Hạng B2
19/7/15
323
446
63
44
Đầu tiên cảm ơn gia đình bác Man_of_cars đã khơi gợi cho em và gia đình cảm hứng để thực hiện hành trình này.

Gia đình em (2 vợ chồng + 2F1 khoảng 5 và 11 tuổi) có vài ngày rỗi, từ Tây Ninh đi Đà Nẵng bằng đường HCM (QL14), về bằng đường QL1A.
Từ hồi nào tới giờ, nhà em chưa đi xa cỡ này bao giờ, xa nhất đi - về tầm 1000-1100km, dự kiến chuyến này phải ngoài 2000km, mà đi dài ngày nữa. Với em là Big Off!

Em bắt đầu lên KH cho chuyến đi trước ngày đi khoảng 1 tháng. Đầu tiên em xin sếp nghỉ phép vài ngày, sau đó em lên lịch và mục để kiểm tra, bảo dưỡng xe. Con matiz của em thì không thể kham nổi hành trình này rồi... Nên nhà em dùng con này


Con Ford Everest 2008 nhà em đi được hơn 120k km rồi, nghe mấy ông bạn nói đời đó mà đi nhiêu đó thì cũng ít. Lốp xe thì em vừa thay năm ngoái cả 4 quả, đến giờ chưa có quả nào bị vá (chắc may mắn) - an tâm về lốp.
Nhưng em có thủ 1 bộ súng vá lốp không săm (New fengda), dự là đêm hôm có cán đinh sẽ tự xử, không cần thay lốp dự phòng.
Thay nhớt motul 6lit, lọc nhớt. Còn lọc gió em đã thay năm ngoái, chắc chưa bẩn đâu. Ac quy thay được 6 tháng - OK
Hỏi gara cần bảo dưỡng gì, họ nói chỉ sợ đai cam… em bỏ qua luôn vì nghe nó mơ hồ quá.
Thắng và mấy thứ khác em tự thấy bình thường, xem như an toàn.
Check lại dụng cụ theo xe (đồ nghề thay bánh dự phòng, đội theo xe, xích kéo khi cần, dây câu bình đã có sẵn, chưa nhờ ai cứu hộ bao giờ, chỉ cứu người được 2 lần).
Đặt phòng, em tính toán mỗi ngày lái khoảng 300km là đến đâu, dùng booking.com hoặc nhờ bạn nơi đó đặt hộ. Booking thì nó cần thông tin thẻ tín dụng, em không có nhưng lấy nhờ của thằng em – Xong – đơn giản thôi.
Ăn uống: gia đình gọn nhẹ, ăn đâu chẳng được! Cần thì lên google tra, có khối chỗ, gia đình em chú ý những đặc sản


Nhờ Google map điều hướng, cụ thể ở các ngã rẽ em dùng đồng thời cả Google và Here map, nên có chỗ nó chỉ đường 2 lần, nghe nhộn nhịp lỗ tai...
GG nó tính cự ly nếu đi QL14 là 986km, trùng hợp là cái núi Bà Đen, chỗ em xuất phát nó cũng cao 986 mét. Còn nếu đi đường QL1A thì hơn ngàn km. Còn nếu quá cảnh qua Campuchia thì còn ít hơn nữa - quá xa về mặt suy nghĩ của em.

Đêm và ngày thứ nhất tp Tây Ninh – Kon Tum hành trình 583km
(thực tế đến Kon Tum hơn 700km cho đêm và ngày đầu tiên, vì google map nó chỉ tính được cự ly đường thẳng “không ảnh”, mà không tính được lên dốc, xuống dốc nó sẽ dài hơn thực tế, vì tổng 2 cạnh góc vuông sẽ lớn hơn cạnh huyền; mặt khác gia đình em còn ghé tham quan mấy chỗ dọc đường đi).
(Dùng từ “đêm” Tại vì em xuất phát đêm đầu tiên này, và chỉ đêm đầu em mới chạy ban đêm, mấy hôm sau cho đến lúc về thì em dự tính chắc chỉ nên đi ban ngày)
18h00 gia đình bắt đầu chất đồ lên xe, thật ra xe 7 chỗ nên khoang sau rộng rãi cho đồ đạc, nhưng gia đình em chia nhỏ đồ ra ở những balo hoặc bịch nylon nhỏ, không dồn vào cái lớn, khó sắp xếp trên xe. Hơn nữa băng sau mà còn chỗ cho F1 nằm ngủ thì OK hơn là cho nó ngủ ngồi.
19h00 xuất phát.

Chẳng mấy chốc em đến tỉnh bạn giáp ranh (Bình Dương) – qua ngõ các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng; đến huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, hướng về Thị xã Đồng Xoài tìm QL14 xộc vào, đường quá đẹp. gần 22h, em mua 2 lon bò húc phòng khi buồn ngủ uống, nhưng đến sáng em vẫn chưa dùng.



Chạy miết đến Trạm dừng nghỉ Bù Đăng, của BP, đỗ xe vào rửa mặt nghỉ ngơi 20ph, nhâm nhi ly cà phê chống ngủ.
Gia đình lại lên đường, lúc này vợ 1 và 2F1 đã ngủ, theo QL14 thẳng tiến đến thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắc Nông (chắc tầm 23h30), đi lệch về bên trái theo QL14 hướng về Đắc Lắc.

Xe khách và xe tải trên đường thì nhiều, còn xe nhỏ như em thì hiếm gặp. Cứ từ từ mà chạy, chú ý vượt an toàn, đừng để mất trớn sau mấy chiếc tải có tải. Em chạy rất từ tốn, không theo kịp mấy anh xe khách quen đường đâu. Nói chung đi đêm cũng có cái thú, dòm đèn là biết có xe, cũng dễ khi tránh – vượt. Mặt khác, em có thể chạy đêm được (chỉ đêm đầu thôi - mấy đem sau sẽ đuối nếu ngày không được ngủ), nhiều bác sẽ không quen chạy đêm.
Tèn tèn cho con "Nóc nhà TG" nuốt từng đoạn một QL14 ngon lành. Nào là đêm rừng Đak Mil, rồi Đak R'la, rồi E Rang, đến Đak R'Lấp ... tùm lum đắc, chắc là tùm lum sông



Đâu khoảng 3h sáng thì em đến Buôn Mê Thuộc, ghé đổ dầu, rửa mặt, vệ sinh, nghỉ giải lao, xong đỗ xe góc cây xăng, để máy lạnh, lock cửa, em chợp mắt được tầm 30ph, quá đã, tự dưng thức giấc và muốn chạy tiếp. Chư Sê, Gia Lai thẳng tiến.
Ban đầu còn định bụng ghé huyện Chư Prông thăm bạn, mà hỏi ra nó nghịch đường, phải vào đường nhánh quay vô-ra 120-130km... Hẹn gặp dịp khác bạn ơi!

chạy đến 5h sáng thì trời cũng sáng! Camera hoạt động được rồi... đu theo chiếc tải này, đôi khi mất trớn nó cũng bỏ mình xa


Trước khi vào huyện Chư Sê, hình như phải đi qua huyện Chư Pưh... em xài ip5 ghẻ


Trời hơi ẩm ướt...
Nhưng sau khi ăn sáng món bún cá Đà Lạt ở chợ Chư Sê thì trời quang đãng, 7h15 sáng, em tìm đường rẽ phải vào QL25 tham quan thác Phú Cường... (iphone5 tác nghiệp)



xã iaPal Cặp QL25 đây, vào thác và quay ra lại QL14 chắc chừng 15km..., Nếu đi luôn theo QL25 hướng Đông sẽ gặp thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên


Em sẽ tiếp tục cập nhật hành trình...
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
19/7/15
323
446
63
44
Trải nghiệm free thác Phú Cường và Biển Hồ - Gia Lai
Nhìn chung thác PC này gần như đã bị lãng quên, trước đây có lẽ có doanh nghiệp khai thác, bán vé, nhưng giờ chỉ còn vườn không, nhà trống, (gia đình em tham quan free) các chòi nghỉ mát vẫn còn, nhưng nhìn như bị bỏ hoang, mái tuột ngói rồi...


cầu thang bằng thép xuống thác vẫn còn chắc chắn, ai yếu tim đi đứng hơi run chân… Cơ bản thác khá hùng vĩ vào mùa mưa này.


Ngay đầu dốc có cây cầu treo bắc qua sông, cầu cũng khá lớn, nhưng thiếu nhiều thanh gỗ để có thể qua lại – nói chung là cầu hoang, hẳn là đã có cầu kiên cố ở quanh đó.


Rời Chư Sê, tp Pleiku thẳng tiến. gần đến Trung tâm thì trời bắt đầu mưa.


Em định vị để thăm “Đôi mắt Pleiku” – Biển Hồ, hay dân Gia Lai gọi là hồ T’nưng. Là thùng nước chính cho Pleiku sinh hoạt, nên Nhà nước không cho khai thác du lịch rầm rộ nữa, mà giao cho công ty cấp nước quản lý. Nói chung thưởng ngoạn free!

Hồ đẹp nhờ có rừng thông trồng cặp hồ và hai bên đường xuống trung tâm hồ. Cuối con đường đê ngăn hai bên hồ là Đài vọng cảnh, có 1 tầng lầu. Gia đình dùng ô vào trong. Hôm nay mưa, các hoạt động kinh doanh cà phê, bán đồ lưu niệm tạm ngưng. Chỉ có 1 bác trai khắc chữ lưu niệm trên chất liệu mika chưa muốn dọn hàng ra.

Em chạy xe vào đến tam cấp luôn, lúc này cũng có 1 xe hình như Huyndai Starex biển 49 của 1 gia đình ng bạn Nga ghé thăm.


F1-2 nhà em tạo dáng bên mặt hồ, nhưng mưa rừng làm hạn chế tầm nhìn qua hàng thông bên kia bờ hồ.
nghe nói nếu nắng đẹp thì hàng thông sẽ như bờ mi cong tô điểm cho đôi mắt thêm mơ mộng.
Dù sao thì: "Em đẹp lắm Pleiku ơi... Trái tim anh như muốn vỡ tan rồi..." (Đôi mắt Pleiku - ns Nguyễn Cường)
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
19/7/15
323
446
63
44
Đường sá QL14 thì khỏi bàn, rất đẹp trong 1 đêm em đi từ Tây Ninh qua 8 trạm mới đến được Kon Tum, chỉ trạm đầu là 20k (hình như khúc huyện Chơn Thành, Bình Phước. Số còn lại là 35k/trạm. Đoạn này em chụp ở Gia Lai


Ăn trưa gà nướng Plei têng, ra khỏi cổng Biển Hồ rẽ trái theo đường Tôn Đức Thắng - Phạm Hùng, rẽ trái tiếp vào đường Đào Duy Từ, quán thiết kế kiểu nhà sàn, trải chiếu ngồi ăn cơm lam - gà nướng



Gà 220k/con gà che (chắc tại hơi bé nên gọi là gà che, chứ nó chỉ lai che thôi), thịt heo nướng 40k/xiên, cơm lam 4k/ống nóng hổi, thơm phức.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
19/7/15
323
446
63
44
Buổi chiều Thủy điện Yaly
Từ Pleiku về tp Kon Tum chỉ có 47km, đoạn giữa, ngang qua một thị trấn nhỏ (thuộc huyện Chư Păh - mấy cái địa danh trên này em mới gặp lần đầu, khó đọc muốn chết), có đường rẽ trái vào Thủy điện Yaly (vô và quay ra QL14 khoảng 50km), quy mô công suất đứng thứ Ba cả nước, sau 2 cái Hòa Bình và Sơn La ở miền ngoài.
Hồ Yaly này là ranh giới giữa 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum.




đây là đập chính, ngay lối vào

Mua vé vào tham quan 30k/người, trẻ em free


Chạy thoải mái trong khu thủy điện, đừng dừng đỗ cản trở giao thông là được


Chạy qua con đập vĩ đại là đến Bia tưởng nhớ những người đã hy sinh cho dòng điện Yaly


Sau đó chạy dọc vách núi khoảng 5km đường đèo (nội bộ) là đến Nhà máy






Gia đình em quay ra, đến lòng chảo bên trong con đập, rẽ phải men theo lưng chừng thân đập - có đường trở ra, mà không chạy trên đập nữa.
Cảm thấy thiên nhiên thật vĩ đại, con người cũng nhờ thế mà vĩ đại theo... Lúc này đã 16h chiều, cứ từ từ mà về tp Kon Tum
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
19/7/15
323
446
63
44
Cầu treo Konklor
Nhà em quay lại quốc lộ 14, rẽ trái về hướng tỉnh Kon Tum, tìm khách sạn Konklor trên đường Bắc Cạn tp KTum để check in.
Phòng ốc tuyệt vời, giá hời 500k cho 3 giường to tướng, em đặt p 2 giường, nhưng ks cho ở p này luôn, tính giá 2 giường.


Khung cảnh ks, như resort:




Tây ở rất nhiều, đa số đi phượt bằng mô tô
KS có nhà xe bên trong rất OK, an ninh, yên tĩnh. Có 2-3 khu nhà, hiện còn đang xây mở rộng thêm.

Nhà em tắm rửa xong, đi bộ ra cầu treo Konklor để chụp ảnh, trời chuyển mưa nên hơi u ám.
Em chấp hành quy định của Pháp luật về bảo vệ thông tin cá nhân cho trẻ em về sau nên che mặt các cháu lại, hy vọng các bác thông cảm...


cầu này bắc qua sông Đak Bla, thấy xe tải nhẹ có thể qua lại được.



Chuyển mưa quá, thôi về ks lấy xe đi ăn tối. Kết thúc chuyến tham quan cầu treo phố núi...
Quán cơm niêu Hiệp Thành trên đường Nguyễn Huệ, giá cả cũng vừa tầm bình dân của gia đình:
 
Hạng B2
19/7/15
323
446
63
44
hóng tiếp bác ơi :D
Thanks bác!
Ngày 2 Kon Tum - Đà Nẵng (300km), ngã ba Đông Dương, trải nghiệm đèo Lò Xo
Sáng dậy sớm, trả phòng tầm 7h, gia đình chất đồ lên xe, di chuyển ra trung tâm tp Kon Tum ăn sáng, chạy dọc đường Nguyễn Huệ, ngó thấy nhà thờ gỗ nổi tiếng, giáo dân đang làm lễ, tý nữa sẽ quay lại. Có thực mới vực được đạo...



Giá cả niêm yết "gõ gàng", đỗ xe thông thoáng ngay bùng binh ngã 4, thực ra chỉ có 3 ngã, còn 1 ngã đang thi công hay sao á.

Ăn xong 7h35 quay lại quyết tâm tham quan cho được Nhà thờ Gỗ Kon Tum.
Kiến trúc được hơn 100 năm rồi, cột gỗ còn y thinh, chỉ nhuốm chút màu sương gió...
Em đi một vòng, làm vài kiểu





Check in vợ 2 1 kiểu


Bên trong thì có vài người bản địa đang cầu nguyện... Đa số họ là người dân tộc thiểu số, em đoán Gia rai hay Ba na gì đấy, vì bọn thanh niên đùa giỡn nhau í ới bên ngoài bằng tiếng bản địa, nhưng cơ bản da dẻ họ cũng không có gì là đen, chỉ ngâm ngâm thôi.



Để ý thấy họ dùng cái gùi đan lát nhỏ nhỏ xinh xinh làm giỏ rác trong thánh đường, nhìn thật thanh và nhã...
Gần bãi đỗ xe có 1 nhà VS, nhưng khóa cửa, có lẽ chỉ phục vụ giáo dân khi đi lễ, hơi tiếc cho một địa điểm du lịch cộng đồng thế này. Sẵn tiện, kể luôn, hôm qua ở Biển Hồ cũng có 1 nhà VS công cộng, cũng khóa cửa nốt do mưa không hoạt động, bên ngoài có ghi: "Lấy chìa khóa VS 3000".
Thôi ráng nhịn đến cây xăng tiếp theo nhé, vì dù sao thì nơi này cũng cho tham quan free... Kinh nghiệm của em khi đi xa là đổ xăng hoặc dầu tầm 2/3 bình thôi, còn chỗ để mà ghé cây xăng châm thêm trên dưới 200k nữa, vì đâu biết mình sẽ cần dùng Nhà VS lúc nào, lo xa đổ cho lút bình rồi ghé cây xăng mà không đổ thì hơi ngại khi dùng WC của họ, bất an lắm lắm!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
19/7/15
323
446
63
44
chùa Tháp Kỳ Quang


Gia đình ra khỏi tp, hết khu đông dân cư
Vào đổ xăng, sẵn tiện xả nước cứu thân sau bữa sáng, thấy 1 ngôi chùa to bên kia đường


vào thôi, có 1 đoàn hành hương các cô chú Phật tử đi xe 39 chỗ, toàn mặc áo xanh lơ đang tụng kinh làm lễ cùng với một số thầy trong chánh điện, âm thanh kinh kệ nghe thật thanh thản lòng dạ...



Thập bát la hán tọa hai bên...



Nhìn giống giống các Thiền viện ở Đà Lạt, không khí mát mẻ do mưa ẩm buổi sáng làm tăng cảm giác về 1 Trúc Lâm Thiền Viện phiên bản hai, vì cơ bản chùa này cũng mới, chắc chắn có sau TVTL
Quay ra tiếp theo quốc lộ 14 E nào
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
19/7/15
323
446
63
44
Cửa khẩu Bờ Y, Ngọc Hồi, Kon Tum
Gia đình ra khỏi tp Kon Tum một lúc thì trời tạnh mưa, lâu lâu có mây mù, theo QL14E đi về hướng huyện Đắk Hà -> huyện Đắk Tô (Trung tâm tỉnh lỵ), chẳng mấy chốc đã đến địa phận huyện biên giới Ngọc Hồi, giáp biên với cả 2 nước Campuchia và Lào nơi có cửa khẩu quốc tế Bờ Y, có ngã ba Đông Dương, có di tích lịch sử ngày xưa bom đạn Mỹ cày phá hòng chia cắt đường Trường Sơn - Nam Lào... Em học lịch sử đã lâu, nay mới quay qua dò Địa lý một chút.


Đến Trung tâm huyện Ngọc Hồi, em rẽ trái hướng theo QL40 về cửa khẩu, đến ngã 3 khẩu thì rẽ phải theo đường đi xã Đăk Xú quay trở ra QL14. Không thấy ngã 3 Đông Dương nó ra làm sao, chỉ thấy ngã ba cửa khẩu. Cơ bản cửa khẩu thấy không sung, thiếu hẳn sự nhộn nhịp lẽ ra phải có của 3 nước, nhìn hơi vắng vẻ, chắc tại buổi sáng, nhìn thua cửa khẩu Xa Mát trên quê em. Chạy lung tung, không tới và thấy được cửa khẩu, lấy đại cái trên mạng cho các bác dễ hình dung. hi


Thật trùng hợp khi năm nay cả 3 nước đang tổ chức những hoạt động chào mừng “Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2017”, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (1967 - 2017) và “Năm hữu nghị Việt Nam - Lào 2017”, 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (1962 - 2017). Vậy là ta và bạn Lào kết thân lâu hơn bạn Cam một ít...
 
Hạng B2
19/7/15
323
446
63
44
Huyện Đak Glei - rừng sâm Ngọc Linh
Theo QL14, hướng về địa phận tỉnh Quảng Nam, phải qua địa phận huyện Đak Glei - Kon Tum, đoạn này QL14 bọc sang hướng Tây của Rừng Quốc gia Ngọc Linh, chạy gần sát với biên giới Lào, rìa Tây của dãy Trường Sơn đây rồi, hai bên toàn núi - rừng, em nghĩ ngay đây là vùng chuyên của sâm Ngọc linh, nghe sâm chắc bồi bổ lắm, chứ nào giờ chưa được thưởng thức. Thảo nào qua đến khúc Quảng Nam lúc xế thì ở mấy nhà dân bên đường bày bán nhiều loại của như củ cải muối, nhưng nhỏ hơn... chắc chắn sâm rồi.




lại 1 cầu treo nhỏ bên đường check in cho vợ 2, đầu kia có cây đa, nhìn khá giống mấy cầu treo ở Buôn Đôn





Còn cái ngục Đak Glei thấy để di tích lịch sử gì đó, đoạn này em chưa đọc qua, nên mù tịt, có bác nào biết, thông não em tí
 
Chỉnh sửa cuối: