Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Chào các bác.

Em mạn phép lập topic này để tập hợp các bác đang và sẽ chạy Lada Niva thành một chi hội để anh em tiện trao đổi kiến thức và kinh nghiệm chơi xe.

Rất mong các bác ủng hộ
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Giới thiệu chung
Lada Niva (tiếng Nga: Лада Нива) là loại xe địa hình off-road được sản xuất bởi nhà sản xuất AvtoVAZ của Liên Xô trước đây và sau này là Nga. Chiếc xe ra đời lần đầu tiên năm 1977 và vẫn còn tiếp tục được sản xuẩt cho đến tận ngày hôm nay (năm 2010) chỉ với một vài thay đổi nhỏ trong thiết kế động cơ, cánh cửa sau và nội thất !!!
Lada Niva - Russian Range Rover


Loại xe này trở nên vô cùng thông dụng ở quê nhà. Nó cũng rất thông dụng ở Canada (mặc dù nó bị dừng bán ở đây từ năm 1998), Nam Phi, châu Âu và các khu vực khác, những nơi có địa hình xấu đòi hỏi một loại xe bền bỉ, chắc chắn với giá cả chấp nhận được. Ở Australia nó kém thông dụng hơn do chiếc xe được thiết kế cho một môi trường hoàn toàn khác và những trang bị như máy lạnh hoàn toàn không có trong thiết kế. Khi được giới thiệu lần đầu tiên ở nước Anh, nhiều tạp chí ô tô của Anh đã gọi nó là chiến Range Rover của nước Nga. (Cá nhân em thấy so sánh khập khiễng quá, Range Rover đời 197x trông xấu mù so với Niva)
Lada Niva - Russian Range Rover

 
Last edited by a moderator:
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Lịch sử ra đời.[/b]

Vào những năm đầu thập kỷ 1960, những chiếc xe ô tô của đất nước Soviet trở nên hoàn toàn lạc hậu so với phần còn lại của thế giới. Vào ngày 20 tháng 7 năm 1966, Hội đồng Bộ trưởng của Liên bang Soviet quyết định xây dựng mới một nhà máy sản xuất ô tô hiện đại. Địa điểm được chọn là gần nhà máy thủy điện Kuybyshev trên song Volga. Toàn bộ công nghệ của nhà máy mới này được cung cấp bởi Fiat – một ông lớn của thế giới tự do. Dòng xe đầu tiên ra đời từ nhà máy này là phiên bản Nga hóa của chiếc Fiat 124 mà sau này trở thành chiếc Lada 2101 nổi tiếng.

Tất cả các thiết bị và phụ kiện xe sẽ được sản xuất tại chỗ với công suất dự kiến là 750.000 xe mỗi năm. Có lẽ VAZ là nhà máy ô tô duy nhất trên thế giới tự sản xuất tất cả các linh kiện xe tại cùng một nhà máy. Mang nặng tư duy kế hoạch duy ý chí, nhà máy VAZ là một đại công trường sản xuất tất cả các chi tiết của các dòng xe Lada của hãng mà không cần đến bất kỳ nhà sản xuất OEM nào!!! Cả một thị trấn lớn được xây dựng bên cạnh để cung cấp dịch vụ cho nhà máy khổng lồ này (chắc cũng phục vụ nhu cầu A-Z cho anh em công nhân J).

Đến năm 1971, nhà cầm quyền và hãng VAZ nhận thấy nhu cầu về một loại xe 4x4 nhỏ nhẹ và kinh tế để sử dụng trên những con đường cực kỳ tệ tại của những vùng như Siberia hay vùng đài nguyên giáp Mông cổ. Phiên bản đầu tiên có sử dụng động cơ 1.3 của Fiat và dạng mui trần. Nhưng ngay sau đó người ta nhận ra rằng xe mui trần không có phù hợp lắm ở Siberia J

Lada Niva - Russian Range Rover



Phiên bản chính thức được phê duyệt năm 1976mang mã số No4444


Lada Niva - Russian Range Rover


Vào ngày 5 tháng 4 năm 1977, chiếc VAZ 2121 đầu tiên rời dây chuyền sản xuất. Phiên bản ra mắt ở thị trường UK năm 1978 với cái tên Lada Niva.
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Thông số kỹ thuật
Chiếc Niva (Lada 2121) là dòng xe Lada đầu tiên của hãng VAZ không dựa trên thiết kế của hãng Fiat. Rất nhiều yếu tố kỹ thuật của dòng xe này thừa hưởng từ các mẫu Lada trước đó (vốn dựa trên thiết kế của Fiat). Khung gầm, hệ thống dẫn động bốn bánh và hệ thống treo của Niva được thiết kế hoàn toàn bởi hãng VAZ. Thiết kế này gần như không có mấy thay đổi từ năm 1977 cho đến tận hôm nay (2010).
Phiên bản đầu tiên là Niva 1600 sử dụng động cơ xăng dùng chế hòa khí 1600cc, trục cam đơn, 4 xi lanh . Động cơ này có công suất 54 kW (72 hp) và 126 N·m (93 ft·lbf). Hộp số tay 4 hoặc 5 cấp, hệ thống truyền động bốn bánh toàn thời gian. Tốc độ tối đa khoảng 130 km/h (80 mph) và tốc độ hành trình 90 km/h (56 mph) với mức tiêu thụ nhiên liệu 8,25 L/100 km.
Lada Niva - Russian Range Rover

Động cơ 1.6 chế hòa khí
Động cơ xăng 1.7 phun xăng điện tử được giới thiệu cho các phiên bản Niva 4x4 sản xuất từ sau năm 1995 với hệ thống phun xăng điện tử do hãng General Motors sản xuất. Phiên bản Niva 4x4 có cửa sau cải tiến mở sát sàn xe.

Lada Niva - Russian Range Rover

Động cơ 1.7 phun xăng điện tử

Lada Niva - Russian Range Rover

Cửa hậu của Niva1600 so với Niva 4x4
Hệ thống giảm xóc sử dụng lò xo trụ cho cả 4 bánh. Khoảng sáng gầm xe tiêu chuẩn rất tốt 235 mm (9.25 in) và có thể lội nước sâu 510 mm (20 in). Các người chơi Niva còn đẩy cao các thông số này bằng cách nâng gầm để tăng khoảng sáng gầm xe và lắp ống thở, làm chống nước cho hệ thống điện để tăng khả năng lội nước.
Lada Niva - Russian Range Rover

Lada Niva với ống thở tự chế

Bánh xe dự phòng được đặt dưới nắp capô theo thiết kế cơ bản, tuy nhiên nhiều người chơi Niva thích treo lốp dự phòng này lên trần hoặc phía sau xe cho…ngầu.

Lada Niva - Russian Range Rover
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Các kỷ lục của Niva
1. Chiếc xe ô tô đầu tiên đặt chân đến vùng cực [/b]
Tháng 1 năm 2000, một chiếc Niva Marsh (VAZ-1922) nguyên bản (không có bất kỳ thay đổi nào) đã đến điểm cực Bắc. Tổ lái là hai người Nga từ trạm nghiên cứu Bắc Cực cách đó 114 km. Họ kể lại rằng chiếc Niva Marsh hoạt động rất hoàn hảo và đạt được tốc độ trung bình 20-15 Km/h dưới nhiệt độ trung bình -30ºC.
Lada Niva - Russian Range Rover
Niva tại Bắc Cực

Niva cũng là một trong số vài chiếc xe có mặt ở cả năm châu lục. Những chiếc xe Niva được sử dụng làm phương tiện di chuyển ở cơ sở nghiên cứu của nước Nga ở châu Nam Cực. Một kỷ lục chưa được công nhận chính thức là một chiếc Niva đã tới điểm cực Nam vào năm 1992

2. Chiếc xe ô tô lập kỷ lục về chinh phục độ cao
[/b]Niva giữ kỷ lục về độ cao bị chinh phục bởi một chiếc ô tô. Năm 1998, một chiếc Lada Niva đã được lái lên một trạm dừng chân trên đỉnh Everest ở độ cao 5200 m.
Vào 2:30 trưa ngày 16 tháng 9 năm 1999 a, đội xe Extreme Expedition của thành phố St. Petersburg đã phá kỷ kục này bằng việc lái 3 chiếc Niva lên độ cao 5726 m trên đỉnh Tibetan Plato của dãy Himalaya.


Lada Niva - Russian Range Rover
Niva trên dãy Himalaya

Kỷ lục này được giữ đến tận năm 2005 khi một chiếc Volkswagen Touaregs đã đạt đến độ cao 6080 m ở Chile.
 
Last edited by a moderator:
ktx
Hạng B2
20/2/06
200
1
0
Bác Mig19 bàn thêm về kỹ thuật nữa đi . bài rấ t hay , e đang tìm hiểu , kính
 
Tập Lái
6/7/07
20
0
1
Chào các bác.Em có đi niva 1 thời gian, xe khá hay các bác à, chỉ có điều e không rành lắm, nay có bác chỉ giáo tốt quá.
Bạn em còn 1 chiếc niva1600 khá nguyên bản ( theo cách nhìn của em), các bác cho e nhiều kinh nghiệm về máy móc, điều hòa,làm lại tổng thể...e sẽ tìm cách kiếm lại niva1600
 
ktx
Hạng B2
20/2/06
200
1
0
KÍnh các bác
Dòng xe hai cửa . gầm cao . dáng dấp mạnh mẽ , hai cầu . . .giá rất hợp lý, phụ tùng kiếm không khó (mới nghe nói ở HN rất nhiều phụ tùng ) tại sao lại không chơi nhỉ ? e phải cố gắng ra HN 1 chuyến để trang bị cho chiếc 1600 trở về nguyên bản .
 
Hạng D
20/6/08
1.921
408
83
43
Dạ cám ơn các bác đã động viên. Các bác để em phun hết đám tài liệu kỹ thuâth về Niva mà em kiếm được lên diễn đàn cái đã rồi anh em ta sẽ bắt đầu tám xem chăm sóc Niva tại điều kiện Việt Nam ta thế nào nhá.

Thực sự em mê Niva lắm. Cũng may là tại thời điểm này ở Việt Nam ít người nghĩ như em và các bác nên giá các em nó đều rẻ ghê. Hé hé. Giờ em có xe roài nên em ứ sợ lên giá nữa. Em đi lôi kéo nạn nhân nhập hội cho đỡ đơn độc thôi.