Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
Hic topic này gay cấn ghê ha !! em đọc một hồi ngẫm nghĩ thôi thì cũng thêm một tí ý kiến cho xôm:
Đầu tiên mình xin phép nói về nhớt, nhớt là một trong những yếu tố quyết định tuổi thọ của xe vì vậy theo mình thì nó quan trọng ghê gúm. Mình từng sửa chữa nhiều xe nên dám khẳng định như vậy, nhớt quyết định tuổi thọ của xe. Một chiếc xe có thể chạy 10 năm nhưng thay nhớt không đúng sẽ chỉ được chừng 3 năm là thành cà tàng. Nói như vậy để các bác thấy tầm quan trọng của nó.
Công nghệ về sản xuất nhớt đến nay đã rất hiện đại, những công thức có khi là bí quyết công nghệ của từng hãng và dĩ nhiên không công bố toàn bộ nên ít người biết hết được nhưng nói chung thì thành phần của nhớt tổng hợp hay còn gọi là nhớt thương phẩm chủ yếu gồm dầu gốc và các loai phụ gia
Thứ nhất dầu gốc có dầu mazut độ sôi chừng 300 đến 500 độ C sau này người ta trích xuất thêm dầu gudron có độ sôi trên 500 độ C để làm dầu gốc. Ngoài ra người ta còn tổng hợp rất nhiều hóa chất phức tạp trong quá trình chế tạo dầu gốc để đáp ứng với công nghệ xe hiện đại.
Thứ hai về phụ gia thì cơ bản nhất sẽ gồm các loại phụ gia như sau :
1. phụ gia tăng chỉ số độ nhớt (để tăng độ ổn định nhiệt chống chống đông, chống loãng)
2. phụ gia chống ô xy hóa (kìm hãm quá trình ôxy hóa cho kim loại và cho dầu)
3. phụ gia tẩy rửa (chống cặn lắng, tẩy rửa động cơ)
4. phụ gia phân tán (phòng ngừa cặn lắng, hỗ trợ tăng chỉ số độ nhớt ở mức nhiệt độ thấp)
5. phụ gia ức chế ăn mòn (chống hình thành axit, bảo vệ bề mặt kim loại)
6. phụ gia chống gỉ (bao bọc các chi tiết máy chống gỉ khi máy không hoạt động)
7. Phụ gia chống mài mòn (có khả năng bám dính trên các bề mặt, hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa các mặt kim loại gây ra hiện tượng bị mài mòn)
8. phụ gia biến tính, giảm ma sát (tăng độ bền lực của các nhờn trong điều kiện khắc nghiệt, áp xuất lớn, nhiệt độ cao, tách các bề mặt kim loại tạo trượt để giảm ma sát)
9. phụ gia hạ điểm đông cho nhớt.
10. phụ gia chống tạo bọt (bọt khuếch tán sẽ tạo lực đẩy nhớt ra ngoài vô hiệu hóa khả năng của nhớt)
...
Ngoài ra còn rất nhiều loại khác mà mình cũng chả biết nó là cái giề !!!
Việc pha trộn các loại phụ gia với tỉ lệ như thế nào cũng như chất xúc tác công nghệ sản xuất nhiêu khê mới có được thương phẩm mang lại danh tiếng cho từng hãng.

Có nhiều ý kiến cho rằng nhớt càng nhẹ máy càng tốt là sai lầm to vì nếu nói vậy thì mọi người chuyển qua dùng nhớt 10 hết cho khỏe máy hay sao !!!! nhớt ngoài tác dụng bôi trơn còn những tác dụng khác quan trọng hơn là bám dính và bảo vệ động cơ, có thể hy sinh thêm một tí nhiên liệu nhưng tăng tuổi thọ cho máy thì rõ ràng chẳng uổng phí tí nào.

Máy nặng hơn một tí nhưng đồng thời các chi tiết làm việc rõ ràng là êm ái hơn, đối với các xe có hệ thống ổn định nhiệt không nhạy chắc chắn sẽ xuất hiện hiện tượng thay đổi nhiệt độ của máy một ít cũng là điều dễ hiểu. Và dĩ nhiên hệ thống giải nhiệt sẽ chẳng có liên quan gì đến dầu nhớt của máy.

Vấn đề nhớt xe máy và nhớt ô tô có khác biệt gì không thì như mình đã trình bày ở phần đầu, công nghệ chế tạo, nguyên liệu chế tạo cũng như tỉ lệ các chất phụ gia dành cho xe ô tô sẽ hoàn toàn khác nhau nếu so sánh ở những loại nhớt có thương hiệu lớn. Chính điều này đã làm cho giá nó cũng cách biệt lớn. Không thể nói xe máy làm việc khổ cực hơn xe hơi vì áp lực cũng như cơ chế hoạt động của hai xe khác nhau hoàn toàn, túi tiền của hai chủ xe cũng khác nhau trời vực.

Vài dòng góp thêm thông tin có gì sai hay thiếu sót mong các bác học nhiều hiểu rộng chỉ bảo thêm !!!
quân
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
Thanks bác Quân đã góp thêm kiến thức về cách chế tạo dầu nhớt.

Còn về độ nhớt, em cũng có quan điểm là không phải hễ cứ nhớt càng lỏng càng nhẹ máy và tiết kiệm, mà cũng không phải cứ càng đặc càng tốt, càng bảo vệ máy. Nếu em nhớ không lầm thì có bác nào ngoài bắc sử dụng nhớt đặc hơn 50 cho chiếc X5 cho êm và kết quả là thay máy. Nói chung độ nhớt của dầu tùy thuộc vào cấu tạo động cơ, kim loại chế tạo động cơ và cách vận hành động cơ, mục đích sử dụng, thời gian sử dụng...

Rồi các chỉ số độ nhớt phải tuân theo catalog của xe, nó bảo nhiêu thì phải dùng nhiêu, ví dụ xe Fortunner của em nó khuyên dùng ở chỉ số SAE 30 hoặc 40 thì phải dùng đúng vậy, bởi vì khi chế tạo các kỹ sư của họ đã chạy thử và tính toán tối ưu rồi. Nhưng đồng thời catalog có nói thêm nếu dùng SAE 30 sẽ tiết kiệm hơn, nhưng em nghĩ mình xứ nóng thì dùng SAE 40 là OK rồi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
Dĩ nhiên là mình rất đồng tình với bác là ta cần phải thay nhớt theo đúng như catalog hướng dẫn, nhân đây mình cũng xin nói thêm về vấn đề phân loại nhớt theo độ nhớt và những đặc tính của nó.
Theo đó thì người ta phân loại nhớt chủ yếu thành 2 loại gồm nhớt đơn cấp và nhớt đa cấp.
Nhớt đơn cấp ký hiệu sẽ gồm các chữ như SAE 30, SAE 40 ... ; nhớt đa cấp sẽ có các ký hiệu như 0W40, 10W40, ... nói chung là có thêm chữ W và hai hằng số nhiệt độ.

Đối với loại đơn cấp thì chỉ số 30 hay 40 ... để xác định độ loãng của nhớt khi động cơ hoạt động ở khoảng 100 độ C, loại nhớt này có độ loãng giảm nhanh khi nhiệt độ tăng và đông đặc mạnh ở nhiệt độ thấp.

Nhớt đa cấp là loại cao cấp hơn vì có thêm hằng số nhiệt độ nhớt khi khởi động ví dụ loại 10W40 , loại này có độ nhớt ổn định hơn, ít phụ thuộc vào yếu tố nhiệt độ máy nên khả năng bôi trơn cũng tốt hơn.

Theo cách phân loại này thì dĩ nhiên là vẫn chưa nói được gì nhiều vì nó chỉ xác định yếu tố đậm đặc của nhớt theo nhiệt độ vận hành vì vậy người ta còn phân loại nó theo tiêu chuẩn chất lượng. Có khá nhiều tổ chức phân loại nhớt cũng như test chất lượng nhớt sau đó công bố mức chất lượng tối thiểu để bảo vệ người tiêu dùng ví dụ như :
Tại mỹ có chuẩn SAE (Society of Automotive Engineers) hiệp hội kỹ sư xe hơi đo lường và qui định độ loãng của nhớt cũng như những biến tính độ loãng theo nhiệt độ của nhớt, ngoài ra API (American Petrolium Institute) của viện dầu khí hoa kỳ, tổ chức này qui ước cấp chất lượng tối thiểu của các loại dầu theo nhiều cấp, chữ S dùng cho máy xăng và chữ C dùng cho máy dầu. Đối với loại máy xăng thì test mới nhất API khuyến cáo nên dùng cần phải đạt chuẩn SL, SJ, SM hoặc loại đã được ILSAC (International Lubricant Standardization and Approval Committee) tạm dịch hội đồng kiểm duyệt tiêu chuẩn dầu nhớt quốc tế tại hoa kỳ test đạt chuẩn GF4. các chuẩn test cũ hơn hiện nay xem như không còn hiệu lực do phát hiện các yếu tố có hại cho động cơ tuy nhiên thị trường vẫn còn tiêu thụ.

Tại châu âu thì những nhà sản xuất xe của châu âu như Mercedes, BMW, Porche, Volswagen, Citroen ... khi tham chiếu các tiêu chuẩn API thì thấy rằng những tiêu chuẩn đó không phù hợp với các loại xe tại châu âu, vì vậy họ lập ra hệ thống chất lượng OEM (European original equipment manufacturer) theo đặc thù của từng hãng riêng biệt, mỗi hãng xe qui định một tiêu chuẩn chất lượng nhớt riêng như Porche, BMW longlife, BMW special oil, MB22 của Mercedes, VW50 của Volswagen ... Kết quả là các xe của châu âu thì chẳng cần tham chiếu tiêu chuẩn api kể cả có khi không còn nói đến cấp độ nhớt SAE nữa.

Tương tự châu âu, Nhật cũng có những tiêu chuẩn nhớt riêng theo test của Jaso đối với các xe xuất sứ tại nhật. Toyota có tiêu chuẩn nhớt riêng của toyota, thường thì mình thấy đó là loại toyota motor oil đã đạt chuẩn api sl 10W30 hoặc 5W30, 5w20, 0w20 tùy theo xe, bác xem lại ca ta lô xem sao.

Đến việt nam thì có lẽ vì chả có ai mần được xe hơi, toàn sản xuất xe ba gác và xe nước mía nên hông thấy có qui định giề về dầu nhớt.

quân.
 
Tập Lái
25/4/05
45
339
53
Bác Kakalot thay nhớt xe ga 2 bánh cho 4 bánh theo em là sở thích cá nhân, bác cứ việc thay tiếp nếu mình thấy rẻ và xe chạy "ngon" hơn .

Khi mang con cam ghẻ đi thay nhớt ở hãng kĩ thuật viên bảo : Ôi nhớt đen kịt hết độ nhớt rồi anh đi bao nhiêu km mới thay vậy, em bảo 5000 km, KTV nói vậy đúng rồi ( thực tế em đã chạy 12.000 km ), có lần mới thay nhớt chạy được 1.000 km lại thay luôn do có K mãi miễn phí, ktv cũng bảo nhớt đen kịt hết độ nhớt, tóm lại nếu các bác thay nhớt khi đã đi 1k, 5k, 10k km thì nhớt cũng đen kịt như nhau, còn độ nhớt thế nào mình ko thế biết chính xác bằng mắt thường và cảm nhận. Cam ghẻ đời 02 của em đã chạy 140 k km em thay nhớt chỉ cỡ 10 lần, chạy vẫn tốt chắc phải trên 200k km nó mới cùi lúc đó em đổi xe khác rồi .


Nếu có bác nào chạy Cam thay nhớt khi đã đi 5.000 km, em xin nhớt xả ra đó bỏ luôn vào xe em, em cam đoan chạy thêm 5 000 km nữa mới thay, xe vẫn chạy tốt thôi .


Có nhiều người mới thay nhớt xong bảo chạy xe nhẹ hẳn máy êm ru, thì nếu bác mới rửa xe xong chạy cũng có cảm giác đó .
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
@quan và @Lsc430
Thanks các bác đã quan tâm, nhưng có lẽ topic dài quá nên các bác làm biếng xem chứ những điều các bác nêu em đã nói rất rõ ràng chi tiết từng vấn đề rồi ạ.
Thân.
 
Hạng D
8/9/08
1.827
64.002
113
TP. Hồ Chí Minh
Thread hot quá, cho em tham gia với:). Em xin nêu những cảm nhận của mình để các bác và chủ thread tranh luận thêm, và rút ra được một kết luận cho mình:

1/ Về cấu tạo: Động cơ xe hơi và động cơ xe tay ga có tính tương đồng, vì không có bộ ly hợp và bộ số nằm trong lốc máy. Bao gồm:
- Trục khủy (Dên)
- Tay biên
- Bộ hơi (Piston, bạc)
- Dàn Xupap, và cò.
Như vậy, hai loại động cơ này chỉ khác nhau về số lượng, kích thước của các chi tiết tương ứng.
2/ Về điều kiện hoạt động:
- Nếu ta coi mỗi máy của động cơ oto là 1 động cơ xe tay ga thì các chi tiết trong động cơ oto làm việc nhàn hơn, vì những chi tiết này thường hoạt động ở dải vòng tua 700v-2500v/phút. Trong khi đó động cơ xe tay ga phải làm việc ở dải vòng tua 1000v-6000v/phút. Nhiệt độ làm việc của xe tay ga cũng không được ổn định bằng xe hơi, nhất là ở dòng xe tay ga làm mát cưởng bức bằng gió.
Còn việc nhớt xe gắn máy có chu kỳ phải thay ngắn hơn xe hơi là điều đương nhiên. Làm việc nhiều hơn, điều kiện làm việc độc hại thì phải nghỉ hưu sớm.

Từ những suy luận ở trên, em có ý kiến: Nếu cùng phẩm cấp thì động cơ xe oto vẫn có thể dùng được nhớt của xe tay ga, và có hiệu quả tốt.

Còn vụ bác chủ threat nói thay nhớt xe tay ga xong mà có hiện tượng kim chỉ nhiệt độ giảm xuống thì em ... chưa tin. Em nghi cái đồng hồ chỉ nhiệt xe của bác đã có sai số. Bác thử thay lại nhớt ngày xưa rồi cho anh em biết kết quả nha.:D
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
@ Binchip : Hic cấu tạo hai cái máy đó khác nhiều chứ bác, thứ nhất kích thước khác nhau khoảng cách cần bôi trơn của xe hơi xa hơn nhiều, nếu dùng nhớt không đủ độ phân tán sẽ không thể bao hết các chi tiết máy khi khởi động ; hệ thống bôi trơn cơ chế làm việc hoàn toàn khác nhau, một cái chỉ dùng lực quán tính, còn xe hơi thì có bơm, lọc ... nếu dùng nhớt tay ga không có chất lượng thẩm thấu, hòa tan tốt sẽ nghẹt bơm và máy sẽ tèo.
Điều kiện hoạt động thì xe tay ga dù vòng tua cao hơn nhưng mô men lực lại hầu như chẳng đáng là bao, áp lực giữa hai bề mặt kim loại của tay ga và của xe hơi cách biệt rất lớn, nếu dùng nhớt không chịu tải được thì sẽ tạo ra hiện tượng mài mòn động cơ nhanh chóng.

Dĩ nhiên những nhà sản xuất nhớt vẫn có đủ khả năng sản xuất những loại nhớt cho xe tay ga thuộc loại tốt hơn cho xe hơi nhưng đến nay em vẫn chưa tìm thấy nhà sản xuất nào mần như thế !

em chưa rõ ý của phần " Nếu cùng phẩm cấp nhớt" của bác là như thế nào thành ra em đoán ý bác mún nói đến cấp độ nhớt như nhớt 10, 30, 40 ... hoặc 5w30, 10w40... đối với nhớt dành cho xe hơi thì như em đã trình bày còn rất nhiều những đặc tính quan trọng khác được nhà sản xuất nhớt bổ sung thêm đối với nhớt dành cho xe hơi việc này dẫn đến giá cả của nhớt cho xe hơi mắc hơn nhiều lần nhớt xe tay ga.

Dù sao cũng chúc bác vui vẻ. có gì chưa đúng mong bác góp ý thêm.
quân
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
15/4/10
11
0
0
Vụ dầu nhớt này em cũng thấy có gì chưa hợp lý trong chất lượng nhớt tại VN thì phải, lần trước e thay thử dầu mobil 1 mua trực tiếp tại nhà nhập khẩu gì đó trên đường Hoàng Hoa Thám, nghe sale nói chạy 12-15000 km mới phải thay tiếp nhưng em chạy mới 5000 km thấy cảm giác xe ồn hơn hẳn + hao xăng hơn, rút que dầu thăm thấy loãng & đen, em đang hoang mang quá không biết liệu có mua phải hàng dỏm ko ???!!! :mad:
 
Hạng C
6/5/10
524
5
18
Kakalot nói:
Nếu bạn thật sự có tâm huyết muốn xe bạn tốt hơn, nếu bạn thật sự muốn cùng chúng tôi bàn luận giải pháp. Xin mời bạn hãy tham khảo hết ý kiến của chúng tôi, trái chiều cũng như thuận chiều. Nếu bạn không có thời gian, xin đừng tham gia. Thanks.

Diễn đàn mở mà bác làm như nhà bác vậy, em nói không có thời gian đọc hết các bài là vì ngay từ cái bái đầu tiên của bác post em đã thấy nó không ổn, như em đã nói. Máy hoặc các lọai động cơ chả vì cái nhiệt độ máy giảm đi dưới định mức qua cái việc thay nhớt này mà tốt lên như bác nói đâu, chính vì vậy nên em muốn cảnh báo các bác khác nên đọc và nghe có suy luận thì tốt hơn. Tại sao thằng Mẹc nó không chế tạo cái động cơ có nhiệt độ máy ở khỏang 70-8- độ như các hãng khác, hay thằng Mẹc nó tệ quá nên cứ bắt cái động cơ của nó phải làm việc ở 90 độ nó mới chuẩn ???
 
Hạng D
24/8/09
1.032
765
113
47
Laccdx 2010 nói:
Vụ dầu nhớt này em cũng thấy có gì chưa hợp lý trong chất lượng nhớt tại VN thì phải, lần trước e thay thử dầu mobil 1 mua trực tiếp tại nhà nhập khẩu gì đó trên đường Hoàng Hoa Thám, nghe sale nói chạy 12-15000 km mới phải thay tiếp nhưng em chạy mới 5000 km thấy cảm giác xe ồn hơn hẳn + hao xăng hơn, rút que dầu thăm thấy loãng & đen, em đang hoang mang quá không biết liệu có mua phải hàng dỏm ko ???!!! :mad:

Nhớt giả thật tại thị trường việt nam thì gần như pó hand, có nhiều trường hợp thay nhớt giả trước bác roài, có một bài báo nói về nhớt giả và cách phân biệt nhớt giả, bác có thể tham khảo ở đây:

http://vietnamnet.vn/xaho...t-gia-nhot-dom-903302/

Kết luận là khi thay nhớt thì coi cho kỹ nó có phải là nhớt hay là cái giề khác. Tốt nhất là đến chỗ tin cậy và có uy tín là hay nhất. Em thường rất tin vào cảm giác của mình, nếu bác có cảm giác khác thì nhanh nhanh hành động, cẩn tắc vô áy náy.
quân