Khả năng trước đây là con số km tính toán do quá trình test chưa hoàn tất. Giờ specs đã fix, xe đã test và certified nên họ fix công bố số đó. Ngoài ra trước có nói version pin 1 và 2 gì đó, khả năng version 2 là sau này chứ chưa ra bây giờ. Trước mắt chỉ cần làm con xe chạy ổn ít bị lỗi là ok. 400km range cũng kg tệ.
Qua trao đổi, mình thấy phần lớn đều nêu max range lúc xe mới mà ít tính cự ly trong vòng đời sử dụng xe.
Mình tính toán vài mốc với cự ly hữu dụng để nhà mình tham khảo thêm.
Mình so sánh con VF8 plus và con Model Y LR cùng phân khúc để dễ đối chiếu.
Vinfast đổi pin mới khi dung lượng pin giảm xuống dưới 70%.
Range hữu dụng so với chuẩn WLTP là giảm cở 10%.
Dung lượng pin dự phòng cở 20% (dưới 20% có rủi ro bị nằm đường khi đi xa).
Range hữu dụng = range WLTP * % max capa * 90% (suy giảm 10% so với thực tế) * 80% (dự phòng 20%)
VF8 Plus 88Kwh, range WLTP: 400km
- Mốc 100% dung lượng (pin mới): 400km * 100% * 90% * 80% = 288km
- Mốc 90% dung lượng: 400km * 90% * 90% * 80% = 259km
- Mốc 80% dung lượng: 400km * 80% * 90% * 80% = 230km
- Mốc 70% dung lương: 400km * 70% * 90% * 80% = 201km
Tesla Model Y LR 77kwh, range WLTP: 542km
- Mốc 100% dung lượng (pin mới): 542km * 100% * 90% * 80% = 390km
- Mốc 90% dung lượng: 542km * 90% * 90% * 80% = 351km
- Mốc 80% dung lượng: 542km * 80% * 90% * 80% = 312km
- Mốc 70% dung lương: 542km * 70% * 90% * 80% = 273km