Hạng F
29/8/07
8.017
26.369
113
baothan nói:
Không phải là do turbo đâu. Vì trên 40km/h em mới thấy turbo nó hoạt động.
Mà do : tua máy thay đổi khi đề pa lốc máy lạnh, vòng tua máy từ 800 lên khoảng 1100, nên xe sẽ chồm về phía trước 1 xíu. Riêng em, thì thấy việc này ko có vấn đề gì, chủ yếu là quen xe thôi.
Cái này gọi là bù ga máy lạnh mà bác. Lúc bác dừng thì lốc lạnh đang ngắt, dừng lại chút thì lốc lạnh đóng nên nó sẽ bù ga. Cơ chế lốc lạnh đóng ngắt thường xuyên. Nếu mình đang chạy vẫn có đóng ngắt, nhưng lúc đó vòng tua đang lớn nên ko có hiện tượng bù ga này.
 
1/4/07
21.988
16.722
113
0913168658
micky nói:
Có thể cơ chế bù ga, giống như Ford đã từng thử nghiệm trên một số xe ở VN...., có một lúc nào đó doanh nghiệp kiện Ford.... nhưng đc giải thích là bù ga chứ kg phải tăng ga mất kiểm soát....lâu rồi em quên chi tiết....
Ford khác,
Chỉ riêng đời xe đó, Ford dùng Bánh đà dơn nên hơi thiếu quán tính, nên họ chủ động điểu chỉnh sô 1 vòng quay bao nhiêu số 2.số 3...nhưng đời sau bánh trớn đôi thì không còn cách điều chỉnh này.
Cách giải thích của bác baothan hợp lý;
 
Hạng D
31/7/11
2.484
2.706
113
e lại nói tiếp về hiện tượng vù ga của pajero sport.tất cả các hãng xe hơi đời mới bây giờ điều có gắn máy lạnh,khi máy nổ không máy lạnh thường các hãng cho máy nổ granty ở khoảng 750 vòng/phút ở vòng tua này là lí tưởng nhất ,bởi máy ko run,đủ tua sạc của dinamo,tiếc kiệm nhiên liệu.và khi máy máy lạnh hoạt động lúc này động cơ sẽ kéo máy nén(block lạnh) do đó động cơ bị lực cản nên đang nổ granty từ 750 vòng /phút xuống 500 vòng, nếu ko bù lại thì máy sẽ rung ,và chỉ cần bù 250 vòng /phút như tất cả các hãng từ toy,mẹc,bim,mazda.thì pajero sport lại bù 450 vòng /phút lúc đó ga sẽ tăng nhẹ ko chủ động của người lái.
 
1/4/07
21.988
16.722
113
0913168658
Nguyên do là lạ xe, bác chưa quen với hộp số tự động của Mit.
xe đang chạy tình trạng đó, vừa giảm ga là xe tăng số xe vọt lên ngay.

Bác thử lại lần nữa, hiện tượng này sẽ xảy ra.
Chưa quen số tự động + xe lạ, mạnh là bị cái nảy chắc.
 
Hạng D
8/9/07
3.996
275
83
52
Hộp số AT trên PS khi đang chạy nếu buông chân ga ra thì ly hợp sẽ ngắt nên trớn nó lớn hơn so với xe AT loại khác. Còn khi bò chậm em thường đặt chân phanh nên cũng không nhận thấy gì khác biệt.
 
Hạng D
28/5/07
3.615
319
83
48
HCM
baothan nói:
Không phải là do turbo đâu. Vì trên 40km/h em mới thấy turbo nó hoạt động.
Mà do : tua máy thay đổi khi đề pa lốc máy lạnh, vòng tua máy từ 800 lên khoảng 1100, nên xe sẽ chồm về phía trước 1 xíu. Riêng em, thì thấy việc này ko có vấn đề gì, chủ yếu là quen xe thôi.
Em thấy xe Navara, Altis, carens vòng tua gần như không đổi khi đóng, ngắt máy lạnh. Việc bù ga ML lên đến trên 1000 là không bình thường với các xe hiện đại :(

manhcuong nói:
Hộp số AT trên PS khi đang chạy nếu buông chân ga ra thì ly hợp sẽ ngắt nên trớn nó lớn hơn so với xe AT loại khác. Còn khi bò chậm em thường đặt chân phanh nên cũng không nhận thấy gì khác biệt.
Cái này có vẻ nguy hiểm khi lực hãm của động cơ quá ít thì tất cả lại đổ lên phanh!
 
Hạng D
8/9/07
3.996
275
83
52
tonngocnghia nói:
manhcuong nói:
Hộp số AT trên PS khi đang chạy nếu buông chân ga ra thì ly hợp sẽ ngắt nên trớn nó lớn hơn so với xe AT loại khác. Còn khi bò chậm em thường đặt chân phanh nên cũng không nhận thấy gì khác biệt.
Cái này có vẻ nguy hiểm khi lực hãm của động cơ quá ít thì tất cả lại đổ lên phanh!

Đó là em nói khi thả chân ga mà không đạp phanh, còn nếu đạp phanh hộp số sẽ về số phù hợp với tốc độ và ly hợp lại ăn lại. Mệnh danh là hộp số thông minh mà bác!
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
20/12/11
313
559
93
Em cũng vừa bị 1 vụ tương tự như vậy hôm qua. Lúc về quê em đậu xe 1 góc nghiêng 45 độ (nền nhà thấp hơn lề đường 1m). Khi leo dốc thì em đạp nhả liên tục ga và thắng, tránh tình trạng xe vọt ra đường đụng người khác. Khi vừa leo hết dốc thì em buông chân thắng, định để xe trôi nhẹ ép vào lề đường. Không hiểu sao tiếng máy xe nó hú lên 1 chút rồi xe chồm lên. Em đạp phanh đánh "kit"mà xe vẫn lao được thêm nửa mét nữa, lưu lại 1 vết đen trên mặt đường luôn. Em xin nói trước là em không nhầm được chân ga và thắng đâu nhé, lái xe số tự động cũng hơn chục năm rồi.
 
Hạng D
8/9/07
3.996
275
83
52
Azure nói:
Em cũng vừa bị 1 vụ tương tự như vậy hôm qua. Lúc về quê em đậu xe 1 góc nghiêng 45 độ (nền nhà thấp hơn lề đường 1m). Khi leo dốc thì em đạp nhả liên tục ga và thắng, tránh tình trạng xe vọt ra đường đụng người khác. Khi vừa leo hết dốc thì em buông chân thắng, định để xe trôi nhẹ ép vào lề đường. Không hiểu sao tiếng máy xe nó hú lên 1 chút rồi xe chồm lên. Em đạp phanh đánh "kit"mà xe vẫn lao được thêm nửa mét nữa, lưu lại 1 vết đen trên mặt đường luôn. Em xin nói trước là em không nhầm được chân ga và thắng đâu nhé, lái xe số tự động cũng hơn chục năm rồi.

Cái này phải xem lại xem nó như nào, chắc không phải do bù ga máy lạnh. Em thấy nếu không tải, khi bù ga sẽ lên 950 +/- 50, nếu đang chạy mà điều hòa đóng lốc thì vòng tua hơi tụt xuống một chút chứ không lên cao. Các bác đi PS D AT để ý xem nhé.
 
Hạng D
18/9/11
1.850
116
63
44
Em thấy chỉ có bác baothan mới phản ánh đúng hiện trạng của hiện tượng này thôi.
Turbo muốn hoạt động thì áp lực dòng khí nén ngay đường dẫn phải đủ mới tạo đà cho cánh gió hoạt động thì turbo nó mới chịu chạy (giống như mấy bác đổ hẳn xô nước vào đầu em thì tóc em không ướt hết chứ nếu đổ từ từ thì từ trên xuống dưới tóc nào cũng đẫm nước) và đà chạy sẽ tăng dần chứ không thể nào đạt ngay 20k vòng/ phút được. Bác Azure cũng đúng nhưng trong lúc máy xe nó vù ga là để vượt qua cái chướng ngại tức thì thôi, nếu bác không thắng ketketket lại (không đạp ga nhé) thì qua tua đó nó sẽ trở lại bình thường và xe bác sẽ bị tuột dốc ngay, và trong khoảng cách 0.5m ấy là trong tầm kiểm soát của ngưới điều khiển, nhưng do bác ấy can thiệp hơi sớm tí thôi :) .
Nói chung, mình đã chạy xe thì mình phải kiểm soát được nó chứ không phải cứ ỷ lại vào mấy cái công nghệ mới mà đặt niềm tin vào nó đuợc. Xe chỉ là phương tiện mấy bác nhỉ :D