Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Thì đúng là có "Mất Phanh" thiệt chứ đâu phải giả bộ, nhưng là "Mất Phanh" tạm thời.
Nguyên nhân "Mất Phanh" tạm thời nhiều nhất là do đạp phanh, kìm phanh quá lâu, má phanh, tang trống hay dĩa phanh quá nóng dẫn đến trơn tuột tạm thời. Ngày hôm sau thì "phanh ăn" trở lại vì hết nóng rồi, có khi nó dính chặt với nhau luôn đó chứ.
Rõ là có lý do "Mất Phanh", chứ xe đang chạy phà phà, chạy từ Long An tới Phan Thiết, lên Đà Lạt rồi quay về, xuống được 2 cái đèo rồi, tới cuối cái đèo thứ 3 mới bị thì là do phanh nóng trơn tuột chứ bị cái gì. Chừng nó nguội, nó lại ăn phanh.
Các bác lái xe chú ý chuyện này.
Hôm qua có thớt up clip anh morning rà đỏ đít trên đèo, thấy ớn!
 
Hạng F
4/4/15
8.406
9.949
113
sài gòn
Xe khách mất phanh quài, em hỏng biết lái xe khách nhưng thấy cũng lạ, rất nhiều mạng người trên đó sao xe mất an tòn dzậy
 
Hạng D
25/8/16
2.880
6.026
113
Xe khách mất phanh quài, em hỏng biết lái xe khách nhưng thấy cũng lạ, rất nhiều mạng người trên đó sao xe mất an tòn dzậy
Đọc hết mấy bài mà bác chưa biết lý do tại sao mấy xe khách hay mất phanh à. Hôm nào bác chạy đèo đi rồi thấy mấy ổng qua mặt...thắng...qua mặt...thắng... Vậy là rõ rồi nhé.:3dquaytay:
 
  • Like
Reactions: long265
Hạng D
27/8/13
2.466
3.073
113
HCM
Xe AT của bác là xe gì, bác nói tên thì e chỉ cụ thể, còn ko thì chung chung của AT là vầy: đối với xe không có chế độ bán tự động (+/-) thì sẽ có cấp số 2/4 (trên captiva 5AT) hoặc số 2 (xe 4AT) ..... hoặc xe số vô cấp thì có lẫy chuyển số sau vô lăng... Lúc đổ đèo thì bác nên đi tốc độ 40-50km/h ở những đoạn thẳng và 20-35km/h ở những khúc quanh với cấp số thấp và lưu ý hạn chế giữ gaz lớn quá lâu sẽ làm tăng tốc độ xe và cấp số, nên mớm gaz khi mất trớn, còn lại thì đều đều gaz, và lúc này thì bác chỉ tập trung đk xe xuống đèo thôi, không còn quá bận tâm về thắng vì hộp số và động cơ đã kìm hãm tốc độ xe thay thắng xe :).
Còn với xe có chế độ bán tự động (+/-) thì đa số là xe 5-6-8AT thì ta chuyển cần số sang vị trí đó và chú ý giữ ở cấp số 2-3 hoặc 4 nếu đoạn thẳng. Lẫy sau vô lăng thì cũng vậy, kéo lẫy bên trái thì giảm số và bên phải là tăng số. Có xe thì có chế độ S (sport) thì chuyển sang chế độ này chạy cũng dc, thường thì hộp số sẽ chuyển cấp ở vòng tua 3500-4000v/p nên hộp số cũng kìm hãm tốc độ xe. Còn để D thì xuống dốc không cần mồi gaz tốc độ cũng lên 5-60km/h luôn đó :D
Dạ e dùng kia mỏning. Nói chung là e xuống dốc thì dùng D2,3 là ok hả bác?
 
  • Like
Reactions: Thamnguyennguyen1
Hạng C
18/10/13
856
565
113
Dạ e dùng kia mỏning. Nói chung là e xuống dốc thì dùng D2,3 là ok hả bác?
Dùng số nào nó phụ thuộc vào độ dốc, tình hình xe cộ, đường sá chứ lão……Như đèo BL mà vắng xe vẫn chạy 50-60 ok mà…. Nếu đông xe bò rồng rắn có khi phải về số 1 bò theo luôn ấy chứ….
 
  • Like
Reactions: samuraijack
Hạng C
3/5/10
686
4.255
93
ông tác giả bài viết có xạo để lấy tiếng kg ? ông làm được điều đó thì tôi từ bỏ lái xe oto
Đồng ý với bác! Chả có ông tài già 50 năm cầm lái ở đây cả, chỉ có thằng PTV hóng hớt vẽ ra câu view thôi! Thời nay mà chạy xe đổ đèo bằng số 1 thì chỉ có thằng nào nói thằng đó tin!
 
Hạng B2
26/5/16
299
253
63
"Mất phanh ư? Mất não thì có"
Chắc người viết (hay kể cả PV) nói về kinh nghiệm chạy đèo với tổng kết là hạn chế để quá tải phanh. Người viết có thể như kể 1 câu chuyện thời xưa, và không đặt nó cùng mặt bằng với chất lượng đường sá và chất lượng phương tiện ngày nay.
Mình không nhớ chính xác nhưng có lẽ hầu hết các xe khách của đoàn 14 ngày xưa đều là xe tải, đóng thùng và lắp ghế lên, hệ thống phanh trợ lực bằng hơi. Đường tây bắc ngày xưa on-road gần giống với off-road, ngay đường đồng bằng mà xe khách chạy 100km cũng mất 4-5 giờ. Nên cứ coi đó là câu chuyện ngày xưa, đặt vào cái nền bây giờ nó không phù hợp và cũng không nên bắt bẻ là gì.
Mất phanh (mất thắng, tuột thắng), chỉ là một cách nói. Bạn xem bóng đá, trước trận đấu bình luận nói đội A mất cầu thủ (X -do chấn thương, Y -đủ thẻ) là cách nói tương tự.
Rút ra kinh nghiệm của người đã trải qua, có thể họ nói nửa ngày, nhưng mình nhận thấy điều cần rút ra và áp dụng chỉ cần 3 phút, nhưng nếu để mình tự trải nghiệm thì liệu nửa ngày có được không? Đọc, hiểu, chắt lọc thông tin cho ứng dụng vào cuộc sống cá nhân từ những bài viết như vậy có giá trị hơn là chỉ trích. Mình đi xe đời cũ MT, với các hầm để xe nhà cao tầng có 2 tầng hầm hoặc chỗ đỗ xe trên cao phải lượn mấy tầng cũng phải về số 1, số 2 để đi cảm thấy an toàn hơn.
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng B2
27/11/13
128
117
43
Hôm qua em mới làm cuốc Di linh sáng đi chiều về tổng cộng 400km,xe 4 người đổ đèo Bảo lộc số 3 liếc đh có lúc 55kmh mà có anh Morning 51f phóng cái vèo qua mặt,k biết tài xế muốn chứng tỏ cái gì nữa.
 
Hạng D
1/8/12
1.711
380
83
Đổ đèo tuy dùng số thấp để động cơ ghìm nhưng đến những khúc cua gấp vẫn phải phanh để giảm tốc qua cua chứ bảo không dùng đến phanh là không khả thi.
 
  • Like
Reactions: xlive