Hạng B2
12/1/08
292
0
0
Re: RE: Khởi động bằng số D, 2, L: có giống nhau ko?

Nhưng đối với merc thì chỉ có 1 chế độ và thêm nút C/S, vậy thì nên để C hay S khi đi đường trường, đường phố hoặc lên xuống dốc?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
Re: RE: Khởi động bằng số D, 2, L: có giống nhau ko?

Theo tôi, về nguyên tắc đề pa với cần số ở vị trí D, 2, hay L chiếc xe vẫn bắt đầu bằng số 1 vì thế mạnh yếu cũng không khác mấy. Tuy nhiên, ngoài việc chọn số, với các xe có trang bị hệ thống phun xăng/ đánh lửa điện tử điều khiển bằng ECU, các thông số về xăng lửa có thể được thay đổi để làm chiếc xe đề pa "mạnh" hơn.

nhà sản xuất khuyến cáo nên dùng số 2 khi kéo rơ moóc hoặc lên (xuống) dốc cao, vì khi đó chiếc xe sẽ chịu tải nặng hơn bình thường, ngoài việc hạn chế số cao nhất, họ có thể cung cấp 1 bảng thông số xăng lửa dành riêng cho engine ECU trong trường hợp này. có thể làm hoà khí giàu xăng hơn, không đánh lửa sớm ... tất nhiên bù lại xe sẽ hao xăng hơn

vậy cảm giác xe đề pa mạnh hơn với các số 2, L là có thể
 
Hạng F
30/10/08
5.192
40
48
54
Re: RE: Khởi động bằng số D, 2, L: có giống nhau ko?

Hiện nay đa số là số bán tự động bác àh, như Esc có 1, 2 D, R, P . CAP thì 2, 4, D, R, P ... tuỳ theo hảng xe.
bình thường đường bằng thì chúng ta để ở chế độ D cứ vô tư mà chạy, khi leo trèo dốc hoặc vào nhà xe có dốc cao thì để ở số 2 (vào số từ đầu) 
Còn như dốc ở Đà Lạt thì như đang chạy D chúng ta sẽ chuyển sang 2 xong rồi 1 ( 4 rồi 2 ) để leo dốc tránh vào hỗn sẽ hại máy. 
Những tính năng đó không có thừa đâu các bác ạh, chúng ta nên phải biết cách vận hành cho từng loại để tránh phá xe và hao xăng...

Thanhks 
 
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
Re: RE: Khởi động bằng số D, 2, L: có giống nhau ko?

Thong.Nguyen nói:
Hiện nay đa số là số bán tự động bác àh, như Esc có 1, 2 D, R, P . CAP thì 2, 4, D, R, P ... tuỳ theo hảng xe.

bán tự động là thế nào hả bác?
 
Hạng B2
23/6/08
246
8
18
53
HANOI
Re: RE: Khởi động bằng số D, 2, L: có giống nhau ko?

Còn 1 vấn đề về số tự động muốn tham khảo các bác.
Có bác nào hay sử dụng nút O/D OFF (over drive) không nút này khi bình thường là ON trên bảng số không hiện gì kho bác bấm vào nó hiện O/D OFF tức là tắt chức năng O/D và hiệnn trên bảng số, khi tắt máy nó tưh động tắt theo,khi bật O/D OFF xe nhảy xuống số 3 (với xe 4 số tự động). tôi hay dùng chế độ này cũng như hay về số với xe tự động khi cần vựot tốc hặc vượt dốc. ví dụ đang chạy trến đừong tốc độ khoảng 60km/h muốn vựot xe trước họ nhường đừong nhưng không giảm tốc độ thì có 2 cách: 1 đạp hết ga nếu xe có VVT thì ecu mở xupáp tăng xăng vào (thậm chí tự động về số) nhưng cách này thường bị trễ 1 chút, 2 là về số như số tay (hặoc bấm O/D OFF ) và ép ga vựot lên đến > 80km/h thì trả về D. tui chỉ thắc mắc như vậy có hại gì cho bộ số thủy lực hay điện tử gì k thui vì hãng không khuyến cáo vấn đề này ( nếu có khuýen cáo trong HDSD sẽ in đậm và notice).
Việc sủ dụng các chức năng này rất lợi cho các xe tự động nhưng công suất thấp < 2.0 như kia, huyndai, vios … khi chạy trên đường trường Tui đã hỏi 1 số chuyên gia KT của hãng nhưng ….. k có câu trả lời thích đáng. Các bác có cao kiến gì k?
Biết rõ về KThuật thì vận hành xe an toàn và tốt hơn đúng k.
 
Hạng D
23/10/04
2.240
2.511
113
Re: RE: Khởi động bằng số D, 2, L: có giống nhau ko?

Em giả sử với xe có 4 số tới (không tính số lùi)
Khi để D, sẽ lần lượt chuyển số từ 1-2-3-4
Khi để 2 (hoặc S) thì sẽ lần lượt chuyển số 1-2-3, vậy khi muốn vượt, ta về vị trí 2 thì tự động hộp số về 1 số và tăng ga để vượt, lúc này xe lên rất ngọt.

Khi để D, ta bấm nút O/D (đèn sẽ sáng trên taplô), lúc này vượt cũng khá ngọt.

Tuy nhiên, khi đổ dốc hoặc lên đèo thì,
Nếu đổ dốc, để D và bấm O/D cho sáng đèn thì lực ghì của máy không nhiều, xe vẫn lao đi khá nhanh.
Nếu đổ dốc để vị trí 2, xe bị động cơ ghì lại khá nhiều, xe lao đi ít, chậm hơn so với để ở vị trí D và bấm O/D sáng.

Đó là cảm nhận của em ở xe Esc 2.3, đi mấy cái đèo cao rồi em rút ra như vậy.
Cho nên cái nút O/D nó có vị trí bánh răng/ tỷ số truyền lỡ cỡ sao đó, em chưa rõ. Để nghị các bác tiếp tục mổ xẻ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
28/11/03
4.192
48
48
54
Re: RE: Khởi động bằng số D, 2, L: có giống nhau ko?

lienthanhquyet nói:
Em giả sử với xe có 4 số tới (không tính số lùi) ...
Khi để 2 (hoặc S) thì sẽ lần lượt chuyển số 1-2-3, vậy khi muốn vượt, ta về vị trí 2 thì tự động hộp số về 1 số và tăng ga để vượt, lúc này xe lên rất ngọt.

khi để 2, hộp số chỉ chuyển 1-2, không lên số 3 vì vậy không nên đang chạy D mà chuyển xuống 2 để vượt

khi đang chạy D, giả sử hộp số đang ở số 4, khi bấm OD để vượt, xe sẽ giảm xuống số 3 và giữ nguyên, không lên 4 cho đến khi bỏ OD

Khi lên/xuống dốc cao chỉ nên dùng 2, không dùng OD
 
Hạng B1
3/11/05
57
1
0
54
Sài Gòn
Re: RE: Khởi động bằng số D, 2, L: có giống nhau ko?

Chào các bác,

Tôi thấy chủ đề này cũng khá thú vị nên quyết định tham gia dóng góp chút đỉnh để cùng chia sẻ kinh nghiệm & kiến thức. 

Như 1 bác nào đó đã nhận xét, vấn đề xem ra khó đạt được sự đồng thuận của tất cả. Vì thế tôi xin dịch 1 vài chỗ trong cuốn Owner's Manual của chiếc xe Yaris số tự động mà tôi đang xài (xin nói thêm là tôi luôn đọc và tuân thủ các hướng dẫn kèm theo các máy móc thiết bị). Tôi không dám nói xe Yaris của tôi giống như tất cả các loại xe (xịn hơn) khác, nhưng chắc chắn nó cũng gợi ý cho các bác một đôi điều về việc sử dụng các số D - 3 - 2 - L.

D: Dành cho việc lái xe trong điều kiện thông thường (normal driving) - Tức là nếu không có hoàn cảnh đặc biệt thì nên dùng số D mà thôi.

3: Điều khiển xe trong điều kiện kích hoạt cơ chế ghì (hãm) động cơ (engine braking). Không dùng được chế độ overdrive. Bác nào thích thì nên đọc thêm nguyên lý engine braking trên Internet.

2: Điều khiển xe với cơ chế ghì động cơ mạnh hơn (stronger engine braking)

L: Điều khiển xe với cơ chế ghì động cơ tối đa (maximun engine braking)

Và đây mới là điều quan trọng các bác này:

Khi chạy ở chế độ D, hệ thống truyền động tự động (automatic transmission system) sẽ lựa chọn SỐ PHÙ HỢP NHẤT để vận hành trong các diều kiện như đi du hành bình thường (với tốc độ đều đều-cruising), lên/xuống đồi dốc (hill climbing), kéo (rơ móc) nặng (hard towing), v.v.

LUÔN LUÔN SỬ DỤNG CHẾ ĐỘ D ĐỂ TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU VÀ LÁI XE ÊM HƠN.

Khi gạt cần số sang số 3, hệ thống truyền động của xe sẽ từ từ chuyển sang số 3 (nếu đang chạy quá nhanh) và bắt đầu kích hoạt cơ chế GHÌ ĐỘNG CƠ (và không dùng được overdrive nữa).

Khi gạt sang số 2, hệ thống truyền động của xe sẽ chuyển sang số 2 khi tốc độ giảm xuống dưới 86 km/h và kích hoạt cơ chế GHÌ ĐỘNG CƠ MẠNH HƠN NỮA.

Khi gạt sang số L, hệ thống truyền động của xe sẽ chuyển sang số 1 khi tốc độ giảm xuống dưới 44 km/h và kích hoạt cơ chế GHÌ ĐỘNG CƠ MẠNH TỐI ĐA.

Nói một cách khác, khi các bác dùng các số khác D thì phải chú ý đến tốc độ tối đa, nếu không sẽ rất tốn nhiên liệu vô ích và làm hại cho máy. 

Vậy chúng ta nên sử dụng số 2 và L khi nào? Đó là khi ta muốn hãm tốc độ của xe mà không muốn rà thắng (phanh) quá lâu có thể làm cháy má phanh do nhiệt độ tăng quá cao, như khi đổ đèo dài chẳng hạn. Cơ chế ghì động cơ sẽ giúp khống chế bớt tốc độ của xe bằng cách không tự động nhảy sang số cao hơn (vì máy cứ tưởng chúng ta đang tăng ga và tự động tăng số theo, chứ không phải do xe đang đổ đèo dốc). 


NHƯNG KHÔNG NÊN DÙNG SỐ 2 VÀ SỐ L QUÁ LÂU VÌ NHƯ THẾ SẼ LÀM HƯ HỘP SỐ TỰ ĐỘNG CỦA XE VÌ CƠ CHẾ GHÌ MÁY SẼ GÂY RA NHIỆT ĐỘ QUÁ NÓNG. 

KHI ĐI Ở ĐOẠN ĐÈO DỐC (VỪA PHẢI) LIÊN TỤC, NÊN CHUYỂN SANG SỐ 3. NHƯNG SAU DÓ PHẢI TRỞ VỀ D NGAY KHI HẾT ĐÈO DỐC.

Và đây là điều các bác đang tranh luận:

KHI ĐỂ CẦN SỐ Ở SỐ 2 HOẶC L, BẠN CÓ THỂ "ĐỀ PA" XE GIÔNG NHƯ ĐANG ĐỂ Ở D (With the selector lever in 2 or L, you can start the vehicle in motion as with the lever i D).

Khi đề pa ở số 2, xe sẽ bắt đầu chuyển động ở số 1 và sau đó tự động chuyển sang số 2.

Khi đề pa ở số L, xe sẽ duy trì chuyển động ở số 1. 

Nếu bác nào thấy có gì chưa chính xác hoặc chưa ổn, mời các bác cứ thoải mái góp ý/bổ sung nha. Tôi luôn theo phương châm "Đi đâu cũng chép cũng ghi, dốt thì học hỏi tự ty làm gì" (bác nào biết bài thơ này thì đừng cười nhé).

CHÚC CÁC BÁC MỘT NĂM MỚI VẠN SỰ NHƯ Ý
 
Hạng F
5/3/05
8.714
81.439
113
đây
Re: RE: Khởi động bằng số D, 2, L: có giống nhau ko?

giờ thì em hiểu tại sao các hãng xe hay quảng cáo hệ thống số Manual +/- trên các dòng AT như là một ưu điểm, xài cái này như đi xe cub vậy