Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
chim xanh có hệ thống kiểm tra đèn trước và sau, nếu đứt bóng đèn trước hay sau, 1 đèn báo trên táp lô sẽ sáng báo hiệu để mình xuống kiểm tra và thay thế

tôi nghĩ mãi không biết nó hoạt động như thế nào [8|]
 
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

Nguyên lý là nếu mất nguồn thì báo động đó bác! Bác phải xem phim Mỹ nhiều vào...nhất là phim trộm cướp á...cứ cắt nguồn là báo động nó kêu đó...hoặc bọn gài mìn ấy...cắt nhầm dây là toi luôn :D
 
Hạng B2
10/4/05
216
1
0
53
Hà Nội
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

Theo tôi hiểu về nguyên tắc sẽ như thế này:

Mỗi bóng đèn được mắc nối tiếp với 1 điện trở trị số rất nhỏ (ví dụ 0.1 ohm) và chịu được dòng điện lớn của đèn (5A với đèn có công suất 60W), khi bật đèn sáng, dòng qua điện trở sẽ tạo nên điện áp rơi trên điện trở khoảng 0,5 Volt, điện áp này được đưa về mạch so sánh trong bộ vi xử lý (Micro Proccesor-MP) và nó biết là đèn vẫn hoạt động. Khi đèn bị đứt tóc, sẽ không có dòng qua điện trở, không có điện áp rơi trên điện trở, mạch so sánh trong MP sẽ nhận biết đựơc và sẽ tác động bật đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ.

Đây là nguyên tắc chung của mạch nhận biết hở mạch hoặc quá tải.
 
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

nguyên lý của pác vtv nghe có lý, nhưng tôi còn lăn tăn ở chỗ là chim xanh đời Tống đâu có ECU mà phân tích [8|]

Thày Huy lo ăn "gà tần" đi nhé [8D]
 
Hạng B2
10/4/05
216
1
0
53
Hà Nội
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

Trích đoạn: qha_vn

nguyên lý của pác vtv nghe có lý, nhưng tôi còn lăn tăn ở chỗ là chim xanh đời Tống đâu có ECU mà phân tích [8|]

Thày Huy lo ăn "gà tần" đi nhé [8D]

Tôi nhớ hồi năm 198 mấy sửa cái xe To CARINA đã có EFI và ECU rồi mà ?

Mà cũng chả cần ECU, chỉ cần 1 con IC khuếch đại thuật toán đơn gián, nhỏ xíu 8 chân (uA741, 4558...) là cũng làm được mạch này mà.
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

khi bật đèn , ánh sáng chiếu ra phía trước , làm nóng vùng không khí ở đó , một cảm biến nhiệt ghi nhận nhiệt độ đó ! Nếu đèn tắt , vùng không khí phía trước nguội đi , cảm biến báo về cho máy tính trung tâm , máy tính này vận hành một bơm điện thủy lực , tác động lên một Công tắc , Công tắc đó chuyển trạng thái đóng mạch , làm cho đèn trên Táp -Lô sáng lên ..nhờ vậy ta biết là đèn pha không hoạt động . Máy có 5 cảm biến để thích ứng và so sánh nhiệt độ ngoài trời với nhiệt độ vùng không gian trước đèn , do vậy mùa đông hay mùa hè đều hoạt động chính xác !
Đơn giản thế thôi !
 
Hạng B2
10/4/05
216
1
0
53
Hà Nội
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

Trích đoạn: Der Fahrer

Máy có 5 cảm biến để thích ứng và so sánh nhiệt độ ngoài trời với nhiệt độ vùng không gian trước đèn , do vậy mùa đông hay mùa hè đều hoạt động chính xác !
Đơn giản thế thôi !

Nhiều quá bác Der ơi, tôi nghĩ thằng Nhật nó không lãng phí thế đâu :D
 
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

Sau khi ăn gà tần thì em phát hiện ra rằng:

Đèn báo được điều khiển bởi một rờ re...cái rờ le này mắc nối tiếp với mạch đèn chính...khi đèn đứt bóng, rờ le bị mất nguồn sẽ đóng lại (fail to close) kích cho đèn báo sáng lên...

..một cảm biến nhiệt ghi nhận nhiệt độ đó ! Nếu đèn tắt , vùng không khí phía trước nguội đi , cảm biến báo về cho máy tính trung tâm , máy tính này vận hành một bơm điện thủy lực , tác động lên một Công tắc , Công tắc đó chuyển trạng thái đóng mạch , làm cho đèn trên Táp -Lô sáng lên ..

Bác Đè...theo em nên thay cái bơm thủy lực bằng solenoid cho rẻ...mất điện thì lò xo đẩy lõi sắt về vị trí mặc định, ta tận dụng cái lõi này để cho nó bật công tắc đèn báo...còn 5 cái cảm biến với bơm thủy lực em với bác đem bán rồi ra ngã ba sông...:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

Trích đoạn: thich4banh

Sau khi ăn gà tần thì em phát hiện ra rằng:

Đèn báo được điều khiển bởi một rờ re...cái rờ le này mắc nối tiếp với mạch đèn chính...khi đèn đứt bóng, rờ le bị mất nguồn sẽ đóng lại (fail to close) kích cho đèn báo sáng lên...

..còn 5 cái cảm biến với bơm thủy lực em với bác đem bán rồi ra ngã ba sông...:D

Thế tại sao không nói sớm ? Lại còn xàng xê chờ ăn Gà Cúm xong mới nói hả Hòa Thượng !
24.gif

Nguyên lý thật hay và giản dị quá !
Nhưng mà này : Nếu thế khi ta gắn bóng đèn có công suất nhỏ hơn , dòng qua không đủ kéo Rơ le ,mạch đóng , nó vẫn sáng cái bóng Tap-lô thì Bác Giáo biết mần răng chừ !
Lại nữa , khi thay bóng có Công suất lớn hơn ( Có người đang định làm đó :D ) Dòng qua lớn quá , thiêu cháy Xo-Le -Noi làm sao ??
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Nguyên lý hoạt động của hệ thống kiểm tra đèn

Huề Thượng "tí nữa đúng"!:D
KHông bít cái cuồn Solenoid mà Huề thượng đề cập nó có trở bi nhiu nhỉ ? Trở nhỏ wá (dây ngắn và to lắm ?) sao làm Relay, trở lớn wá thì đèn xe thành đèn ..dầu mất...![&:].
Như đã có lần đề cập, trong ôtô người ta mắc các phụ tải SONG SONG với nhau mà bác, lúc nào thiết bị cũng phải nhận được áp 12V chứ !:)
Bác VCTV có lẽ là dân Điện tử chính hịu, nhìn đâu cũng thấy toàn ...Electron !;)
Nếu là em, em sẽ thiết kế thế này nhé : 1 đầu của bóng đèn được mắc với cực (+) của bình, đầu còn lại qua công tắc về mát (-). KHi công tắc ngắt, nếu bóng còn tốt thì cả 2 cực đèn đều là áp 12V, nếu bóng hỏng thì 1 cực (nối với công tắc!) sẽ không có áp. Căn cứ vào đó làm sáng đèn báo thôi. Dĩ nhiên cách này chỉ báo khi ta KHÔNG BẬT ĐÈN, còn khi bật đèn vẫn báo thì chắc sẽ phải phức tạp hơn.:)
 
Last edited by a moderator: