Hic topic này gay cấn ghê ha !! em đọc một hồi ngẫm nghĩ thôi thì cũng thêm một tí ý kiến cho xôm:
Đầu tiên mình xin phép nói về nhớt, nhớt là một trong những yếu tố quyết định tuổi thọ của xe vì vậy theo mình thì nó quan trọng ghê gúm. Mình từng sửa chữa nhiều xe nên dám khẳng định như vậy, nhớt quyết định tuổi thọ của xe. Một chiếc xe có thể chạy 10 năm nhưng thay nhớt không đúng sẽ chỉ được chừng 3 năm là thành cà tàng. Nói như vậy để các bác thấy tầm quan trọng của nó.
Công nghệ về sản xuất nhớt đến nay đã rất hiện đại, những công thức có khi là bí quyết công nghệ của từng hãng và dĩ nhiên không công bố toàn bộ nên ít người biết hết được nhưng nói chung thì thành phần của nhớt tổng hợp hay còn gọi là nhớt thương phẩm chủ yếu gồm dầu gốc và các loai phụ gia
Thứ nhất dầu gốc có dầu mazut độ sôi chừng 300 đến 500 độ C sau này người ta trích xuất thêm dầu gudron có độ sôi trên 500 độ C để làm dầu gốc. Ngoài ra người ta còn tổng hợp rất nhiều hóa chất phức tạp trong quá trình chế tạo dầu gốc để đáp ứng với công nghệ xe hiện đại.
Thứ hai về phụ gia thì cơ bản nhất sẽ gồm các loại phụ gia như sau :
1. phụ gia tăng chỉ số độ nhớt (để tăng độ ổn định nhiệt chống chống đông, chống loãng)
2. phụ gia chống ô xy hóa (kìm hãm quá trình ôxy hóa cho kim loại và cho dầu)
3. phụ gia tẩy rửa (chống cặn lắng, tẩy rửa động cơ)
4. phụ gia phân tán (phòng ngừa cặn lắng, hỗ trợ tăng chỉ số độ nhớt ở mức nhiệt độ thấp)
5. phụ gia ức chế ăn mòn (chống hình thành axit, bảo vệ bề mặt kim loại)
6. phụ gia chống gỉ (bao bọc các chi tiết máy chống gỉ khi máy không hoạt động)
7. Phụ gia chống mài mòn (có khả năng bám dính trên các bề mặt, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa các mặt kim loại gây ra hiện tượng bị mài mòn)
8. phụ gia biến tính, giảm ma sát (tăng độ bền lực của các nhờn trong điều kiện khắc nghiệt, áp xuất lớn, nhiệt độ cao, tách các bề mặt kim loại tạo trượt để giảm ma sát)
9. phụ gia hạ điểm đông cho nhớt.
10. phụ gia chống tạo bọt (bọt khuếch tán sẽ tạo lực đẩy nhớt ra ngoài vô hiệu hóa khả năng của nhớt)
...
Ngoài ra còn rất nhiều loại khác mà mình cũng chả biết nó là cái giề !!!
Việc pha trộn các loại phụ gia với tỉ lệ như thế nào cũng như chất xúc tác công nghệ sản xuất nhiêu khê mới có được thương phẩm mang lại danh tiếng cho từng hãng.
Có nhiều ý kiến cho rằng nhớt càng nhẹ máy càng tốt là sai lầm to vì nếu nói vậy thì mọi người chuyển qua dùng nhớt 10 hết cho khỏe máy hay sao !!!! nhớt ngoài tác dụng bôi trơn còn những tác dụng khác quan trọng hơn là bám dính và bảo vệ động cơ, có thể hy sinh thêm một tí nhiên liệu nhưng tăng tuổi thọ cho máy thì rõ ràng chẳng uổng phí tí nào.
Máy nặng hơn một tí nhưng đồng thời các chi tiết làm việc rõ ràng là êm ái hơn, đối với các xe có hệ thống ổn định nhiệt không nhạy chắc chắn sẽ xuất hiện hiện tượng thay đổi nhiệt độ của máy một ít cũng là điều dễ hiểu. Và dĩ nhiên hệ thống giải nhiệt sẽ chẳng có liên quan gì đến dầu nhớt của máy.
Vấn đề nhớt xe máy và nhớt ô tô có khác biệt gì không thì như mình đã trình bày ở phần đầu, công nghệ chế tạo, nguyên liệu chế tạo cũng như tỉ lệ các chất phụ gia dành cho xe ô tô sẽ hoàn toàn khác nhau nếu so sánh ở những loại nhớt có thương hiệu lớn. Chính điều này đã làm cho giá nó cũng cách biệt lớn. Không thể nói xe máy làm việc khổ cực hơn xe hơi vì áp lực cũng như cơ chế hoạt động của hai xe khác nhau hoàn toàn, túi tiền của hai chủ xe cũng khác nhau trời vực.
Vài dòng góp thêm thông tin có gì sai hay thiếu sót mong các bác học nhiều hiểu rộng chỉ bảo thêm !!!
quân
Đầu tiên mình xin phép nói về nhớt, nhớt là một trong những yếu tố quyết định tuổi thọ của xe vì vậy theo mình thì nó quan trọng ghê gúm. Mình từng sửa chữa nhiều xe nên dám khẳng định như vậy, nhớt quyết định tuổi thọ của xe. Một chiếc xe có thể chạy 10 năm nhưng thay nhớt không đúng sẽ chỉ được chừng 3 năm là thành cà tàng. Nói như vậy để các bác thấy tầm quan trọng của nó.
Công nghệ về sản xuất nhớt đến nay đã rất hiện đại, những công thức có khi là bí quyết công nghệ của từng hãng và dĩ nhiên không công bố toàn bộ nên ít người biết hết được nhưng nói chung thì thành phần của nhớt tổng hợp hay còn gọi là nhớt thương phẩm chủ yếu gồm dầu gốc và các loai phụ gia
Thứ nhất dầu gốc có dầu mazut độ sôi chừng 300 đến 500 độ C sau này người ta trích xuất thêm dầu gudron có độ sôi trên 500 độ C để làm dầu gốc. Ngoài ra người ta còn tổng hợp rất nhiều hóa chất phức tạp trong quá trình chế tạo dầu gốc để đáp ứng với công nghệ xe hiện đại.
Thứ hai về phụ gia thì cơ bản nhất sẽ gồm các loại phụ gia như sau :
1. phụ gia tăng chỉ số độ nhớt (để tăng độ ổn định nhiệt chống chống đông, chống loãng)
2. phụ gia chống ô xy hóa (kìm hãm quá trình ôxy hóa cho kim loại và cho dầu)
3. phụ gia tẩy rửa (chống cặn lắng, tẩy rửa động cơ)
4. phụ gia phân tán (phòng ngừa cặn lắng, hỗ trợ tăng chỉ số độ nhớt ở mức nhiệt độ thấp)
5. phụ gia ức chế ăn mòn (chống hình thành axit, bảo vệ bề mặt kim loại)
6. phụ gia chống gỉ (bao bọc các chi tiết máy chống gỉ khi máy không hoạt động)
7. Phụ gia chống mài mòn (có khả năng bám dính trên các bề mặt, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa các mặt kim loại gây ra hiện tượng bị mài mòn)
8. phụ gia biến tính, giảm ma sát (tăng độ bền lực của các nhờn trong điều kiện khắc nghiệt, áp xuất lớn, nhiệt độ cao, tách các bề mặt kim loại tạo trượt để giảm ma sát)
9. phụ gia hạ điểm đông cho nhớt.
10. phụ gia chống tạo bọt (bọt khuếch tán sẽ tạo lực đẩy nhớt ra ngoài vô hiệu hóa khả năng của nhớt)
...
Ngoài ra còn rất nhiều loại khác mà mình cũng chả biết nó là cái giề !!!
Việc pha trộn các loại phụ gia với tỉ lệ như thế nào cũng như chất xúc tác công nghệ sản xuất nhiêu khê mới có được thương phẩm mang lại danh tiếng cho từng hãng.
Có nhiều ý kiến cho rằng nhớt càng nhẹ máy càng tốt là sai lầm to vì nếu nói vậy thì mọi người chuyển qua dùng nhớt 10 hết cho khỏe máy hay sao !!!! nhớt ngoài tác dụng bôi trơn còn những tác dụng khác quan trọng hơn là bám dính và bảo vệ động cơ, có thể hy sinh thêm một tí nhiên liệu nhưng tăng tuổi thọ cho máy thì rõ ràng chẳng uổng phí tí nào.
Máy nặng hơn một tí nhưng đồng thời các chi tiết làm việc rõ ràng là êm ái hơn, đối với các xe có hệ thống ổn định nhiệt không nhạy chắc chắn sẽ xuất hiện hiện tượng thay đổi nhiệt độ của máy một ít cũng là điều dễ hiểu. Và dĩ nhiên hệ thống giải nhiệt sẽ chẳng có liên quan gì đến dầu nhớt của máy.
Vấn đề nhớt xe máy và nhớt ô tô có khác biệt gì không thì như mình đã trình bày ở phần đầu, công nghệ chế tạo, nguyên liệu chế tạo cũng như tỉ lệ các chất phụ gia dành cho xe ô tô sẽ hoàn toàn khác nhau nếu so sánh ở những loại nhớt có thương hiệu lớn. Chính điều này đã làm cho giá nó cũng cách biệt lớn. Không thể nói xe máy làm việc khổ cực hơn xe hơi vì áp lực cũng như cơ chế hoạt động của hai xe khác nhau hoàn toàn, túi tiền của hai chủ xe cũng khác nhau trời vực.
Vài dòng góp thêm thông tin có gì sai hay thiếu sót mong các bác học nhiều hiểu rộng chỉ bảo thêm !!!
quân