Giao Thông
22/3/19
1.039
2.459
131
34
Sau một buổi tối ra quân xử lý vi phạm về nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế. CSGT đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn, nhiều trường hợp các tài xế trả lời dở khóc dở cười như "em chỉ mới uống 4-5 chai bia, em mới đi tất niên công ty về,..."

2022115-225426435-4106.jpg


Tối ngày 15/1 đội CSGT Bến Thành thuộc Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TP.HCM tổ chức lực lượng thực hiện chuyên đề xử phạt vi phạm về nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế.

Tổ công tác có mặt tại giao lộ Võ Văn Kiệt - Nguyễn Thái Học (Q.1, TP.HCM) lập chốt xử phạt nồng độ cồn. Chủ yếu tổ công tác ra lệnh dừng xe kiểm tra đối với các tài xế lái ô tô.

Khi tổ công tác dừng phương tiện kiểm tra thì xảy ra nhiều tình huống "dở khóc, dở cười". Cụ thể vào sau 22h ông P.Q.A. (45 tuổi, ngụ Q.11) lái xe ô tô 4 chỗ lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt hướng đi Cầu Ông Lãnh (Q.1) thì tổ công tác ra lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn

Thời điểm làm việc với CSGT, ông A. không xuất trình được giấy phép lái xe. Ông này giải thích do dịp cuối năm nên tham gia tất niên có uống vài lon bia với bạn. Sau khi kiểm tra, thiết bị đo hiển thị nồng độ cồn của ông A. là 0,594 miligam/lít khí thở. Ông A. chấp hành hiệu lệnh của CSGT, cán bộ lái xe ông A. về trụ sở Đội CSGT Bến Thành để lập biên bản và tạm giữ phương tiện theo quy định.

Screen Shot 2022-01-17 at 15.17.52.png


Khoảng 23 giờ 24 phút, anh N.T.H. (27 tuổi, quê Đồng Tháp) cũng lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt (hướng đi cầu Ông Lãnh) cũng bị tổ công tác dừng xe kiểm tra. Lúc này, anh H. cho biết chỉ mới uống có 4 - 5 chai bia rồi chạy xe về. "Em quên mang giấy tờ xe, nếu anh cần kiểm tra thì em sẽ gọi người nhà mang qua vì nhà em gần đây", anh H. nói với CSGT. Sau khi kiểm tra, thiết bị đo hiển thị thông số cho thấy nồng độ cồn của anh H. là 0,907 miligam/lít khí thở.

Sau đó, tổ công tác đã đưa anh H. cùng xe ô tô về trụ sở Đội CSGT Bến Thành để lập biên bản, đồng thời tạm giữ phương tiện. Lúc này, anh H. vội lấy điện thoại gọi cầu cứu người thân mang giấy tờ đến trụ sở Đội CSGT Bến Thành, thì được cán bộ nhắc nhở anh H. sẽ xuất trình giấy tờ vào ngày được hẹn lên làm việc ghi trong biên bản xử phạt vi phạm hành chính.

Kiểm tra nồng độ cồn


Kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế được xử dụng từ năm 2014, mô hình này áp dụng sẽ khiến giảm thiểu được thời gian kiểm tra một tài xế và tránh tình trạng dồn ứ tại chốt kiểm tra.

Với kiểu kiểm tra truyền thống khi kiểm tra nồng độ cồn CSGT dùng máy do nồng độ cồn cũ phải yêu cầu tài xế xuống xe thổi vào máy đo nồng độ cồn ở chế độ định lượng mới có thể phát hiện được. Trong khi đó, việc kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế chỉ cần tài xế dừng xe vào làn đường kiểm tra, không cần xuống xe, nhìn CSGT trả lời một số câu hỏi như: “Anh chạy xe có mang theo giấy tờ không?”, “Quê anh ở đâu?”, hoặc đếm từ 1 - 5 là máy đo nồng độ cồn trên tay CSGT sẽ xác định được có vi phạm về nồng độ cồn hay không. Nếu không có vi phạm, CSGT sẽ cảm ơn và mời người chạy xe tiếp tục lưu thông.

Còn trường hợp phát hiện có vi phạm máy sẽ hiện dòng chữ “Cảnh báo”. Lúc này tài xế sẽ được yêu cầu xuống xe thổi vào máy đo nồng độ cồn chuyên dụng để xác định được cụ thể mức độ vi phạm. Nhiều trường hợp tài xế ô tô khi nói chuyện với CSGT máy báo “Cảnh báo” nhưng khi kiểm tra định lượng để xác định mức độ vi phạm thì không có cồn. CSGT giải thích, đây có thể là do xe đang chở người có sử dụng rượu, bia hoặc có mùi rượu, bia. Còn trong tình hình dịch Covid-19, đây có thể là do người trên xe sử dụng nước rửa tay có chất cồn...

Cuối năm rồi, vào mùa tất niên các bác sẽ có nhiều tiệc nhưng nên đảm bảo an toàn giao thông khi tham gia lưu thông, vì một cái tết ấm no hãy lái xe khi không có nồng độ cồn nha các bác.

Theo báo Thanh Niên
 
Hạng D
25/10/20
1.545
14.492
98
56
cách đây 2 bữa thấy đứng trên ĐL Võ v kiệt tầm hơn 8g tối,ngay giao lộ HTLO-VVK,có biển báo đàng hoàng!
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng D
3/2/17
3.545
4.544
113
Thực ra mình vẫn thấy bất cập nồng độ cồn cứ >0 là bị phạt
Lẽ ra vẫn nên để mức tối thiểu như <0.1mg/100ml khí thở thì nhắc nhở.
Chứ nhiều lúc ko tránh được 1 -2 ngụm bia để phép lịch sự. Hoặc uống tối hôm trước nhưng hôm sau vẫn phải đi làm.
Trong khi với hàm lượng nhỏ thì đâu có hưởng đến việc lái xe an toàn
 
Hạng C
3/2/20
705
818
93
Sao ko làm như nước ngoài, xuống xe bắt test các kiểu nếu ok thì cho đi, ko thì phạt nặng. Cứ có nồng độ là phạt sao? Nói như bác Vyền… Ko chịu đưa chất xám vào luật gì hết
 
Hạng D
6/12/07
1.353
14.567
113
Mong mạnh tay vào việc có nồng độ cồn mà lái xe ! Khi xảy ra rồi lúc ấy có hối hận cũng không kịp !
Em ủng hộ mạnh tay, tăng gấp 3 hình phạt càng tốt.

Nhưng ít nhất cũng phải có mức cồn tối thiểu.

Như bắn tốc độ còn không phạt từ 0-5kmh để loại bỏ sai sót thiết bị.
 
Hạng D
23/1/16
1.859
1.175
113
Thực ra mình vẫn thấy bất cập nồng độ cồn cứ >0 là bị phạt
Lẽ ra vẫn nên để mức tối thiểu như <0.1mg/100ml khí thở thì nhắc nhở.
Chứ nhiều lúc ko tránh được 1 -2 ngụm bia để phép lịch sự. Hoặc uống tối hôm trước nhưng hôm sau vẫn phải đi làm.
Trong khi với hàm lượng nhỏ thì đâu có hưởng đến việc lái xe an toàn
có bản lĩnh thì né được hết !. uống bia có văn minh đi
ủng hộ >0 là phạt !
 
Hạng F
3/10/15
9.734
11.967
113
Say rượu lái xe rõ ràng là đại nguy hiểm.
Cấm là phải.
Phạt như thế này là đang theo chiều hướng cấm.
Say rượu và đam mê tốc độ là 2 lỗi chúa tể trong giao thông.
Đằng này khi 1 thằng say rượu thì sẽ thường muốn chạy xe với tốc độ bàn thờ, mở cửa sổ gió hiu hiu.
Vậy là 2 lỗi hoà làm 1!
Mình đã từng bị như thế, sợ vãi ra, những thằng hút ma tuý và say rượu đúng là cảm giác nó rất kỳ.
Có lần mình say rượu nặng, tự nhiên lên xe không muốn chạy về quận 6, mà lại muốn chạy ra Phan Thiết, rồi mới chạy về!!!
Vậy là ra hẳn Phan Thiết với tốc độ 80, 90 rồi 90, 80,... Hồi đấy chưa có cao tốc!
Người say xỉn khi lái xe thường có cảm giác muốn chạy, chạy nữa, chạy mãi!