nhật Bản chả nghiêng mình cúi đầu. Tôi sẽ đưa những ví dụ cụ thể có thể dễ dàng tiếp cận qua internet để bà con ngẫm nghĩ lại những cái nghiêng mình, cúi đầu đó có phải màu mè vẽ vời không:
- Toyota Việt Nam. Cái này quá đơn giản rồi, ai cũng thấy. Người Nhật không biết có nghiêng đầu cúi mình vì những chiếc xe nguyên vẹn túi khí siêu bền không? Hay cái họ làm là dỗi, đòi nhập xe 100% không thèm lắp nữa khi mà không được những ưu đãi quá nhiều từ Chính phủ VN nữa?
- Vụ Cty Nhật hối lộ 80 triệu yen cho quan chức VN để trúng gói thầu đường sắt hình như đã chìm xuồng rồi đó. Tôi cũng không nhớ điều tra ra sao nữa. Người Nhật văn minh sao lại tiếp tay kẻ ác làm điều xấu nhỉ?
- Vụ bê bối khí thải của Mitsubishi và Nissan. Họ tuyên bố thẳng thừng chỉ có thể cúi đầu xin lỗi thôi nè:
https://news.zing.vn/be-boi-cua-mit...i-la-dieu-duy-nhat-co-the-lam-post644533.html
Tôi tưởng đâu người Nhật với sự đào tạo tốt, biết tôn trọng người này người kia sẽ tôn trọng những quy định về khí thải, ai dè đâu cũng chơi những trò bịp bợm. Vâng và tất nhiên tuyệt chiêu cúi đầu nghiêng mình mà họ làm rất tốt, họ đã sử dụng khi bê bối bị phát hiện. Chính Tổng Giám đốc Mitsubishi lên xin lỗi, tuyệt vời chưa?
- Vụ túi khí Takata gây hậu quả toàn cầu đó. Tất nhiên là họ cũng xin lỗi rồi. Nhưng tại sao họ không thể phát hiện ra từ sớm hơn, hay sâu xa hơn nữa người Nhật nếu đúng cẩn thận, tỉ mĩ như những gì thường ca thán họ thì họ đâu có dễ dàng chấp nhận việc làm ra những túi khí kém chất lượng, không bung như thế.
Và còn rất nhiều vụ chính tôi trực tiếp thấy và suy ngẫm ra được từ cái lối sống của người Nhật mà khiến tôi dè bỉu những người Việt Nam bị dắt mũi, thần thánh hoá bởi những hành động đẹp của người Nhật. Tôi đúc kết cái kết luận người Nhật giỏi vẽ vời là giỏi không chỉ qua cái hình ảnh tiệm xăng người Nhật, mà còn trải qua những tiếp xúc nhiều người Nhật cũng như đi tìm hiểu sâu hơn về văn hoá Nhật. Tôi đã thấy rất nhiều người Nhật thích nói xấu dây chuyền, ví dụ như 3 người A,B, C chơi với nhau thì khi A,B gặp nhau sẽ nói xấu C, BC gặp nhau sẽ nói xấu A. Tất nhiên ý kiến của tôi trái chiều, nhưng tôi không ngại điều đó.
Người Nhật không tốt như họ vẫn để cho thế giới nghĩ về họ như thế đâu.
Khổ, đêm khuya mà bác không ngủ tìm tài liệu chứng minh người Nhật, nước Nhật không văn minh làm chi vậy.Ừm đúng rồi. Con người Nhật, đất nước Nhật Bản văn minh hehe.
Tôi chỉ nhận xét theo những cái gì tôi đã thấy được thôi. Còn trên báo đài thì lúc nào người dân Nhật Bản chả nghiêng mình cúi đầu. Tôi sẽ đưa những ví dụ cụ thể có thể dễ dàng tiếp cận qua internet để bà con ngẫm nghĩ lại những cái nghiêng mình, cúi đầu đó có phải màu mè vẽ vời không:
- Toyota Việt Nam. Cái này quá đơn giản rồi, ai cũng thấy. Người Nhật không biết có nghiêng đầu cúi mình vì những chiếc xe nguyên vẹn túi khí siêu bền không? Hay cái họ làm là dỗi, đòi nhập xe 100% không thèm lắp nữa khi mà không được những ưu đãi quá nhiều từ Chính phủ VN nữa?
- Vụ Cty Nhật hối lộ 80 triệu yen cho quan chức VN để trúng gói thầu đường sắt hình như đã chìm xuồng rồi đó. Tôi cũng không nhớ điều tra ra sao nữa. Người Nhật văn minh sao lại tiếp tay kẻ ác làm điều xấu nhỉ?
- Vụ bê bối khí thải của Mitsubishi và Nissan. Họ tuyên bố thẳng thừng chỉ có thể cúi đầu xin lỗi thôi nè:
https://news.zing.vn/be-boi-cua-mit...i-la-dieu-duy-nhat-co-the-lam-post644533.html
Tôi tưởng đâu người Nhật với sự đào tạo tốt, biết tôn trọng người này người kia sẽ tôn trọng những quy định về khí thải, ai dè đâu cũng chơi những trò bịp bợm. Vâng và tất nhiên tuyệt chiêu cúi đầu nghiêng mình mà họ làm rất tốt, họ đã sử dụng khi bê bối bị phát hiện. Chính Tổng Giám đốc Mitsubishi lên xin lỗi, tuyệt vời chưa?
- Vụ túi khí Takata gây hậu quả toàn cầu đó. Tất nhiên là họ cũng xin lỗi rồi. Nhưng tại sao họ không thể phát hiện ra từ sớm hơn, hay sâu xa hơn nữa người Nhật nếu đúng cẩn thận, tỉ mĩ như những gì thường ca thán họ thì họ đâu có dễ dàng chấp nhận việc làm ra những túi khí kém chất lượng, không bung như thế.
Và còn rất nhiều vụ chính tôi trực tiếp thấy và suy ngẫm ra được từ cái lối sống của người Nhật mà khiến tôi dè bỉu những người Việt Nam bị dắt mũi, thần thánh hoá bởi những hành động đẹp của người Nhật. Tôi đúc kết cái kết luận người Nhật giỏi vẽ vời là giỏi không chỉ qua cái hình ảnh tiệm xăng người Nhật, mà còn trải qua những tiếp xúc nhiều người Nhật cũng như đi tìm hiểu sâu hơn về văn hoá Nhật. Tôi đã thấy rất nhiều người Nhật thích nói xấu dây chuyền, ví dụ như 3 người A,B, C chơi với nhau thì khi A,B gặp nhau sẽ nói xấu C, BC gặp nhau sẽ nói xấu A. Tất nhiên ý kiến của tôi trái chiều, nhưng tôi không ngại điều đó.
Người Nhật không tốt như họ vẫn để cho thế giới nghĩ về họ như thế đâu.
Mỗi người một quan điểm phụ thuộc vào cách nhìn nhận vấn đề. Người thì:
- tìm cái tìm cái tốt của người ta để khen,
- người thì tìm cái xấu để chê,
- Người tìm cái tốt để học tập hoàn thiện bản thân, xem xét cái xấu để phòng tránh.
Nhân vụ cây xăng Idem. mình thấy hình như (hình như thôi) Petrolimex có biến chuyển.
Các cây xăng khác mình không biết, chỗ cây xăng P. mình hay đổ mới đây có thay đổi:
- các trụ bơm được thay mới, đồng hồ dễ nhìn hơn,
- nhân viên ân cần, niềm nở hơn,
- trước lúc bơm nhắc khách hàng kiểm tra đồn hồ về 0 rồi mới bơm,
- bơm xong cảm ơn đầy đủ
- anh tổ trưởng thỉnh thoảng ra trò chuyện với khách.
Những cái màu mè, vẽ vời đó tác động làm mình tốt hơn, văn minh minh hơn thì cũng đáng học tập để tốt hơn cũng có sao đâu bác.
Phải vậy không bác?
Em thấy bình thường vì nghệ thuật kinh doanh là cuối đầu, cuối càng thấp thì móc túi càng được nhiều. Người ta cuối đầu cám ơn kh vì kh đã trả lương cho họ.
Thứ nhất, cúi chào là văn hoá của người Nhật Bản. Cúi càng thấp càng thể hiện sự tôn trọng, vai vế dành cho người đối diện.Dạ đúng ý em đó bác.
Mà cái này em thấy anh Nhật bổn nào cũng vậy nha bác. Tiếp xúc với khách hàng đầu tiên không phải là sale hay tiếp thị mà là mấy anh bự như trưởng phòng, giám đốc chi nhánh, chủ cửa hàng như vầy... Em rất không thích phong cách này của mấy anh Nhật. Đi đâu cũng cúi đầu nhìn rất thừa thãi, làm màu, đôi khi gây ái ngại cho khách.
Thứ hai, tại sao bác lại phải ái ngại, khó chịu? Người ta tôn trọng bác (cho dù chỉ là vì bác bỏ tiền ra) cũng là một điều tốt cho bác, còn hơn bỏ tiền ra mà còn "ăn" chửi như cháo mắng phở chửi.
Nhiều người ngộ nghĩnh thật
Thứ nhất là tôi sinh sống ở nước ngoài nên có thể bác thấy tôi post comment toàn giờ linhKhổ, đêm khuya mà bác không ngủ tìm tài liệu chứng minh người Nhật, nước Nhật không văn minh làm chi vậy.
Mỗi người một quan điểm phụ thuộc vào cách nhìn nhận vấn đề. Người thì:
- tìm cái tìm cái tốt của người ta để khen,
- người thì tìm cái xấu để chê,
- Người tìm cái tốt để học tập hoàn thiện bản thân, xem xét cái xấu để phòng tránh.
Nhân vụ cây xăng Idem. mình thấy hình như (hình như thôi) Petrolimex có biến chuyển.
Các cây xăng khác mình không biết, chỗ cây xăng P. mình hay đổ mới đây có thay đổi:
- các trụ bơm được thay mới, đồng hồ dễ nhìn hơn,
- nhân viên ân cần, niềm nở hơn,
- trước lúc bơm nhắc khách hàng kiểm tra đồn hồ về 0 rồi mới bơm,
- bơm xong cảm ơn đầy đủ
- anh tổ trưởng thỉnh thoảng ra trò chuyện với khách.
Những cái màu mè, vẽ vời đó tác động làm mình tốt hơn, văn minh minh hơn thì cũng đáng học tập để tốt hơn cũng có sao đâu bác.
Phải vậy không bác?
Nhu bác nói có thể bác thích được chiều chuộng tâng bốc. Riêng tôi chỉ thích mọi thứ minh bạch. Tôi vào tự cắm thẻ vào máy, cắm vòi đổ xăng như chỗ tôi đang sinh sống mà yên tâm rằng xăng mình đổ là ô kê, đổ vào không bị cá vàng check engine. Chứ tôi không cần phải được cúi đầu chào, rồi được lấy khăn không biết có bẩn không để lau xe giùm, phiền hà chậm chạp lắm. Kể cả đi ăn cũng vậy. Tôi thích được phục vụ ở một mức vừa phải, nhân viên tạo cho tôi một không gian cá nhân vừa đủ chứ tôi không thích cả quán cúi đầu chào tôi như mấy anh Nhựt bổn.
Ngẫm đi thì tôi thấy dân ta cuồng cái vẻ màu mè của anh Nhật cũng là có lí do. Vì căn bản chúng ta thích được phục vụ, tâng bốc đã lâu rồi nên khi mấy anh Nhật tỏ vẻ chu đáo thế thì chúng ta thấy sướng. Ít ai biết đằng sau cái vẻ ân cần, chu đáo đến mức ép buột người khác phải “hưởng” đó của mấy anh Nhựt bổn, là những toan tính đấu đá thâm hiểm. Bác nào bản thân hoặc có người làm cho mấy cty Nhật bổn thì thừa sức biết tôi có nói đúng không.
Người Nhật làm rất tốt trong công tác marketing đức tính tốt của họ lên báo khắp thế giới. Ít ai biết sự thật đằng sau những mẩu chuyện nhỏ ví như chuyện cả đoàn tàu phải dừng ở bến đồng không mông quạnh chỉ để cho cô bé học sinh bước lên đi học mỗi ngày.
Bác mới ngộ. Tôi không thích người Nhật cúi đầu chào không đồng nghĩa với chuyện tôi thích ăn bún mắng cháo chửi. Bác đánh đồng như thế chả khác nào bảo tôi không thích ăn cơm nghĩa là tôi thích ăn ... heheThứ nhất, cúi chào là văn hoá của người Nhật Bản. Cúi càng thấp càng thể hiện sự tôn trọng, vai vế dành cho người đối diện.
Thứ hai, tại sao bác lại phải ái ngại, khó chịu? Người ta tôn trọng bác (cho dù chỉ là vì bác bỏ tiền ra) cũng là một điều tốt cho bác, còn hơn bỏ tiền ra mà còn "ăn" chửi như cháo mắng phở chửi.
Nhiều người ngộ nghĩnh thật
Còn bác hỏi sao tôi lại không thích. Tôi xin trả lời rằng đối với tôi sự tôn trọng đến từ việc tôn trọng không gian cá nhân của tôi. Cho nên tôi cảm thấy không vui khi tôi chỉ muốn vào đổ xăng cho mau chóng rồi tiếp tục hành trình mà bị chào như đón tiếp yếu nhân. Tôi muốn trạm xăng tôi đổ yên tâm là xăng, dầu tốt để tôi không lo xe bị nổi cá vàng. Đó là tất cả những gì tôi hi vọng ở trạm xăng.
Anh người Nhật mở tiệm xăng. Để tránh trùng lặp với hàng tỉ tiệm xăng giống như nhau nhằm thu hút khách hàng thì anh buộc phải nghĩ ra những gì độc đáo. Và hành động chào hỏi cúi người là cái thứ anh đã làm.
Hành động của anh chủ tiệm xăng Nhật, không khác gì các chiến dịch quảng bá “Tôi yêu Việt Nam” của Honda, hay các chiến dịch quảng bá tăng cường an toàn giao thông của TOyota Việt Nam. Tất cả họ làm vì doanh thu của họ. Và tôi thích người Nhật duy nhất ở điểm là lối kinh doanh của họ phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng VN. Họ tìm ra được công thức thành công đó là đánh vào cái tình và áp dụng công thức này thành công trên mọi lĩnh vực. Hiện tại thì họ thống lĩnh thị trường ô tô, xe máy và khiến cho người Việt phải cuống cuồng lên khi họ mở tiệm xăng.
Tôi chỉ nghĩ đến những cái xe Toyota không bung túi khí vậy mà họ doạ sẽ đóng cửa toàn bộ nhà máy ở VN khi manh nha không nhận được những ưu đãi thuế cực khủng từ chính phủ, những chiếc xe máy Honda bị ép giá mà họ đổ lỗi cho đại lý, những chiếc Mazda3 cá vàng mà họ đổ lỗi tại xăng, tại anh Hải trong khi chính họ cũng không tìm ra được nguyên nhân, cũng như họ có vấn đề trong khâu quản lí chất lượng đầu ra.
Hình ảnh các bác thấy từ ô GĐ có thể là chỉ ở ngày khai trương thôi còn riêng nhân viên bán hàng sẽ luôn luôn là như vậy . Qui trình làm việc của nhân viên cây xăng Petrolimex cũng có đủ nhưng nhiều khi họ làm cho qua , cũng vì là thế độc quyền , sự lựa chọn thay thế tốt hơn chưa có nên bản thân từ quản lý đế nhân viên của Petrolimex luôn cho mình đứng trên khách hàng và chính bản thân chúng ta nhiều khi họ thể hiện tinh thần không đúng chúng ta cũng chẳng bận tâm vì không muốn đôi co hoặc nó không đáng ...nên thôi . Em ví dụ : em đổ xăng xe máy hay dầu cho ô tô cũng vậy , bạn nào đổ để xăng trào bình hay chảy dư ở ống ..ra xe em bắt bạn đấy phải đi lấy khăn lau khô cho em ngay , bởi vì : bạn đã làm việc thiếu ý thức , k tập trung ...xăng cũng như cơm ăn k tự nhiên mà có , lãng phí là 1 mà thái độ làm việc với khách hàng là chính , các bác gọi cửa hàng trưởng ra chứng kiến bắt xử lý bạn nhân viên đấy sẽ bị xử lý ngay . Xăng dầu Việt Nam hiện nay , độ chính xác về số lượng chỉ là 2 , mà chất lượng mới quan trọng . Các bác lưu ý khi chưa có lựa chọn khác thì cứ cửa hàng số của Petrolimex mà đổ , bảng hiệu Petrolimex mà chỉ là đại lý cũng không vô .
Rất tình cờ, sáng hôm qua đổ xăng ở góc V T Sáu & Pasteur (hình như của Petrolimex hay SG Petro gì đấy) em cảm nhận được sự thay đổi: lịch sự hơn, minh bạch hơn khi trả về 0 và mời khách chứng kiến trước khi bơm, xe cây bơm này đông thì mời sang cây khác, kêu đổ đầy nên gần cuối hơi trào bọt một tí thì cậu nhân viên (khá trẻ) chạy ngay đi kiếm giẻ để lau dù các khách sau đang chờ ... Nhờ có cạnh tranh mới có động lực thay đổi để phát triển! Ai không chịu thay đổi thì thụt lùi rồi sẽ sớm biến mất thôi. Đầu tiên sẽ là các DNTN, sau đó là các đại lý nhượng quyền, các công ty không chịu lớn, ...