Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
2. Hướng dẫn chăm xe
2.1 Chống rỉ sét
Niva cũng như các dòng Lada khác của VAZ có chất lượng sơn và thép vỏ xe không xuất sắc cho lắm nên sau nhiều năm vận hành khắc nghiệt (kể cả lội bùn khi off-road) có thể bị rỉ sét nhiều chỗ. Tuy nhiên vỏ thép của Niva rất dày nên nếu bạn phát hiện vết rỉ sớm, bạn có thể nhanh chóng xử lý mà không phải lo lắm về chuyện khung xe mục nát. Đáng tiếc là anh em chơi Niva ngày nay nay đa phần là đều sở hữu những em Niva vài chục năm tuổi và chủ cũ cũng chưa chắc đã chăm xe đến nơi đến chốn. Vì thế có lẽ chúng ta cần quan tâm hơn một chút đến các điểm mục rỗng phổ biến để còn biết đường mà …phục chế.

Cái ổ mục rỉ phổ biến nhất ở Niva là ở sau một tấm thép chắn phía sau chắn bùn bánh trước. Tấm chắn này đậy kín 1 hốc rỗng trong khung gầm xe. Hốc rỗng này có thể tích bùn đất sau nhiều năm vận hành và là một ổ rỉ sét tiềm tàng nguy hiểm. Và đáng tiếc là hãng VAZ thường quên không sơn chống rỉ bên trong cái hốc này.

Lada Niva - Russian Range Rover


Lada Niva - Russian Range Rover


Phần lớn người chơi Niva không hề biết điều này. Em ngay khi biết điều này đã tháo ngay tấm chắn của xe em ra. Hỡi ôi, vừa kịp, một ổ rỉ sét bên bánh trước bên phải bắt đầu hình thành trong đám bùn tích tụ ở đây sau nhiều năm. Vì thế em khuyên các bác chơi Niva hãy kiểm tra NGAY LẬP TỨC xe mình, xịt nước cho nó sạch, đánh hết rỉ (nếu có) rồi sơn chống rỉ ngay cái hốc này nhá.

Lada Niva - Russian Range Rover


Lada Niva - Russian Range Rover


Và mỗi năm các bác hãy tháo hai cái tấm chắn này ra để kiểm tra và sơn lại hốc cho chắc nhá. Em hy vọng thông tin này đến kịp với các bác trước khi xe các bác trở thành thế này.

Lada Niva - Russian Range Rover


Điểm rỉ sét phổ biến thứ hai là hốc trong các cánh cửa xe. Trong các hốc cánh cửa này có các lỗ thoát nước nhỏ để thoát nước mưa chảy từ kính xuống. Các lỗ này rất dễ bị tắc cho bụi đất, rỉ sét và giờ đây cánh cửa chở thành một cái hộp chứa nước lý tưởng. Ai cũng biết hậu quả sẽ như thế nào.

Lada Niva - Russian Range Rover


Vì thế các bác hãy mở các tấm ốp cánh cửa ra để kiểm tra các lỗ thoát nước này và làm sạch nếu cần nhá. Nếu các bác yêu xe hơn thì chịu khó xịt sơn chống rỉ vào cái hốc trong này luôn để kéo dài tuổi thọ cánh cửa nhá. Các bác chú ý sơn mỏng thôi kẻo lại bịt mất cái lỗ thoát nước thì oan gia nhá. Đừng để cánh cửa em Niva nhà các bác thành ra thế này nhá.

Lada Niva - Russian Range Rover


Tiếp theo là gầm xe. Vâng, sau mấy chục năm vận hành thì khó mà gầm xe nào còn tốt được. Gầm xe Niva nguyên bản được sơn một lớp sơn phủ gầm kiêm cách âm dày tới hơn 1mm mà chả mấy xe liên doanh có (em cá là nó tốt chả kém gì mấy chai Liquid Molly hiện đại đâu). Lớp sơn này chống rỉ cực tốt nhưng sau nhiều năm cũng đã bắt đầu vỡ nứt. Và các khe nứt này lại là nơi …giữ nước rất tốt nên sẽ gây rỉ sét rất nhanh. Với xe của em, phần trên gầm xe thì em cạo hết lớp phủ này khá dễ dàng do đã bong tróc. Phần dưới gầm xe thì vẫn còn rất tốt, lớp phủ còn dày nguyên và khi cạo đi thì lớp thép bên dưới sáng bóng như gương luôn.
Tiếp theo là sàn xe, thảm trải sàn làm xe nom sạch sẽ hơn nhưng giữ hơi ẩm khá tốt. Sau nhiều năm thì nó sẽ làm sàn xe rỉ sét nhiều. Các bác lật hết thảm lên sơn lại rồi hãy trải thảm lại nhá.


Lada Niva - Russian Range Rover


Lada Niva - Russian Range Rover


 
  • Like
Reactions: letun
Tập Lái
12/1/05
31
0
6
45
mig19farmer nói:
Chào các bác.

Em mạn phép lập topic này để tập hợp các bác đang và sẽ chạy Lada Niva thành một chi hội để anh em tiện trao đổi kiến thức và kinh nghiệm chơi xe.

Rất mong các bác ủng hộ
Em Đăng ký 1 vé vào hội NIVA SAI GON nha.

4467267036_8105d844c1_b.jpg
4466493463_2f6de2efe7_b.jpg
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Em đăng ký chân nữa nha. Bác KTX đâu rồi nhỉ, 3 chân là chủ thành lập chi bộ roài. Trong khi chờ đợi thêm các bác khác, ta cứ lên kế hoach off line lần đầu cái nhỉ.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
2.2 Thay dầu
Nhiều người dè bỉu xe Lada hay hỏng vặt nhưng thực tế thì thường là do xe quá rẻ nên chủ xe chăm sóc bảo dưỡng ít quá mà ra. Các bác nhớ dùm em là Niva được thiết kế từ năm 1979 và dựa trên thiết kế động cơ của thập kỷ 60 nên các bác không thể đối xử với nó như xe hiện đại được. Bảo dưỡng thường xuyên theo kiểu phòng xa là cực kỳ cần thiết đối với dân chơi Niva. Thay dầu thường xuyên là một trong số hạng mục bảo dưỡng quan trọng nhất. Thực ra điều này đúng với mọi loại xe chứ chả riêng gì Niva.
Đầu tiên là dầu máy nhá. Các bác làm ơn quên đi mấy câu trong user manual về vụ thay dầu sau mỗi 10.000km của các hãng xe. Điều kiện thời tiết và giao thông của Việt Nam là vô cùng khắc nghiệt so với tiêu chuẩn của quốc gia thiết kế ra cái xe các bác đang đi. Em có một ông bạn thân là một kỹ sư ô tô lại Australia và làm trong một nhà máy chuyên về độ máy xe. Ông ấy chạy một con pick-up mới cứng ở Việt Nam và luôn thay dầu sau mỗi 3000km! Theo em thì giá tiền mua dầu là rất rẻ so với tiền sửa xe trong gara, em khuyến cáo các bác nên thay dầu máy sau mỗi 5000km. Theo khuyến cáo của hãng VAZ và nhiều diễn đàn Niva trên thế giới thì loại dầu phù hợp nhất cho Niva là 10W-40. Loại này có đắt hơn mấy loại 20W-50 thông dụng một chút xíu thôi. Em thấy ngoài chợ Dân Sinh bán một can 4 lít Castrol Magnatec 10W-40 có 280.000 VND à. Mỗi lần đổ hết 3,8l, phần còn lại các bác tà tà châm dần.

Lưu ý: Đã có nhiều cảnh báo về việc các loại thiết kế cũ (trong đó có Niva) không thực sự phù hợp với dầu tổng hợp toàn phần (fully-synthesis) như Mobil Gold, Motul,… do các phớt dầu không tương thích với loại dầu này. Cái này em chưa có điều kiện kiểm chứng nhưng thôi thì có kiêng có lành. Bác nào có yêu xe quá thì cũng đừng thử mua một bình gần triệu bạc về đổ nhá.

Nhưng dầu cho xe không chỉ có dầu máy mà còn nhiều chỗ khác nữa mà chủ xe không biết hoặc hay quên. Rất có thể chủ xe cũ của em Niva nhà các bác cũng thế. Vì thế em khuyên các bác THAY DẦU NGAY LẬP TỨC cho mấy chỗ dưới đây nha.

[UL][*]Hộp số chính: 1,5 lít GL4 EP90. Các bác đặc biệt lưu ý là tìm đúng dầu GL4 nha, GL5 cho vô hộp số là đi viện liền á. Dầu GL4 rất khó kiếm, em tìm mãi mới thấy ở Dân Sinh có bán. Em mua một can 4 lít của Shell ở chợ Dân Sinh hết 210.000, đổ chắc được gần 3 lần. Kể ra thì quá rẻ, em sẽ thay 6 tháng/lần. [*]Hộp số phụ (Transfer-case): 0,75 lít GL5 EP90 [*]Cầu trước:1,15 lít GL5 EP90 [*]Cầu sau:1,3 lít GL5 EP90 [/UL] Lưu ý: Hộp số phụ và cầu trước, cầu sau xài chung dầu GL5 EP90, các bác mua một can 4lít đổ là vừa hết đấy. Em mua một bình Shell GL5 90 trong gara bị chặt 350.000 trong khi em nhớ rõ ngoài Dân Sinh chỉ có 200.000. Kinh nghiệm xương máu, các bác cứ ra Dân Sinh mà mua của GL4 lẫn GL5 rồi ra gara bảo tụi nó thay cho. Kể ra bác nào siêng thì tự chui gầm thay cũng được đó, lần sau em sẽ tự làm.
Lúc em thay dầu thì dầu cầu trước và sau đen kinh khủng chứng tỏ đã lâu không thay. Các bác đừng làm biếng nhá, 2 can dầu 4 lít có chưa đến 500K (mà dầu hộp số thì thay 3 lần mới hết á) nên các bác thay khẩn trương cho em. Em ra gara thay có 15 phút là xong á.
Quên mất, cả mấy chỗ trên thì theo sách của hãng bảo cứ 10,000km thay một lần. Các bác nhớ ghi lại chỉ số counter meter lúc thay dầu để mà biết lần thay kế tiếp nhá. Em thì cứ 6 tháng em thay một lần cho dễ nhớ.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
16/4/07
129
0
0
53
Báo cáo cacos bác em đã làm gần xong em Niva nhưng xem trên mạng thấy mấy em này cắt mui đi nhìn cũng hay hay nên em quyết định làm chuột bạch đầu tư cho em nó như thế này ( xem ảnh ) Mong rằng các bác tư vấn giúp em. Có 3 kiểu như hình các bác khuyên em nên làm theo kiểu nào?
Lada Niva - Russian Range Rover

Lada Niva - Russian Range Rover

Lada Niva - Russian Range Rover


Vì xe em đã lắp bánh béo lagang của BJL vào rồi nên nhìn ngầu lắm có lẽ em phải độ thêm vè như thế này:
Lada Niva - Russian Range Rover


Mong các cụ cho ý kiến. Có lẽ em nên lập thêm hội Niva tại HN.
 
Hạng B2
16/4/07
129
0
0
53
chuotbach nói:
Báo cáo cacos bác em đã làm gần xong em Niva nhưng xem trên mạng thấy mấy em này cắt mui đi nhìn cũng hay hay nên em quyết định làm chuột bạch đầu tư cho em nó như thế này ( xem ảnh ) Mong rằng các bác tư vấn giúp em. Có 3 kiểu như hình các bác khuyên em nên làm theo kiểu nào?
Lada Niva - Russian Range Rover

Lada Niva - Russian Range Rover

Lada Niva - Russian Range Rover


Vì xe em đã lắp bánh béo lagang của BJL vào rồi nên nhìn ngầu lắm có lẽ em phải độ thêm vè như thế này:
Lada Niva - Russian Range Rover

Em muốn độ lại cái đèn hậu giống xe vàng của bác Mig 19. Bác tư vấn giúp em nhé.Hiện tại em có thừa mấy cái đèn hậu cụ nào thiếu em tặng luôn.
Mong các cụ cho ý kiến. Có lẽ em nên lập thêm hội Niva tại HN.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Hi bác chuột bạch

- Về vụ cắt mui làm mui trần thì ý kiến cá nhân của em là không nên vì thời tiết và môi trường Việt Nam ta không có phù hợp với mui trần. Bác sẽ lãnh đủ với khói bụi mất thôi. Em vẫn khoái cửa kín bưng, bật máy lạnh mát rượi vi vu hơn.

- Về bánh béo, em nghe rất nhiều cảnh báo về vụ thay bánh của Niva. Xe Niva đặc biệt nhạy cảm với việc thay vành xe. Vành nguyên bản 16 inch của Niva là positive offset tới 55mm. Việc thay các loại vành đúc bắt mắt dạng negative offset sẽ dẫn đến việc hệ thống lái làm việc quá tải, vòng bi bánh xe nhanh mòn và hộp số dễ vỡ. Nếu thay vành đúc thì bắt buộc phải chọn loại positive tối thiểu 30mm (mà vành đúc positive thì cực khó kiếm và nếu có thì xấu hơn vành sắt dập nhiều)

- Cái đèn hậu của em là của Zace, cái này thì quá dễ kiếm mà bác.