Hạng D
17/10/19
1.961
2.762
113
24
Bến Tre
www.facebook.com
Mưa lớn, cơ sở hạ tầng còn thấp là những nguyên nhân gây nên tình trạng ngập nước ở một số địa bàn trên cả nước. Với những chiếc ô tô gầm thấp thì đây thực sự là một cơn ác mộng nếu phải băng qua chúng và nếu tệ hơn là gặp tình trạng thủy kích. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số mẹo hữu ích để người mua có thể kiểm tra ô tô đã qua sử dụng có bị thủy kích chưa.

Nhận biết ô tô bị thủy kích khi mua xe cũ


Tác hại của thủy kích đối với động cơ
Khái niệm thủy kích dùng để chỉ hiện tượng nước tràn vào đường hút gió của máy, làm xe chết máy đột ngột. Trong trường hợp này, nếu người lái xe cố tình đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ khiến các piston không thể di chuyển dọc xy lanh nhưng vẫn chịu lực đẩy của trục cam làm cong cần piston, các te và ổ đỡ trục khuỷu bị hư hỏng; nặng hơn khi tay biên cong quá sẽ bị gãy, đoạn gãy này sẽ chọc thủng thành động cơ...

Nhận biết ô tô bị thủy kích khi mua xe cũ


Một khi nước đã tìm được đường vào bên trong động cơ của bạn, chúng có thể phá hoại, chập cháy các chi tiết cơ khí như ổ bi, piston, tay dên, củ đề, máy phát điện,..và các linh kiện điện tử khác như các cảm biến, hộp điều khiển, ghế chỉnh điện, loa...

Tuy có thể sửa chữa nhưng sau một khoảng thời gian, xe sẽ xuất hiện lỗi vặt, bệnh lạ với chi phí khắc phục không hề nhỏ.

1. Kiểm tra ngoại thất xe
Đây là nơi khó xóa dấu vết nhất của chiếc xe đã từng bị ngập nước. Trong trường hợp thấy đèn có dấu hiệu bị cạy ra để lau chùi, hoặc mờ thì chứng tỏ nó đã bị vào nước. Kiểm tra cốp xe, các con ốc vít ở những vị trí kín, nếu thấy có dấu hiệu han rỉ thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước. Sờ thử và lật thảm trải sàn lên xem có bùn, cát không.

2. Kiểm tra thảm, bọc ghế
Những chất liệu da, xốp trên ghế, tấm lót có khả năng hút và giữ nước rất mạnh, khiến xe có mùi ẩm, người bán thường sẽ phải xịt rất nhiều nước hoa lên khoang cabin. Cách kiểm tra đơn giản nhất là đóng cửa xe lại và tắt điều hòa đi, nếu mùi nước hoa quá nồng, hoặc mùi ẩm mốc thể hiện rõ thì không mua. Kiểm tra luôn cả dây an toàn, nếu thấy phần cuối dây an toàn bị mốc, ố màu, có màu khác lạ so với phần còn lại hoặc có ngấn thì nhiều khả năng xe đã từng bị ngập nước.

3. Quan sát toàn bộ đai ốc, bu lông bắt máy
Để xem máy đã bị tháo mang ra ngoài để sủa chưa, bạn có thể quan sát toàn bộ ốc và bu lông bắt máy. Nếu ốc mà sáng loáng, xước hoặc có hiện tượng bị tháo ra xong vặn vào thì có thể nghi vấn & hỏi chủ xe ngay.

Thường thì xe bị thủy kích phải dỡ toàn bộ máy ra ngoài để làm, chứ không đơn giản như thay head gasket có thể làm trên xe. Để ý tiếp toàn bộ ốc trên máy, các jack cắm, các đường ống dẫn nhiên liệu, nước làm mát, dây điện xem đã bị tháo ra chưa (vì khi lắp vào bao giờ cũng sẽ vẫn còn vết dầu mỡ trên đó, hoặc thợ đã lau chùi thật cẩn thận nhưng vẫn còn "vết tích" trên đó)

4. Kiểm tra các con ốc bắt ống xả vào thân máy
Kiểm tra những bộ phận này xem đã bị tháo ra chưa. Các xe đời mới thì đều có heat shield (tấm che nhiệt) bắt trên các ống xả, phải tháo cái này ra thì nhìn thấy các con ốc ngay. Các ốc này thường có màu vàng nâu gạch vì nhiệt của máy rất cao, nên khi tháo ra kiểu gì cũng vẫn có vết. Tất nhiên đối với những xe vừa đập hộp mà bị thủy kích phải rã máy thì phải quan sát kỹ hơn.

5. Đề nghị chạy thử xe
Nhằm cảm nhận đầy đủ và có thể nhận ra những vấn đề phát sinh khi xe vận hành. Bạn nên khởi động nguội động cơ, nhờ người khác xem có khói từ ống xả hay không, nghe âm thanh từ tiếng nổ của động cơ có "ngọt" hay không. Nên tăng tốc và cảm nhận về những yếu tố quan trọng như chân ga, hệ thống phanh, hệ thống lái, sự ổn định của thân xe khi vào cua tốc độ cao. Bên cạnh đó cũng không nên bỏ qua việc theo dõi mức tiêu hao nhiên liệu của xe..

Lời khuyên đưa ra là nên rủ anh em, bạn bè rành về ô tô, máy xe đi cùng hoặc an toàn hơn là đến các Garage uy tín, tham gia các cộng động, hội nhóm chuyên về dòng xe mà bạn định mua để tìm người có kinh nghiệm kiểm định.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Ho Minh Viet
Hạng B1
17/10/19
66
8
8
37
Thời buổi vật chất lên giá và đạo đức mất giá như bây giờ thì mua xe mới cũng bất an ấy ạ.
 
Hạng B2
24/10/17
141
72
28
44
lương tâm người bán thôi bác ei.
người ta cố tình thì mình đành chịu thôi