Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
Mình chỉ thích mấy Bác lái xe ở Tây Ninh khi đường vắng hoặc đủ điều kiện là họ si nhan phải và cho mình vượt lên mà mình không cần phải xin vượt. Thể hiện tính văn minh trong văn hóa giao thông
không chỉ riêng Tây Ninh đâu bác, em chạy SG-HN cái khúc giữa giữa phần lớn xe chậm đều sẵn sàng nhường đường khi có thể, lạ ở chỗ là những xe này toàn được phong tặng danh hiệu hung thần (xe tải lớn, xe container)

còn những xe gần như không bao giờ nhường đường toàn là xe nhỏ 5-7 chỗ...

chạy tới chạy lui vài lần em rút ra kinh nghiệm là những ông lái xe chuyên nghiệp thì dù gì họ cũng hành xử một cách chuyên nghiệp, còn mấy ông lái xe bằng mồm với bàn phím thì ra đường khó nói lắm...
 
Hạng C
25/6/14
656
800
93
Có bác nào muốn nghỉ công việc làm hiện tại và làm thầy giáo dạy lái xe ở các trung tâm như mình không? Mình chỉ muốn góp 1 phần nhỏ bé để đào tạo ra lượng người tuy ít nhưng biết cách lái xe 1 cách có văn hóa và văn minh hơn. Mong xã hội sẽ thay đổi dần dần chứ giờ bát nháo lộn xộn quá.

Em không muốn nghỉ nhưng muốn dạy lái xe, khổ cái không có xe tập lái (có bàn đạp thắng phụ). Muốn dạy vợ lái mà chưa tìm được xe. Bác nào biết chỗ nào cho thuê xe có bàn đạp thắng phụ không nhỉ :D
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
1. Nếu bác ko thấy được sự khác nhau giữa 2 sự việc trên thì quả là khó tranh luận quá.
2. Bác có cách so sánh lạ quá. Đường cho phép chạy 120, mình đang chạy 124.9 thì còn vượt cái gì? Giống thằng chạy 80/120 chổ nào? Mình nếu muốn chạy 80 thì mình vào lane trong. Đâu phải cứ lao cho nhanh đến thì người khác phải nhường? Bác nói vậy nếu mấy thằng chặn đường để đua xe, bác cũng đồng ý?
3. Thước đo văn minh của 1 XH đó là sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của số đông thành viên, luật là phải chấp hành chứ ko dùng từ "nên". Là người dân, trước hết là lo làm đúng luật, sau đó mới tính đến việc nên làm. Tự đánh giá việc gì nên làm, việc gì ko nên làm là việc riêng của mỗi người, hoàn toàn tùy thuộc vào trình độ nhận thức của người đó. Điều mình thấy là đúng chưa chắc đã đúng, và có khi nó đúng lúc này nhưng lúc khác lại sai.
À! 1 số bang của nước Mỹ và 1 số nước Châu Âu, họ ban hành hành luật "keep right, except to pass".
Tức là sau khi vượt xe trước bắt buộc phải vào làn trong dù anh có chạy max tốc độ cho phép cũng ko được ôm làn trái. Ấy là bởi vì có nhiều xe có quyền ưu tiên được chạy cao hơn tốc độ cho phép.
Làn bên trái chỉ dành cho vượt. Đó là luật rất văn minh.
Bác có xem cái clip này của VNE chưa?
http://video.vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/vi-sao-xe-chay-cham-khong-nen-o-lan-trai-3539490.html
http://tinnhanhchungkhoan.vn/xa-hoi/vi-sao-xe-chay-cham-khong-nen-o-lan-trai-177906.html
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
11/1/10
6.129
66.371
113
À! 1 số bang của nước Mỹ và 1 số nước Châu Âu, họ ban hành hành luật "keep right, except to pass".
Tức là sau khi vượt xe trước bắt buộc phải vào làn trong dù anh có chạy max tốc độ cho phép cũng ko được ôm làn trái. Ấy là bởi vì có nhiều xe có quyền ưu tiên được chạy cao hơn tốc độ cho phép.
Làn bên trái chỉ dành cho vượt. Đó là luật rất văn minh.
Bác có xem cái clip này của VNE chưa?
http://video.vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/vi-sao-xe-chay-cham-khong-nen-o-lan-trai-3539490.html
http://tinnhanhchungkhoan.vn/xa-hoi/vi-sao-xe-chay-cham-khong-nen-o-lan-trai-177906.html
Khi những xe có quyền ưu tiên muốn chạy nhanh thì họ phải mở đèn và còi ưu tiên, lúc đó các phương tiện khác phải tấp lề, nếu trong phố thì phải dừng hẳn lại. Nếu ko còi và đèn nháy thì họ cũng như xe thường.
Mình đã chạy xe trên nhiều bang "keep right" của Mỹ, ko phải mặc định tất cả các con đường đều là như vậy, mà chỉ ở 1 số đoạn, đoạn nào muốn thực hiện thì phải cắm biển báo, đó mới là văn minh và dân chủ. Khi có cắm biển báo thì tất nhiên người lưu thông phải chấp hành.
Bài báo bác gửi thì ngay tiêu đề đã nói: chạy chậm ko nên ở lane trái, nó chả liên quan gì đến việc mình đang bàn ở đây.
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Khi những xe có quyền ưu tiên muốn chạy nhanh thì họ phải mở đèn và còi ưu tiên, lúc đó các phương tiện khác phải tấp lề, nếu trong phố thì phải dừng hẳn lại. Nếu ko còi và đèn nháy thì họ cũng như xe thường.
Mình đã chạy xe trên nhiều bang "keep right" của Mỹ, ko phải mặc định tất cả các con đường đều là như vậy, mà chỉ ở 1 số đoạn, đoạn nào muốn thực hiện thì phải cắm biển báo, đó mới là văn minh và dân chủ. Khi có cắm biển báo thì tất nhiên người lưu thông phải chấp hành.
Bài báo bác gửi thì ngay tiêu đề đã nói: chạy chậm ko nên ở lane trái, nó chả liên quan gì đến việc mình đang bàn ở đây.
Ậy!
"Không nên" tức là khuyến cáo ko nên làm là ở các nơi chưa đặt biển báo hoặc ở các nước chưa có luật.
Còn khi có biển báo thì là "bắt buộc", làm sai là vi phạm đó bác.
Tại sao khuyến cáo chạy tốc độ chậm, không nên ôm làn trái. Câu trả lời đã rõ rồi e ko cần nhắc lại.
Tại sao chạy đúng, chạy max tốc độ cũng ko nên ôm làn trái nếu làn bên phải trống?
Tại sao làn bên phải trống mà cứ ôm làn trái chạy miết?
Ngoài xe ưu tiên hú còi chạy hơn tốc độ cho phép, còn có xe của những thằng điên chạy quá tốc độ, khi gặp chướng ngại nó sẽ lách, vượt và nguy cơ tai nạn cho nó thì đáng tội, nhưng lại ảnh hưởng đến chính mình do ko nhường nó thì oan lắm!
E thì e làn phải trống là e vào ngay.
Tùy bác!
 
Hạng C
19/5/14
539
840
93
Ho Chi Minh City, Vietnam
điều bác @ntt61 nói đúng là điều em muốn nói mấy trang trước, nhưng đúng là có vài bác không hiểu hay là không muốn hiểu (giống như bác @cpkhanhhung đây), cứ muốn vin vào luật không quy định thì tao không phải làm...

bác này nghĩ ra đường mình chạy hết tốc độ cho phép rồi thì không ai được vượt, mà không ai được vượt thì cứ ôm làn trái chạy cho sướng thân...

bác này có chạy chậm hơn tốc độ cho phép mà xe khác nhanh hơn muốn vượt cũng phải ngoan ngoãn chậm lại theo đuôi bác ấy vài phút, không được táy máy đèn còi thì bác ấy mới cho vượt...

em nói rồi, có những việc nên làm nhưng luật không quy định phải làm, nhưng đã là việc nên làm thì nói chung không luật nào cấm, một số luật còn đang đề xuất sửa đổi để phù hợp với đạo đức kia (ví dụ đang đề xuất bỏ truy cứu trách nhiệm tội bao che tội phạm là người thân)

không có luật nào quy định phải xếp hàng, nhưng người văn minh họ tự biết xếp hàng , không có luật nào quy định gặp nhau phải chào hỏi, nhưng người văn mình gặp người lạ họ cũng gật đầu, không có luật nào quy định phải nhường đường cho xe nhanh hơn, người văn mình cứ ôm làn trái cho thích, muốn vượt phải ngoan, không được đèn còi!!!
 
  • Like
Reactions: ntt61
Hạng D
4/5/12
4.401
26.585
175
Vì sao xe chạy chậm không nên ở làn trái?

Bài viết dành cho những người luôn khăng khăng ôm làn trái.
Trước đây có mấy bài về chủ đề này nhưng thấy nhiều người còn bảo thủ lắm. Cứ cho rằng đường nhiều làn thì chạy làn nào cũng được, nhất là ôm sát lươn, ai muốn vượt thì cứ vào trong mà vượt. Khi nói đến sự nguy hiểm của việc chuyển làn và vượt ở làn trong cao hơn nhiều thì vẫn không quan tâm.
Tất nhiên điều kiện đường xá VN khác thế giới, nhưng không phải không áp dụng được. Cái cần là phải được qui định trong Luật GTĐB mới có hiệu lực thì không chịu sửa.
Nên là sao bác, phải nha bác. theo luật giao thông mà éo anh nào làm theo. Điều 13 đã quy định chạy chậm hơn đi về bên phải rồi.
 
Hạng D
4/5/12
4.401
26.585
175
cái đó thì hiểu, có thể thông cảm được những lúc bên trong dày đặc xe 2 bánh
chỉ chửi khi bên trong trống rỗng mà cứ ôm trái cà lết như rùa bị thương he.. heh

bên trái (sát lane ngược chiều) đương nhiên được hiểu là lane tốc độ cao hơn là để qua mặt (ở các xứ xe hơi tay lái bên trái) đã là luật-bất-thành-văn rùi - ngày cũng như đêm

ôm trái chại như rùa 1 tay nghe điện thọi : xe sau nó qua mặt bên trong
lúc lên được 1/2 chỉ cần nhích xíu vô lăng qua trái cho chừa
mà có khi hổng còn cơ hội để mà chừa
:3dcuoi:

ngoài ra còn một thực tế
đường xấu, ta buộc phải bò số 3 mới an toàn
nhưng xe sau cứ đòi qua mặt
= né được cứ né
do có thể xe nó có dàn nhún xịn hơn xe ta
= cùng điều kiện mặt đường mà nó có thể chại mau hơn ta mà vẫn an toàn
đường quốc lộ thường cấm xe dừng đỗ nhưng cứ vài cây lại có con xe đậu như cúng ông nội nó, đám xe tải cũng ngại thành ra đường 3 làn mà cuối cùng lưu thông có 1 làn.