Hạng B1
20/11/07
51
2
8
Em có nhu cầu như thế này: Lắp thêm 1 ắc quy nhỏ để nghe nhạc và chạy quạt gió trong lúc ngồi chờ bà xã, nhưng đỡ phải nổ máy, tốn xăng mà không phải sử dụng ắc quy chính của ô tô vì sợ nhỡ ngồi mát mẻ, nghe nhạc quá đà hết mất ắc quy, không nổ được máy thì tèo!
Vậy các bác có biết cách đấu ắc quy phụ cho 2 thiết bị này để CD và quạt gió chỉ dùng ắc quy phụ, hết thì thôi, không sài sang điện của ăc quy chính. Trong khi đó, ắc quy phụ cũng được sạc điện thường xuyên khi xe chạy ạ. Cám ơn các bác nhiều!
 
Hạng B1
20/11/07
51
2
8
tuando nói:
cái này hỏi bác Nam Vũ, bác ấy có cung cấp hệ thống 2 ắc quy cho xe đó.

Bác Nam Vũ ở đâu hả bác, em ở Hà Nội bác ạ! Thuê đấu thế này thì tốn bao xèng hả pác? (Trong trường hợp em đấu thêm 1 ắc quy phụ khoảng 20 - 30Ah)
 
Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
Hệ thống 2 ăc quy sẽ liên quan đến công suất máy phát điện, cụm sạc trên xe, đi dậy diện bổ sung --> an toàn cháy nổ.
Vẫn 1 máy phát đó mà sạc cho 2 ắc quy cùng lúc chắc sẽ có nguy cơ 1 ắc quy chính bị thiếu điện, nguy hiểm đấy.

Ngoài cách trên, bác có thể dùng 1 trong 2 phương án sau: 1/ gắn thêm 1 ắc quy nữa trên xe nhưng không nối với máy sạc của xe. Sau 3-4 ngày bác câu dây vào sạc cái bình đó 1 lần. 2/ Bác mua 1 cục chuyển điện 12-9-6-4.5V, cắm vào ổ mồi thuốc. Bác gắn quạt 12V nhưng dùng nguồn 4.5-6V thôi, quạt chạy chậm hơn chút nhưng không hao điện. Chạy cả 2-3 giờ không hao ắc quy đâu.
Mấy năm nay tôi dùng cách thứ 2, gọn nhẹ, hài lòng.
 
Hạng B1
20/11/07
51
2
8
sgb345 nói:
Hệ thống 2 ăc quy sẽ liên quan đến công suất máy phát điện, cụm sạc trên xe, đi dậy diện bổ sung --> an toàn cháy nổ.
Vẫn 1 máy phát đó mà sạc cho 2 ắc quy cùng lúc chắc sẽ có nguy cơ 1 ắc quy chính bị thiếu điện, nguy hiểm đấy.

Ngoài cách trên, bác có thể dùng 1 trong 2 phương án sau: 1/ gắn thêm 1 ắc quy nữa trên xe nhưng không nối với máy sạc của xe. Sau 3-4 ngày bác câu dây vào sạc cái bình đó 1 lần. 2/ Bác mua 1 cục chuyển điện 12-9-6-4.5V, cắm vào ổ mồi thuốc. Bác gắn quạt 12V nhưng dùng nguồn 4.5-6V thôi, quạt chạy chậm hơn chút nhưng không hao điện. Chạy cả 2-3 giờ không hao ắc quy đâu.
Mấy năm nay tôi dùng cách thứ 2, gọn nhẹ, hài lòng.

Bác có thể hướng dẫn cụ thể hơn một chút cho em theo từng cách mà bác gợi ý được không ạ? Cách đấu dây điện như thế nào? Cá nhân em thì em thiên về cách thứ nhất hơn vì thường em dùng cả quạt lẫn CD nên có thể hao điện nhiều hơn là chỉ dùng quạt bác ạ. Với cả em muốn mát mẻ một chút nên nếu quạt chạy chậm, phải hôm trời nóng thì cũng không đủ sướng!
 
Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
Cách thứ nhất tôi chưa làm, nhưng nguyên lý cũng đơn giản. Bác có thể ra gara ôtô nhờ họ làm.

Có 3 thứ bác cần quan tâm: 1- Vị trí lắp ắc quy trên xe, 2- Ổ nguồn ra từ ắc quy, 3- Cụm quạt gió.

1- Xác định vị trí lắp ắc quy trên xe: Có 2 khả năng: Đặt trong khoang động cơ hặc troing xe.
- Đặt ở khoang động cơ là tiện nhất, nếu có chỗ (nhớ làm đế và giằng gia cố ắc quy chắc chắn như ở cụm ắc quy chính để an toàn khi vận hành). Đi dây vào trong xe để nối với ổ chia điện.
Bác chú ý về an toàn tránh chập gây cháy xe nhé (nên có ổ cầu chì hoặc cơ cấu an toàn khác theo tư vấn của chuyên gia điện ôtô).
- Nếu khoang đc không có chỗ đặt ắc quy phụ bác phải đặt nó trong xe, đặt phía sau là tốt nhất, nhớ có đế giằng và gia cố) rồi đi dây lên phía trước tới ổ chia điện.

2- Ổ chia điện: Bác mua 1 ổ chia điện (có lỗ giống lỗ của ổ mồi thuốc lá), loại 2-3 ổ tuỳ nhu cầu. Quạt sẽ lấy điện từ đây. Nếu bác muốn ổ CD cũng lấy điện từ ắc quy phụ thì nhờ thợ câu lại dây giúp.

3- Quạt: Bác ra shop mua cái quạt 12V, loại các bác tài xe tải hay gắn trong cabin. Bác lấy cái đế đèn bàn nho nhỏ là đế cho quạt, hoặc nhờ thợ làm. Dưới đế quạt bàn bác dán miếng băng dính móc (giống khoá của giầy lười), gắn miếng băng dính móc khác trên táp lô hay gần cần số. Khi cần thì gán quạt lên đó, khi không cần thì gỡ ra.

Chúc bác sớm có bình phụ như ý muốn.
 
Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
Bác có một cách nữa, đơn giản nhất.

Bác mua 1 bình ắc quy, loại dung tích lớn, có tay xách bằng nhựa.
Bác gắn ổ chia điện ngay trên đỉnh ắc quy.

Khi cần xạc thì xách cái ắc quy đó đem đi xạc, hoặc câu dây vào xe để xạc.
Khi cần dùng thì xách nó bỏ vào xe, cắm điện dùng. Khi không cần dùng trong xe thì xách nó bỏ ra ngoài. Xe lại gin như trước.

Khi nhà mất điện, bác xách cái ắc quy đó vào nhà, cắm cái quạt 12V vào. Nó chạy cả ngày, dùng lâu hơn quạt điện xạc.
Bác dùng khi đi pic níc cũng tiện.
 
Hạng D
25/12/08
2.083
160
63
Nong dan nói:
tuando nói:
cái này hỏi bác Nam Vũ, bác ấy có cung cấp hệ thống 2 ắc quy cho xe đó.

Bác Nam Vũ ở đâu hả bác, em ở Hà Nội bác ạ! Thuê đấu thế này thì tốn bao xèng hả pác? (Trong trường hợp em đấu thêm 1 ắc quy phụ khoảng 20 - 30Ah)

Nam Vũ cũng HN, namvu (dot) com (dot) vn
Hơi bị tốn lúa đấy, nhưng an toàn cho xe cũng như hệ thống điện của xe.
 
Hạng B1
20/11/07
51
2
8
sgb345 nói:
Bác có một cách nữa, đơn giản nhất.

Bác mua 1 bình ắc quy, loại dung tích lớn, có tay xách bằng nhựa.
Bác gắn ổ chia điện ngay trên đỉnh ắc quy.

Khi cần xạc thì xách cái ắc quy đó đem đi xạc, hoặc câu dây vào xe để xạc.
Khi cần dùng thì xách nó bỏ vào xe, cắm điện dùng. Khi không cần dùng trong xe thì xách nó bỏ ra ngoài. Xe lại gin như trước.

Khi nhà mất điện, bác xách cái ắc quy đó vào nhà, cắm cái quạt 12V vào. Nó chạy cả ngày, dùng lâu hơn quạt điện xạc.
Bác dùng khi đi pic níc cũng tiện.
Xem ra mỗi cách này là dễ áp dụng nhất (mỗi tội lúc dùng hơi lích kích). Nhưng cũng được cái tiện là chẳng may ắc quy chính làm sao thì vác luôn ắc quy phụ này ra khởi động thì quá tốt bác nhỉ! Với cả bác cho em hỏi là nếu áp dụng cách này thì moi đầu dây của CD ra đấu như thế nào? Mình có tự làm được không hay là ra thuê bọn thợ nó đấu hộ hả bác?
 
Hạng D
15/12/06
1.708
269
83
TP HCM
Nong dan nói:
sgb345 nói:
Bác có một cách nữa, đơn giản nhất.

Bác mua 1 bình ắc quy, loại dung tích lớn, có tay xách bằng nhựa.
Bác gắn ổ chia điện ngay trên đỉnh ắc quy.

Khi cần xạc thì xách cái ắc quy đó đem đi xạc, hoặc câu dây vào xe để xạc.
Khi cần dùng thì xách nó bỏ vào xe, cắm điện dùng. Khi không cần dùng trong xe thì xách nó bỏ ra ngoài. Xe lại gin như trước.

Khi nhà mất điện, bác xách cái ắc quy đó vào nhà, cắm cái quạt 12V vào. Nó chạy cả ngày, dùng lâu hơn quạt điện xạc.
Bác dùng khi đi pic níc cũng tiện.
Xem ra mỗi cách này là dễ áp dụng nhất (mỗi tội lúc dùng hơi lích kích). Nhưng cũng được cái tiện là chẳng may ắc quy chính làm sao thì vác luôn ắc quy phụ này ra khởi động thì quá tốt bác nhỉ! Với cả bác cho em hỏi là nếu áp dụng cách này thì moi đầu dây của CD ra đấu như thế nào? Mình có tự làm được không hay là ra thuê bọn thợ nó đấu hộ hả bác?
Cũng chẳng kích rích lắm đâu bác.
Điện đóm về CD tốt nhất bác nhờ thợ, nhưng phải tìm chỗ thợ làm cẩn thận, đảm bảo an toàn chống cháy nổ.
Có 1 nguyên lý đơn giản cho vụ này: bác nhờ thợ ngắt dây cấp nguồn CD ra khỏi hệ thống điện của xe. Sau đó nói họ lắp thêm 1 đầu cắm vào đầu dây nguồn của CD.
Khi nào bác cần dùng điện từ ắc quy phụ thì bácv cắm vào ắc quy phụ, khi nào muốn dùng nguồn từ ắc quy chính thì bác cắm vào ổ công suất của ô tô (nơi bác cắm cái bơm điện, gần ổ mồi thuốc lá đó).

Bác nhớ hỏi thợ xem làm như vậy có gây gì không an toàn cho xe không nhé.
 
Last edited by a moderator: