Pro
11/8/08
155
269
63
P0302 Code thường làm đèn check engine bật sáng và chỉ được phát hiện khi quét lỗi qua cổng OBD-II. Vậy P0302 Code là gì? có nghiêm trọng hay không và cách khắc phục?

P0302 Code là gì?

P0302 Code là gì?

P0302 Code là một trong các mã chẩn đoán sự cố DTC (Diagnostic trouble code) và được qui định để thay thế cho cụm từ “Cylinder 2 Misfire Detected”. Khi xuất hiện đoạn mã, hệ thống máy tính trên ô tô hay còn gọi là mô-đun điều khiển hệ thống truyền lực (PCM) muốn cho biết động cơ bỏ máy ở xi lanh số 2. Bỏ máy còn được gọi bằng các từ khác như cháy sai, bỏ lửa…

Tuy nhiên chúng ta cần xác định chính xác “Xi lanh số 2” ở đây không phải là thứ tự đánh lửa số 2, mà là xi lanh thứ 2 trong sắp xếp của động cơ. Ví dụ, xi lanh của động cơ Ford V8 có thứ tự từ số 1 đến 4 nằm về bên phải (cùng phía hành khách phía trước) trong khi xi lanh số 5 đến 8 nằm về bên trái (cùng phía với tài xế).

Trong khi đó động cơ V8 của Chevrolet hay Dodge lại sắp xếp theo mô hình khác. Xi lanh 1-3-5-7 nằm bên phía tài xế và xi lanh 2-4-6-8 nằm bên phía hành khách. Với động cơ 4 xi lanh thẳng hàng, xi lanh sẽ được đánh thứ tự 1-2-3-4 với vị trí cuối nằm về phía phần dây curoa cam của động cơ.

Ngoài P0302 Code, còn có các mã chẩn đoán lỗi bỏ máy khác kéo dài từ P0300 đến P0312. Theo đó, từ mã P0301 đến P0312 sẽ cho biết lỗi bỏ máy ở số xi lanh mà mình đại diện. Ví dụ, mã P0301 sẽ cung cấp thông tin về lỗi bỏ máy ở xi lanh số 1, tương tự mã P0312 sẽ cho biết lỗi bỏ máy ở xi lanh số 12 (nếu động cơ 12 xi lanh). Tuy nhiên mã P0300 sẽ hơi khác khi xe bị bỏ máy ngẫu nhiên ở nhiều xi lanh khác nhau tùy từng thời điểm, thay vì duy nhất một xi lanh như các mã còn lại. Do đó, thông tin về thứ tự xi lanh sẽ quan trọng với P0302 Code, nhưng nó sẽ không có nhiều ý nghĩa với lỗi P0300 vốn không chỉ định một xi lanh cụ thể nào.

p0302-code-2.jpg

Hiện tượng động cơ bỏ máy là gì?

“Misfire” hay lỗi bỏ máy là quá trình cháy không hoàn toàn (hoặc không cháy) khi một xi lanh. Trong khi đó, động cơ ô tô được thiết kế với nhiều xi lanh và mỗi xi lanh sẽ xảy ra những vụ nổ nhỏ khi hỗn hợp hòa khí được nén và đốt cháy bên trên pit-tông. Những vụ nổ này được thiết kế điểm nổ rất chính xác để đốt cháy hòa khí và sinh công tối ưu nhất. Quá trình đốt cháy này sẽ làm nóng ni-tơ trơ (chiếm 78% thể tích khí nạp), và khí ni-tơ khi bị làm nóng sẽ nở ra và đẩy pit-tông đi xuống. Điều này sẽ tạo ra mô-men xoắn làm quay trục khuỷu và truyền lực xoắn đến hộp số hay trục dẫn động, và sau đó là đến các bánh xe dẫn động.

Khi động cơ bỏ máy, tốc độ quay của trục khuỷu sẽ chậm hơn bình thường trong quãng thời gian ngắn rất khó nhận biết. Tuy nhiên, mô-đun điều khiển hệ thống truyền lực (PCM) sẽ liên tục giám sát tốc độ quay của trục khuỷu và chú ý đến số vòng tua/phút bị giảm khi hiện tượng bỏ cháy xảy ra. Số lần bỏ máy chỉ một vài lần sẽ không tính là một lỗi, nhưng khi số lượng bỏ máy lặp lại liên tục và đủ số lần trong khoảng vòng tua máy từ 200 – 1000 vòng/phút, hệ thống PCM sẽ lưu lại và báo lỗi động cơ. Và hệ thống sẽ báo P0302 Code nếu lỗi bỏ máy xuất hiện trên xi lanh thứ 2, và tương tự từ P0301 đến P0312 (tùy vào cấu trúc động cơ) nếu lỗi nằm ở những xi lanh khác.

Theo báo cáo từ nhiều chủ xe, P0302 Code thường gặp trên những dòng xe Ford (đặc biệt là Ford F-150), Honda, Toyota, Dodge và Jeep.

Những nguyên nhân gây ra P0302 Code?

Có nhiều yếu tố gây ra P0302 Code, tuy nhiên những nguyên nhân phổ biến bao gồm:
  • Vấn đề về hệ thống cấp nhiên liệu (ví dụ: kim phun nhiên liệu gặp lỗi hay mạch kim phun bị hỏng)
  • Vấn đề với hệ thống đánh lửa (ví dụ: cuộn dây đánh lửa bị hỏng hoặc bu-gi bị mòn)
  • Vấn đề với động cơ (ví dụ: van nạp/xả bị kẹt hoặc xéc măng pit-tông gặp vấn đề)
Bugi bị mòn cũng có thể gây ra P0302 Code

Bugi bị mòn cũng có thể gây ra P0302 Code

Cũng cần lưu ý rằng, khi quét lỗi qua cổng OBD-II và xuất hiện thêm mã bỏ máy khác đi kèm với P0302 Code thì có thể động cơ còn tiềm ẩn thêm nhiều vấn đề khác nữa chứ không riêng lỗi bỏ máy. Nhưng nếu P0302 Code xuất hiện một mình thì dễ dàng kết luận xuất hiện duy nhất lỗi trên xi lanh số 2.

Ngoài ra, động cơ xuất hiện nhiều lỗi bỏ máy cùng lúc cũng có thể xe đang gặp chỉ một vấn đề như rò rỉ chân không của động cơ hay áp suất nhiên liệu thấp, ảnh hưởng đến nhiều xi lanh khác nhau. Nếu động cơ bỏ máy liên tục trên một xi lanh mà người lái vẫn tiếp tục vận hành, mô-đun điều khiển ECM/PCM cũng sẽ đóng kim phun trên xi lanh đó, và chỉ hoạt động lại ở lần khởi động tiếp theo. Điều này như một cơ chế giúp bảo vệ bộ chuyển đổi xúc tác của xe.

Lúc này, việc chẩn đoán lỗi bỏ máy và khắc phục sẽ khó khăn hơn, P0302 Code có thể khiến mô-đun điều khiển PCM nhầm lẫn và gián tiếp gây ra lỗi P0300 cũng như các lỗi bỏ máy khác.

Các triệu chứng của xe dính P0302 Code?

Như đề cập bên trên, P0302 Code có thể đi kèm với các lỗi bỏ máy khác và trong trường hợp này, các bác sẽ không tìm thấy các dấu hiệu nhận biết ở đây. Dưới đây là những dấu hiệu báo hiệu xe gặp vấn đề duy nhất với P0302 Code:
  • Đèn check engine sáng hoặc nhấp nháy
  • Động cơ vận hành nặng nề hơn
  • Xe bị chết máy
  • Động cơ khó khởi động
  • Mùi khí xả hôi hơn
  • Động cơ bị hụt công suất
  • Tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn

Cách chẩn đoán và sửa P0302 Code

P0302 Code cần được chẩn đoán và sửa chữa càng sớm càng tốt. Các bác cần phải xem xét mọi khả năng có thể gây ra P0302 Code để chẩn đoán chính xác. Nếu các bác chưa có kinh nghiệm và kỹ năng DIY để có thể tự sửa chữa, tốt nhất nên đưa xe ra gara để các thợ máy chuyên nghiệp chẩn đoán và khắc phục kịp thời.

Ngược lại, nếu các bác có đủ kỹ năng và kinh nghiệm, các bác có thể tự sửa thông qua tham khảo các hướng dẫn khắc phục P0302 Code từ cộng đồng người sử dụng xe. Tuy nhiên, cũng phải lưu ý cách khắc phục P0302 Code của dòng xe này không đảm bảo có thể áp dụng hiệu quả với những dòng xe khác. Mỗi dòng xe và nhà sản xuất sẽ có những hướng dẫn khác nhau. Các bác phải tham khảo trước cách khắc phục cơ bản từ sách hướng dẫn sử dụng xe đi kèm.

Và cuối cùng, không có giải pháp khắc phục nào đơn giản và dễ dàng, đặc biệt với các lỗi từ mã chẩn đoán sự cố OBD-II. Nếu các bác không chắc chắn với “tay nghề tự học”, tốt nhất nên đưa xe đến đại lý hoặc gara gần nhất để được xử lý kịp thời, tránh tốn kém thời gian cũng như công sức không đáng có.

Tham khảo Carparts
>>Xem thêm
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
22/8/13
311
213
43
Case này phải có kinh nghiệm và kiến thức xe mới giải quyết chứ tay mơ thì thua…
 
Hạng F
29/10/16
6.624
7.730
113
Pháp
Tuỳ theo, có nhiều máy là máy 1, có nhiều máy là máy 2, và tuỳ loại xe. Và nó có thể từ P0301 cho đến P03xx (xx là xi lanh theo nguyên tắc) và ngay cả P0300

Nếu các bác không cần hiểu xe, cứ đánh P0301, P0302, P0303 .... thì sẽ ra, chứ không phải chỉ có P0302.

Nói tóm lại chủ thớt đưa ra bệnh, và trị bệnh thì đi bác sĩ . Nên đi tiệm là xong. Vậy mục đích đề bài muốn gì ?

Trở lại đầu đề, kiểm tra ngay cảm biến trục cam cao '"PMH" ngay xem có hoạt động đúng hay không . (nhiều khi lỏng, hay dây chãy vì nóng).

Do đó em không đánh giá cao bài nầy . vì hư thì đi tiệm, chấm hết
 
  • Like
Reactions: lamnk
Hạng D
11/2/11
1.097
1.846
143
www.falkentire.com
Nổi cá vàng thì đi tiệm.
Nổi nhiều lần thì mùng 2, 16 lập cái bàn thờ nhang đèn trái cây cúng xe, nó sẽ hết.
Nổi liên tục thì lấy băng keo đen dán cái đèn cá vàng lại.
Xe đi tiệm nhiều lần mà vẫn không ổn thì bán xe.
 
  • Like
  • Haha
Reactions: lamnk and Osin
Hạng F
29/10/16
6.624
7.730
113
Pháp
Nổi cá vàng thì đi tiệm.
Nổi nhiều lần thì mùng 2, 16 lập cái bàn thờ nhang đèn trái cây cúng xe, nó sẽ hết.
Nổi liên tục thì lấy băng keo đen dán cái đèn cá vàng lại.
Xe đi tiệm nhiều lần mà vẫn không ổn thì bán xe.
Nói vào chủ đề : làm sao dân thường (lái xe) có bộ check ODB để tìm lỗi ? rồi error code đâu phải cái nào cũng tiếng việt đâu, nhất là các tay thợ máy VN mình, thêm nửa là kỹ thuật hay tìm sửa đâu phải dể dàng. Cái quang trọng là làm sao mình biết lỗi và là lỗi gì, món gì cần thay, Điều nầy còn xa với với người nước ngoài (xứ sản xuất xe) huống gì người VN mình ...

Nói đi cũng nói lại, Em thì không có thời gian, nhưng nếu các bác nào thích về bệnh xe (phần mềm) thì mở thớt ra, rồi sẽ làm từ bệnh một, em ủng hộ. Vì tất cả các xe đều qua ODB2 hết. error code cũng 99% giống nhau.
 
Hạng D
27/6/12
3.712
6.955
113
Bỏ máy thì xe yếu, máy rung lắc. Không nặng thì nhẹ sẽ dẫn tới nhiều hỏng hóc khác.
 
Hạng D
27/6/12
3.712
6.955
113
Nói vào chủ đề : làm sao dân thường (lái xe) có bộ check ODB để tìm lỗi ? rồi error code đâu phải cái nào cũng tiếng việt đâu, nhất là các tay thợ máy VN mình, thêm nửa là kỹ thuật hay tìm sửa đâu phải dể dàng. Cái quang trọng là làm sao mình biết lỗi và là lỗi gì, món gì cần thay, Điều nầy còn xa với với người nước ngoài (xứ sản xuất xe) huống gì người VN mình ...

Nói đi cũng nói lại, Em thì không có thời gian, nhưng nếu các bác nào thích về bệnh xe (phần mềm) thì mở thớt ra, rồi sẽ làm từ bệnh một, em ủng hộ. Vì tất cả các xe đều qua ODB2 hết. error code cũng 99% giống nhau.
Giờ máy OBD2 bán cũng nhiều. Chỉ không biết hàng shopee, lazada thấy rẻ quá có tin tưởng được không. Có thời gian vọc vạch cái xe cũng hay.
 
Hạng F
29/10/16
6.624
7.730
113
Pháp
Giờ máy OBD2 bán cũng nhiều. Chỉ không biết hàng shopee, lazada thấy rẻ quá có tin tưởng được không. Có thời gian vọc vạch cái xe cũng hay.
Không có sao, có điều đừng mua kiểu đại trà (hiệu nào cũng check được) thì nó chỉ chung chung, mấy cái quang trọng, còn như chuyên hiệu thì ngon hơn, có thể vào các chức năng ẩn.

Chỉ có điều duy nhất là không cập nhật được. Do đó em khuyên là mua theo hiệu xe, đừng mua xe nào ....cũng chơi hết. Và hay nhất là qua USB/Bluetooth nối thẳng qua laptop (đừng qua đt nếu đeo 2 cái đít chai .. rất khó nhìn)
 
  • Like
Reactions: triet gpvn
Hạng D
27/6/12
3.712
6.955
113
Không có sao, có điều đừng mua kiểu đại trà (hiệu nào cũng check được) thì nó chỉ chung chung, mấy cái quang trọng, còn như chuyên hiệu thì ngon hơn, có thể vào các chức năng ẩn.

Chỉ có điều duy nhất là không cập nhật được. Do đó em khuyên là mua theo hiệu xe, đừng mua xe nào ....cũng chơi hết. Và hay nhất là qua USB/Bluetooth nối thẳng qua laptop (đừng qua đt nếu đeo 2 cái đít chai .. rất khó nhìn)
Chí lí bác.
 
  • Like
Reactions: Osin