Hạng B2
23/10/19
111
164
43
63

(Dân trí) - Không phanh lại được, cũng không thể tắt tính năng ga tự động, tài xế đã cực kỳ may mắn khi thoát khỏi tình huống oái oăm mà không bị thương ở đâu.​

Tài xế Luo lái chiếc crossover hiệu Haval H6 nội địa Trung Quốc, đi từ Changsha, tỉnh Hồ Nam, tới Nghi Xuân, tỉnh Giang Tây, tức là quãng đường chưa đến 200km. Anh cho biết đã cài đặt hệ thống kiểm soát hành trình (ga tự động) ở tốc độ chỉ hơn 100km/h một chút, nhưng khi mới được nửa đường, đến địa phận Chu Châu, tỉnh Hồ Nam, anh phát hiện không thể cho xe đi chậm lại.
Không tắt được tính năng ga tự động, tài xế mắc kẹt trong xe suốt 500km - 1

Chiếc Haval H6 tương tự xe của tài xế Luo (Ảnh: The Drive).
Trong tình huống phanh mất tác dụng, trong khi không tắt được hệ thống kiểm soát hành trình, tài xế Luo cho biết anh đã hoảng loạn đến mức bật khóc. May mắn là sau đó anh đã lấy lại được bình tĩnh và gọi cho lực lượng tuần tra đường cao tốc để cầu cứu. Cảnh sát đã điều rất nhiều xe tới "bao vây" chiếc xe của Luo để đảm bảo an toàn.
Đồng thời, cảnh sát đã liên hệ được với các kỹ sư của Haval yêu cầu tìm cách trợ giúp. Không may là dù mọi người đều đã cố gắng hết sức, nhưng chiếc crossover vẫn chạy băng băng trên đường cao tốc.
Nhờ được các xe cảnh sát "hộ tống" và tài xế giữ bình tĩnh kiểm soát lái, chiếc xe đã không đâm vào đâu cho tới khi tự dừng lại vì hết xăng ở Quảng Đông, tức là khoảng 500km từ chỗ anh phát hiện ra xe trục trặc hệ thống kiểm soát hành trình và phanh. Vậy là Luo đã đi quãng đường xa gấp gần 3 lần so với kế hoạch ban đầu và trong tâm trạng cực kỳ căng thẳng.
Hiện chiếc xe đã được đưa đi kiểm tra để xác định nguyên nhân trục trặc hệ thống kiểm soát hành trình và phanh. Sau trải nghiệm nhớ đời này, hẳn là tài xế Luo không bao giờ còn dám dùng đến tính năng ga tự động của ô tô, dù là của hãng nào.
Hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control) là tính năng điều khiển ga tự động, có ở từ các dòng xe phổ thông cho đến xe sang, giúp người lái duy trì tốc độ cài đặt mà không cần đạp chân ga. Sau khi mở chế độ Cruise Control, người lái có thể thiết lập tốc độ mong muốn bằng nút SET. Khi gặp chướng ngại vật, tài xế chỉ cần nhấn phanh, xe sẽ tự động hủy tính năng ga tự động.
Tương tự, trong trường hợp muốn vượt xe khác, tài xế chỉ cần nhấn chân ga, xe sẽ tăng tốc sau đó trở về tốc độ cài đặt. Nút RES sẽ giúp xe trở lại tốc độ cài đặt của hệ thống, còn nút Cancel để hủy cài đặt đã thiết lập.
Hệ thống Cruise Control chỉ hoạt động hiệu quả với mật độ lưu lượng giao thông ổn định và hệ thống đường sá không có nhiều chướng ngại vật, nên thường được các tài xế sử dụng khi chạy trên đường cao tốc.
Theo Autohome.com.cn
xetq.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
  • Wow
Reactions: VitaraV6 and DMG
Hạng B2
7/1/16
420
1.293
93
Bài viết có nói đã dùng đủ cách, hết sức mà xe không dùng được mà. Túm lại không điều khiển được.
 
  • Haha
Reactions: Minhchau
DMG confirmed
Hạng C
21/9/14
687
5.282
93
43
hix, may mà cao tốc TQ nó dài, như cao tốc VN chắc kiếm đít a nào chắc chắc, để nhờ phanh luôn quá.
tài chắc đái ko nổi luôn...
 
  • Haha
Reactions: Minhchau
Hạng D
21/12/17
1.764
2.720
113
40
Tình huống này dễ mà, lấy kính đen đeo vào, ngậm điếu xì gà lên môi, lấy điện thoại chụp một tấm ảnh thật ngầu, đăng "phây" rồi... tới đâu thì kệ nó :eek: :eek: :eek:
 
Hạng C
4/5/12
845
27.197
93
hix, may mà cao tốc TQ nó dài, như cao tốc VN chắc kiếm đít a nào chắc chắc, để nhờ phanh luôn quá.
tài chắc đái ko nổi luôn...
kiếm con cont nào đó chạy đồng tốc rồi giảm từ từ kè lại như trong phim Mẽo á :D
 
  • Like
  • Wow
Reactions: DMG and Minhchau