Hạng C
31/8/08
530
159
43
Hoan hô bác Kakalot đã hy sinh vợ hai (Fotuner) để làm chuột bạch.
Em thì em chỉ nghĩ, nhớt có nhiệm vụ chính là làm giảm ma sát giữa các chi tiết trong động cơ khi động cơ làm việc, còn vụ làm mát thì chủ yếu do nước và hệ thống làm mát (quạt gió..) vì thế nên xe mà giảm nhiệt độ máy khi làm việc là không ổn...
Thiển ý, mong các bác chớ trách!!!
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
giaceng nói:
Hoan hô bác Kakalot đã hy sinh vợ hai (Fotuner) để làm chuột bạch.
Em thì em chỉ nghĩ, nhớt có nhiệm vụ chính là làm giảm ma sát giữa các chi tiết trong động cơ khi động cơ làm việc, còn vụ làm mát thì chủ yếu do nước và hệ thống làm mát (quạt gió..) vì thế nên xe mà giảm nhiệt độ máy khi làm việc là không ổn...
Thiển ý, mong các bác chớ trách!!!


Cám ơn bác đã hoan hô em, nhưng nói thật cũng chẳng hy sinh gì đâu ạ, vì trước khi thử nghiệm em đã tìm hiểu kỹ mới dám làm ạ, nếu không toi vợ hai của em sao :D


Còn vấn đề nhiệt độ máy, các bác nói cây kim tuột xuống (một chút) thì không tốt, vậy giảm bao nhiêu mới không tốt, hay tăng bao nhiêu mới không tốt. Hay lại có quan điểm càng nóng xe chạy càng bốc, có thật vậy không??? Và sao các bác cứ phải xác định cây kim nhiệt nằm giữa mới tốt! Hay chúng ta quen thấy nó như vậy rồi, nên khác chút là sợ, nếu sợ khác đi, vậy sao tìm ra được cái mới!

Thật ra cái gì cũng có dung sai cho phép của nó, theo em được biết nhiệt độ máy dao động trong khoảng 90-120độ là ok. Tối ưu là 90độ. Nếu thấp hơn và cao hơn đều ảnh hưởng không tốt đến hiệu suất làm việc của động cơ. Vậy em hỏi các bác cây kim nhiệt đứng giữa là mức nhiệt độ nào? có phải là khoảng 100độ không. Vậy nếu thấp hơn tí thì chính là nhiệt độ tối ưu rồi còn gì!!!


Còn nữa, trong catalog xe có khuyến cáo sử dụng nhớt có cấp chất lượng không thấp hơn API SJ. Mà ta biết cấp cao nhất là API SM. Vậy thử hỏi các bác nếu ta đổ nhớt SJ vào và SM vào thì nhiệt độ máy sẽ khác nhau hay giống nhau? Hay như bác nào nói máy sẽ tự động giữ mức nhiệt độ tốt nhất nghĩa là cây kim phải duy trì ngay chóc ở giữa (ý của bác ấy), vậy tức là khi thay nhớt SM thì máy sẽ không thèm giải nhiệt cho đến khi cây kim báo nhiệt ngay ở giữa, còn thay nhớt SJ thì máy sẽ giảii nhiệt sớm hơn cũng để duy trì cây kim ngay chóc ở giữa??? có cần phải vậy không?
bash.gif
Trong khi đó nhiệt độ làm việc có thể dao động. Và nếu vậy thì sẽ không có chuyện cây kim chạy lên chạy xuống làm gì? Theo em thấy vô lý quá!


Mà em biết chắc chắn một điều, thay nhớt tốt hơn nghĩa là mát hơn, chạy ngọt hơn, tiết kiệm xăng hơn, ... Và sẽ thấy rõ hơn khi kiểm chứng ở xe máy của các bác.


Và cũng xin các bác yên tâm cho 1 điều, ở động cơ thông thường không bao giờ giải nhiệt lại mạnh hơn sinh nhiệt được đâu, và cũng không có lý khi các kỹ sư chế tạo lại để cho con cpu tính toán giải nhiệt xuống thấp hơn nhiệt độ làm việc tối ưu của máy xe. Vì thế không có chuyện thay nhớt chất lượng cao vào thì nhiệt độ máy thấp quá nên phải dùng nhớt chất lượng thấp để duy trì độ nóng của động cơ
bash.gif



Vài suy nghĩ thiển cận của em, có gì mong các bác góp ý cho.
033102beer_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: tranthienminh
Hạng B2
4/5/09
152
62
28
Em cũng cho rằng dùng nhớt tốt hơn thì tốt cho xe hơn chứ không hại gì ( chỉ hại túi tiền ). Chỉ cần lưu ý khi thay loại nhớt khác loại đang sử dụng thì có ảnh hưởng gì về tính chất lý hoá ( do 2 loại nhớt khác nhau, tương tác với nhau có thể gây ra ) mà thôi. Em đi xe máy thấy thay loại nhớt tốt thì xe chạy ngọt hơn hẳn nên cho là xe hơi cũng vậy hi hi.
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Theo em nghĩ thì với phẩm cấp nhớt 10W-40 API SJ đã là loại nhớt rất tốt (SL /SM thì càng tốt)
Chắc hẳn thông số cũng phù hợp . (Các dòng xe cao cấp Merc, BMW, Lexus, ... cũng khuyến cáo dùng loại này)

Vấn đề ở đây là khi mua loại nhớt dùng cho xe máy (xe tay ga) thì .... cùng loại phẩm cấp nhưng rẻ hơn được chút ít .
Em cho rằng đây là vấn đề thuộc về tính thương mai hoá chứ không liên qua kỹ thuật .
Ai cũng biết rằng muốn bán được nhớt cho xe máy thì phải rẻ tiền chút chút .

Nhưng ... (lại nhưng !) cái lo là chỗ này : với nhớt xe máy thì nhớt xài chỉ từ 1500 -> 2000 km .
Nay làm sao xài cho xe hơi chạy tới 5000 -> 6000km (hoặc dòng Merc, BMW thì chạy tới 11000-12000km nếu dùng Mobil No.1 !!!) mới đem thay nhớt ????

???
39.gif
 
Last edited by a moderator:
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
Kakalot nói:
API dầu nhớt cho động cơ Xăng có ký hiệu chữ S (Service) đầu: SA, SB, SC, SD, SE, SF, SG, SH, SJ, SL và mới nhất là SM.

API dầu nhớt cho động cơ Diesel bắt đầu bằng chữ C (Commercial): CA, CB, CC, CD, CD-II, CE, CF, CF-2, CF-4, CG-4, CH-4, CI-4 và mới nhất là CJ-4.


Nhưng cũng thông qua sự tìm hiểu để trả lời cho các bác em cũng tự rút ra kết luận là chỉ số API SJ, SL, hay SM không quan trọng bằng để ý nhớt gốc gì. Và em sẽ chuyển qua sử dụng Fully-Synthetic xem sao và sẽ có cảm nhận cho các bác.
033102beer_1_prv.gif


Vài ý kiến thảo luận cùng các bác.
"S" là từ viết tắt cho "Spark" tức là động cơ đánh lửa (máy xăng)
"C" tương tự cho "Combustion" tức là nén nổ (máy dầu)
SM, SL... là thông số quan trọng của dầu nhớt. Nó khẳng định các hóa tính cần thiết của dầu nhờn như khả năng chống oxy hóa, chốngtạo bọt, tạo màng trên bề mặt kim loại, tính tẩy muội than....
Còn dầu synthetic thì thường cho tuổi thọ cao hơn dầu gốc khóang (mineral), nhưng không có nghĩa là "tốt" hơn, mà gọi là "bền" hơn thì có vẻ chính xác hơn!
 
Bác sĩ
20/4/04
3.488
326
83
Sai gon,Vietnam
Kakalot nói:
Còn vấn đề nhiệt độ máy, các bác nói cây kim tuột xuống (một chút) thì không tốt, vậy giảm bao nhiêu mới không tốt, hay tăng bao nhiêu mới không tốt. Hay lại có quan điểm càng nóng xe chạy càng bốc, có thật vậy không??? Và sao các bác cứ phải xác định cây kim nhiệt nằm giữa mới tốt! Hay chúng ta quen thấy nó như vậy rồi, nên khác chút là sợ, nếu sợ khác đi, vậy sao tìm ra được cái mới!

Thật ra cái gì cũng có dung sai cho phép của nó, theo em được biết nhiệt độ máy dao động trong khoảng 90-120độ là ok. Tối ưu là 90độ. Nếu thấp hơn và cao hơn đều ảnh hưởng không tốt đến hiệu suất làm việc của động cơ. Vậy em hỏi các bác cây kim nhiệt đứng giữa là mức nhiệt độ nào? có phải là khoảng 100độ không. Vậy nếu thấp hơn tí thì chính là nhiệt độ tối ưu rồi còn gì!!!


Còn nữa, trong catalog xe có khuyến cáo sử dụng nhớt có cấp chất lượng không thấp hơn API SJ. Mà ta biết cấp cao nhất là API SM. Vậy thử hỏi các bác nếu ta đổ nhớt SJ vào và SM vào thì nhiệt độ máy sẽ khác nhau hay giống nhau? Hay như bác nào nói máy sẽ tự động giữ mức nhiệt độ tốt nhất nghĩa là cây kim phải duy trì ngay chóc ở giữa (ý của bác ấy), vậy tức là khi thay nhớt SM thì máy sẽ không thèm giải nhiệt cho đến khi cây kim báo nhiệt ngay ở giữa, còn thay nhớt SJ thì máy sẽ giảii nhiệt sớm hơn cũng để duy trì cây kim ngay chóc ở giữa??? có cần phải vậy không?
bash.gif
Trong khi đó nhiệt độ làm việc có thể dao động. Và nếu vậy thì sẽ không có chuyện cây kim chạy lên chạy xuống làm gì? Theo em thấy vô lý quá!


Mà em biết chắc chắn một điều, thay nhớt tốt hơn nghĩa là mát hơn, chạy ngọt hơn, tiết kiệm xăng hơn, ... Và sẽ thấy rõ hơn khi kiểm chứng ở xe máy của các bác.


Và cũng xin các bác yên tâm cho 1 điều, ở động cơ thông thường không bao giờ giải nhiệt lại mạnh hơn sinh nhiệt được đâu, và cũng không có lý khi các kỹ sư chế tạo lại để cho con cpu tính toán giải nhiệt xuống thấp hơn nhiệt độ làm việc tối ưu của máy xe. Vì thế không có chuyện thay nhớt chất lượng cao vào thì nhiệt độ máy thấp quá nên phải dùng nhớt chất lượng thấp để duy trì độ nóng của động cơ
bash.gif
Nhiêt đô thế nào là tối ưu? Đó là do tính tóan của chính NSX bác ạ. Cụ thể trong 1 chiếc xe thì nhiệt độ ổn định là tốt nhất. Nếu thì thay dầu khác mà nhiệt độ vận hành có thay đổi, nghĩa là tính ổn định không có thì là không tốt, thế thôi!
CÒn về Hệ thống làm mát làm việc như thế nào thì bác cần nghiên cứu thêm để có thể tranh luận nhé. Hệ thống làm mát làm việc dựa vào nhiệt độ của động cơ và môi trường, bác đổ dầu nhờn lọai nào làm sao nó biết! Nhiệm vụ của nó là duy trì nhiệt độ động cơ ở mức tối ưu theo thiết kế, nếu nó không làm được chuyện đó thì rõ là nó có vấn đề rồi.
Bác dùng dầu nhớt tốt, phẩm cấp cao, đắt tiền... thì dĩ nhiên là bảo vệ động cơ tốt và cho hiệu suất động cơ tốt hơn, không ai phản bác điều này cả. Vấn đề là xe bác còn khá mới và thuộc vào lọai xe có tên tuổi, nên việc thay dầu nhớt tốt mà kim nhiệt hạ đi tí chút thì chỉ có 2 khả năng :
1. Xe bác vẫn ổn, chẳng bị sao cả nhưng bác mắc bệnh "tự suớng" hơi nặng ! (hehehe, không được giận nhé !)
2. Đúng là hệ thống làm mát có thể gặp vấn đề, VD kẹt mở van hằng nhiệt chẳng hạn.
Còn rất nhiều lý luận về kỹ thuật bác nêu ra khá ngây ngô, nhưng thôi, em không tranh luận với bác nữa. Dù gì thì xe bác cũng sẽ chạy tốt 1 thời gian dài nữa nên em không muốn làm bác mất vui với niềm hứng khởi khi thay nhớt xe máy của bác!
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
Automatic nói:
Kakalot nói:
Còn vấn đề nhiệt độ máy, các bác nói cây kim tuột xuống (một chút) thì không tốt, vậy giảm bao nhiêu mới không tốt, hay tăng bao nhiêu mới không tốt. Hay lại có quan điểm càng nóng xe chạy càng bốc, có thật vậy không??? Và sao các bác cứ phải xác định cây kim nhiệt nằm giữa mới tốt! Hay chúng ta quen thấy nó như vậy rồi, nên khác chút là sợ, nếu sợ khác đi, vậy sao tìm ra được cái mới!

Thật ra cái gì cũng có dung sai cho phép của nó, theo em được biết nhiệt độ máy dao động trong khoảng 90-120độ là ok. Tối ưu là 90độ. Nếu thấp hơn và cao hơn đều ảnh hưởng không tốt đến hiệu suất làm việc của động cơ. Vậy em hỏi các bác cây kim nhiệt đứng giữa là mức nhiệt độ nào? có phải là khoảng 100độ không. Vậy nếu thấp hơn tí thì chính là nhiệt độ tối ưu rồi còn gì!!!


Còn nữa, trong catalog xe có khuyến cáo sử dụng nhớt có cấp chất lượng không thấp hơn API SJ. Mà ta biết cấp cao nhất là API SM. Vậy thử hỏi các bác nếu ta đổ nhớt SJ vào và SM vào thì nhiệt độ máy sẽ khác nhau hay giống nhau? Hay như bác nào nói máy sẽ tự động giữ mức nhiệt độ tốt nhất nghĩa là cây kim phải duy trì ngay chóc ở giữa (ý của bác ấy), vậy tức là khi thay nhớt SM thì máy sẽ không thèm giải nhiệt cho đến khi cây kim báo nhiệt ngay ở giữa, còn thay nhớt SJ thì máy sẽ giảii nhiệt sớm hơn cũng để duy trì cây kim ngay chóc ở giữa??? có cần phải vậy không?
bash.gif
Trong khi đó nhiệt độ làm việc có thể dao động. Và nếu vậy thì sẽ không có chuyện cây kim chạy lên chạy xuống làm gì? Theo em thấy vô lý quá!


Mà em biết chắc chắn một điều, thay nhớt tốt hơn nghĩa là mát hơn, chạy ngọt hơn, tiết kiệm xăng hơn, ... Và sẽ thấy rõ hơn khi kiểm chứng ở xe máy của các bác.


Và cũng xin các bác yên tâm cho 1 điều, ở động cơ thông thường không bao giờ giải nhiệt lại mạnh hơn sinh nhiệt được đâu, và cũng không có lý khi các kỹ sư chế tạo lại để cho con cpu tính toán giải nhiệt xuống thấp hơn nhiệt độ làm việc tối ưu của máy xe. Vì thế không có chuyện thay nhớt chất lượng cao vào thì nhiệt độ máy thấp quá nên phải dùng nhớt chất lượng thấp để duy trì độ nóng của động cơ
bash.gif
Nhiêt đô thế nào là tối ưu? Đó là do tính tóan của chính NSX bác ạ. Cụ thể trong 1 chiếc xe thì nhiệt độ ổn định là tốt nhất. Nếu thì thay dầu khác mà nhiệt độ vận hành có thay đổi, nghĩa là tính ổn định không có thì là không tốt, thế thôi!
CÒn về Hệ thống làm mát làm việc như thế nào thì bác cần nghiên cứu thêm để có thể tranh luận nhé. Hệ thống làm mát làm việc dựa vào nhiệt độ của động cơ và môi trường, bác đổ dầu nhờn lọai nào làm sao nó biết! Nhiệm vụ của nó là duy trì nhiệt độ động cơ ở mức tối ưu theo thiết kế, nếu nó không làm được chuyện đó thì rõ là nó có vấn đề rồi.
Bác dùng dầu nhớt tốt, phẩm cấp cao, đắt tiền... thì dĩ nhiên là bảo vệ động cơ tốt và cho hiệu suất động cơ tốt hơn, không ai phản bác điều này cả. Vấn đề là xe bác còn khá mới và thuộc vào lọai xe có tên tuổi, nên việc thay dầu nhớt tốt mà kim nhiệt hạ đi tí chút thì chỉ có 2 khả năng :
1. Xe bác vẫn ổn, chẳng bị sao cả nhưng bác mắc bệnh "tự suớng" hơi nặng ! (hehehe, không được giận nhé !)
2. Đúng là hệ thống làm mát có thể gặp vấn đề, VD kẹt mở van hằng nhiệt chẳng hạn.
Còn rất nhiều lý luận về kỹ thuật bác nêu ra khá ngây ngô, nhưng thôi, em không tranh luận với bác nữa. Dù gì thì xe bác cũng sẽ chạy tốt 1 thời gian dài nữa nên em không muốn làm bác mất vui với niềm hứng khởi khi thay nhớt xe máy của bác!


Thanks bác đã góp ý
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
haichien nói:
Theo em nghĩ thì với phẩm cấp nhớt 10W-40 API SJ đã là loại nhớt rất tốt (SL /SM thì càng tốt)
Chắc hẳn thông số cũng phù hợp . (Các dòng xe cao cấp Merc, BMW, Lexus, ... cũng khuyến cáo dùng loại này)

Vấn đề ở đây là khi mua loại nhớt dùng cho xe máy (xe tay ga) thì .... cùng loại phẩm cấp nhưng rẻ hơn được chút ít .
Em cho rằng đây là vấn đề thuộc về tính thương mai hoá chứ không liên qua kỹ thuật .
Ai cũng biết rằng muốn bán được nhớt cho xe máy thì phải rẻ tiền chút chút .

Nhưng ... (lại nhưng !) cái lo là chỗ này : với nhớt xe máy thì nhớt xài chỉ từ 1500 -> 2000 km .
Nay làm sao xài cho xe hơi chạy tới 5000 -> 6000km (hoặc dòng Merc, BMW thì chạy tới 11000-12000km nếu dùng Mobil No.1 !!!) mới đem thay nhớt ????

???
39.gif


Ặc, hồi trước em cũng lăn tăn mãi điểm này, nhưng khi quan sát kỹ, điều đó cũng hợp lý thôi bác, không phải phân biệt nhớt xe máy và xe hơi đâu (tất cả đều là động cơ máy nổ cả, chỉ to nhỏ khác nhau thôi), mà do chính tốc độ vòng quay của động cơ, bác có để ý không, xe hơi chạy 80km/h tốc độ vòng quay động cơ chỉ 1900vòng/phút, còn nếu xe máy 80km/h thì tốc độ chừng 6000vòng/phút, bác thử nghĩ xem, với tốc độ vòng tua nhanh như vậy, nhớt sẽ bị giảm chất lượng nhanh hơn động cơ xe hơi là lẽ tất nhiên.
 
Last edited by a moderator: