Còn vấn đề nhiệt độ máy, các bác nói cây kim tuột xuống (một chút) thì không tốt, vậy giảm bao nhiêu mới không tốt, hay tăng bao nhiêu mới không tốt. Hay lại có quan điểm càng nóng xe chạy càng bốc, có thật vậy không??? Và sao các bác cứ phải xác định cây kim nhiệt nằm giữa mới tốt! Hay chúng ta quen thấy nó như vậy rồi, nên khác chút là sợ, nếu sợ khác đi, vậy sao tìm ra được cái mới!
Thật ra cái gì cũng có dung sai cho phép của nó, theo em được biết nhiệt độ máy dao động trong khoảng 90-120độ là ok. Tối ưu là 90độ. Nếu thấp hơn và cao hơn đều ảnh hưởng không tốt đến hiệu suất làm việc của động cơ. Vậy em hỏi các bác cây kim nhiệt đứng giữa là mức nhiệt độ nào? có phải là khoảng 100độ không. Vậy nếu thấp hơn tí thì chính là nhiệt độ tối ưu rồi còn gì!!!
Còn nữa, trong catalog xe có khuyến cáo sử dụng nhớt có cấp chất lượng không thấp hơn API SJ. Mà ta biết cấp cao nhất là API SM. Vậy thử hỏi các bác nếu ta đổ nhớt SJ vào và SM vào thì nhiệt độ máy sẽ khác nhau hay giống nhau? Hay như bác nào nói máy sẽ tự động giữ mức nhiệt độ tốt nhất nghĩa là cây kim phải duy trì ngay chóc ở giữa (ý của bác ấy), vậy tức là khi thay nhớt SM thì máy sẽ không thèm giải nhiệt cho đến khi cây kim báo nhiệt ngay ở giữa, còn thay nhớt SJ thì máy sẽ giảii nhiệt sớm hơn cũng để duy trì cây kim ngay chóc ở giữa??? có cần phải vậy không?
Trong khi đó nhiệt độ làm việc có thể dao động. Và nếu vậy thì sẽ không có chuyện cây kim chạy lên chạy xuống làm gì? Theo em thấy vô lý quá!
Mà em biết chắc chắn một điều, thay nhớt tốt hơn nghĩa là mát hơn, chạy ngọt hơn, tiết kiệm xăng hơn, ... Và sẽ thấy rõ hơn khi kiểm chứng ở xe máy của các bác.
Và cũng xin các bác yên tâm cho 1 điều, ở động cơ thông thường không bao giờ giải nhiệt lại mạnh hơn sinh nhiệt được đâu, và cũng không có lý khi các kỹ sư chế tạo lại để cho con cpu tính toán giải nhiệt xuống thấp hơn nhiệt độ làm việc tối ưu của máy xe. Vì thế không có chuyện thay nhớt chất lượng cao vào thì nhiệt độ máy thấp quá nên phải dùng nhớt chất lượng thấp để duy trì độ nóng của động cơ