Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
Mazda đang theo đuổi động cơ xăng hoàn hảo - SkyActiv-X
Động cơ đốt trong bao gồm động cơ xăng và dầu sử dụng nguồn tài nguyên hữu hạn và nó phát sinh ra khí thải. Động cơ diesel chắn chắn sẽ bị cấm tại một số thành phố trong tương lai. Trong khi hầu hết các hãng xe đang nghiên cứu công nghệ sản xuất xe điện và động cơ hybird thì Mazda quay lại tiếp tục nghiên cứu cho ra đời động cơ đốt trong hoàn hảo SkyActiv-X. [pagebreak][/pagebreak]
Có thể nói Mazda có lịch sử ''tách mình ra khỏi đàn'' khi nói về động cơ. Thương mại hoá động cơ xoay Wankel trên dòng RX-Series hay bỏ qua xu hướng sử dụng động cơ tăng áp (turbocharged) bằng cách giảm dung tích - tăng công suất mà nhiều hãng xe đã và đang sử dụng như tập đoàn Volkswagen, Ford, Fiat, thậm chỉ cả Ferrari.​
Mazda đang theo đuổi động cơ xăng hoàn hảo - SkyActiv-X
Mazda có công nghệ động cơ SkyActiv-G nổi tiếng đẩy tỉ số nén lên cao thậm chí cao nhất trong các động cơ trên xe thương mại hiện nay và nó hoạt động rất hiệu quả (khá nhạy cảm với xăng bẩn ;)). Hãng không chú trọng vào phát triển hay nghiên cứu về động cơ tăng áp hay động cơ lai hybrid. Mazda đang ấp ủ động cơ xăng mới SkyActiv-X. Như các bác đã biết, tỷ lệ hòa khí (không khí kết hợp với xăng) lý tưởng cho động cơ là 14.7:1; hoà khí được nén bằng piston và đốt cháy bằng bugi đánh lửa sinh công suất, piston di chuyển tịnh tiến làm quay trục khuỷu. Vấn đề là tất cả nhiên liệu đều được đốt cháy cùng một lúc và không được đốt cháy triệt để, đó là sự lãng phí nhiên liệu. Khi động cơ hoạt động nó sẽ mất nhiều năng lượng hơn cho hệ thống làm mát... và kéo theo trọng lượng tăng.​
Mazda đang nghiên cứu động cơ đốt cháy nhiên liệu triệt để, khi thử nghiệm động cơ này với ECU từ động cơ SkyActiv-G hiện tại thì bộ xử lý đã rơi vào tình trạng khó khăn vì nó không thể theo kịp. Mazda sử dụng hỗn hợp hoà khí và nén nó cho đến khi nó ở dưới ngưỡng chịu nén và nổ tương tự như động cơ dầu. Vấn đề là nó sẽ sinh ra những tiếng gõ (tiếng knock máy) ảnh hưởng đến những thành phần làm từ kim loại trong động cơ.​
Để giải quyết, Spark Controlled Compression Ignition ("SPCCI") ra đời là một hệ thống đốt cháy nhiên liệu độc quyền của Mazda cho phép chuyển đổi một cách liền mạch giữa giai đoạn nén và đánh lửa. Vẫn có một cái bugi trên mỗi xy-lanh; sử dụng bộ cảm biến áp suất và ECU mới, động cơ SkyActiv-X sử dụng bugi để đốt hỗn hợp nhiên liệu không khí nén ở thời gian tính bằng nano giây trước khi nó tự cháy. Bộ ECU trên SkyActiv-G cũ rõ ràng không thể theo kịp với thời gian ''nhanh như cắt'' này.​
Mazda cho rằng động cơ mới của mình sẽ tăng 20-30% công suất, tăng 10-30% mô-men xoắn và giảm tiêu thụ nhiên liệu so với động cơ xăng hiện tại. Với công nghệ này, phiên bản động cơ 2.0 lít sẽ cho công suất 189 mã lực và 230Nm. Động cơ 2.0 lít hiện tại của Mazda chỉ cho công suất 163 mã lực + mô-ment xoắn 210Nm. Không dừng lại đó, động cơ mới phát sinh ít nhiệt lượng hơn > hệ thống làm mát nhỏ hơn > nhẹ hơn > cắt giảm trọng lượng...​
Mazda đang theo đuổi động cơ xăng hoàn hảo - SkyActiv-X
Chạy đua động cơ điện hay điện khí hoá không phải là tiêu chí hàng đầu của Mazda. Động có SkyActiv-X sẽ thay thế SkyActiv-G trong tương lai. Nhưng không vì thế mà Mazda quên đi động cơ mảng xe điện hay động cơ lai, sẽ có một chiếc EV từ Mazda vào năm 2019 và chiếc hybrid đầu tiên vào năm 2021 - Ông Jeff Guyto chủ tịch của Mazda cho biết và cũng thừa nhận rằng những chiếc xe chạy bằng pin "không phải là công nghệ yêu thích của chúng tôi". Mazda theo đuổi động cơ đốt trong hoàn hảo.​
Các bác nghĩ gì về động cơ mới này của Mazda, mời các bác cùng bàn luận và đóng góp thêm ý kiến.
Mazda KAI Concept:
Mazda đang theo đuổi động cơ xăng hoàn hảo - SkyActiv-X
Mazda đang theo đuổi động cơ xăng hoàn hảo - SkyActiv-X
Mazda đang theo đuổi động cơ xăng hoàn hảo - SkyActiv-X
 
Hạng D
16/8/12
1.954
1.524
113
Bến tre
Giờ mới biết xe mazda ngon phếch nhỉ! máy 2.0 đã có 163 ngựa + 210 nm, gần bằng 2.7 của thánh.
 
Hạng D
8/5/16
2.224
5.897
113
Với tình hình chất lượng xăng ẹ và thời tiết nóng ẩm như ở VN thì SkyActive có lẽ không phù hợp.
Nói nôm na thì SkyActive là một loạt các thủ thuật để kéo tỉ số nén lên cao va phải kiểm soát đc thời điểm kích nổ cực chuẩn. Nhg hiện tượng tự kích nổ lại hoàn toàn phụ thuộc chất chống kích nổ (Octan) đc hoà vào nhiên liệu.
Mặt khác, về nguyên lý thì tỉ số nén 12:1 trở lên là đã phải dùng xăng có Octan 108 rồi. SkyActive đưa tỉ số nén lên tới 14:1 thì coi bộ ko có xăng nào ở VN đáp ứng nổi. Tất nhiên chạy xăng có Octan thấp hơn cũng đc (95 chẳng hạn), nhg lâu dài ko tốt cho máy thậm chí gãy dên thủng máy do hiện tượng kích tự kích nổ của nhiên liệu.
 
Hạng C
3/4/15
712
656
123
Đà Nẵng
Xu hướng của Thế Giới là thay đổi nhiên liệu hoá thạch như xăng, dầu, than đá... sang các loại nhiên liệu xanh, thân thiện với môi trường và có thể tự sản xuất ra được. Nhưng mình nghĩ tương lai đó còn xa vời lắm khi khai thácp cả trăm năm nữa cũng chưa hết dầu, mà các tập đoàn lớn, các nước lớn đều nắm giữ rất nhiều nguồn tài nguyên này vì nó là "vũ khí năng lượng" hiện tại và ít nhất là 50 năm nữa nên động cơ đốt trong vẫn chưa phải là ko thể tốt, mạnh, tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa.... Nên mình ủng hộ mazda nhanh chóng áp dụng nó vào các sản phẩm của mình. Mình tin là sẽ thành công khi mà động cơ D4D, VVTI, DUAL VVTI.. từ đời tống đến giờ ở Xứ xở "Thiên Đường" vẫn bán đắt như tôm tươi. (Hèn gì Thánh mua cổ phần của Mazda và hợp tác xây dựng nhà máy tại Mỹ...)
P/s Concept Đẹp Quá ! Vợ Cả thấy chắc cũng cho mình cưới thêm vợ Hai :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
16/4/13
419
859
93
Với tình hình chất lượng xăng ẹ và thời tiết nóng ẩm như ở VN thì SkyActive có lẽ không phù hợp.
Nói nôm na thì SkyActive là một loạt các thủ thuật để kéo tỉ số nén lên cao va phải kiểm soát đc thời điểm kích nổ cực chuẩn. Nhg hiện tượng tự kích nổ lại hoàn toàn phụ thuộc chất chống kích nổ (Octan) đc hoà vào nhiên liệu.
Mặt khác, về nguyên lý thì tỉ số nén 12:1 trở lên là đã phải dùng xăng có Octan 108 rồi. SkyActive đưa tỉ số nén lên tới 14:1 thì coi bộ ko có xăng nào ở VN đáp ứng nổi. Tất nhiên chạy xăng có Octan thấp hơn cũng đc (95 chẳng hạn), nhg lâu dài ko tốt cho máy thậm chí gãy dên thủng máy do hiện tượng kích tự kích nổ của nhiên liệu.
Cái hay của Mazda là nó vẫn duy trì được tỷ số nén rất cao với xăng có chỉ số Octane thấp. Ví dụ Mazda CX-5 bản 2.0 vẫn lên được 13:1 mà chỉ cần xăng 87.

Về con số 189HP của Skyactive X thì cũng không có gì ấn tượng lắm, Civic type R hồi xưa (2007) cũng dùng động cơ 2.0 mà tận 201 HP rồi. BMW có động cơ 3.0 hút khí tự nhiên lắp trên X5 cũng đã vượt 300HP, tức là 100HP/lít từ nhiều năm nay.
 
Hạng D
27/7/15
1.192
2.244
113
Tương lai động cơ xe hơi thì chắc hẳn sẽ thuộc về xe động cơ điện..Ưu điểm hâu như vượt trội động cơ xăng ở tất cả phương diện..
Nhược điểm chỉ là vấn đề pin và sạc chưa được phổ biến..giá cao so với mặt bằng chung..hiện nay chỉ được hỗ trợ ở các nước hạ giới
 
Hạng D
11/7/16
1.679
1.941
133
Với chất lượng xăng tệ hại như VN hiện tại thì động cơ có tỉ số nén cao này chỉ có "VỨT" !
 
Hạng D
3/2/17
3.545
4.544
113
Nếu tối ưu tốt mà ko ảnh hưởng gì đến chất lượng thì các hãng lớn nó làm từ lâu rồi
Mà sao lại ko sử dụng tăng áp? Vừa tăng được công suất vừa ko phải tối ưu quá nhiều thứ
Cái gì thì cũng đến lúc lỗi thời phải đào thải. Ko nên níu kéo quá khứ huy hoàng làm gì.
Còn theo cái thông số tối ưu thế kia của mazda thì cũng ko là gì nổi bật quá.
 
Hạng D
3/2/17
3.545
4.544
113
Giờ mới biết xe mazda ngon phếch nhỉ! máy 2.0 đã có 163 ngựa + 210 nm, gần bằng 2.7 của thánh.
Hyundai sonata 2010 2.0 cũng 164hp rồi nhưng cũng chẳng là gì cả
Còn toy đi theo hướng tiết kiệm nhiên liệu và hoạt động nhẹ để kéo dài độ bền. Bác ko nên châm chọc làm gì