Hạng F
22/10/09
8.170
34.150
113
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

Pinga nói:
gakho nói:
N_T_K nói:
corolla95 nói:
thế bác thấy nó thế nào có đáng yêu không hay phồn vinh giả tạo
em thấy nó đáng yêu hơn
mà bác corolla95 cho em hỏi bộ những hình ảnh đó chỉ là phồn vinh giả tạo thôi hả bác
p/s: em ko biết nên hỏi thôi bác đừng gạch em nha :cool::cool:
Thôi nha, ng hỏi đã "móc họng" rồi, ng trả lời lại còn "móc lò" nữa?? Đúng như ông bà nói : 49 thì gặp 50.
Phồn vinh là phồn vinh, có muốn già tạo thì cũng chẳng thể nào giả tạo đc cái phồn vinh.
24.gif
24.gif
24.gif

giả tạo phồn vinh cỡ như em Ngọc Tờ-Rinh nhà mình thì củng nên tận hưởng được ngày nào hay ngày đó ha anh Bính Gà:D
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

hồi cái thời giả tạo thì chỗ dưới đây là Citroen : trưng bày LaDalat ở đây Lê Thánh Tôn Q1 (hình chụp 31-10-2010)
31_10_2010_004.jpg
 
Hạng F
22/10/09
8.170
34.150
113
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

đọc bài này thấy bồi hồi, nao nao, và kính trọng nhân vật trong bài này
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120703/nguoi-viet-thue-cuoi-cung.aspx
Người viết thuê cuối cùng</h1> 04/07/2012 3:52
Sài Gòn phồn hoa đô hội nhưng không thiếu những con người đang làm công việc bình dị. Phảng phất trong sự chung thủy với nghề là nét đặc trưng, đậm chất Sài Gòn, đầy ắp tình người. </h2>
buu-dien.jpg

Ông Ngộ và nơi làm việc bên trong Bưu điện trung tâm TP.HCM - Ảnh: Đ.T
Đó là ông Dương Văn Ngộ - người nhận kỷ lục Người viết thư thuê lâu nhất VN do Trung tâm sách kỷ lục VN cấp năm 2009, đồng thời xuất hiện trên nhiều tờ báo nước ngoài như Toronto Star (Canada), Spiegel (Đức)...
Tôi gặp ông Ngộ vào một sáng đầu tháng 7 đầy nắng. Đã 82 tuổi, nhưng ông vẫn còn rất minh mẫn. Ông là người lớn tuổi nhất còn làm việc tại Bưu điện trung tâm TP.HCM. Ngay vị trí đẹp nhất bên trong bưu điện là nơi ông làm việc với tấm bảng: Nơi chỉ dẫn và viết giúp.
“Tôi sinh ở nhà bảo sanh cạnh ga xe lửa đi Mỹ Tho thời đó (nay là vòng xoay Phú Lâm, Q.6). Nơi đây ngày trước có cái chợ gọi là chợ Gạo, nơi trung chuyển lúa gạo từ đồng bằng sông Cửu Long về Sài Gòn bằng đường tàu hỏa. Trường tiểu học Phú Lâm là nơi tôi đặt chân vào lớp 1. Đó là ngôi trường đậm kiến trúc Pháp, xây rất đẹp. Hết tiểu học, ba tôi chuyển sang Thị Nghè sống và tôi ở đó đến giờ”, ông Ngộ nhớ lại.
Hơn 40 năm làm bưu tá, 20 năm viết thư thuê
Thời Pháp, dù gia đình không giàu có nhưng ông Ngộ vẫn được học hành đến nơi đến chốn. Năm 1942, ông thi đậu vào Trường Petrus Ký. “Chính quyền Pháp phải mượn Trường Trưng Vương bây giờ để dạy vì Trường Petrus Ký bị Nhật chiếm đóng”, ông Ngộ nói thêm. Được học chương trình Pháp từ nhỏ nên ông rất thông thạo tiếng Pháp.
Năm 1946, 16 tuổi, ông Ngộ làm bưu tá ở Bưu điện Thị Nghè. Bạn bè Pháp thấy ông nhỏ người, lại nhỏ tuổi nên đặt biệt danh Le petit caporal (ông cai nhỏ). Năm 18 tuổi, ông thi đậu vô Bưu điện Sài Gòn (nay là Bưu điện trung tâm TP.HCM) giữ chân thư ký. Năm 36 tuổi, ông được cử đi học tiếng Anh tại Trường Việt - Mỹ. Sẵn có vốn tiếng Pháp, ông học thêm tiếng Anh rất dễ dàng.
Cho đến khi về hưu năm 1990, ông Ngộ đã có hơn 40 năm làm trong ngành bưu điện. Ông gắn chặt đời mình với Bưu điện Sài Gòn, rành rọt từng góc nhỏ, nhớ như in năm hoàn tất công trình độc đáo của thành phố. “Ngày xưa bên trong bưu điện không có nhiều quạt máy như bây giờ nhưng vẫn rất mát do người Pháp thiết kế trần cao, thông thoáng, vào đã thấy dễ chịu”. Do nắm quá rõ về nơi mình từng làm việc suốt hơn 60 năm nên ngoài công việc viết thư thuê, ông Ngộ còn kiêm luôn hướng dẫn viên du lịch cho khách nước ngoài mỗi khi có ai muốn tìm hiểu về Bưu điện trung tâm TP.HCM.
Về hưu lại còn khỏe, ông Ngộ mong được tiếp tục làm việc ở bưu điện. Ban giám đốc quý mến nên đồng ý cho ông được ngồi ngay bên trong bưu điện viết thư thuê - một dịch vụ mà đến nay chẳng còn người nào làm ở Sài Gòn. “Hồi trước cũng có năm bảy người làm nghề này ở bên ngoài bưu điện nhưng đều chết hết, giờ chỉ còn mình tôi thôi. Thành thử tôi là người cuối cùng”, ông Ngộ cười nói.
Hồi trước cũng có năm bảy người làm nghề này ở bên ngoài bưu điện nhưng đều chết hết, giờ chỉ còn mình tôi thôi. Thành thử tôi là người cuối cùng
Ông Dương Văn Ngộ
Hơn 20 năm làm nghề viết thư thuê, ông Ngộ luôn giữ nguyên tắc: chính xác, chuẩn mực, không thêm không bớt, viết đúng những gì khách yêu cầu và sau cùng là tuyệt đối giữ bí mật điều riêng tư của khách hàng. Ông am tường kỹ thuật viết đơn bằng tiếng Anh và Pháp, lối dùng từ sao cho thật đúng, dễ hiểu. Còn thư thì tùy theo thể loại: tình cảm, xã giao hay công việc mà lựa câu văn cho phù hợp.
Bên đống tập sách tài liệu ghi chép, từ điển Anh - Pháp, ông Ngộ như lọt thỏm trong không gian rộng lớn của Bưu điện trung tâm TP.HCM. Ông hiện diện ở nơi này như một nhân chứng sống của bưu điện TP. “Thành phố qua bao thăng trầm lịch sử, những tháng năm đạn bom, chiến tranh máu lửa rồi nay là hòa bình, kiến thiết vẫn không mất đi phong cách riêng. Đó là đặc trưng của vùng đất phương Nam, hào sảng, khí khái và trên hết là tình người”, ông Ngộ trầm ngâm nói.
Niềm vui tuổi già
Bao bức thư tình nhờ ông mà đôi trai gái đến với nhau dù cả hai sống cách xa hàng chục ngàn cây số. Ông tự nhận mình không bao giờ viết những bức thư than nghèo kể khổ để vòi xin tiền. Nhiều người nước ngoài, thậm chí cả người Pháp còn tranh luận với ông về tiếng mẹ đẻ, về văn phạm Pháp ngữ và ai cũng công nhận ông viết đúng. Nhiều năm trước, ông từng dịch thư của một phụ nữ Anh sang tiếng Việt gửi cho người thân ở Hà Nội. Xúc động trước tình cảm của người này, ông nhất định không nhận thù lao. Sau khi về nước, bà đã gửi cho ông một bức thư dài bày tỏ tình cảm với VN, với những người như ông. “Đó là thứ tôi không thể mua được bằng tiền”, ông Ngộ nói.
“Con cái thành đạt, đa phần đều là giáo viên nên tôi làm nghề này để tìm niềm vui tuổi già, không quá nặng chuyện cơm áo. Quanh đây những hàng cơm tôi thường ăn trưa đều quen thuộc. Có người còn không chịu lấy tiền, tôi giận không đến, mãi sau mới chịu nhận tượng trưng 10.000 đồng/đĩa. Họ bảo quý mến ông già hơn 80 tuổi mà còn làm việc vì cộng đồng. Điều đó làm tôi vui lắm. Cuộc đời này sống để làm gì nếu không phải là phụng sự gia đình và xã hội”.
Nhìn ông Ngộ ngày ngày gò lưng trên chiếc xe đạp cà tàng, lặng lẽ âm thầm làm việc mỗi tuần 5 ngày như bao người khác, tôi chợt thấy mắt mình cay cay.
Đỗ Tuấn
 
Hạng B2
18/4/09
378
398
63
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

Người xưa! ... ôi người xưa đâu hết rồi
 
Hạng D
12/9/11
1.115
25.787
113
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

vandien nói:
Người xưa! ... ôi người xưa đâu hết rồi
Tui có cùng tâm trạng như bác....Không lẻ người Việt Nam ngày đó chỉ còn là hoài niệm?
 
Hạng D
5/1/10
2.791
16.677
113
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

anhbocau nói:
Một câu hỏi khó :D
Dể hiểu mà

vandien nói:
Người xưa! ... ôi người xưa đâu hết rồi
Cũng như ông này, hay ngồi ngắm gà...
 
Hạng D
11/5/11
3.419
5.584
113
Sài Gòn
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

@ Grenade, cấp 1, 2 tui cũng học trường Phú Lâm. Nay thì trường là tiểu học như ngày xưa (chỉ cấp 1) nhỏ gái lớn nhà tui hết hè này vào lớp 5 cũng đang tiểu học Phú Lâm, thằng trai sau năm sau vào lớp 1 chắc không cho vô đây nữa vì ... trái tuyến, :D:D:D

Dãy lớp học 3 tầng (kể cả trệt) kiến trúc Pháp thời xưa đã bị đập bỏ xây mới cũng khá lâu rồi.
Nhưng tui cũng không bao giờ quên hình ảnh của nó: lớp 2 tui học dưới đất, lớp 4 tui học lầu 1. Hồi đó tụi bạn bè đồn rằng dãy này có ma.:D:D:D

Ngoài ra trường còn 1 dãy lớp xây hồi thời M-Ng
 
Hạng B2
18/4/09
378
398
63
Re:Lịch sử xe 4B La Dalat sản xuất tại VN

Nội trong diễn đàn này thôi cũng đã có nhiều bác ta thán: xã hội ngày nay Lý Thông nhiều mà Thạch Sanh thì hiếm, câu nói vui, đơn giản nhưnh cũng thể hiện đầy đủ, sống mà bị bao vây quanh ta toàn Lý Thông thì mệt mõi biết mấy, cho nên em hoài niệm về người xưa là vì vậy
gakho nói:
vandien nói:
Người xưa! ... ôi người xưa đâu hết rồi
Tui có cùng tâm trạng như bác....Không lẻ người Việt Nam ngày đó chỉ còn là hoài niệm?