Cái này chắc bác phải ra hàng lốp hỏi thôi vì anh em chắc chưa ai thay như bác.
Em cũng đã từng làm như bác nhưng thay luôn cả vành 15 hoặc 16, chứ không giữ nguyên vành 14, nên không biết các lốp bản to có lắp vừa vành 14 hay không. Sau khi em lắp, nhiều chuyên gia khuyên em thế này:
Nếu thay lốp bản to thì nhược điểm chính là hại và nhanh hỏng rôtuyn lái và thước lái của xe do ma sát của lốp với đường khi đánh lái là lớn hơn so với tính toán thiết kế của nhà sản xuất, đặc biệt là khi đi vào đường xấu. Cái này thay là tương đối đắt (~10M).
Em đang định như sau: Sẽ thay lốp vẫn có bề rộng là 185 như thiết kế, vành vẫn R14, nhưng đường kính lốp to hơn 1 ít. Ví dụ: Nguyên bản lốp là 185/65R14, thì mình thay 185/85R14.
Khi đó, phần chân cao su từ mép vành đến mép lốp sẽ lớn hơn lốp cũ, và xe sẽ cao hơn 1 chút. Đường kính bánh xe lớn hơn nên với cùng 1 vòng tua máy, xe đi được quãng đường dài hơn, do đó tính ra sẽ tiết kiệm xăng hơn. Bề rộng lốp không thay đổi nên không hại rô tuyn lái.
Tuy nhiên, nhược điểm có thể là: trọng lượng bánh xe sẽ lớn hơn bánh cũ nên lực quán tính của xe sẽ lớn hơn, khi phanh phải đạp sớm hơn lúc trước hoặc đạp mạnh hơn nếu muốn dừng đúng vị trí mong muốn. Công tơ mét sẽ chỉ thị tốc độ chậm hơn thực tế, nên dễ bị quá tốc độ qui định. Muốn khắc phục thì phải tính toán lại và đánh dấu trên công tơ mét các vị trí 50 và 80.
Nhược điểm này cũng đúng với việc thay vành to hay thay lốp to hơn ban đầu.
Mong bác cho ý kiến trao đổi !