Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
Kakalot nói:
haichien nói:
Theo em nghĩ thì với phẩm cấp nhớt 10W-40 API SJ đã là loại nhớt rất tốt (SL /SM thì càng tốt)
Chắc hẳn thông số cũng phù hợp . (Các dòng xe cao cấp Merc, BMW, Lexus, ... cũng khuyến cáo dùng loại này)

Vấn đề ở đây là khi mua loại nhớt dùng cho xe máy (xe tay ga) thì .... cùng loại phẩm cấp nhưng rẻ hơn được chút ít .
Em cho rằng đây là vấn đề thuộc về tính thương mai hoá chứ không liên qua kỹ thuật .
Ai cũng biết rằng muốn bán được nhớt cho xe máy thì phải rẻ tiền chút chút .

Nhưng ... (lại nhưng !) cái lo là chỗ này : với nhớt xe máy thì nhớt xài chỉ từ 1500 -> 2000 km .
Nay làm sao xài cho xe hơi chạy tới 5000 -> 6000km (hoặc dòng Merc, BMW thì chạy tới 11000-12000km nếu dùng Mobil No.1 !!!) mới đem thay nhớt ????

???
39.gif


Ặc, hồi trước em cũng lăn tăn mãi điểm này, nhưng khi quan sát kỹ, điều đó cũng hợp lý thôi bác, không phải phân biệt nhớt xe máy và xe hơi đâu (tất cả đều là động cơ máy nổ cả), mà do chính tốc độ vòng quay của động cơ, bác có để ý không, xe hơi chạy 80km/h tốc độ vòng quay động cơ chỉ 1900vòng/phút, còn nếu xe máy 80km/h thì tốc độ chừng 6000vòng/phút, bác thử nghĩ xem, với tốc độ vòng tua nhanh như vậy, nhớt sẽ bị giảm chất lượng nhanh hơn động cơ xe hơi là lẽ tất nhiên.
, mà xét ở khía cạnh nào đó tuy không chuyên nhưng cũng hợp lý khi ở tốc độ tua máy nhanh gấp 3 lần, bác thay nhớt sớm hơn cũng 3 lần
033102beer_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/3/07
2.460
137
113
54
Hội OS CrossFire - CLB TDTT OS
Em lại nghĩ khác, muốn tranh luận, ít nhất phải có 1 nền tảng kiến thức cơ bản nào đó, nếu không người kia giải thích sẽ rất khó, tranh luận với chừng vài bác như vậy, đảm bảo bác sĩ nhà ta sẽ ...đi khám bác sĩ luôn.
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
athos nói:
Automatic nói:
Nhiêt đô thế nào là tối ưu? Đó là do tính tóan của chính NSX bác ạ. Cụ thể trong 1 chiếc xe thì nhiệt độ ổn định là tốt nhất. Nếu thì thay dầu khác mà nhiệt độ vận hành có thay đổi, nghĩa là tính ổn định không có thì là không tốt, thế thôi!
CÒn về Hệ thống làm mát làm việc như thế nào thì bác cần nghiên cứu thêm để có thể tranh luận nhé. Hệ thống làm mát làm việc dựa vào nhiệt độ của động cơ và môi trường, bác đổ dầu nhờn lọai nào làm sao nó biết! Nhiệm vụ của nó là duy trì nhiệt độ động cơ ở mức tối ưu theo thiết kế, nếu nó không làm được chuyện đó thì rõ là nó có vấn đề rồi.
Bác dùng dầu nhớt tốt, phẩm cấp cao, đắt tiền... thì dĩ nhiên là bảo vệ động cơ tốt và cho hiệu suất động cơ tốt hơn, không ai phản bác điều này cả. Vấn đề là xe bác còn khá mới và thuộc vào lọai xe có tên tuổi, nên việc thay dầu nhớt tốt mà kim nhiệt hạ đi tí chút thì chỉ có 2 khả năng :
1. Xe bác vẫn ổn, chẳng bị sao cả nhưng bác mắc bệnh "tự suớng" hơi nặng ! (hehehe, không được giận nhé !)
2. Đúng là hệ thống làm mát có thể gặp vấn đề, VD kẹt mở van hằng nhiệt chẳng hạn.

Còn rất nhiều lý luận về kỹ thuật bác nêu ra khá ngây ngô, nhưng thôi, em không tranh luận với bác nữa. Dù gì thì xe bác cũng sẽ chạy tốt 1 thời gian dài nữa nên em không muốn làm bác mất vui với niềm hứng khởi khi thay nhớt xe máy của bác!

Bác sĩ tránh chuyện tranh cãi mất hòa khí là rất tốt nhưng thật tình em lại thấy thế này: anh em thân và tin tưởng bác sĩ + trong một diễn đàn chuyên về kỹ thuật thì thiết nghĩ tranh luận (hay phản biện) để tìm điều đúng cũng là điều nên chứ, rất mong bác sĩ và các bác khác nói lên quan điểm của mình về vấn đề này.

đó là điều em cũng đang mong mỏi,
41.gif
và mong các bác tranh luận (hay phản biện) nên dựa trên tinh thần xây dựng lẫn nhau, cùng nhau tìm ra những điều tốt điều hay cho mọi người áp dụng thì mới có ý nghĩa.
033102flo_1_prv.gif



Quan điểm của em thì cái gì cũng phải căn cứ vào thực tế. Em thường điều chỉnh lý thuyết, kiến thức đã biết theo thực tế chứ không làm ngược lại là cố lèo lái thực tế cho phù hợp lý thuyết. Tâm niệm chỉ muốn chia sẻ kinh nghiệm cho các bác để sử dụng vợ 2 sao cho rẻ, bền, ngon, đẹp thì em vui rồi. Nếu có vô tình khác đi với quan điểm một số bác thì mong các bác vì chổ thiển cận của em mà bỏ quá cho nha. Thanks các bác.
033102beer_1_prv.gif
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
15/1/07
944
260
63
TPHCM
www.giaymarco.vn
Theo ý kiến của em thì mỗi loại đều được chế tạo riêng, có 1 công dụng riêng, và chỉ đạt được hiệu quả tối ưu khi được sử dụng đúng mục đích của nó. Đọc hết mấy trang này rồi thử dò tìm thì kết quả cũng giống y chang như trên diễn đàn, tất cả đều chia 2 phe.
1 bên ý kiến chuyên gia thì đều khuyên là không nên lý do là vì xe tay ga và xe hơi có số lượng pittong, kích cỡ máy, cấu tạo ly hợp... hoàn toàn khác nhau, ngay cả nhiệt độ đốt cũng có khi chênh lệch. Do đó, mỗi loại xe cần 1 loại nhớt có nhiệt độ khác nhau, độ trơn khác nhau, giảm mài mòn, ma sát khác nhau, trọng lượng nhớt cũng khác nhau. Các loại hợp chất tạo nên nhớt xe tay ga với xe hơi cũng có nhiều khác biệt. Có một số chất mà nhớt xe tay ga có nhưng nhớt xe hơi không có, cũng có một số chất nhớt xe hơi có nhưng nhớt xe tay ga thì không.
Bên còn lại thì đã sử dụng nhớt xe ga/xe máy cho xe hơi hay nhớt xe hơi cho xe ga/xe máy và đều khẳng định cho tới nay xe không hề bị hỏng hóc gì. Hiện tại không có bất kỳ công trình nghiên cứu hoàn chỉnh, nghiêm túc về vấn đề này do đó kết quả vẫn còn là sự tranh luận, bỏ ngõ.
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
hoangkha8487 nói:
Theo ý kiến của em thì mỗi loại đều được chế tạo riêng, có 1 công dụng riêng, và chỉ đạt được hiệu quả tối ưu khi được sử dụng đúng mục đích của nó. Đọc hết mấy trang này rồi thử dò tìm thì kết quả cũng giống y chang như trên diễn đàn, tất cả đều chia 2 phe.
1 bên ý kiến chuyên gia thì đều khuyên là không nên lý do là vì xe tay ga và xe hơi có số lượng pittong, kích cỡ máy, cấu tạo ly hợp... hoàn toàn khác nhau, ngay cả nhiệt độ đốt cũng có khi chênh lệch. Do đó, mỗi loại xe cần 1 loại nhớt có nhiệt độ khác nhau, độ trơn khác nhau, giảm mài mòn, ma sát khác nhau, trọng lượng nhớt cũng khác nhau. Các loại hợp chất tạo nên nhớt xe tay ga với xe hơi cũng có nhiều khác biệt. Có một số chất mà nhớt xe tay ga có nhưng nhớt xe hơi không có, cũng có một số chất nhớt xe hơi có nhưng nhớt xe tay ga thì không.
Bên còn lại thì đã sử dụng nhớt xe ga/xe máy cho xe hơi hay nhớt xe hơi cho xe ga/xe máy và đều khẳng định cho tới nay xe không hề bị hỏng hóc gì. Hiện tại không có bất kỳ công trình nghiên cứu hoàn chỉnh, nghiêm túc về vấn đề này do đó kết quả vẫn còn là sự tranh luận, bỏ ngõ.


Thanks bác đã góp phần ý kiến riêng của bác. Những điều khác biệt bác đưa ra cũng đáng lưu ý, nhưng quan trọng là những điều đó có phải là điều mang tính quyết định chưa hay còn là những suy nghĩ chưa ngã ngũ, và bác căn cứ vào chuyên gia nào thế? cho em tham khảo với được không ạ?
Còn riêng em xin phép được tiếp tục tìm hiểu để có câu trả lời cuối cùng trước hết là cho chính em và sau là cho các bác OS mặc dù đêm đã khuya...
57.gif
và vợ cả em đã réo gọi....
42.gif



Mời các bác tham khảo một số thông tin sau:
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
Vậy dầu nhờn nào dùng cho xe máy và loại nào dùng cho ô tô?
TS. Lê Kim Diên
Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về công nghệ lọc hóa dầu​
thuộc Viện Hóa học Công nghiệp

Thông thường người ta phân loại nhớt theo cấp độ (tính năng của nhớt) và độ nhớt (khả năng bôi trơn) chứ không phân biệt loại nhớt nào dùng cho xe máy, loại nào dùng cho ô tô. Để phân biệt tính năng của nhớt, Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ (API) chia nhớt thành nhiều cấp độ từ thấp đến cao, dùng cho động cơ 4 thì, 2 thì, hoặc động cơ diesel, không nên dùng chung một loại nhớt cho tất cả các loại động cơ.


Với động cơ 4 thì như xe gắn máy, ô tô du lịch
API phân theo cấp độ từ SA, SB, SC... theo tính năng từ thấp đến cao, phù hợp với đòi hỏi của động cơ tùy theo đời chế tạo. Để phân biệt độ nhớt, người ta dựa trên chỉ số độ nhớt SAE như 5, 10, 15... Viêc phân cấp dầu nhớt nhằm xác định chất lượng lượng dầu và người tiêu dùng có thể căn cứ theo đó để chọn loại dầu đảm bảo chất lượng cho xe của mình.
Dầu nhớt đa cấp:

Về sau, để cải thiện hơn nữa khả năng bôi trơn và bảo vệ động cơ, người ta còn pha chế các loại nhớt có độ nhớt thay đổi theo nhiệt độ còn gọi là nhớt đa cấp (phân biệt với nhớt đơn cấp) thường được ký hiệu thêm chữ W (winter). Ví dụ: 5W50, 15W40,... và thông thường, loại nhớt này được quảng cáo là có khả năng bảo vệ động cơ ngay khi khởi động, do khi động cơ còn nguội, độ nhớt của nhớt rất thấp, dễ dàng bơm đến các nơi cần bôi trơn của động cơ ngay khi động cơ khởi động. Hơn nữa tại các xứ lạnh, nhiệt độ thường rất thấp, nếu dùng nhớt đơn cấp, có khả năng nhớt dễ đông khi xe để qua đêm khiến động cơ không thể khởi động.
Để chọn đúng loại nhớt thích hợp cho xe máy lẫn ô tô, điều cốt yếu người sử dụng phải xem động cơ đó thích hợp dùng loại nhớt gì, độ nhớt ra sao. Thông thường với các xe mới, nên chọn nhớt loãng đa cấp (10W40 hay 15W40), với các xe mà động cơ đã sử dụng qua thời gian dài nên chọn nhớt đặc đa cấp (20W50, 15W50). Đối với ô tô, thông thường nên chọn nhớt loãng đa cấp (10W40, hay 5W40).


Theo TS. Lê Kim Diên, Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về công nghệ lọc hóa dầu, thuộc Viện Hóa học Công nghiệp thì "người sử dụng xe máy tại Việt Nam có thể tìm hiểu các loại dầu nhớt bằng cách xem kỹ nhãn hiệu để chọn loại dầu nhớt có điều kiện phẩm cấp SG, SH, SJ. Không nên dùng dầu phẩm cấp SC, SD nay đã lỗi thời. Với miền Nam thì có thể dùng dầu nhớt có nhiệt độ đông ở 10°C vì thời tiết nóng quanh năm. Còn ở miền Bắc và những vùng có khí hậu lạnh nên dùng dầu nhớt có nhiệt độ đông khoảng 0-5°C".


Với các loại xe đã cũ như Cub, 82... cũng nên sử dụng dầu chất lượng cao để duy trì sức vận hành tốt, duy trì tuổi thọ động cơ. Bình thường xe mới thay dầu 1.500 đến 2.000km mỗi lần, nhưng với xe cũ thì nên thay khi xe đã đi được 1.000km.


Nguồn: http://bimbim.vn/tin-tuc/Sua-chua--Bao-duong-xe-may/Dàu-nhót-cho-xe-máy--Nhũng-dièu-càn-biét-220.aspx
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
Những yêu cầu đối với dầu nhớt xe gắn máy khắc nghiệt hơn so với dầu nhớt xe hơi. Vì sao?

1. Xe gắn máy chạy ở nhiệt độ cao hơn xe hơi trung bình 50%
2. Xe gắn máy có vòng quay trung bình mỗi phút cao hơn xe hơi 34%.
3. Xe gắn máy tạo ra công suất trung bình cao hơn xe hơi 42%.
4. Xe gắn máy trung bình được bảo vệ chỉ với 800 ml dầu trong khi xe hơi lại là 4 - 5 lít.

Nhiều người sử dụng xe gắn máy cho rằng có thể dùng bất cứ loại dầu bôi trơn nào đó cho xe gắn máy. Điều đó không đúng. Thật ra có sự khác biệt rõ rệt giữa dầu cho xe gắn máy và dầu cho xe hơi vì những lý do sau:


Tốc độ hoạt động (Operational Speed): Động cơ xe gắn máy có khuynh hướng hoạt động ở tốc độ cao hơn nhiều so với xe hơi. Điều này tạo thêm áp lực trên các bộ phận động cơ, và vì thế yêu cầu bảo vệ chống hao mòn ở xe gắn máy cao hơn. Số vòng quay mỗi phút tăng lên ở động cơ xe gắn máy sẽ tạo bọt và bọt có thể làm giảm khả năng mang tải trọng và tăng sự oxid hóa.


Tỉ số nén (Compression Ratios): Động cơ xe gắn máy có khuynh hướng hoạt động với tỉ số nén cao hơn động cơ xe hơi, do đó tạo thêm áp lực trên các bộ phận động cơ và tăng nhiệt độ hoạt động. Nhiệt độ gia tăng sẽ làm cho dầu nhớt mau xuống cấp, làm giảm tuổi thọ động cơ và tăng sự hình thành cặn lắng bên trong động cơ.


Mã lực (Horse Power): Mã lực của động cơ xe gắn máy tính trên mỗi inch khối gần như gấp đôi mã lực của động cơ xe hơi. Điều này cho thấy dầu bôi trơn xe gắn máy chịu nhiệt độ và áp lực cao hơn.


Sự nguội mát của động cơ thay đổi (Variable Engine Cooling): Nhiều động cơ xe gắn máy được làm mát bằng không khí hoặc bởi cả hai không khí và dầu nhớt. Chúng gây ra sự dao động rất lớn về nhiệt độ hoạt động. Nhiệt độ hoạt động tăng cao sẽ tăng sự oxid-hóa và làm dầu bị loãng, giảm đi khả năng mang tải trọng của xe.


Tính năng bôi trơn nhiều phần (Multiple Lubrication Functionality): Đối với xe hơi, dầu nhớt chỉ cần để bôi trơn động cơ, và đối với các bộ phận khác như bộ dẫn động lại có dầu nhớt đặc biệt riêng cho bộ phận này. Trong khi đó, đối với xe gắn máy, nhớt thường phải bôi trơn cả động cơ và bộ dẫn động. Do đó, dầu nhớt cho xe gắn máy phải đáp ứng yêu cầu của cả động cơ lẫn hộp số dẫn động.
Rõ ràng là xe gắn máy đặt ra các yêu cầu về nhớt bôi trơn khác hơn xe hơi. Vì vậy, dầu nhớt xe gắn máy phải được pha chế riêng để đáp ứng các điều kiện áp lực cao hơn.
"Nhiều nguồn"
 
Last edited by a moderator: