Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Cám ơn bác đã trích dẫn và cũng cho thấy :
1. Về cơ quan có thẩm quyền tại Luật XLVPHC và TT01 :

--> csgt là cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giải quyết các vấn đề liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ chứ bác?

2. Về hành vi vi phạm, theo bác :
- Hành vi chạy quá tốc độ quy định có phải là hành vi gây mất trật tự, an toàn giao thông không?
- Hành vi dừng đỗ xe tại nơi cấm dừng đỗ xe có phải là hành vi gây mất trật tự, an toàn giao thông?
---> theo các quy định pháp luật về quản lý gt hiện hành : các hành vi này là hành vi gây mất trật tự, an toàn giao thông (Luật GTĐB, NĐ46, ..).
==> Vì vậy phần ý :

--> đã có quy định ở các văn bản Luật GTĐB, Luật XLVPHC, NĐ 46, TT01/2016/TT-BCA

Theo em thì CSGT có quyền các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong phạm vi thẩm quyền của mình phối hợp, hỗ trợ để CSGT thực hiện các nhiệm vụ, thẩm quyền của CSGT đối với vụ việc cần giải quyết.

Trong trường hợp này, việc cần giải quyết là xử lý VPHC hoặc cưỡng chế xử lý vi phạm hành chính.

Như vậy, CSGT có thể gửi yêu cầu đến cơ quan người vi phạm làm việc để yêu cầu người vi phạm nộp phạt. Nếu người vi phạm k thực hiện thì yêu cầu người đó thực hiện các biện pháp cưỡng chế.

1. Nếu yêu cầu phối hợp cưỡng chế, các biện pháp cưỡng chế được nêu tại k1 điều 28 và k2 điều 86 Luật XLVPHC em đã trích dẫn trên đây. Cụ thể:

Điều 28. Các biện pháp khắc phục hậu quả và nguyên tắc áp dụng
1. Các biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm:
a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu;
b) Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép;
c) Buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh;
d) Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc tái xuất hàng hoá, vật phẩm, phương tiện;
đ) Buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại;
e) Buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn;
g) Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hoá, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm;
h) Buộc thu hồi sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng;
i) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật;
k) Các biện pháp khắc phục hậu quả khác do Chính phủ quy định.

Điều 86. Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
...
2. Các biện pháp cưỡng chế bao gồm:
a) Khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập, khấu trừ tiền từ tài khoản của cá nhân, tổ chức vi phạm;
b) Kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá;
c) Thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do cá nhân, tổ chức khác đang giữ trong trường hợp cá nhân, tổ chức sau khi vi phạm cố tình tẩu tán tài sản.
d) Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật này.
3. Chính phủ quy định cụ thể về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

tiếc rằng các biện pháp cưỡng chế lại không có việc "từ chối kiểm định" !!!

2. Nếu yêu cầu phối hợp xử phạt, thì chỉ CSGT mới có quyền xử phạt, Đăng kiểm chỉ hỗ trợ nhắc/ép/chuyển quyết định đến người vi phạm để yêu cầu người này nộp, chứ Đăng kiểm k thể ra quyết định xử phạt về hành vi vi phạm luật GTĐB. Nếu nhờ nhắc và thu tiền phạt (có uỷ quyền/ủy nhiệm) thì lại được.

3. Nếu là Chính phủ ra 1 NĐ/TT cho phép CSGT yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thực hiện các biện pháp cần thiết trong thẩm quyền của mình để buộc người vi phạm nộp phạt thì được, vì Chính phủ là người đủ thẩm quyền để yêu cầu theo điều 28 hay 86 nêu trên. Luật giao quyền cho Chính phủ quy định tại k3 Điều 86 và điểm k khoản 1 điều 28.
 
Hạng F
4/4/15
8.406
9.949
113
sài gòn
Theo em thì CSGT có quyền các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong phạm vi thẩm quyền của mình phối hợp, hỗ trợ để CSGT thực hiện các nhiệm vụ, thẩm quyền của CSGT đối với vụ việc cần giải quyết.

Trong trường hợp này, việc cần giải quyết là xử lý VPHC hoặc cưỡng chế xử lý vi phạm hành chính.

Như vậy, CSGT có thể gửi yêu cầu đến cơ quan người vi phạm làm việc để yêu cầu người vi phạm nộp phạt. Nếu người vi phạm k thực hiện thì yêu cầu người đó thực hiện các biện pháp cưỡng chế.

1. Nếu yêu cầu phối hợp cưỡng chế, các biện pháp cưỡng chế được nêu tại k1 điều 28 và k2 điều 86 Luật XLVPHC em đã trích dẫn trên đây. Cụ thể:

Điều 28. Các biện pháp khắc phục hậu quả và nguyên tắc áp dụng
1. Các biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm:
a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu;
b) Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép;
c) Buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh;
d) Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc tái xuất hàng hoá, vật phẩm, phương tiện;
đ) Buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại;
e) Buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn;
g) Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hoá, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm;
h) Buộc thu hồi sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng;
i) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật;
k) Các biện pháp khắc phục hậu quả khác do Chính phủ quy định.


Điều 86. Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
...
2. Các biện pháp cưỡng chế bao gồm:
a) Khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập, khấu trừ tiền từ tài khoản của cá nhân, tổ chức vi phạm;
b) Kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá;
c) Thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do cá nhân, tổ chức khác đang giữ trong trường hợp cá nhân, tổ chức sau khi vi phạm cố tình tẩu tán tài sản.
d) Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật này.
3. Chính phủ quy định cụ thể về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

tiếc rằng các biện pháp cưỡng chế lại không có việc "từ chối kiểm định" !!!

2. Nếu yêu cầu phối hợp xử phạt, thì chỉ CSGT mới có quyền xử phạt, Đăng kiểm chỉ hỗ trợ nhắc/ép/chuyển quyết định đến người vi phạm để yêu cầu người này nộp, chứ Đăng kiểm k thể ra quyết định xử phạt về hành vi vi phạm luật GTĐB. Nếu nhờ nhắc và thu tiền phạt (có uỷ quyền/ủy nhiệm) thì lại được.

3. Nếu là Chính phủ ra 1 NĐ/TT cho phép CSGT yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thực hiện các biện pháp cần thiết trong thẩm quyền của mình để buộc người vi phạm nộp phạt thì được, vì Chính phủ là người đủ thẩm quyền để yêu cầu theo điều 28 hay 86 nêu trên. Luật giao quyền cho Chính phủ quy định tại k3 Điều 86 và điểm k khoản 1 điều 28.
Túm lại, theo quy định hiện tại là cq đăng kiểm không được quyền từ chối đăng kiểm. Đúng vậy không bác?
 
  • Like
Reactions: dawmgoodman
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Túm lại, theo quy định hiện tại là cq đăng kiểm không được quyền từ chối đăng kiểm. Đúng vậy không bác?
1. Cơ quan đăng kiểm k có quyền từ chối nếu chỉ có văn bản của CSGT yêu cầu.
2. Cơ quan đăng kiểm có quyền từ chối nếu có văn bản của cơ quan có thẩm quyền quản lý Nhà Nước yêu cầu, ví dụ như Chính Phủ.
 
  • Like
Reactions: bac 8 and long265
Hạng F
12/10/16
7.875
6.858
113
- Luật XLVPHC 2012 tại các điều 86,88,119,120,125 và thông tư 01/2016/TT-BCA có quy định csgt là cơ quan quản lý NN có thẩm quyền và có quyền phối hợp các cơ quan khác để xử lý VPHC lĩnh vực gt.
- Thông tư 70/2015/TT-BGTVT là văn bản do cơ quan cấp Bộ ban hành --> văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực.
- Quy định tại khoản 6 điều 4 Thông tư 70/2015 : "Điều 4. Hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới
6. .... kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm ...."
--> Cơ quan ĐK không kiểm định xe theo yêu cầu của CSGT là đúng quy định của TT.
==> theo các văn bản pháp luật hiện hành thì cơ quan ĐK không kiểm định xe theo yêu cầu của gt là không sai.
Đúng rồi, cứ theo đó mà làm
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Theo em thì CSGT có quyền các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong phạm vi thẩm quyền của mình phối hợp, hỗ trợ để CSGT thực hiện các nhiệm vụ, thẩm quyền của CSGT đối với vụ việc cần giải quyết.
Chúng ta đang bàn :
1. CSGT có phải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền như TT70 nêu không?
2. Cơ quan đăng kiểm có được quyền từ chối đăng kiểm khi có yêu cầu của cơ quan NN có thẩm quyền không?
--> qua các văn bản bác trích dẫn (luật XLVPHC, Luật GT, TT01, TT70) cho thấy :
1. Thẩm quyền của CSGT : là một trong những cơ quan xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan đến giao thông đường bộ nói chung và xử lý các vi phạm luật GTĐB nói riêng cũng như được quyền yêu cầu hỗ trợ giải quyết các vấn đề đến trật tự an toàn gt --> là cơ quan NN có thẩm quyền đuợc quyền yêu cầu các cơ quan khác hỗ trợ phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến trật tự an toàn gtdb.
2. Cơ quan đăng kiểm được quyền từ chối đăng kiểm phương tiện khi có yêu cầu của cơ quan NN có thẩm quyền.
Trong trường hợp này, việc cần giải quyết là xử lý VPHC hoặc cưỡng chế xử lý vi phạm hành chính.
Như vậy, CSGT có thể gửi yêu cầu đến cơ quan người vi phạm làm việc để yêu cầu người vi phạm nộp phạt. Nếu người vi phạm k thực hiện thì yêu cầu người đó thực hiện các biện pháp cưỡng chế.
Đúng như bác nêu, biện pháp từ chối đăng kiểm này mang tính cưỡng chế nhưng lại không phải là biện pháp cưỡng chế theo điều 86 luật XLVP vì chưa có QĐXP. --> các trường hợp này đang ở giai đoạn đầu xử lý vp : không chịu phối hợp xử lý vi phạm theo quy định nên buộc phải áp dụng các biện pháp pháp luật cho phép để phải phối hợp.
Như vậy, CSGT có thể gửi yêu cầu đến cơ quan người vi phạm làm việc để yêu cầu người vi phạm nộp phạt. Nếu người vi phạm k thực hiện thì yêu cầu người đó thực hiện các biện pháp cưỡng chế.
1. Nếu yêu cầu phối hợp cưỡng chế, các biện pháp cưỡng chế được nêu tại k1 điều 28 và k2 điều 86 Luật XLVPHC em đã trích dẫn trên đây. Cụ thể:
Điều 28. Các biện pháp khắc phục hậu quả và nguyên tắc áp dụng
1. Các biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm:
a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu;
b) Buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép;
c) Buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh;
d) Buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc tái xuất hàng hoá, vật phẩm, phương tiện;
đ) Buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại;
e) Buộc cải chính thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn;
g) Buộc loại bỏ yếu tố vi phạm trên hàng hoá, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, vật phẩm;
h) Buộc thu hồi sản phẩm, hàng hóa không bảo đảm chất lượng;
i) Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật;
k) Các biện pháp khắc phục hậu quả khác do Chính phủ quy định.


Điều 86. Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
...
2. Các biện pháp cưỡng chế bao gồm:
a) Khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập, khấu trừ tiền từ tài khoản của cá nhân, tổ chức vi phạm;
b) Kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá;
c) Thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do cá nhân, tổ chức khác đang giữ trong trường hợp cá nhân, tổ chức sau khi vi phạm cố tình tẩu tán tài sản.
d) Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại khoản 1 Điều 28 của Luật này.
3. Chính phủ quy định cụ thể về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

- Thực hiện các biện pháp cưỡng chế (theo luật XLVPHC) khi đã có QĐXP, còn trong các trrường hợp phạt nguội này chưa có quyết định xử phạt VPHC mà chỉ có thông báo hành vi VPHC --> phát hiện anh A có dấu hiệu vi phạm và đã thông báo cho anh A biết nhưng anh A không chấp hành phối hợp giải quyết vì vậy bên gt phải đề nghị các cơ quan khác (có liên quan đến anh A : CAP, ĐK, ...) áp dụng các biện pháp pháp luật cho phép để buộc anh A phải phối hợp giải quyết, còn có vi phạm hay không thì phải có biên bản và QĐXP VPHC --> hiện nay đang có sự nhầm lẫn giai đoạn xử lý vi phạm đó bác.
- Trong luật mình bao giờ phần cuối cũng có : "Các biện pháp khắc phục hậu quả khác do Chính phủ quy định" hay "
2. Nếu yêu cầu phối hợp xử phạt, thì chỉ CSGT mới có quyền xử phạt, Đăng kiểm chỉ hỗ trợ nhắc/ép/chuyển quyết định đến người vi phạm để yêu cầu người này nộp . Nếu nhờ nhắc và thu tiền phạt (có uỷ quyền/ủy nhiệm) thì lại được.
--> thì họ đang làm điều này đó bác : thông báo có vi phạm (nhắc), yêu cầu liên hệ CA giải tỏa thông báo (ép), chuyển thông báo dừng đăng kiểm (chuyển quyết định thông báo của CAGT)
3. Nếu là Chính phủ ra 1 NĐ/TT cho phép CSGT yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thực hiện các biện pháp cần thiết trong thẩm quyền của mình để buộc người vi phạm nộp phạt thì được, vì Chính phủ là người đủ thẩm quyền để yêu cầu theo điều 28 hay 86 nêu trên. Luật giao quyền cho Chính phủ quy định tại k3 Điều 86 và điểm k khoản 1 điều 28.
Thực tế việc từ chối đăng kiểm là hình thức tạm dừng hoạt động của phương tiện hay là tạm giữ giấy CNĐK --> có quy định trong khoản 1,2 điều 77 NĐ46 mà bác
 
Hạng D
22/5/08
1.680
1.297
113
Chúng ta đang bàn :
1. CSGT có phải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền như TT70 nêu không?
2. Cơ quan đăng kiểm có được quyền từ chối đăng kiểm khi có yêu cầu của cơ quan NN có thẩm quyền không?
--> qua các văn bản bác trích dẫn (luật XLVPHC, Luật GT, TT01, TT70) cho thấy :
1. Thẩm quyền của CSGT : là một trong những cơ quan xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan đến giao thông đường bộ nói chung và xử lý các vi phạm luật GTĐB nói riêng cũng như được quyền yêu cầu hỗ trợ giải quyết các vấn đề đến trật tự an toàn gt --> là cơ quan NN có thẩm quyền đuợc quyền yêu cầu các cơ quan khác hỗ trợ phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến trật tự an toàn gtdb.
2. Cơ quan đăng kiểm được quyền từ chối đăng kiểm phương tiện khi có yêu cầu của cơ quan NN có thẩm quyền.

Đúng như bác nêu, biện pháp từ chối đăng kiểm này mang tính cưỡng chế nhưng lại không phải là biện pháp cưỡng chế theo điều 86 luật XLVP vì chưa có QĐXP. --> các trường hợp này đang ở giai đoạn đầu xử lý vp : không chịu phối hợp xử lý vi phạm theo quy định nên buộc phải áp dụng các biện pháp pháp luật cho phép để phải phối hợp.

- Thực hiện các biện pháp cưỡng chế (theo luật XLVPHC) khi đã có QĐXP, còn trong các trrường hợp phạt nguội này chưa có quyết định xử phạt VPHC mà chỉ có thông báo hành vi VPHC --> phát hiện anh A có dấu hiệu vi phạm và đã thông báo cho anh A biết nhưng anh A không chấp hành phối hợp giải quyết vì vậy bên gt phải đề nghị các cơ quan khác (có liên quan đến anh A : CAP, ĐK, ...) áp dụng các biện pháp pháp luật cho phép để buộc anh A phải phối hợp giải quyết, còn có vi phạm hay không thì phải có biên bản và QĐXP VPHC --> hiện nay đang có sự nhầm lẫn giai đoạn xử lý vi phạm đó bác.
- Trong luật mình bao giờ phần cuối cũng có : "Các biện pháp khắc phục hậu quả khác do Chính phủ quy định" hay "

--> thì họ đang làm điều này đó bác : thông báo có vi phạm (nhắc), yêu cầu liên hệ CA giải tỏa thông báo (ép), chuyển thông báo dừng đăng kiểm (chuyển quyết định thông báo của CAGT)

Thực tế việc từ chối đăng kiểm là hình thức tạm dừng hoạt động của phương tiện hay là tạm giữ giấy CNĐK --> có quy định trong khoản 1,2 điều 77 NĐ46 mà bác
Tạm giữ GCNĐK khác với không đăng kiểm chứ nhỉ?
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Tạm giữ GCNĐK khác với không đăng kiểm chứ nhỉ?
Khác nhưng giống :
- Khác về hình thức : 2 hành vi thực hiện khác nhau
- Giống về bản chất : không cho phương tiện tiếp tục hoạt động --> tạm giữ GCNĐK tức phương tiện không còn GCNĐK để lưu thông và ĐK --> không có GCNĐK cũ thì không thể ĐK mới --> tương tự không cho ĐK.
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
bác bị lập lờ nhé. việc hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông như chạy xe quá tốc độ... thì csgt được yêu cầu các cơ quan tổ chức "phối hợp giải quyết "tai nạn giao thông; ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác gây mất trật tự, an toàn giao thông" để chấm dứt hành vi vi phạm hành chính đó

còn việc không chấp hành quyết định xử phạt hành chính là khác. anh ko thể lấy cái này đắp cái kia được.
Lập lờ là như thế nào?
Đây mới là các nội dung lập lờ :
- Từ trường hợp người vi phạm bị thông báo phải phối hợp với gt để xử lý VPHC chuyển thành " .. không chấp hành quyết định xử phạt hành chính ..."
- Từ nội dung "được yêu cầu các cơ quan tổ chức phối hợp giải quyết tai nạn giao thông; ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác gây mất trật tự, an toàn giao thông" chuyển thành "... để chấm dứt hành vi vi phạm hành chính đó"
như bác đào lỗ ở trên nói, "khoản 6 điều 4 Thông tư 70/2015 : "...có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền"
cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phải được quy định rõ trong văn bản pháp luật. phải ghi rõ
--> đã được quy định trong nội dung bác Dawn trích dẫn tại TT01/2016TT-BCA
bác nên nhớ, luật do quốc hội ban hành, trong luật nếu có điều nào giao chính phủ quy định xây dựng..., thì điều đó chính phủ mới có quyền ra nghị định hướng dẫn về điều đó trong luật cho phép.
điều nào trong luật không ghi chính phủ thi hành hay chính phủ giải quyết... thì chính phủ không được phép ra nghị định để chi tiết hóa về điều đó trong luật.
Đương nhiên là như vậy và văn bản do các bộ ban hành (đã và đang có hiệu lực theo đúng luật ) cũng có giá trị áp dụng song song với các luật có liên quan chứ không phải chỉ có luật mới có giá trị áp dụng.
đặt trường hợp này thì giờ hỏi thanh tra giao thông được quyền yêu cầu cơ quan đăng kiểm dừng đăng kiểm không.
hay chủ tịch ủy ban nhân dân phường xã, quận... có quyền yêu cầu đăng kiểm dừng ko. vì thẩm quyền của chủ tịch phường, quận được phép xử lý phạt xe đậu trái phép trên lòng đường, hè phố-> vi phạm luật giao thông.
hay giờ xe đứng tên công ty, giờ công ty trốn thuế. cơ quan thuế có quyền yêu cầu đăng kiềm dừng đăng kiểm để đảm bảo việc truy thu thuế ko?
Muốn biết các cơ quan này có được quyền hay không thì phải xem :
- Các văn bản pháp luật về Thanh tra GT, CT UBND các cấp (luật HĐND-UBND), cơ quan Thuế (Luật quản lý thuế) có thẩm quyền yêu cầu các cơ quan khác phối hợp xử lý vi phạm hay không --> nếu có thì được quyền.
- Các cơ quan này yêu cầu cơ quan ĐK dừng đăng kiểm có liên quan gì đến việc thực hiện xử lý vi phạm không --> nếu có liên quan và pháp luật quy định thì cơ quan ĐK được thực hiện.
Ví dụ : xe đứng tên công ty, giờ công ty trốn thuế. cơ quan thuế có quyền yêu cầu đăng kiềm dừng đăng kiểm để đảm bảo việc truy thu thuế ko?
Hành vi trốn thuế là hành vi vi pham luật QLT sẽ bị xử lý và cơ quan thuế có thẩm quyền :
- Tại khoản 7 điều 9 Luật QLT : "Áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm việc xử lý vi phạm pháp luật về thuế theo quy định của pháp luật".
-
Các biện pháp ngăn chặn được quy định tại điều 88-->102 luật QLT và luật XLVPHC --> có biện pháp cưỡng chế, kê biên tài sản --> cơ quan thuế được quyền đề nghị các cơ quan quản lý gt thực hiện cưỡng chế, kê biên tài sản là phương tiện gt (khoản 3 điều 14 TT215/2013/TT-BTC), còn cho đăng kiểm hay không sẽ do cơ quan đăng kiểm thực hiện.
 
Hạng B2
6/8/11
187
1.464
93
Vụ phạt nguội này là cần thiết, nhưng cũng còn nhiều thứ phải làm rõ lại quá. Ví dụ như các lỗi có hình phạt bổ sung như giam bằng, tìm không ra người lái thì phạt tiền ông chủ xe nghe còn hợp lý, chứ lỡ ổng không có bằng lái thì sao, giam bằng ai?
hay chủ tịch ủy ban nhân dân phường xã, quận... có quyền yêu cầu đăng kiểm dừng ko. vì thẩm quyền của chủ tịch phường, quận được phép xử lý phạt xe đậu trái phép trên lòng đường, hè phố-> vi phạm luật giao thông.
hay giờ xe đứng tên công ty, giờ công ty trốn thuế. cơ quan thuế có quyền yêu cầu đăng kiềm dừng đăng kiểm để đảm bảo việc truy thu thuế ko?
 
Hạng D
23/10/15
2.780
4.775
113
TPHCM
- Luật XLVPHC 2012 tại các điều 86,88,119,120,125 và thông tư 01/2016/TT-BCA có quy định csgt là cơ quan quản lý NN có thẩm quyền và có quyền phối hợp các cơ quan khác để xử lý VPHC lĩnh vực gt.
- Thông tư 70/2015/TT-BGTVT là văn bản do cơ quan cấp Bộ ban hành --> văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực.
- Quy định tại khoản 6 điều 4 Thông tư 70/2015 : "Điều 4. Hành vi không được thực hiện trong kiểm định xe cơ giới
6. .... kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm ...."
--> Cơ quan ĐK không kiểm định xe theo yêu cầu của CSGT là đúng quy định của TT.
==> theo các văn bản pháp luật hiện hành thì cơ quan ĐK không kiểm định xe theo yêu cầu của gt là không sai.
Thông tư 70-2015 BGTVT ko sai , Nếu TT đăng kiểm nào từ chối đăng kiểm theo đề nghị CSGT là sai bét.