Tập Lái
4/12/10
10
0
0
[h4][/h4] Nếu bạn chọn câu “B”, vậy bạn có thể gấp quyển tạp chí lại và mua cho mình chiếc Honda Civic. Còn nếu bạn chọn câu “A”, tất nhiên, hãy đọc tiếp để cùng tham gia cuộc so tài của ba kẻ chinh phục địa hình sau chuyến đi xuyên qua thung lũng tử thần trên sa mạc Gobi (xa mạc lớn nhất Châu Á nằm trên lãnh thổ Trung Quốc và Mông Cổ) của chúng tôi.

Trước mắt chúng tôi là ba kẻ chinh phục địa hình đã từng khuấy động thị trường phân khúc xe SUV cỡ lớn: Land Rover LR4 2010 được nâng cấp từ mẫu SUV LR3 nguyên bản. LR3 đã từng được bình chọn là xe thể thao đa dụng của năm 2005. Ở phiên bản mới nhất cho năm 2010, Land Rover LR4 đã được cải tiến lại hệ thống treo, trang bị thêm hệ thống Tương thích với mọi Địa hình, và một chiếc cabin lộng lẫy.

148.jpg


Tuy nhiên, sức mạnh thực sự lại nằm dưới nắp capô: Một động cơ phun xăng trực tiếp DOHC từ Jaguar, người anh em trong đại gia đình Ford. Động cơ mới V8 5 lít mới của xe cho công suất tới 375 mã lực – tăng 25% so với động cơ 4,4 lít cũ.

Cùng đến với Land Rover LR4 là gương mặt cũng từng được bầu chọn là mẫu SUV năm 2007, là một mẫu xe với cấu trúc nguyên khối, Mercedes-Benz GL450 như một võ sĩ đeo mặt nạ với trái tim là một động cơ V8 4,7 lít và hộp số tự động 7 cấp.

Thành viên cuối cùng trong bộ ba chính là Lexus GX 460, ra mắt lần đầu tiên năm 2002, nhưng cũng giống như LR4, xe đã được nâng cấp lại cho phiên bản năm 2010. Chia sẻ cấu trúc khung gầm nâng cấp của Toyota 4Runner mới, GX 460 luôn là một mẫu xe khỏe khoắn, phong cách trẻ trung, nội thất bắt mắt, với hộp số phụ được điều khiển hoàn toàn tự động và quan trọng nhất là phiên bản động cơ V8 4,6 lít được độ lại từ mẫu Tundra Pickup.

Miền tây hoang dã

Những con đường trên sa mạc đầy cát bụi, trải rộng trước mắt chỉ là màu vàng và màu xanh cốm của những bụi cây xen lẫn với màu cát, không hề có bóng dáng của các cây to. Tuy vậy, trên những sườn núi lại là các khối đất đá với nhiều kích thước khác nhau như được sắp xếp để tạo ra những thử thách khắc nghiệt nhất cho những ai muốn chinh phục địa hình.

Cả ba mẫu xe đều có khả năng off-road hơn các mẫu xe mà chúng tôi từng sử dụng. Nhưng nhìn vào thông số kỹ thuật có lẽ chiếc Mercedes-Benz to lớn được trang bị ít nhất cho cuộc tranh tài này. Không giống như Land Rover và Lexus, GL450 của Mercedes không được trang bị hộp số phụ đi ở dải số thấp.

Có vẻ, GL450 tập trung vào những chuyến di dài hơn là những chuyến đi vượt địa hình hiểm trở, trong khi động cơ V-8 mạnh mẽ với công suất lên tới 335 mã lực và mô-men xoắn 460Nm. Thiếu đi hệ số nhân cho mô-men xoắn ở dải vòng tua thấp đã hạn chế nhiều sức mạnh của xe khi vượt qua các vũng bùn lầy hay những con dốc đứng.
luxury-suv-comparison-suv-copy.jpg


Chạy trên đường thẳng GL thích hợp ở tỷ lệ bánh răng 8:10 hoặc nhỏ hơn. Trong ba xe thì GL450 có thể tích khoang hành lý lớn thứ hai, khi hai hàng ghế sau gập lại, khoang hành lý của xe có thể mở rộng lên tới 2,3m3. GL450 có sức kéo khoảng 3750kg. Động cơ V-8 của xe tạo ra những âm thanh khuấy động được bổ sung sức mạnh bằng hộp số tự động 7 cấp có lẫy gạt số tích hợp trên vô lăng.

Nhờ sức mạnh tạo ra từ động cơ V-8, GL450 có khả năng tăng tốc nhanh nhẹn từ 0 lên 100km/h trong 6,4 giây. Và một tính năng không thể bỏ qua là GL450 sử dụng các lò xo khí tự động, chỉ cần một cái ấn nút nhẹ, khoảng sáng gầm xe đã tăng lên tới 27,6cm, hệ thống treo cũng tạo ra cho xe 2 chế độ lái Thể thao và Thoải mái tùy chọn. Với hệ thống khung gầm thể thao, GL450 luôn có khả năng cân bằng thân xe xuất sắc.

Ưu điểm của công nghệ

Trước khi có hệ thống bám đường, hệ thống cân bằng ổn định, hầu hết những người chơi xe đều hiểu rằng điều khiển những chiếc SUV khổng lồ bạn có thể gặp rắc rối bất cứ lúc nào. Giờ đây, rõ ràng bạn có thể tự tin lái một chiếc SUV theo ý mình, bạn có thể cua gấp, đạp mạnh chân ga mà không cần quan tâm đến hậu quả và phó mặc cho hệ thống an toàn kỳ diệu của xe. Đó cũng chính là những gì mà chúng tôi cảm nhận được từ Lexus GX 460.

Trong suốt quãng đường lái thử chúng tôi nhận thấy hệ thống kiểm soát cân bằng của GX 460 “lỏng lẻo” hơn nhiều so với các mẫu xe thử nghiệm trước đó, tuy nhiên trong suốt những quãng đường ngày càng khó chịu, chiếc SUV này không bao giờ khiến bạn có cảm giác sợ hãi hay mất an toàn.
Bên trong vỏ bọc của một chiếc xe, GX 460 thực sự là một chiến binh sa mạc, Thật ấn tượng! chỉ cần thiết lập ở chế độ 4L (dẫn động bốn bánh tốc độ chậm) và gạt cần số về số 1, công việc còn lại của bạn đơn giản chỉ là rà chân vào phanh, GX sẽ xử lý các chướng ngại vật còn lại.

Ngoài ra, chế độ dải số thấp, GX còn cung cấp cho người sử dụng nhiều tính năng chuyên dùng như Hệ thống hỗ trợ leo dốc, Hệ thống duy trì tốc độ chậm cho địa hình hiểm trở (Crawl Control), Hệ thống hỗ trợ khởi động trên dốc (tránh bị trượt dốc) và Hệ thống treo thủy lực. Với chừng ấy hệ thống hỗ trợ an toàn, bạn cũng có thể tự tin lái xe đi bất cứ đâu.

Tôi có thể tưởng tượng, ngay cả những vị vua vĩ đại thời xưa cưỡi trên con voi Ấn độ khổng lồ đi qua sa mạc chắc cũng phải ghen tị với cỗ máy này.
175.jpg


Chiến binh sa mạc đích thực

Với những thử thách như ở chặng đường trước thì không phải cỗ máy nào cũng đủ sức vượt qua. Tuy nhiên, những nhiệm vụ ấy hoàn toàn dễ dàng với Land Rover LR4, nó còn đáp ứng tốt tất cả các yêu cầu đối với một mẫu SUV tầm cỡ: không gian ư? LR4 có không gian lớn nhất trong ba xe, hơn 2,54 m3 khi hàng ghế sau gập lại.

Hàng ghế ba của xe cũng cực kỳ thoải mái cho cả những người trưởng thành. Sức kéo ư? LR4 cũng là chiến binh khỏe nhất với khả năng kéo tới 3858kg. Vậy kỹ năng off-road thì sao? Quá dễ dàng với LR4 nhờ khoảng sáng gầm xe tới 23,8 cm và còn có thể tăng thêm nữa nhờ các lò xo khí và hệ thống tương thích với các địa hình mới nhất của Land Rover (Terrain Response system).

Tôi thích các kiểu sắp xếp các ghế ngồi trên Rover, nó có thể tạo ra các mặt phẳng rất rộng rãi mà tôi có thể dễ dàng dùng làm chiếc trại qua đêm tiện nghi.

Lái Rover bạn cũng sẽ chẳng cần quan tâm tới các địa hình mà xe sẽ vượt qua. Với nội thất 7 chỗ tiện nghi, cabin bọc da cao cấp, và động cơ V-8, LR4 được thiết kế dành riêng cho những người thích cảm giác phiêu lưu mạo hiểm, muốn đi bất kỳ nơi đâu trên sa mạc, thung lũng hay những vùng đất xa xôi.

Phần kết

Từ những gì mà mỗi xe đã thể hiện, không khó khăn cho chúng tôi để xếp hạng được từng xe. Trong ba xe, Mercedes GL450 có phần khó cạnh tranh với hai xe còn lại về khả năng vượt địa hình cũng như mức giá cao khá cao, 61.825 USD – cao hơn Lexus GX460 tới gần 9.000 USD chưa kể khi trang bị thêm các thiết bị bổ sung, nhưng dù sao nó cũng là một mẫu SUV lớn sang trọng tuyệt vời cho những chuyến đi đường dài trên những đoạn đường không bằng phẳng.
157.jpg


GX460 xứng đáng xếp ở vị trí thứ hai với những công nghệ an toàn, và khả năng cân bằng tuyệt vời, nó cũng xứng đáng là một chiến binh sa mạc xuất sắc.

Cuối cùng, trong bộ ba này, Land Rover LR4 chính là cỗ máy thuyết phục nhất cho vị trí thủ lĩnh của các chiến binh sa mạc.
LR4 không hẳn đã hoàn hảo, các menu (danh mục tính năng) trong màn hình dẫn hướng của xe hiển thị hơi chậm và màn hình rất chói dưới ánh nắng mặt trời; bảng điều khiển nhiều nút bấm rắc rối; hộp số 6 cấp không đem lại nhiều phản hồi như ở Mercedes-Benz hay Lexus. Và cũng không thể phủ nhận, LR4 cao và nặng nề với mức nhiên liệu tiêu thụ khá cao, 19 lít/100km đường thành phố và 13,8 lít/100km đường cao tốc.

Nhìn LR4 lừng lững băng qua những chướng ngại vật, chúng tôi có cảm giác mình là những người chiến thắng thực thụ và sẵn sàng chinh phục mọi thử thách, tất cả những gì chúng tôi nhìn thấy qua kính chắn gió của xe đều thật đẹp: những dãy núi hùng vĩ, những đụn cát Eureka, hay những bạt cây Giô-sua dính bùn cát xanh ngát rải khắp Thung lũng Tử thần như xuất hiện từ ống kính IMAX 3D của Cameron.
 
Hạng D
21/10/08
3.645
69.559
113
Miền Không Xác Định
chuckyminh nói:
nqkhanhn nói:
chuckyminh nói:
oh ...vậy là GX hơn GL à
080402cool_prv.gif
Bác đừng mừng vội!:)Có 1 em GL hơn GX của bác đó
21.gif
Sao bọn nó ko cho BMW vô test chung luôn ta
BMW làm gì có xe SUV mà so kè - không đủ tuổi trong lĩnh vực này. Những chiếc như X5, X6 chỉ là sedan gầm cao thôi. Tức là những ai chạy xe đó là để lấy "dáng đứng Bến Tre" thui.  Sorry các bác đi "SUV" BMW! hehe
 
Hạng B2
26/10/07
445
411
63
37
vwbeetle nói:
gl không phải là dòng chuyên địa hình của mẹc. nó ưu điểm ở những chuyến hành trình dài trên những con đường cao tốc, còn về địa hình thì phải là huyền thoại G 500 hoạc G 55 amg
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif

G-class mới là đối thủ của LR , con Lexus chưa đủ tạo nên huyền thoại.
So về chiến binh sa mạc thì bài viết này hơi bị thiếu "chất"