Hạng C
24/8/06
732
85
18
53
HN
www.excite.com
Thực tế cho thấy rất nhiều lái xe, thậm chí cả những người lái xe lâu năm, cũng thường xuyên mắc phải những sai lầm nghiêm trọng và rất cơ bản khi cầm lái. Bạn hãy thử tự kiểm tra xem mình có như vậy hay không.


Một trong những sai lầm phổ biến, nhất là khi vào cua, là cần số giữ ở vị trí “0″ quá lâu. Nhiều người có thói quen về “0″ cả khí xuống dốc, với lý do để tiết kiệm nhiên liệu mà quên mất vấn đề an toàn. Không nên quên rằng khi về “0″, sẽ rất khó kiểm soát được tay lái và xử lý tình huống kịp thời. Để an toàn, tránh về “0″ khi chạy xe và chuyển số càng nhanh càng tốt. Một sai lầm nữa mà không hiếm khi ngay cả các giáo viên dạy lái cũng mắc phải: để tránh xe bị chết máy khi phanh, cần đạp chân côn (cắt ly hợp) trước khi đạp phanh. Đây là thao tác rất nguy hiểm khi mất đi khả năng xử lý tình huống bất ngờ. Thật ra, thao tác cần thực hiện ngược hẳn: đầu tiên là chân phanh, và khi xe gần dừng hẳn mới đạp côn, cắt ly hợp.
Nhiều tài xế không sử dụng số thấp khi vượt hay thực hiện các cơ động khác. Trong thành phố, nhất là khi thời tiết xấu, số thấp là sự bảo đảm bổ sung cho an toàn, Tất nhiên, khi chuyển số xe không được lắc, giật. Thao tác chuẩn xác khi chuyển số là một trong những tiêu chuẩn đầu tiên để đánh giá về tài nghệ của một lái xe.
Khi vượt, hoàn toàn có thể cho phép thực hiện kỹ thuật “chuyển số tắt” (có nghĩa là khi chuyển từ số thấp sang số cao hơn và bỏ qua số nào đó). Chẳng hạn như tà 3 sang thẳng số 5, để tiết kiệm nhiên liệu. Sẽ phức tạp hơn nếu cần chuyển gấp về số thấp, chẳng hạn như số 4 về số 2. Trong trường hợp này, để tránh hỏng động cơ và ly hợp, giản, vào thời điểm nhả chân côn, cần nhấn thêm chân phanh mạnh hơn.

ST
 
Hạng B2
21/6/11
206
3
18
hay. em vẫn chạy như vậy. có điều khi vào cua thì khó hơn lý thuyết.
 
Hạng C
28/2/12
893
2.036
93
HCM city
Em thì ít khi về 0 lắm trừ phi xe đã dừng hẳn!Muốn tiết kiệm nhiên liệu thì dù ở bất cứ số nào,chỉ cần đạp hết chân côn là máy đã về chế độ ga-răng-ti rồi,nhìn lên đồng hồ khi ấy thấy vòng tua máy là thấp nhất!
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
thắng gấp là để tránh tai nạn - cái này mới là mục đích chính

sau khi thắng tránh được tai nạn an toàn rồi thì đề nổ máy lại chạy tiếp nhằm gì (hoặc thắng xong tung cửa nhảy ra đục thằng chạy ẩu)
21.gif
 
Hạng B2
16/12/10
487
56
28
Bình Dương
PhiLong nói:
Thực tế cho thấy rất nhiều lái xe, thậm chí cả những người lái xe lâu năm, cũng thường xuyên mắc phải những sai lầm nghiêm trọng và rất cơ bản khi cầm lái. Bạn hãy thử tự kiểm tra xem mình có như vậy hay không.


Một trong những sai lầm phổ biến, nhất là khi vào cua, là cần số giữ ở vị trí “0″ quá lâu. Nhiều người có thói quen về “0″ cả khí xuống dốc, với lý do để tiết kiệm nhiên liệu mà quên mất vấn đề an toàn. Không nên quên rằng khi về “0″, sẽ rất khó kiểm soát được tay lái và xử lý tình huống kịp thời. Để an toàn, tránh về “0″ khi chạy xe và chuyển số càng nhanh càng tốt. Một sai lầm nữa mà không hiếm khi ngay cả các giáo viên dạy lái cũng mắc phải: để tránh xe bị chết máy khi phanh, cần đạp chân côn (cắt ly hợp) trước khi đạp phanh. Đây là thao tác rất nguy hiểm khi mất đi khả năng xử lý tình huống bất ngờ. Thật ra, thao tác cần thực hiện ngược hẳn: <span style=""color: #ff0000;"">đầu tiên là chân phanh, và khi xe gần dừng hẳn mới đạp côn, cắt ly hợp</span>.
Nhiều tài xế không sử dụng số thấp khi vượt hay thực hiện các cơ động khác. Trong thành phố, nhất là khi thời tiết xấu, số thấp là sự bảo đảm bổ sung cho an toàn, Tất nhiên, khi chuyển số xe không được lắc, giật. Thao tác chuẩn xác khi chuyển số là một trong những tiêu chuẩn đầu tiên để đánh giá về tài nghệ của một lái xe.
Khi vượt, hoàn toàn có thể cho phép thực hiện kỹ thuật “chuyển số tắt” (có nghĩa là khi chuyển từ số thấp sang số cao hơn và bỏ qua số nào đó). Chẳng hạn như tà 3 sang thẳng số 5, để tiết kiệm nhiên liệu. Sẽ phức tạp hơn nếu cần chuyển gấp về số thấp, chẳng hạn như số 4 về số 2. Trong trường hợp này, để tránh hỏng động cơ và ly hợp, giản, vào thời điểm nhả chân côn, cần nhấn thêm chân phanh mạnh hơn.

ST
Bác chuyên nghiệp quá. Toàn là lý thuyết.
 
Hạng D
2/5/12
2.042
566
113
Gần dừng mới đạp chân côn là đúng rồi bác Hoang8x. Em cũng vẫn thường chạy thế khi chạy như thế. Có lần lâu lắm rồi, em đi với ông già em (ông già em đi công tác, em đi chơi), hôm đó TX chở ông già em lên dốc số 3 và xuống dốc số 4. Em thắc mắc thì được trả lời chạy thế cho nhanh. Đi hết chuyến đó người kia được ngồi nhà uống nước trà, hết tháng cho chuyển công tác.
 
Hạng D
21/6/11
1.053
4.695
113
40
Bài viết chính xác! Chỉ có điều tại sao vào cua lại phải về mo thì em không hiểu, theo e có hai trường hợp vào cua:
  • Vào cua trong phố ở các ngã ba/ngã tư: trước khi đến gần ngã ba/tư thì giảm tốc độ, cắt côn về số 1/2/3 tùy cua sau đó vừa ôm cua vừa nhả côn, xe vừa thẳng cũng là lúc thả hết côn nhấn ga và tiếp tục vào số cao hơn.
  • Vào cua trên đường trường thì thắng giảm tốc độ rồi cua, xe vừa thẳng thì cắt côn về số phù hợp với tốc độ hiện tại và đi tiếp.