Hạng C
16/2/06
777
2
18
Em biết đây là chuyện nhà người ta, nhưng tính em hay hóng hớt nên cứ để vô đây cho nhà mình tiện theo dõi,
Cá nhân em thấy tụi Toy làm ăn chẳng ra gì, trước giờ em chưa kết Toy bao giờ, chắc vụ này làm doanh số của EA tăng mạnh đây :D

Có gì sai thì mong MOD bỏ qua, và cho bài vào bến giúp em:)

Nguồn: Báo Thanh Niên
http://www.thanhnien.com.vn/Pages/20110401/Toyota-VN-bi-to-san-xuat-hang-loat-xe-kem-chat-luong.aspx

Mời các bác ném đá, em nghĩ cú này chưa chắc hạ được thằng TOY< dân VN vẩn cứ lao vào mua nó thôi
VN bị tố sản xuất hàng loạt xe kém chất lượng01/04/2011 0:46
Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT) vừa nhận được đơn và nhiều tài liệu của một kỹ sư làm việc trong Nhà máy Toyota VN (TMV) trình báo về việc phát hiện nhiều lỗi nghiêm trọng trên các dòng xe Toyota đã bán ra thị trường.
Cục này cho biết đang khẩn trương kiểm tra để có kết luận cuối cùng về sự việc.
Nhiều lỗi nghiêm trọng?
Được biết, người trình báo là kỹ sư Lê Văn Tạch, hiện đang làm việc cho TMV với công việc chính là lắp ráp cho các dự án xe hơi và hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra các nguyên nhân gây ra lỗi chất lượng của xe ô tô.
taxitoyota.jpg
Dòng xe Innova được các hãng taxi ưa chuộng - Ảnh: Khả Hòa
Theo các tài liệu cũng như trình báo của kỹ sư Tạch tại cơ quan đăng kiểm thì trong quá trình làm việc cho TMV, ông đã phát hiện ra 3 lỗi quan trọng có ảnh hưởng đến vận hành cũng như đảm bảo an toàn cho người sử dụng trên các dòng xe [<font]Innova và Fortuner do TMV sản xuất và đã bán hàng ngàn chiếc ra thị trường.
[<font]Cụ thể, lỗi mất cân bằng và nghiêng xe Innova do các đai ốc, gioăng cao su không được siết chặt theo đúng như bản vẽ kỹ thuật của Hãng Toyota tại Nhật Bản quy định. Điều này ảnh hưởng đến việc vận hành cũng như tăng nguy cơ lật xe khi vào cua với tốc độ cao. Một lỗi khác được mô tả đặc biệt nguy hiểm là tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của xe Innova và Fortuner vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Điều này dẫn đến hậu quả bó phanh hoặc khiến phanh bị mất tác dụng dẫn đến tai nạn.
Ngoài ra, ông Tạch cũng cho rằng đã phát hiện ra lực siết trên các ê-cu ở chân ghế dòng xe Innova và Fortuner không được siết đúng với giá trị lực quy định. Từ đó dẫn đến hậu quả xe sau khi được vận hành một thời gian sẽ gây ra tiếng ồn và có thể bị tuột ghế ra khỏi sàn xe.
Cần phải có kiểm chứng
Qua thẩm định các tài liệu do kỹ sư Lê Văn Tạch cung cấp, tiến sĩ Hồ Hữu Hải, Phó viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng: “Đánh giá sơ bộ của tôi qua xem xét về mặt kỹ thuật thấy rằng đây là các lỗi về chức năng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc vận hành cũng như yếu tố an toàn cho người điều khiển. Tuy nhiên, đây chỉ mới là thông tin một chiều. Để đánh giá được đúng mức, chính xác và khách quan thì cần phải có sự kiểm chứng để xác định các lỗi cụ thể trên các dòng xe với nhiều chiếc xe để thấy đó là đơn lẻ hay lặp lại. Qua đó các bên liên quan có các biện pháp tiếp theo”.
Ém nhẹm thông tin?
Trong trình báo của mình cũng như các tài liệu gửi đến Cục Đăng kiểm VN, ông Tạch còn cho rằng, các lỗi nêu trên đã được ông và các đồng sự phát hiện lần lượt từ các năm 2006, 2009 và tháng 11.2010. Các lỗi này không chỉ đơn lẻ mà có sự lặp lại với tính chất, quy mô nghiêm trọng. Với trách nhiệm của mình, ông Tạch đã gửi các báo cáo tới lãnh đạo các cấp của TMV để thu hồi và sửa chữa nhưng không được ai quan tâm giải quyết. Ông Tạch đưa ra một số bằng chứng cho rằng một số cán bộ của TMV đang cố tình ém nhẹm các thông tin nói trên.
Ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm VN cho rằng các thông tin về lỗi xe của ông Tạch mới là thông tin từ một phía. Hiện Cục đã giao cho các chuyên viên cao cấp tiếp nhận, nghiên cứu kỹ lưỡng hồ sơ, tài liệu. Qua đó, có thể sẽ tiến hành thử nghiệm trên một số xe đã đưa ra thị trường sử dụng hoặc đang trưng bày để kiểm định về các lỗi do ông Tạch nêu. “Tùy vào kết quả cuối cùng, chúng tôi sẽ làm việc với Toyota hoặc có văn bản đề nghị cơ quan liên quan, cơ quan cao hơn cùng vào cuộc để phối hợp điều tra, làm rõ”, ông Đức nói.
Ông Đức cho biết, theo quy định, Cục Đăng kiểm chỉ đăng kiểm khoảng 20 - 30% chiếc xe, phần còn lại do nhà sản xuất cam kết với cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng và độ an toàn. “Đăng kiểm không thể kiểm soát hết tất cả chiếc xe. Chúng tôi chỉ kiểm soát đăng kiểm những phần cơ bản nhất trên chiếc xe. Ngoài phần cơ quan nhà nước đăng kiểm, phần còn lại nếu xảy ra những sai sót gây mất an toàn thì nhà sản xuất hoàn toàn phải chịu trách nhiệm”, ông Đức nói.
Để có thông tin khách quan, Thanh Niên đã liên lạc, trao đổi và được người có trách nhiệm của TMV cho biết, chiều hôm nay (ngày 1.4), TMV sẽ có thông tin chính thức về sự việc này.
Thái Sơn