Hạng B2
21/2/23
209
1
18
24
Mắm tôm là loại gia vị được chế biến từ tôm tươi, sau đó ủ muối với công thức đặc biệt. Với 100gr mắm tôm cung cấp 73kcal với 14.8gr đạm, 83.5gr nước, 1.5gr chất béo. Vì có nguồn gốc từ thủy sản nên mắm tôm thường giàu protein, canxi, sắt, chứa một chất gọi là Astaxanthin có tác dụng chống oxy hóa tốt cho cơ thể. Đây là loại gia vị giàu dinh dưỡng được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, dù mắm tôm có giá trị dinh dưỡng cao và giúp kích thích vị giác nhưng mẹ sau sinh ăn mắm tôm được không?

Mắm tôm - Mẹ sau sinh có ăn được không?

Các bác sĩ khuyến cáo mẹ không nên ăn mắm tôm trong thời gian sau sinh cho con bú bởi những nguyên nhân sau đây:
  • Mắm tôm chứa nhiều vi khuẩn: Mắm tôm là mắm sống, chứa nhiều vi khuẩn gồm cả vi khuẩn có lợi và có hại. Mẹ sau sinh không nên ăn mắm tôm bởi sau sinh cơ thể còn yếu, không thể chống đỡ lại tác nhân gây bệnh nên dễ mắc phải các bệnh lý nhiễm trùng.
  • Khó xác định được độ an toàn: Chế biến với phương pháp thủ công và làm từ nguyên liệu sống nên sẽ khó xác định nguyên liệu đầu vào của mắm tôm. Thế nên, với sức khỏe yếu sau sinh nếu mẹ ăn vào sẽ dễ gây hại cho sức khỏe.
  • Ảnh hưởng tới mùi vị của sữa mẹ: Giai đoạn sau sinh, mẹ còn nuôi em bé với dòng sữa mẹ là thức ăn chính. Nếu ăn mắm tôm có mùi vị nồng, khó ngửi có thể làm cho sữa có mùi vị lạ khiến bé bỏ bú, ảnh hưởng tới sức khỏe của con.

Dinh dưỡng cho mẹ sau sinh nên ăn gì và kiêng gì?

Sau khi sinh, điều quan trọng nhất đối với mẹ là vấn đề nuôi con bằng sữa mẹ và phục hồi sức khỏe sau cuộc vượt cạn. Để việc tạo sữa được nhanh chóng và thuận lợi, trong thực đơn của mẹ sau sinh sẽ có một số thực phẩm nên sử dụng và không nên sử dụng.

Thực phẩm nên ăn
Một số thực phẩm tốt cho sức khỏe, vừa lợi sữa mà mẹ nên sử dụng sau sinh đó là:
Sản phẩm có nguồn gốc từ sữa: Trong sữa chứa một lượng đạm, vitamin B cũng như canxi rất tốt cho sự tăng trưởng của bé. Những món ăn từ sữa mẹ có thể ăn như sữa chua, phô mai,…
Thịt bò: Là loại thực phẩm cung cấp lượng lớn sắt, đạm, vitamin B12 cho cơ thể mẹ, giúp mẹ ngăn ngừa thiếu máu đồng thời cung cấp năng lượng cho mẹ.
Cá hồi: Cung cấp DHA để cơ thể bé phát triển hệ thần kinh.
Các loại rau xanh và trái cây: Bổ sung cho cơ thể mẹ và bé lượng lớn vitamin và chất khoáng, giúp cơ thể ngăn ngừa oxy hóa hiệu quả.
Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt: Cung cấp cho cơ thể mẹ một lượng lớn carbohydrate làm nguyên liệu cho quá trình tạo sữa, giúp cho sữa của mẹ có mùi thơm hơn.
Các món ăn theo kinh nghiệm dân gian giúp tốt sữa như móng giò, gà ác tiềm, đu đủ,… Bên cạnh đó mẹ cũng phải uống đủ nước mỗi ngày.

Thực phẩm nên tránh
Dưới đây là top những thực phẩm mẹ nên tránh trong giai đoạn cho con bú để tránh gây tác động xấu tới quá trình phát triển của con:
Đồ uống có cồn: Rượu bia sẽ khiến mẹ không được tỉnh táo, mệt mỏi thậm chí tăng cân không kiểm soát, đồng thời ảnh hưởng tới chất lượng sữa cho bé bú.
Đồ uống chứa caffein: Caffein có thể vào trong sữa gây ảnh hưởng xấu tới hệ thần kinh và sự phát triển của bé.
Các loại thức ăn nặng mùi như hành, tỏi, mắm tôm: Mặc dù thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe, nhưng sẽ làm cho sữa có mùi lạ dễ khiến trẻ bỏ bú.
Các loại đồ uống lạnh: Có tác động rất xấu đến răng miệng và hệ tiêu hóa của mẹ. Làm quá trình phục hồi sức khỏe sau sinh của mẹ kéo dài hơn.
Các loại cá chứa nhiều thủy ngân như cá thu, cá kiếm ảnh hưởng đến não bộ của trẻ.
Ngoài ra chế độ ăn uống hàng ngày ra thì mẹ sau sinh cũng đừng quên bổ sung đầy đủ sắt canxi DHA cho mẹ sau sinh để đảm bảo nhu cầu dưỡng chất đầy đủ cho cơ thể, hỗ trợ quá trình phục hồi sau sinh và tiết sữa mẹ vừa nhiều vừa thơm cho bé bú.


Xem thêm: Uống vitamin tổng hợp có cần uống thêm DHA không


Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi mẹ sau sinh ăn mắm tôm được không cũng như chia sẻ về dinh dưỡng cho mẹ trong giai đoạn này. chúc mẹ có sức khỏe tốt để chăm sóc con lớn khôn!