Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.342
17.912
113
Lâm Đồng
Mỹ đã chính thức mở cuộc điều tra sơ bộ đối với khoảng 580.000 xe Tesla vì những cáo buộc liên quan đến việc xe có thể chơi game ở màn hình trung tâm khi đang lưu thông trên đường, gây mất tập trung cho tài xế và tiềm ẩn rủi ro tai nạn.

tesla-video-game-ap-ml-211222_1640180637951_hpMain_16x9_992.jpg

Khi bật tính năng Passenger Play, màn hình trung tâm bị chia ra, tài xế chỉ có thể sử dụng 1/3 màn hình để tìm kiếm thông tin lái xe

Những chiếc Tesla được đánh giá cao vì sự tiện nghi và công nghệ vượt trội so với nhiều dòng xe điện hiện giờ. Người dùng có thể xem Netflix hay thậm chí là chơi game qua màn hình trung tâm trên xe. Các tính năng giải trí thú vị này chỉ được khuyến khích khi xe đang dừng nghỉ. Tuy nhiên, người ta phát hiện ra rằng tài xế có thể chơi game trên xe Tesla khi đang chạy trên đường. Điều này làm dấy lên lo ngại về tính an toàn của xe Tesla trong tay những tài xế vô ý thức.

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) đã chính thức mở cuộc điều tra sơ bộ đối với khoảng 580.000 xe Tesla. Khởi điểm của cuộc điều tra này đến từ những phàn nàn của người tiêu dùng rằng các trò chơi điện tử có thể được phát trên màn hình thông tin giải trí trung tâm khi xe đang chạy.

Cuộc điều tra liên quan đến các dòng Tesla Model X, S, Y. Các loại xe này được hãng xe Mỹ trang bị chức năng gọi là Passenger Play (Tính năng cho phép Hành khách chơi game). NHTSA mô tả vấn đề là Tesla cho phép "trò chơi hoạt động trên màn hình cảm ứng trung tâm phía trước khi xe đang chuyển động", điều này có thể "gây mất tập trung cho người lái xe".

tesla_arcade_1.jpg


Trên trang web của NHTSA có đăng tải một đơn khiếu nại từ một người tiêu dùng sống tại Lake Oswego, Oregon như sau:

""Tesla hiện đang cho phép các trò chơi điện tử tương tác và tìm kiếm trực tiếp trên internet có thể thực hiện được trên màn hình chính KHI XE ĐANG LÁI. Các trò chơi điện tử được cho là chỉ giới hạn cho hành khách. Nhưng việc truy cập web có thể thực hiện bởi bất kỳ ai và bất cứ lúc nào.

Tại sao một nhà sản xuất được phép tạo một cửa sổ gây mất tập trung chiếm 2/3 màn hình chính như vậy, trong khi đây là khu vực mà tài xế phải nhìn vào để biết các thông tin về xe? Tesla không có cụm đồng hồ ở phía trên vô lăng […] Việc tạo ra sự mất tập trung nguy hiểm cho người lái là sự cẩu thả một cách thiếu thận trọng.


NHTSA xác nhận rằng tính năng này đã khả dụng từ tháng 12/2020 trên các phương tiện được trang bị tính năng “Passenger Play”. Trước đó, hãng mô tả rằng, trò chơi (game) chỉ có thể thực hiện được khi xe đang đậu.

2021-12-23_113233.jpg

Chỉ một thao tác chạm đơn giản, người dùng có thể chơi game khi xe đang chạy. Và chiếc xe không cách nào biết được người chơi game này là hành khách hay chính là tài xế

Tuy nhiên, chức năng này đã trở nên nổi tiếng vào đầu tháng này, khi tiết lộ rằng biện pháp bảo vệ duy nhất chống lại các tài xế chơi game khi đang điều khiển phương tiện là một lời nhắc yêu cầu người chơi đồng ý rằng chỉ hành khách mới được chơi khi xe đang chuyển động.

Tuy nhiên, chỉ cần chạm vào màn hình và xác nhận thì người lái có thể qua mặt hệ thống và chơi game khi đang lái xe.

NHTSA đã bắt đầu quan tâm đến các báo cáo từ đầu tháng, và đến bây giờ họ mới chính thức mở cuộc đánh giá sơ bộ. Cơ quan quản lý viết:“Thông qua [Đánh giá sơ bộ] này, ODI sẽ đánh giá các khía cạnh của tính năng, bao gồm tần suất và các kịch bản sử dụng của Tesla Passenger Play”,

Vào đầu tháng này, NHTSA đã báo cáo rằng việc lái xe mất tập trung đã dẫn đến 3.142 trường hợp tử vong trên đường chỉ trong năm 2019, vì vậy những phát hiện của cơ quan này sẽ rất đáng quan tâm. Tesla có thể sẽ khắc phục sự cố này bằng một bản cập nhật qua mạng.

Video mô tả cách thức người dùng chơi game trên xe Tesla khi đang chạy
Mỹ điều tra Tesla vì tính năng chơi game khi xe đang chạy
Mỹ điều tra Tesla vì tính năng chơi game khi xe đang chạy

Xem thêm:
Tesla đồng loạt tăng giá sàn tất cả sản phẩm
Tesla gây tranh cãi khi bán pin cũ cho xe mới
Phần mềm tự lái FSD của Tesla gây họa khi được thử nghiệm

Các bác nghĩ sao về thông tin trên?
 
  • Like
Reactions: hoang244
Hạng D
30/7/16
1.325
2.714
113
nếu xe nó tự chạy .thì tỉ lệ "sung sướng " trên xe nó có tăng ko ta .sao Mỹ nó tối tân thế mà nó không nghiên cứu ta . ko lẽ đơi mấy giáo sư VN qua nghiên cứu
 
Hạng F
7/8/17
7.427
10.096
113
nếu xe nó tự chạy .thì tỉ lệ "sung sướng " trên xe nó có tăng ko ta .sao Mỹ nó tối tân thế mà nó không nghiên cứu ta . ko lẽ đơi mấy giáo sư VN qua nghiên cứu
Bình thường bác tự lái xe, thì giờ coi như bác xuống ghế hành khách ngồi, cái xe nó tự lái. có khác gì đâu mà sướng với k.
 
  • Haha
Reactions: Perenco
Hạng D
30/7/16
1.325
2.714
113
Bình thường bác tự lái xe, thì giờ coi như bác xuống ghế hành khách ngồi, cái xe nó tự lái. có khác gì đâu mà sướng với k.
ý là nói là xe nó tự lái rồi .rảnh rổi người thì hack chơi game , người thì làm "chuyện đó" trên xe, tự lái . Bác ko hiểu cái nảo đen thui của tui gòi .haha . Vì theo nghiên cũa mỹ .người mỹ làm chuyện đó trên xe nhiều thứ 2 sau cái giường thôi .khakhaaa
 
Hạng F
3/10/15
9.729
11.965
113
Bình thường bác tự lái xe, thì giờ coi như bác xuống ghế hành khách ngồi, cái xe nó tự lái. có khác gì đâu mà sướng với k.
Cùng nghĩ như bác, có gì đâu mà sướng với không.
Có khi còn lo hơn là 1 thằng tài xế mình thuê 8 củ/tháng đang lái.