Kiến thức vụn vặt cho xe cũ

Hạng C
27/7/09
651
102
43
53
Xác nhận
confirm
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

@hcivic: Mình vẫn giữ 1 con SL45 xài được (chuyên trị sim rác, he he) và 1 xác, đồ nghề phụ kiện nghịch đầy đủ. Xưa vọc SL45 với nick sl45vietnam, giờ nhảy sang món ô tô lại tập tễnh vào nghề vọc đây, chả biết lúc nào nội công mới tương đương vọc "sờ lờ"...
 
Reactions: Hcivic
Hạng F
13/1/06
12.005
696
113
55
BT-Tp HCM
Xác nhận
confirm
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

BachLong nói:
@hcivic: Mình vẫn giữ 1 con SL45 xài được (chuyên trị sim rác, he he) và 1 xác, đồ nghề phụ kiện nghịch đầy đủ. Xưa vọc SL45 với nick sl45vietnam, giờ nhảy sang món ô tô lại tập tễnh vào nghề vọc đây, chả biết lúc nào nội công mới tương đương vọc "sờ lờ"...
Vọc xe hơi "đã" hơn nhiều bác ạ. Mong được xem những "trò nghịch 4B" của bác nhé!
 
Hạng B2
23/8/09
236
2
16
nha trang
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

các bác giúp em với.có phải súc nuoc lạnh trước rồi xăng sau o ạ?
 
Hạng F
2/4/07
6.183
359
83
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

tuanabc nói:
các bác giúp em với.có phải súc nuoc lạnh trước rồi xăng sau o ạ?
Bình xăng của Ô tô ít khi phải súc. Ngoại trừ những xe bị bỏ "bãi rác", mất cả nắp thùng, hoặc thùng mọt lủng,phải hàn vá lại. Trường hợp phải hàn vá, người ta mới súc bằng nước và chứa nước bên trong để chống nổ khi hàn hơi.
Tuy vậy, do nguồn cung cấp xăng ở ta nhiều khi có "vấn đề". Đất cát và cả nước đọng lại trong đáy thùng xăng. Cần phải mở "rún" để xả, có khi phải làm vài lần, bằng cách hứng xăng chảy ra từ "rún" loại bỏ nước và cặn, rồi lại đổ vào, xả ra...
Mình nghe nói có vài loại xe mà bình xăng không có "rún" ?!!!. Nếu gặp trường hợp này thì chắc hẵn là phải tháo cả thùng xăng ra ngoài mới súc đươc !
 
Reactions: Hcivic
Hạng B2
23/8/09
236
2
16
nha trang
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

cảm ơn bác Thiết em đã rõ rồi,hôm rồi em có đén nhà bác chơi nhưng bác đi vắng. cháu ngoại bác có cho số phon nhưng em điện hoài o được, số của em là 0913452483 khi nào rãnh bác gọi em nhé. em ở gần nhà bác đó, trên đường ngô gia tự.cảm ơn bác nhiều.
 
Reactions: Hcivic
Hạng F
13/1/06
12.005
696
113
55
BT-Tp HCM
Xác nhận
confirm
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

AiaTowner007 nói:
@Hcivic:
Hôm nay, tranh thủ t/gian rảnh cải tạo lại board EC và thử cái van đôi cho bác Hcivic:
Lắp thêm LED để tiện theo dõi hoạt động của mạch:

Sau đó kiểm tra hoạt động:

Kết quả là :

- Board EC hoạt động rất tốt.
- Van đôi cũng làm việc tốt luôn.
Chúc mừng bác Hcivic!
À, còn cái quạt dàn lạnh thì có thể tui đã nghĩ ra tại sao gió yếu rồi. Bác khoan mua cái quạt mới, tốn xiềng. Khi nào tui rảnh sẽ SMS cho bác lên để kiểm tra và làm lại luôn.
Báo cáo với bác Mr. Thiet rằng thì là Asia thân thương của em đã được bác AsiaTowner007 phục hồi hòan chỉnh đến 95% các chức năng như thiết kế ban đầu của nhà phát minh Hàn Quốc.
Không tính mấy lần trước đến để cắm lại các ống áp và cải tạo hệ thống điều hòa, 2 lần gần đây nhất có trình tự công việc như sau:
Tháo taplo, tháo hộp gió lạnh để thay quạt lồng sóc:
New_E1101_1542.jpg



Giàn lạnh trong hộp nhựa còn khá ngon! Có tổng cộng 4 lỗ thổi ra gió
New_E1101_1615.jpg


New_E1101_1616.jpg



Lắp hộp EC vào hệ thống điều khiển ống áp CHK, mạch điều khiển được lắp thêm 8 cái LED để tiện theo dõi cân chỉnh...sáng kiến này của bác AT007 rất hay...!
New_E1101_1534.jpg



Thay mô-tơ quạt lồng sóc cho giàn lạnh xong, lắp vào taplo và đường ống trở lại, lắp cục công tắc đôi vào chai filter lọc ga điều khiển bảo vệ blog lạnh. Khâu này gặp trục trặc vì cục công tắc đôi mua về là lọai của xe khác nên không đồng răng và đường kính. Vậy là bác AT007 phải đem đi kiếm chỗ tiện răng lại mới lắp vừa vào chai filter lọc ga.
New_E1101_1535-1.jpg



Lại hút chân không - rồi nạp ga mới cho hệ thống AC. Lại trục trặc xì ga do vặn cục công tắc vào chưa hết răng, xiết chặt lại là xong. Sau đó kết nối cục van đôi vào hệ thống CHK và cấp điện.
New_E1101_1533.jpg


Tỉ mỉ tẩn mẩn từ 11h00 đến 16h00 vẫn còn bề bộn ngổn ngang, phải nói là quá công phu...!
New_E1101_1540.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.005
696
113
55
BT-Tp HCM
Xác nhận
confirm
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Vừa giữ cho máy chạy vừa quan sát điều chỉnh thông qua họat động nhấp nháy của 8 cái bóng LED gắn thêm trên bo mạch
New_E1101_1532.jpg



Vừa rà sóat kỹ những chi tiết trong bản vẽ kỹ thuật chuẩn bị sẵn, để phòng tránh bất cứ trục trặc nào...
New_E1101_1641.jpg



New_E1101_1647.jpg


Vừa đo thử bản mạch điều khiển EC
New_E1101_1644_01.jpg


New_E1101_1642.jpg



Trong lúc bác ấy tập trung chuyên môn thì Hcivic làm mấy việc vặt như bảo trì tổ hợp công tắc bơm-gạt nứơc rửa kính, trục vô -lăng...
New_E1101_1618_01.jpg
 
Hạng F
13/1/06
12.005
696
113
55
BT-Tp HCM
Xác nhận
confirm
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

...Chẳng mấy chốc, màn đêm buông xuống dần, công việc vẫn chưa xong. Bác ấy tháo đầu dò Oxy, khò lửa và đo dòng kiểm tra tình trạng họat động cảm biến-kết luận: hư mất tiêu rồi!
New_E1101_1827.jpg


Nối lại những đường dây điện và ống áp khu vực nắp sau khoang máy bị gián đọan qua những lần đưa thợ VN sửa chữa. Kiểm tra cục van nhiệt - cũng hư luôn rồi!
New_E1101_1848.jpg



Vận hành máy móc và cắm đồng hồ cùng theo dõi họat động bộ EC qua đèn LED gắn thêm
New_E1101_1850.jpg



Dù tối om nhưng bác AT007 vẫn cố gắng hòan tất công việc cần làm cho em còn mang xe về với Vợ Cả chứ!
New_E1101_1725_01.jpg


New_E1101_1939.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.005
696
113
55
BT-Tp HCM
Xác nhận
confirm
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Xong việc của ngày hôm đó cũng tầm 22h. Bác AT007 đề nghị chạy thử 1 vòng xem có trục trặc gì không...Một sự cố đã xảy ra cho Asia ngay trên xa lộ HN trong khi chạy thử. Hai anh em tưởng xe hết xăng khi đang chạy bỗng ngừng đột ngột, kim xăng báo min dưới đỏ, đề không nổ máy được thế là hì hục đẩy vào lề giữa con dốc dài. Được khỏang 100m thì ỏai quá vì cả ngày làm mệt...Thế là Hcivic lấy cái vỏ bình nước tinh khiết 5L chạy đi hơn 2km mới có xăng mua về châm vô đề vẫn không nổ. Ngay sau đó em phát hiện không nghe tiếng quạt két chạy, kính xe không bấm hạ xuống được, quạt gió trong khoang xe không chạy luôn nên nóng vã mồ hôi. Vậy là mất điện cục bộ rồi, AT007 dò cầu chì thấy đứt, gắn thay thế đứt tiếp, soi đèn pin tìm một hồi mới ra chỗ chạm bác ah. Lỗi tại Hcivic, lanh chanh tháo bỏ cọng dây inox trần gắn đầu dò lạnh ở cửa gió (dây dư) quấn lại cho gọn dấu vào khoang sau lưng cốp đựng đồ, xe chạy rung lắc một hồi cọng inox chạm vào pát sắt gây đứt cầu chì...Vậy là hú vía tưởng hư gì nặng giữa đêm khuya ngòai xa lộ thì khổ đời nữa! Khắc phục sự cố chạm điện xong mói đi ăn và em về đến nhà lúc quá nửa đêm...

Hôm qua-chủ nhật 15-11, đem xe qua cho bác AT007 làm nốt phần việc còn lại như sau:
Thay cảm biến Oxy và cắm ống áp cho cái delco giúp điều khiển góc đánh lửa phù hợp với từng mức độ tăng giảm ga khi chạy.
New_E1115_1105_01.jpg


Delco đã đặt đúng vị trí đánh lửa cơ bản
New_E1115_1108.jpg



Thay cái VAN NHIỆT, nối dây điện như nguyên bản.
New_E1115_1215.jpg


New_E1115_1109-1.jpg



Bơm hơi thử độ thông của các ống dẫn vào delco.
New_E1115_1159.jpg



Cắm xong ống hơi cho delco, còn nhiều việc khác nữa nhưng mất nhiều thì giờ nhất là việc buộc phải tháo bộ CHK ra lại để kiểm tra & bảo trì CHK, khóet cái lỗ RON chỗ tiếp xúc đầu xông nóng trước đây bị bít kín...trời đã về chiều nhưng vẫn quyết định tháo ra làm cho hòan chỉnh luôn...
New_E1115_1559.jpg



Quả tim Asia đây, đang nằm trên bàn chờ bác sỹ đem cái gich-lơ cầm chừng đi gia công đắp mài và gắn gioăng cao su lại như cũ để tiết kiệm nhiên liệu (cái này bị thợ mài vẹt cho xăng phun mạnh chạy bốc chăng?)
New_E1115_1600.jpg



Ngòai ra còn các việc như hàn lại chỗ đứt dây bị bỏ lửng bấy lâu nay, nối lại dây nguồn cấp điện-ống áp cho mấy cái bơm hút hơi xăng dư này nọ...sao CHK của Asia lại nhiều chi tiết đáng ngạc nhiên thế, những chi tiết ấy nhằm mục đích giúp chạy sướng,tiết kiệm & an tòan môi trường!
New_E1115_1505-2.jpg


Ráp bộ CHK vào, sửa dây kéo E chạy ngon lành, trước đó như bị rít kéo không được. Dây ga trước đó bị móc tạm vào cọng kẽm bác AT007 bỏ kẽm gắn trực tiếp vào tay kéo nhưng rối khi ráp xong thử máy thấy tua cao chỉnh xuống không được. Vậy là dây ga bị ngắn hơn bình thường nên thợ trước phải nối vào 1 đọan kẽm ...
New_E1115_1755_01.jpg



Lại tháo CHK ra để nối kẽm lắp dây ga qua cọng kẽm, úi dà sao mà nản thế!...:mad:
New_E1115_1755.jpg



Rồi cũng xong, công nhận là bác AT007 tháo ráp bộ CHK còn lẹ và thành thạo hơn bất cứ chú thợ nào mình từng gặp. Bác ấy như thuộc hết từng nóc ngách và đầu ống, "thuộc hơn cả thuộc lòng"-bác ấy nói thế!
080402cool_prv.gif

New_E1115_1435.jpg



Ráp các ống áp vào đủ y như cũ xong, lại vận hành máy và thử test bằng đồng hồ đo & 8 bóng LED.
New_E1115_1232.jpg
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
12.005
696
113
55
BT-Tp HCM
Xác nhận
confirm
Re:Kiến thức vụn vặt cho xe cũ.

Asia kiên nhẫn chờ đợi trong đêm
New_E1115_1758.jpg


New_E1115_1758_01.jpg



"ông thợ" vẫn đam mê miệt mài bên cỗ máy
New_E1115_1759_01.jpg


New_E1115_1800.jpg


New_E1115_1807.jpg



Đệ tử bác ấy đang học lỏm nghề của cha
New_E1115_1807_01.jpg



Ống áp đầy đủ, máy nổ ngon tuyệt luôn!
New_E1115_1852.jpg



Chạy máy lạnh mát cóng luôn bác ah! Bảng đồng hồ nhiệt độ máy khi vẫn cho nổ cầm chừng và chạy AC:
New_E1115_2053.jpg



Ra đường đi thử thấy xe vẫn nổ êm và nhẹ như ngày nào, lên ga xuống ga khá êm ngọt, Máy lạnh cắt mở tốt, máy xe vẫn dzọt như thường khi bật AC. Nói chung là trên cả tuyệt vời luôn! Cảm ơn bác AsiaTowner007 nhé! Niềm đam mê cháy bỏng của bác đã giúp phục hồi thiết kế, trả lại linh hồn cho các em Asia Towner! Trả lại tên cho em! Bác giỏi quá!
080402cool_prv.gif

Thanks bác lần nữa nha!
033102beer_1_prv.gif
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook