Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
55
Sài gòn
Đây là bài phỏng vấn của 1 đ/c Thứ trưởng trên báo SGGP hôm nay, mời các Pác đọc

Không nên quảng bá quá mức đối với xe ngoại nhập!


Sau 3 năm thực hiện chiến lược phát triển, gần 2 năm thực hiện quy hoạch, đến nay có thể nói ngành công nghiệp ô tô trong nước đã có một bước tiến lớn. Vực dậy và phát triển ngành công nghiệp ô tô đi đúng quỹ đạo sẽ là thách thức để các doanh nghiệp trong nước tự “đề kháng” trước khi bước vào nền kinh tế hội nhập. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Đỗ Hữu Hào về vấn đề này.

Tiềm lực từ trong nước

Về năng lực sản xuất, đến nay Việt Nam đã tự đáp ứng được khoảng 80% nhu cầu xe buýt trong nước. Các doanh nghiệp ô tô trong nước đủ khả năng thỏa mãn yêu cầu đến năm 2008 thay thế khoảng 60.000 xe công nông không được lưu hành. Riêng trong năm 2005, các doanh nghiệp ô tô như Trường Hải, Xuân Kiên và nhiều đơn vị khác đã đáp ứng nhu cầu thay thế khoảng 20.000 xe buýt và xe tải đã quá niên hạn.

Các doanh nghiệp cũng đủ năng lực cung cấp các dòng xe xe tải nhỏ, xe buýt, một phần xe tải nặng loại 20-25 tấn, các loại ô tô chuyên dụng như xe ép rác, xe tưới nước, xe đông lạnh...

Làm được việc này, các doanh nghiệp trong nước đã góp phần tiết kiệm một lượng ngoại tệ đáng kể cho đất nước bởi không phải nhập khẩu ô tô như trước đây.

Về chất lượng xe, theo Thứ trưởng Đỗ Hữu Hào, chúng ta tiếp nhận công nghệ ô tô của Trung Quốc, Hàn Quốc là phù hợp trong điều kiện hiện nay, giúp giá thành xe hạ thấp, thỏa mãn được khả năng tài chính của người dân. Nếu tiếp nhận công nghệ của các nước G7, giá thành cao gấp 4-5 lần, người tiêu dùng khó chấp nhận.

Ông cho rằng, lĩnh vực công nghiệp ô tô của chúng ta đã và đang phát triển thành công. Các loại xe thương mại được sản xuất đã đáp ứng được yêu cầu nội địa hóa tới 40%. Công nghiệp ô tô giải quyết được nhu cầu việc làm rất lớn, chúng ta đang có một lực lượng công nhân sản xuất lắp ráp ô tô tới 500.000 người, chưa kể đến đội ngũ lao động gián tiếp như đại lý ô tô, dịch vụ sửa chữa...

Ngành công nghiệp phụ trợ cho sản xuất ô tô như: sản xuất vỏ ruột xe, ắc quy, nhựa, nội thất... cũng đang phát triển. Ông nói: “Tôi tin tưởng, trong một thời gian không lâu chúng ta sẽ có một ngành công nghiệp ô tô phát triển. Thực tế ô tô sản xuất tại Việt Nam đã xuất khẩu thử sang một số thị trường nước ngoài và đã được chấp nhận”.

Đừng quá cổ xúy xe nhập

- Thưa ông, thời gian qua có những thông tin trái chiều quanh việc ô tô tăng giá, giảm giá đã làm cho việc tiêu thụ ô tô thương mại cũng bị “vạ lây”. Quan điểm của ông về vấn đề này?

- Dựa vào chuyện có thật là Bộ Tài chính tăng 10% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô du lịch nên các doanh nghiệp đã đề xuất ý tưởng tăng giá ô tô. Tuy nhiên, họ đã không nhìn nhận vấn đề hội nhập của Việt Nam đã đến rất gần, tâm lý người tiêu dùng đang chờ đợi xe nhập khẩu thấp sẽ “ép” giá xe trong nước xuống theo. Đây là điều mà các doanh nghiệp ô tô không ngờ tới và đã dự đoán tăng giá không đúng.

Thực tế, khi đã tăng 10% thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng Bộ Tài chính lại giảm 10% thuế ô tô nhập khẩu, điều này làm cho người tiêu dùng có quyền hy vọng giá ô tô sẽ hạ. Nhưng việc này chỉ xảy ra đối với ô tô du lịch, và vì tâm lý nên dòng ô tô thương mại cũng bị “vạ lây” trong vấn đề tiêu thụ. Điều này dễ hiểu bởi không phải ai cũng hiểu hết cơ chế chính sách. Thực tế nhà nước không thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô thương mại.

Do đó, giá bán ô tô tải, xe khách... sản xuất trong nước do nhà sản xuất tự quyết định trên cơ sở giá thành. Vấn đề chậm tiêu thụ ô tô thương mại không có gì đáng lo ngại, bởi nhu cầu ô tô thương mại là có và người tiêu dùng sau một thời gian chờ đợi, thấy giá cả ổn định thì họ sẽ phải mua chứ nhà nước cũng như nhà sản xuất ô tô không thể can thiệp được.

- Người tiêu dùng thì vẫn chuộng xe ngoại nhập. Gần đây, cùng với việc hạ thuế nhập khẩu, ô tô cũ giá rẻ cũng có khả năng nhập khẩu trong thời gian tới, theo ông sắp tới liệu ô tô trong nước có gặp phải cạnh tranh khốc liệt?

- Đứng về khía cạnh hội nhập, chúng ta không phân biệt đối xử hàng hóa nhập khẩu hay hàng hóa sản xuất trong nước. Nhưng nếu nói về tính tự trọng dân tộc cũng như lòng tự trọng của người công nhân các nhà máy ô tô thì chúng ta cũng không nên quảng bá quá mức đối với các loại xe nhập khẩu.

Hãy lấy Hàn Quốc là một điển hình. Ô tô của họ đâu có bằng các loại xe của các nước G7, nhưng hầu hết các doanh nhân nước này đều sử dụng ô tô trong nước sản xuất. Họ coi đó là ý thức dân tộc, doanh nghiệp nào đi xe ngoại thì bị coi như là không yêu nước và bị giới doanh nhân tẩy chay không hợp tác, không ký hợp đồng khi đối tác đi ô tô ngoại đến giao dịch.

Còn chúng ta thì lại cứ ca ngợi ô tô nhập khẩu mà quên mất rằng chiếc ô tô nội địa của chúng ta đâu có kém gì nhiều với xe nhập khẩu, giá cả lại hợp lý. Người dân VN có lòng tự hào dân tộc, nếu biết khơi dậy đúng chỗ, đúng lúc tôi tin rằng đấy sẽ là yếu tố đáng kể để cho ô tô sản xuất trong nước có chỗ đứng vững trên thị trường trong nước.

- Vấn đề mà người tiêu dùng quan tâm là giá ô tô, theo ông, liệu ô tô có khả năng tăng giá nữa không?

- Có thể khẳng định rằng, từ năm 2006 giá ô tô không thể cao lên được nữa mà chỉ có giảm dần. Trong quá trình hội nhập, chúng ta không thể giữ mãi mức thuế cao bảo hộ sản xuất trong nước và để các nhà sản xuất “ăn theo”.

Mặt khác, khi các doanh nghiệp trong nước sản xuất lắp ráp được các loại ô tô, cùng với việc giá ô tô nhập khẩu thấp xuống sẽ là áp lực “đẩy” mặt bằng giá ô tô xuống thấp. Quan điểm riêng của tôi là không khuyến khích nhập khẩu ô tô mà thúc đẩy sản xuất trong nước để ngành ô tô của chúng ta lớn mạnh.
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Lại chuyện xe nhập khẩu

Em muốn vô ném đá tay thứ trưởng này ghê cơ , dưng mà Mẻ HaiLúa kêu zìa ,
thôi đành hẹn các bác tới tối vậy

nhưng ý em là, nếu có bác nào quởn , mà cũng tưng tức thì nhào vô ném đá đêêêêêêê!!!!!!!!!!!!!!!!
 
Tập Lái
2/2/06
10
0
0
RE: Lại chuyện xe nhập khẩu

ậy ậy, bác Hai lúa nói vậy có tai cách mạch rừng không đó?
 
O.S.P.D
27/9/05
1.703
311
83
63
www.vnexpress.net
RE: Lại chuyện xe nhập khẩu

Em thấy nặng mùi nhất là câu này:
Còn chúng ta thì lại cứ ca ngợi ô tô nhập khẩu mà quên mất rằng chiếc ô tô nội địa của chúng ta đâu có kém gì nhiều với xe nhập khẩu, giá cả lại hợp lý.
 
Hạng C
4/2/05
576
30
28
RE: Lại chuyện xe nhập khẩu

Trích đoạn: hailua_dichat

Em muốn vô ném đá tay thứ trưởng này ghê cơ , dưng mà Mẻ HaiLúa kêu zìa ,
thôi đành hẹn các bác tới tối vậy

nhưng ý em là, nếu có bác nào quởn , mà cũng tưng tức thì nhào vô ném đá đêêêêêêê!!!!!!!!!!!!!!!!

Em không ném đá, nhưng chỉ thấy buồn vì quan chức đi xe công phát biểu kiểu thế này:(
 
Hạng C
21/9/05
852
118
43
mountain valley
RE: Lại chuyện xe nhập khẩu

ông thứ trưởng này sắp về hưu nên tán phét vài câu cho đúng sách. Bộ Công nghiệp 10 năm không thể đưa ra một chiến lược ra hồn cho xe hơi Việt Nam. Lại còn đòi so sánh công nghiệp xe hơi Việt Nam với Hàn, con rồng châu Á nơi mà công nghiệp hóa đã hàng chục năm, thu nhập bình quân cao gấp chục lần VN. sao ông không so sánh với Sin, Thái, Malay mà xem công nghiệp ôtô của họ thế nào. Họ khôn nên chả dại gì cắm đầu vào đầu tư công nghiệp otô. Họ phát triển các ngành dịch vụ , du lịch, chế biến nông hải sản, hàng tiêu dùng cao cấp để thu Đô về, tha hồ mà mua xe nhập xịn, giá cả thương lượng thoải mái, cần quái gì mời mấy ông Toi, Mạt, Mẹc, Bì ... về để cắt cổ dân.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.891
35.967
113
RE: Lại chuyện xe nhập khẩu

"...Hãy lấy Hàn Quốc là một điển hình. Ô tô của họ đâu có bằng các loại xe của các nước G7, nhưng hầu hết các doanh nhân nước này đều sử dụng ô tô trong nước sản xuất. Họ coi đó là ý thức dân tộc, doanh nghiệp nào đi xe ngoại thì bị coi như là không yêu nước và bị giới doanh nhân tẩy chay không hợp tác, không ký hợp đồng khi đối tác đi ô tô ngoại đến giao dịch.

Còn chúng ta thì lại cứ ca ngợi ô tô nhập khẩu mà quên mất rằng chiếc ô tô nội địa của chúng ta đâu có kém gì nhiều với xe nhập khẩu, giá cả lại hợp lý. Người dân VN có lòng tự hào dân tộc, nếu biết khơi dậy đúng chỗ, đúng lúc tôi tin rằng đấy sẽ là yếu tố đáng kể để cho ô tô sản xuất trong nước có chỗ đứng vững trên thị trường trong nước. "

Thứ ...bác ấy nói nhiều quá không hiểu kịp, nên không phải nhọc chuyện ném...E chỉ thấy đoạn này hay thôi: thứ..bác ấy rất có tinh thần kêu gọi học tập tinh thần vì dân tộc. Còn xe: Mẹc ừ thì Đức, Toy ừ thì đồ chơi của Nhật, Ford là 4 bánh của HK ai mà chả biết: Tiền thì của nhà nước nhưng trong túi E là của E, từ phụ tùng các thứ, hàng trăm chi tiết là của họ: nhưng người mình ráp là xe của mình mà, con người là nhân tố quyết định chứ.
 
Hạng B2
1/12/03
355
48
28
47
hóc bà tó
RE: Lại chuyện xe nhập khẩu

Đây là bài phỏng vấn của 1 đ/c Thứ trưởng trên báo SGGP hôm nay, mời các ...
trời phỏng vấn thứ trưởng bộ công nông nghiệp các bác chấp làm gì [8D][8D][8D]
 
O.S.P.D
24/9/03
1.613
244
63
Sai Gon-Vietnam
RE: Lại chuyện xe nhập khẩu

Cũng có khi đồng chí này đang đi con Mer 350 hay con Lexus nhập !
42.gif
42.gif
42.gif
 
Tập Lái
7/2/06
16
0
1
Hà Nội
www.ktld42.com
RE: Lại chuyện xe nhập khẩu

ôi giời ơi ngồi đếm cua trong lỗ làm gì hả các bác, cứ để hữu xạ tự nhiên hương, xem thằng nào thắng thằng nào thua là biết ngay ấy mà. Các cụ cố giữ nhưng cũng chả được lâu nữa đâu, vào WTO cái là 2 năm rõ 10 ngay. Em đang cú cái vụ WTO đây, vào sớm ngày nào em sớm được mua xế ngày ấy, vì cả nhà em thích hàng nhập nên bắt chờ vào WTO mua cho rẻ. pó tay, em chả biết lợi lộc, lợi nhuận giời ơi đất hỡi ở đâu hết, em chỉ thấy em đang khổ vì cái mà các cụ gọi là bảo hộ cho nền công nghiệp ô tô non trẻ của VN thôi.[:eek:]