Re: RE: Khởi động bằng số D, 2, L: có giống nhau ko?
1. Bài dịch của bác quá chuẩn.
2. Em mạn phép bổ sung chút xíu nhé bác sianh!
Chào các bác,
Tôi thấy chủ đề này cũng khá thú vị nên quyết định tham gia dóng góp chút đỉnh để cùng chia sẻ kinh nghiệm & kiến thức.
Như 1 bác nào đó đã nhận xét, vấn đề xem ra khó đạt được sự đồng thuận của tất cả. Vì thế tôi xin dịch 1 vài chỗ trong cuốn Owner's Manual của chiếc xe Yaris số tự động mà tôi đang xài (xin nói thêm là tôi luôn đọc và tuân thủ các hướng dẫn kèm theo các máy móc thiết bị). Tôi không dám nói xe Yaris của tôi giống như tất cả các loại xe (xịn hơn) khác, nhưng chắc chắn nó cũng gợi ý cho các bác một đôi điều về việc sử dụng các số D - 3 - 2 - L.
D: Dành cho việc lái xe trong điều kiện thông thường (normal driving) - Tức là nếu không có hoàn cảnh đặc biệt thì nên dùng số D mà thôi.
3: Điều khiển xe trong điều kiện kích hoạt cơ chế ghì (hãm) động cơ (engine braking). Không dùng được chế độ overdrive. Bác nào thích thì nên đọc thêm nguyên lý engine braking trên Internet.
2: Điều khiển xe với cơ chế ghì động cơ mạnh hơn (stronger engine braking)
L: Điều khiển xe với cơ chế ghì động cơ tối đa (maximun engine braking)
Và đây mới là điều quan trọng các bác này:
Khi chạy ở chế độ D, hệ thống truyền động tự động (automatic transmission system) sẽ lựa chọn SỐ PHÙ HỢP NHẤT để vận hành trong các diều kiện như đi du hành bình thường (với tốc độ đều đều-cruising), lên/xuống đồi dốc (hill climbing), kéo (rơ móc) nặng (hard towing), v.v.
LUÔN LUÔN SỬ DỤNG CHẾ ĐỘ D ĐỂ TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU VÀ LÁI XE ÊM HƠN.
Khi gạt cần số sang số 3, hệ thống truyền động của xe sẽ từ từ chuyển sang số 3 (nếu đang chạy quá nhanh) và bắt đầu kích hoạt cơ chế GHÌ ĐỘNG CƠ (và không dùng được overdrive nữa).
Khi gạt sang số 2, hệ thống truyền động của xe sẽ chuyển sang số 2 khi tốc độ giảm xuống dưới 86 km/h và kích hoạt cơ chế GHÌ ĐỘNG CƠ MẠNH HƠN NỮA.
Khi gạt sang số L, hệ thống truyền động của xe sẽ chuyển sang số 1 khi tốc độ giảm xuống dưới 44 km/h và kích hoạt cơ chế GHÌ ĐỘNG CƠ MẠNH TỐI ĐA.
Nói một cách khác, khi các bác dùng các số khác D thì phải chú ý đến tốc độ tối đa, nếu không sẽ rất tốn nhiên liệu vô ích và làm hại cho máy.
Vậy chúng ta nên sử dụng số 2 và L khi nào? Đó là khi ta muốn hãm tốc độ của xe mà không muốn rà thắng (phanh) quá lâu có thể làm cháy má phanh do nhiệt độ tăng quá cao, như khi đổ đèo dài chẳng hạn. Cơ chế ghì động cơ sẽ giúp khống chế bớt tốc độ của xe bằng cách không tự động nhảy sang số cao hơn (vì máy cứ tưởng chúng ta đang tăng ga và tự động tăng số theo, chứ không phải do xe đang đổ đèo dốc).
Còn một lý do nữa để dùng L và 2 là khi: Đường quá xấu, xe phải bò từng tý một. Đặc biệt khi đường lầy.
Lý do là: khi đó, có một lúc nào đó moment cản giảm (khi xe từ trên hòn đá nhỏ trôi xuống chẳng hạn), nếu bác đang dùng D thì hộp số sẽ tự động trả về số cao hơn. Sau đó (khi xuống hết hòn đá nhỏ đó), hộp số lại chuyển sang số thấp. Việc này liên tục xảy ra --> hại hộp số!
Thêm vào đó, khi moment cản giảm có khả năng vòng quay của bánh xe sẽ tăng vọt lên --> xe chạy cà giật --> cũng hại xe và có thể nguy hiểm (xe chồm tới mạnh).
Việc này cần phải chú ý khi đi offroad: khi xe bị lầy, vướng đá... mà để D rồi ép ga thì có khả năng sau khi vượt chướng ngại vật đó, xe sẽ chồm lên bất ngờ ...
NHƯNG KHÔNG NÊN DÙNG SỐ 2 VÀ SỐ L QUÁ LÂU VÌ NHƯ THẾ SẼ LÀM HƯ HỘP SỐ TỰ ĐỘNG CỦA XE VÌ CƠ CHẾ GHÌ MÁY SẼ GÂY RA NHIỆT ĐỘ QUÁ NÓNG.
KHI ĐI Ở ĐOẠN ĐÈO DỐC (VỪA PHẢI) LIÊN TỤC, NÊN CHUYỂN SANG SỐ 3. NHƯNG SAU DÓ PHẢI TRỞ VỀ D NGAY KHI HẾT ĐÈO DỐC.
Và đây là điều các bác đang tranh luận:
KHI ĐỂ CẦN SỐ Ở SỐ 2 HOẶC L, BẠN CÓ THỂ "ĐỀ PA" XE GIÔNG NHƯ ĐANG ĐỂ Ở D (With the selector lever in 2 or L, you can start the vehicle in motion as with the lever i D).
Khi đề pa ở số 2, xe sẽ bắt đầu chuyển động ở số 1 và sau đó tự động chuyển sang số 2.
Khi đề pa ở số L, xe sẽ duy trì chuyển động ở số 1.
Nếu bác nào thấy có gì chưa chính xác hoặc chưa ổn, mời các bác cứ thoải mái góp ý/bổ sung nha. Tôi luôn theo phương châm "Đi đâu cũng chép cũng ghi, dốt thì học hỏi tự ty làm gì" (bác nào biết bài thơ này thì đừng cười nhé).
CHÚC CÁC BÁC MỘT NĂM MỚI VẠN SỰ NHƯ Ý
1. Bài dịch của bác quá chuẩn.
2. Em mạn phép bổ sung chút xíu nhé bác sianh!
Chào các bác,
Tôi thấy chủ đề này cũng khá thú vị nên quyết định tham gia dóng góp chút đỉnh để cùng chia sẻ kinh nghiệm & kiến thức.
Như 1 bác nào đó đã nhận xét, vấn đề xem ra khó đạt được sự đồng thuận của tất cả. Vì thế tôi xin dịch 1 vài chỗ trong cuốn Owner's Manual của chiếc xe Yaris số tự động mà tôi đang xài (xin nói thêm là tôi luôn đọc và tuân thủ các hướng dẫn kèm theo các máy móc thiết bị). Tôi không dám nói xe Yaris của tôi giống như tất cả các loại xe (xịn hơn) khác, nhưng chắc chắn nó cũng gợi ý cho các bác một đôi điều về việc sử dụng các số D - 3 - 2 - L.
D: Dành cho việc lái xe trong điều kiện thông thường (normal driving) - Tức là nếu không có hoàn cảnh đặc biệt thì nên dùng số D mà thôi.
3: Điều khiển xe trong điều kiện kích hoạt cơ chế ghì (hãm) động cơ (engine braking). Không dùng được chế độ overdrive. Bác nào thích thì nên đọc thêm nguyên lý engine braking trên Internet.
2: Điều khiển xe với cơ chế ghì động cơ mạnh hơn (stronger engine braking)
L: Điều khiển xe với cơ chế ghì động cơ tối đa (maximun engine braking)
Và đây mới là điều quan trọng các bác này:
Khi chạy ở chế độ D, hệ thống truyền động tự động (automatic transmission system) sẽ lựa chọn SỐ PHÙ HỢP NHẤT để vận hành trong các diều kiện như đi du hành bình thường (với tốc độ đều đều-cruising), lên/xuống đồi dốc (hill climbing), kéo (rơ móc) nặng (hard towing), v.v.
LUÔN LUÔN SỬ DỤNG CHẾ ĐỘ D ĐỂ TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU VÀ LÁI XE ÊM HƠN.
Khi gạt cần số sang số 3, hệ thống truyền động của xe sẽ từ từ chuyển sang số 3 (nếu đang chạy quá nhanh) và bắt đầu kích hoạt cơ chế GHÌ ĐỘNG CƠ (và không dùng được overdrive nữa).
Khi gạt sang số 2, hệ thống truyền động của xe sẽ chuyển sang số 2 khi tốc độ giảm xuống dưới 86 km/h và kích hoạt cơ chế GHÌ ĐỘNG CƠ MẠNH HƠN NỮA.
Khi gạt sang số L, hệ thống truyền động của xe sẽ chuyển sang số 1 khi tốc độ giảm xuống dưới 44 km/h và kích hoạt cơ chế GHÌ ĐỘNG CƠ MẠNH TỐI ĐA.
Nói một cách khác, khi các bác dùng các số khác D thì phải chú ý đến tốc độ tối đa, nếu không sẽ rất tốn nhiên liệu vô ích và làm hại cho máy.
Vậy chúng ta nên sử dụng số 2 và L khi nào? Đó là khi ta muốn hãm tốc độ của xe mà không muốn rà thắng (phanh) quá lâu có thể làm cháy má phanh do nhiệt độ tăng quá cao, như khi đổ đèo dài chẳng hạn. Cơ chế ghì động cơ sẽ giúp khống chế bớt tốc độ của xe bằng cách không tự động nhảy sang số cao hơn (vì máy cứ tưởng chúng ta đang tăng ga và tự động tăng số theo, chứ không phải do xe đang đổ đèo dốc).
Còn một lý do nữa để dùng L và 2 là khi: Đường quá xấu, xe phải bò từng tý một. Đặc biệt khi đường lầy.
Lý do là: khi đó, có một lúc nào đó moment cản giảm (khi xe từ trên hòn đá nhỏ trôi xuống chẳng hạn), nếu bác đang dùng D thì hộp số sẽ tự động trả về số cao hơn. Sau đó (khi xuống hết hòn đá nhỏ đó), hộp số lại chuyển sang số thấp. Việc này liên tục xảy ra --> hại hộp số!
Thêm vào đó, khi moment cản giảm có khả năng vòng quay của bánh xe sẽ tăng vọt lên --> xe chạy cà giật --> cũng hại xe và có thể nguy hiểm (xe chồm tới mạnh).
Việc này cần phải chú ý khi đi offroad: khi xe bị lầy, vướng đá... mà để D rồi ép ga thì có khả năng sau khi vượt chướng ngại vật đó, xe sẽ chồm lên bất ngờ ...
NHƯNG KHÔNG NÊN DÙNG SỐ 2 VÀ SỐ L QUÁ LÂU VÌ NHƯ THẾ SẼ LÀM HƯ HỘP SỐ TỰ ĐỘNG CỦA XE VÌ CƠ CHẾ GHÌ MÁY SẼ GÂY RA NHIỆT ĐỘ QUÁ NÓNG.
KHI ĐI Ở ĐOẠN ĐÈO DỐC (VỪA PHẢI) LIÊN TỤC, NÊN CHUYỂN SANG SỐ 3. NHƯNG SAU DÓ PHẢI TRỞ VỀ D NGAY KHI HẾT ĐÈO DỐC.
Và đây là điều các bác đang tranh luận:
KHI ĐỂ CẦN SỐ Ở SỐ 2 HOẶC L, BẠN CÓ THỂ "ĐỀ PA" XE GIÔNG NHƯ ĐANG ĐỂ Ở D (With the selector lever in 2 or L, you can start the vehicle in motion as with the lever i D).
Khi đề pa ở số 2, xe sẽ bắt đầu chuyển động ở số 1 và sau đó tự động chuyển sang số 2.
Khi đề pa ở số L, xe sẽ duy trì chuyển động ở số 1.
Nếu bác nào thấy có gì chưa chính xác hoặc chưa ổn, mời các bác cứ thoải mái góp ý/bổ sung nha. Tôi luôn theo phương châm "Đi đâu cũng chép cũng ghi, dốt thì học hỏi tự ty làm gì" (bác nào biết bài thơ này thì đừng cười nhé).
CHÚC CÁC BÁC MỘT NĂM MỚI VẠN SỰ NHƯ Ý
tvson nói:Theo em thì đây là vấn đề cảm giác, sau khi khởi động , đẩy lên D thì xe bắt đầu từ số 1, đủ tốc độ thì lên 2, 3 ...Trích đoạn: osfan
Xe số AT, khởi động bằng số D, 2, L thì có giống nhau ko?
về nguyên tắc thì em nghĩ là giống nhau, vì tất cả đều bắt đầu bằng số 1 khi khởi động. Nhưng thực tế thì em thấy khởi động bằng số D có vẻ yếu hơn số 2 hoặc L. Có đúng vậy ko mấy bác[8|]? Nếu đúng thì giải thích như thế nào ạ?
Nếu bác đẩy lên 2 ngay thì cảm giác có vẻ xuất phát nhanh hơn (giống xe MT vào 2 ngay ) nhưng thực tế là máy xe chụi tải lớn hơn (để xuất phát), nếu xe công suất lớn (>3.000 cm3) thì ko vấn đề gì, xe công suất nhỏ thì em nghĩ là hại máy(vì tải nặng).
Theo em thì cứ đi từ D cho lành, khi thiết kế hộp số kỹ sư đã tính rồi bác ạh
Em đọc tài liệu hướng dẫn:
1. nếu cài số D và nhấn ít ga -nhẹ nhàng để chạy, thì xe sẽ bắt đầu chạy từ số 2.
2. nếu cài số D và nhấn mạnh ga chạy, thì xe sẽ bắt đầu chạy từ số 1.
do vậy các bác cứ nhẹ nhàng đi đừng có nhấn mạnh ga để vọt thì sẽ êm dịu và đỡ hao xăng

Last edited by a moderator:
@nipimor
Em cũng đã thử bắt đầu từ số L, 2, 3 và D: tốc độ tương ứng 0-20km/h, 20-35km/h, 35-65km/h và >65km/h.
Nếu bắt đầu từ số D, nhấn ga nhè nhẹ, xe chuyển động bắt đầu từ số 1, khi vòng tua đạt 2.000v/p tốc độ đạt 20km/h xe chuyển sang số 2 và vòng tua giảm còn cỡ 1.200v/p, cứ tiếp tục ga nhè nhẹ, vòng tua lên 2000v/p, tốc độ 35 km/h chuyển sang số 3, vòng tua giảm còn khoảng 1.500v/p, tiếp tục với ga mạnh hơn một chút khi vòng tua đạt 2000v/p, tốc độ 65km/h xe chuyển sang số 4, vòng tua chỉ giảm nhẹ còn cỡ 1800v/p. Như vậy là không có chuyện nếu ga nhẹ thì xe bắt đầu từ số 2.
Khi vào số em thấy như mình chuyển lẫy công tắc điện chứ không như vào số sàn vì mỗi lần chuyển số khoảng 1 giây sau côn mới bập do vậy em nghĩ có thể chuyển số lên vôlăng được. Có điều nếu bấm nhầm thì tai hại nên họ mới làm cần để chuyển số.
Khi đang đi, ví dụ ở số 3 mà ga mạnh, xe như hẫng lại một chút và sau đó vọt mạnh hình như vẫn ở số đó nếu tốc độ vẫn nằm trong dải tương ứng. Em đọc thấy người ta giải thích là lúc đó xe lùi lại một số để tăng vòng tua và cũng là tăng moment kéo nên lúc bập trở lại đúng số đó mômen kéo lớn hơn nên xe vọt nhanh hơn.
Em cũng đã thử bắt đầu từ số L, 2, 3 và D: tốc độ tương ứng 0-20km/h, 20-35km/h, 35-65km/h và >65km/h.
Nếu bắt đầu từ số D, nhấn ga nhè nhẹ, xe chuyển động bắt đầu từ số 1, khi vòng tua đạt 2.000v/p tốc độ đạt 20km/h xe chuyển sang số 2 và vòng tua giảm còn cỡ 1.200v/p, cứ tiếp tục ga nhè nhẹ, vòng tua lên 2000v/p, tốc độ 35 km/h chuyển sang số 3, vòng tua giảm còn khoảng 1.500v/p, tiếp tục với ga mạnh hơn một chút khi vòng tua đạt 2000v/p, tốc độ 65km/h xe chuyển sang số 4, vòng tua chỉ giảm nhẹ còn cỡ 1800v/p. Như vậy là không có chuyện nếu ga nhẹ thì xe bắt đầu từ số 2.
Khi vào số em thấy như mình chuyển lẫy công tắc điện chứ không như vào số sàn vì mỗi lần chuyển số khoảng 1 giây sau côn mới bập do vậy em nghĩ có thể chuyển số lên vôlăng được. Có điều nếu bấm nhầm thì tai hại nên họ mới làm cần để chuyển số.
Khi đang đi, ví dụ ở số 3 mà ga mạnh, xe như hẫng lại một chút và sau đó vọt mạnh hình như vẫn ở số đó nếu tốc độ vẫn nằm trong dải tương ứng. Em đọc thấy người ta giải thích là lúc đó xe lùi lại một số để tăng vòng tua và cũng là tăng moment kéo nên lúc bập trở lại đúng số đó mômen kéo lớn hơn nên xe vọt nhanh hơn.
và số khi dùng 4H và 4L nữa. Hình như 4L dùng được các chế độ D, 3,2 nhưng 4L chỉ dùng với L phải không các bác (4H: 4 High-Gears-Drive, 4L: 4 Low-Gears-Drive)?? số 2 là High hay Low hỉ?
còn một vấn đề mà sau khi sử dụng A/T em chưa hiểu liên quan đến cái Engine brake là:
Xe sử dụng MT thì khi engine brake (theo em là tốc độ động cơ thấp hơn tốc độ xe) đường truyền công suất giữa máy và hộp số sẽ thông qua ly hợp. Xe sẽ được máy hãm lại. Thế nên, nếu xe A/T không có ly hợp thì Engine brake sẽ như thế nào ạ ?
Xe sử dụng MT thì khi engine brake (theo em là tốc độ động cơ thấp hơn tốc độ xe) đường truyền công suất giữa máy và hộp số sẽ thông qua ly hợp. Xe sẽ được máy hãm lại. Thế nên, nếu xe A/T không có ly hợp thì Engine brake sẽ như thế nào ạ ?
Kiến thức trên là mới đối với em. Thường thì đặt ở 3 - xe tự động điều chỉnh trong 3 số đầu. FE đặc biệt hơn hả các Bác ?petrol nói:Trên xe Fo Everest, nếu để chữ D thì AUTO 1-2-3-4-5 nhưng để ở các vị trí khác ngoài D thì để ở số nào xe chạy ở mỗi số đó.
![]()
Thưa các bác, có vấn đề là trừ P-R-N-D, thì các chế độ còn lại có thể không giống nhau với các hãng xe khác nhau.
Chế độ 1 (L) thì ở mọi loại xe đều khoá tỷ số truyền ở số 1.
Chế độ 2 (S) trên các mẫu xe Ford, Kia, Honda có tác dụng khoá tỷ số truyền ở số 2, nhưng ở các mẫu xe của hãng khác lại là hạn chế tỷ số truyền từ số 1 đến số 2.
Chế độ 3 (D3) trên các mẫu xe Honda, VW (hộp số 4 số tự động) hạn chế từ số 1 đến số 3, trên một số mẫu Ford khoá ở số 3 v.v...
Vì thế các bác có đọc hướng dẫn sử dụng và chia sẻ với anh em thì vui lòng nói rõ chủng loại xe, chứ không thì em sợ lại râu ông nọ cắm cằm bà kia. Ví dụ, trên xe Kia còi 4 số tự động của em thì chế độ 2 (khoá hộp số ở số 2) dùng để xuất phát/đi đường trơn, còn muốn lên dốc cao thì dùng chế độ L, muốn vượt dùng O/D.
Chế độ 1 (L) thì ở mọi loại xe đều khoá tỷ số truyền ở số 1.
Chế độ 2 (S) trên các mẫu xe Ford, Kia, Honda có tác dụng khoá tỷ số truyền ở số 2, nhưng ở các mẫu xe của hãng khác lại là hạn chế tỷ số truyền từ số 1 đến số 2.
Chế độ 3 (D3) trên các mẫu xe Honda, VW (hộp số 4 số tự động) hạn chế từ số 1 đến số 3, trên một số mẫu Ford khoá ở số 3 v.v...
Vì thế các bác có đọc hướng dẫn sử dụng và chia sẻ với anh em thì vui lòng nói rõ chủng loại xe, chứ không thì em sợ lại râu ông nọ cắm cằm bà kia. Ví dụ, trên xe Kia còi 4 số tự động của em thì chế độ 2 (khoá hộp số ở số 2) dùng để xuất phát/đi đường trơn, còn muốn lên dốc cao thì dùng chế độ L, muốn vượt dùng O/D.
2 tốc độ này sao biết đuợc cái nào thấp hơn cái nào bác (1 cái là vòng/phút còn 1 cái là km/h)anhvinhcuu nói:còn một vấn đề mà sau khi sử dụng A/T em chưa hiểu liên quan đến cái Engine brake là:
Xe sử dụng MT thì khi engine brake (theo em là tốc độ động cơ thấp hơn tốc độ xe) đường truyền công suất giữa máy và hộp số sẽ thông qua ly hợp. Xe sẽ được máy hãm lại. Thế nên, nếu xe A/T không có ly hợp thì Engine brake sẽ như thế nào ạ ?

hôp số xe AT sẽ phanh động cơ bằng cách điều khiển các bánh răng hành tinh, bánh răng bao, cần dẫn ko cho tăng lên số cao hơn (vd: ở vị trí 3 thì chỉ tăng lên tới số 3, ở vị trí 2 thì chỉ tăng lên tới số 2, L thì chỉ có số 1, v.v...)
