Hạng B1
26/11/04
64
0
0
Hà nội
www.otosaigon.com
Năm 2007, giá ôtô sẽ giảm mạnh?









Những ngày đầu năm mới âm lịch, tất cả các salon ôtô đều vắng vẻ im lìm, không có người ghé thăm. Các liên doanh sản xuất ôtô tại Việt Nam đã công bố tăng giá xe ôtô dưới 7 chỗ khoảng 10% - 15% so với giá năm 2004 do thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 24% lên 40% từ ngày 1/1/2005.

Hiện nay, mức thuế nhập khẩu ôtô các loại vào Việt Nam rất cao, gấp 2 - 3 lần các nước trong khu vực: thuế nhập khẩu ôtô du lịch từ 2 chỗ đến 9 chỗ, 10 chỗ và 30 chỗ trở lên đều là 100%. Đối với xe ôtô nhập khẩu nguyên chiếc còn phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) rất cao: năm 2004, thuế suất thuế TTĐB xe con không quá 5 chỗ là 80% (năm 2003 là 100%), từ 6 đến 9 chỗ là 50% (năm 2003 là 60%).

Do thuế nhập khẩu và thuế TTĐB quá cao nên giá ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước cao ngất trời, gấp 2 - 3 lần giá ở các nước trong khu vực.

Nhu cầu về ôtô vẫn rất lớn

Trong khi đó, theo nhận định của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), nhu cầu tiêu thụ ôtô của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh bởi những yếu tố sau: trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn đạt tỷ lệ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, GDP sẽ tiếp tục tăng 8 - 9 %/năm trong những năm tới, tỷ lệ người có xe hơi rất thấp, 142 người mới có 1 xe, trong khi tỷ lệ này của Malaysia là 4 - 5 người/xe, Thái Lan 9 - 10 người/xe và Philippines là 30 - 32 người/xe.

Theo lộ trình tăng thuế TTĐB đã được phê duyệt, bắt đầu từ năm 2004, thuế suất thuế TTĐB đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước đã được điều chỉnh tăng lên, năm 2005 tiếp tục được điều chỉnh tăng lên nữa, cho đến năm 2007 thì xe nguyên chiếc nhập khẩu và xe sản xuất trong nước có mức thuế suất thuế TTĐB bằng nhau (thí dụ: xe 6-9 chỗ có thuế suất thuế TTĐB là 50%, không quá 5 chỗ là 80%).

Giá ôtô sẽ giảm mạnh?

Như vậy, giá ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ tiếp tục tăng trong năm 2006 theo lộ trình tăng thuế TTĐB, nhưng sang năm 2007 giá ôtô sẽ sụt mạnh bởi ngay trong quý I/2005, Bộ Tài chính sẽ tiến hành đàm phán lần cuối với ASEAN nhằm thực hiện việc cắt giảm thuế quan ôtô theo thỏa thuận với các nước ASEAN.

Bộ Tài chính dự kiến lộ trình cắt giảm thuế đối với ôtô như sau: loại từ 10 - 30 chỗ ngồi sẽ bắt đầu cắt giảm thuế nhập khẩu xuống 20% vào năm 2007 và xuống 0% - 5% vào năm 2008, loại ôtô từ 2 đến 10 chỗ ngồi sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu xuống 20% vào năm 2008 và xuống 5% vào năm 2009.

Đối với xe tải dưới 5 tấn, dự kiến có thể bị loại khỏi danh mục loại trừ hoàn toàn ngay từ năm 2006 và thuế nhập khẩu sẽ giảm từ 100% hiện nay xuống còn 20%, năm 2007 sẽ giảm xuống 5%. Nếu ASEAN chấp nhận lộ trình như dự kiến của Bộ Tài chính thì từ năm 2007, giá xe ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ giảm mạnh bất kể việc thuế TTĐB sẽ tăng lên bằng mức với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Các liên doanh sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với xe ôtô nhập khẩu có giá bán rẻ hơn nhiều giá ôtô sản xuất lắp ráp trong nước.

Tuy nhiên, trước tình trạng nhu cầu tiêu thụ ôtô sẽ sụt mạnh trong 2 - 3 năm tới, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã rất bức xúc đưa ra nhiều kiến nghị như: Chính phủ Việt Nam cần xem xét lại chính sách thuế TTĐB, không tăng định kỳ thuế TTĐB từ năm 2005 đến năm 2007 mà giảm thuế TTĐB để mở rộng thị trường ôtô trong nước và phát triển ngành công nghiệp sản xuất linh kiện phụ tùng ôtô ở trong nước. Duy trì việc đánh thuế nhập khẩu đối với bộ linh kiện CKD như hiện tại, không đánh thuế nhập khẩu trên từng loại linh kiện hay chi tiết thay cho việc đánh thuế theo bộ linh kiện CKD như hiện nay. Miễn giảm thuế nhập khẩu bán sản phẩm linh kiện phụ tùng ôtô hay nguyên liệu đầu vào cho sản xuất linh kiện phụ tùng và nhanh chóng đưa ra những chính sách khuyến khích đầu tư thích đáng để phát triển ngành công nghiệp linh kiện phụ tùng cho ôtô và các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

Đặc biệt, VAMA còn kiến nghị không nên đưa xe ôtô nguyên chiếc vào chương trình cắt giảm thuế nhập khẩu theo CEPT/AFTA quá sớm khi Việt Nam chưa thiết lập được ngành linh kiện phụ tùng cho ôtô và các ngành công nghiệp phụ trợ khác.



VietNamEconomy -

Theo các bác nghĩ sao...???
39.gif
39.gif
39.gif
 
Hạng B1
26/11/04
64
0
0
Hà nội
www.otosaigon.com
RE: Năm 2007, giá ôtô sẽ giảm mạnh?

Trích đoạn: Awake

nếu đúng là 2007 giá giảm thì chúng ta bán xe vào cuối năm nay (2005) cho được giá vì 2006 thuế TTĐB còn tăng, giá xe còn lên. sau đó chịu khó không có xe trong 1 năm, sang 2007 giá xe giảm mạnh thì ta lại mua. được không ạ?
Chào bác ! nếu như thế thì cuối năm 2006 hãy bán xe bác ơi vì sang năm thuế TTĐB vẫn tăng thì gía xe vẫn tăng...2007 mới giảm mà cố đi thêm một năm nữa... ha ha thanks you bác...
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B2
18/9/04
295
4
18
Đâu đó
RE: Năm 2007, giá ôtô sẽ giảm mạnh?

Trích đoạn: hailt
Đặc biệt, VAMA còn kiến nghị không nên đưa xe ôtô nguyên chiếc vào chương trình cắt giảm thuế nhập khẩu theo CEPT/AFTA quá sớm khi Việt Nam chưa thiết lập được ngành linh kiện phụ tùng cho ôtô và các ngành công nghiệp phụ trợ khác.

VAMA đã bắt đầu lo, nhưng vẫn tham :)
 
Hạng B2
18/9/04
295
4
18
Đâu đó
RE: Năm 2007, giá ôtô sẽ giảm mạnh?

Em nghĩ hạ tầng giao thông nhà mình có phát triển kiểu gì cũng vẫn tắc tị, vì không có phương pháp di dời dân cư, gần như bó tay
 
Tập Lái
8/11/04
7
0
0
RE: Năm 2007, giá ôtô sẽ giảm mạnh?

Thuế NK theo lộ trình thì chắc vẫn phải thực hiện thôi, cùng lắm các ông nhà mình lại ôn nghèo kể khổ để xin delay 1-2 năm là cùng.

Vấn đề là cơ sở hạ tầng nhà mình đã quá tải ngay từ bây giờ (và chắc chắn 3 năm nữa càng quá tải) nên tôi tin chắc là giá xe cuối cùng sẽ không rẻ đâu. Thuế giảm, nhưng phí sẽ tăng rất mạnh (như kiểu bên SIN để sở hữu 1 con xe mất đâu đó 20K cho tiền cái licence sở hữu). Như vậy NN vừa được tiếng là đảm bảo môi trường bình đẳng cho xe liên doanh và xe NK (thuế NK->0%, thuế TTĐB bằng nhau), mà người dân vẫn phải trả tiền cao để mua xe.
 
Hạng C
4/2/05
576
30
28
RE: Năm 2007, giá ôtô sẽ giảm mạnh?

Các bác yên tâm là giá xe không giảm đâu, thuế nhập khẩu giảm thì có thuế tiêu thụ đặc biệt tăng; thuế tiêu thụ đặc biệt có giảm (giả sử) thì lệ phí tăng; lệ phí mà có giảm thì thủ tục hành chính để đăng ký xe khó khăn... nói chung là để sở hữu 1 em xe sẽ ngày càng khó.

Sẽ đến lúc các bác phải có bằng mới mua được xe, xe ngoại tỉnh không được vào thành phố, xe nội thành không được đi ra đường cao tốc, các bác phải sở hữu 2 em xe - một biển chẵn & một biển lẻ, định kỳ giá xăng tăng 10%, các bác phải có hộ khẩu nội thành mới được đỗ xe, các phố sẽ kẻ toàn vạch liền, hè phố cắm toàn biển cấm dừng và cấm quay đầu, đường cao tốc có biển thay đổi tốc độ liên tục ... :)

Nếu có điều kiện mua xe ngay thì ... tại sao lại phải kìm cái sự sung sướng lại???
 
Hạng C
15/9/04
518
311
73
HCM City
www.facebook.com
RE: Năm 2007, giá ôtô sẽ giảm mạnh?

nói chứ chắc cũng nhiều bác phân vân như em đây ko bít giá xe năm 07 có giảm ko, vì dù gì thì di xe nhập vẫn hay hơn xe lắp ráp trong nước. Nhưng nếu VN theo lộ trình cắt giảm thuế thì trước sau gì cũng tới thời điểm G đó và chính sách của ta thì vẫn còn chưa thống nhất nên em nghĩ giá xe sẽ có thể tăng / giảm theo thuế và song song đó các chính sách hạn chế xe riêng cũng được thực thi ==> sở hữu một chiếc xe hơi ngày càng khó khăn .

[8|]
 
Hạng D
12/12/03
2.829
3.739
113
Vietnam
RE: Năm 2007, giá ôtô sẽ giảm mạnh?

Nếu có giảm thuế nhập khẩu thì bù lại tăng các lại thuế khác .. coi như cũng bằng huề... các bác đừng có mơ xe giá rẻ.. may ra lúc đó các bác được xài xe nhập thui. Giá cả chắc vẫn y chang... Nghĩ mà buồn.
 
Hạng B2
5/5/04
101
2
18
RE: Năm 2007, giá ôtô sẽ giảm mạnh?

Đồng ý với các bác là để lưu hành một chiếc xe có thể vẫn cao nhưng sở hữu nó rẻ thì vẫn là điều tốt và thích hơn . THế các bác ko thích bỏ 30k để có con BMW series 3 để ở nhà rồi lúc nào có tiền thì đi đăng ký thay vì phải mua xe liên doanh giá cứa cổ như hiện nay . Xu thế rẻ là tất yếu vì xe con có phai chỉ dành cho thành phố đâu . Các bác cứ nhớ chiếc Super dream bán hơn 2k lúc đầu . Nhờ có xe TQ và cạnh tranh nên nó về đúng mặt bằng giá như ở các nước ASEAN bây giờ
 
Hạng C
4/2/05
576
30
28
RE: Năm 2007, giá ôtô sẽ giảm mạnh?

Tại website của TCT (www.gdt.gov.vn) có đăng tải tất cả các văn bản có liên quan đến các sắc thuế, các bác tham khảo nhé.

Dưới đây là Nghị định số 149/2003/NĐ-CP ngày 4/12/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.
[link]http://www.gdt.gov.vn/index.jsp?sid=7&scr=800&progid=22003&oid=20937[/link]

Hiện tại thuế TTĐB của xe sx trong nước đang có thuế suất là 40% và dự kiến sẽ tăng lên thành 80% trong năm 2007. Như vậy là xe sản xuất trong nước sẽ có thuế TTĐB bằng với xe nhập khẩu nguyên chiếc.