Hạng D
16/1/13
4.800
81.093
113
Luật giao thông na ná giống nhau (giống nhau 90%). Rất nhiều tiểu bang không có handbook bằng tiếng Việt. Vì luật khá giống nhau, cho nên các bạn tham khảo trước bằng tiếng Việt của handbook tại California.

Download nó tại địa chỉ:

h t t p : / / d m v . c a . g o v / p u b s / f o r e i g n _ h d b k / d l 6 0 0 V . p d f

(bỏ các khoảng trống, tôi không thể paste link vì hồ sơ chưa cho phép)
 
Hạng C
21/7/10
858
0
16
43
BLENDING nói:
Từ thông tin của Oldman Saigon, tôi đã đi công chứng và dịch bằng lái của mình. Và ngày 05/ 10/ 2012 sau 12 giờ bay từ HCMC, transit ở Manila, thủ đô Philippines, tôi đã đến Honolulu, thủ phủ của Hawaii, bang thứ 50 của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ . Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến hòn đảo du lịch nổi tiếng thế giới được mệnh danh là Thiên Đàng Hạ Giới (Heaven on Earth) này là khí hậu cận nhiệt đới rất dễ chịu với hàng trăm km bờ biển cùng nước biển màu xanh ngọc bích tuyệt đẹp. Honolulu là một trong 4 đảo lớn của quần đảo Hạ Uy Di Châu Á Thái Bình Dương (nơi phát minh ra cây đàn Hạ Uy Cầm nổi tiếng thế giới) được hình thành hàng triệu trước năm qua các kiến tạo núi lửa. Honolulu, thủ phủ Hawaii có dân số khoảng 600 đến 800 ngàn người, đa số làm các nghề phục vụ du lịch, sắc dân chủ yếu là thổ dân Hawaii đã sống ở đó hàng ngàn năm trước, người Mỹ gốc Nhật và Mỹ trắng (suốt 20 ngày ở đó tôi không gặp anh chàng Mỹ đen nào) cùng cộng động người Việt chỉ khoảng 20 ngàn người.
Tôi có may mắn được người bạn cho mượn chiếc Mercedes E300 mới cáu cạnh (nếu đi thuê xe sẽ phải tốn từ 200 đến 250 USD/ ngày) với lời dặn kèm là nên đi taxi đến đồn cảnh sát hỏi lại về bằng lái của mình cho chắc ăn. Vì quá nôn lái nên ngay khi có được bản đồ Honolulu city, tôi đã chận một cảnh sát đang đi tuần trên đường để hỏi: sau khi xem kỹ bằng lái gốc và bản dịch viên cảnh sát này trả lời là được kèm lời chúc lái xe an toàn (this should be ok Mr., safe driving!). Thế là tôi rất phấn khích bắt đầu hành trình 20 ngày lái xe khắp đảo rất thú vị của mình.
Bây giờ tôi phải đi, sẽ viết tiếp về những khác biệt về luật giao thông của Honolulu và HCMC từ kinh nghiệm thực tế sau.....

Bác chỉ cho em cách ngồi trong xe, chận cảnh sát lại mà ko ăn kẹo đồng được ko? Em nghe nói ở Mỹ mấy vụ này cực kì nhạy cảm, và stressed. Em nghĩ nếu em đi bộ và 2 tay để ở chỗ dễ nhìn thì em mới đủ dũng cảm nói: "Excuse me" với cảnh sát được.
 
Hạng B2
28/6/05
127
4
18
Lót dép ngồi hóng hình, du lịch cứ phải có hình mới thú.
 
Hạng D
16/1/13
4.800
81.093
113
Ở tiểu bang tôi, cách đây hơn nửa năm có một vụ hai du khách từ Trung Cộng sang lái xe không hiểu nghĩa bảng chỉ dẫn giao thông bị bỏ mạng và làm vài người khác bị thương.

Do đó phải chịu khó đọc kỹ luật giao thông (in ra đem lên máy bay đọc, hoặc đọc trước không hiểu thì lên forum hỏi). Chỉ trong vòng 2 giờ có thể nắm được.

Xe lửa công nghiệp ở Mỹ rất nhiều và không thể thắng lại. Do đó, khi dòng xe đi chậm và phải băng ngang đường xe lửa thì khi vượt ngang đường xe lửa khi và chỉ khi phía trước đủ xe cho mình mà xe không đè lên đường xe lửa. Ở Mỹ chỉ có tín hiệu đèn và cần gạt tự động chứ không có người hướng dẫn đứng ra nhắc nhở.

Thống kê cho biết tai nạn chết người do xe lửa húc phần lớn (80%) trong lúc dòng xe chạy chậm. Nguyên nhân là do người ta chủ quan vượt đường xe lửa mà cứ nghĩ (cho rằng) dòng xe phía trước "sẽ" di chuyển và xe nối đuôi xe trước nhưng vẫn còn nằm trên đường xe lửa.

Cho nên, chạy xe ở Mỹ không bao giờ nghĩ rằng "người ta SẼ hoặc PHẢI" lái như thế này như thế kia theo "mình nghĩ".

Nguyên tắc bất di bất dịch là lái sao cho an toàn người KHÁC trước và an toàn cho chính mình sau. Như thế mọi người đều an toàn.

Nghe thấy kỳ nhưng 120 năm giao thông phát triển liên tục là thế.

Người Mỹ chết vì giao thông hằng năm rất lớn (chính vì thế mấy vụ chết vì bắn súng không làm cho người Mỹ hoảng loạn như người ở VN hoảng loạn giùm cho người Mỹ).

Hàng năm gần đây:

- Hơn 7000 người chết vì xe mất lái quay tròn

- Hơn 3000 người chết vì xe mất lái đâm vào vật cản (tường, xe, cây lớn,...)

- Hơn 500 người chết vì đụng ... mấy con nai ngơ ngác (chúng đứng nhìn đèn xe chứ không chạy)

- Hơn 900 mạng người chết liên quan trực tiếp "vừa lái vừa text trên phone"

và còn nhiều nữa (tôi có đăng vài link ở các thread khác có thống kê rõ những chi tiết trên).

Con số tai nạn do có nồng độ rượu mỗi năm mỗi giảm vì luật liên quan tới DUI rất nặng và bị ghép vào "tội phạm" chứ không phải "vi phạm" như ở VN (ông phó gì gì đó lái xe mới mua tông tùm lum; nếu ở Mỹ, cho dù là thống đốc hay bộ trưởng thì bị còng tay vào bót là điều trước tiên).
 
Hạng C
14/9/08
724
14
48
62
SG
sunwear.vn
Prince Dragon nói:
Bác chỉ cho em cách ngồi trong xe, chận cảnh sát lại mà ko ăn kẹo đồng được ko? Em nghe nói ở Mỹ mấy vụ này cực kì nhạy cảm, và stressed. Em nghĩ nếu em đi bộ và 2 tay để ở chỗ dễ nhìn thì em mới đủ dũng cảm nói: "Excuse me" với cảnh sát được.
Trên highway cụ dừng xe ở emergency lane, mở đèn emergency , tư động tí hồi có cảnh sát đến hỏi bác cần gì để giúp. Chú ý ngồi yên trong xe.
 
Hạng D
16/1/13
4.800
81.093
113
Vài chú ý nho nhỏ khi lái xe ở Mỹ

(mong các bạn thêm vào cho anh chị em khắp nơi, cả tôi, nắm rõ hơn)

(1) Xe buýt lớn nhỏ đều dừng trước đường ray xe lửa trước khi vượt qua cho dù không có xe lửa hoặc xe buýt trống không. Nếu đi theo sau xe bus thì phải coi chừng nó dừng lại. Dĩ nhiên trước khi dừng lại thì nó chớp chớp mọi đèn vàng.

(2) Hầu hết tiểu bang đều có luật "move over". Lái xe khi thấy có chuyện gì phía trước phải lái chậm lại và chớp đèn signal xin đường khác khi an toàn chuyển đường hoặc vượt qua thật chậm. Không ai khó chịu khi bạn làm vậy vì ai cũng phải vậy.

moveover.jpg


motransit.jpg


(3) Đi ngang vùng có trường học thật cẩn thận và lái thật chậm. Cảnh sát khó tha khi chạy hơi nhanh. Ráng giữ mức rùa bò 15-20 mph (dưới 32 kmh).

s1-1dg22-2.gif


(4) Xe bus học sinh ngừng và chớp đèn và đưa ra bảng stop. Nếu là đường 4 chiều (2 chiều mỗi bên) thì 2 chiều không có xe bus học sinh lưu thông bình thường nhưng phải chậm lại; còn 2 chiều cùng xe bus phải ngừng lại. Nếu là đường 1 chiều (1 chiều mỗi bên) thì phải ngừng lại mọi chiều.

17380.jpg


Vi phạm luật này bị phạt rất nặng và có thể bị tù, và chắc chắn phải đi lao động công ích cũng như bị bắt đi học luật 1 ngày (lệ phí học ít nhất $120).

school_zones.jpg
 
Last edited by a moderator: