Hạng B2
22/2/12
242
182
43
Hiện nay dự án nâng cấp mở rộng đường QL1A đoạn từ Đồng Nai đến Phan Thiết đã xong (http://www.baomoi.com/Thong-xe-quoc-lo-1A-doan-Phan-Thiet--Dong-Nai/148/15766618.epi). Sau khi nâng cấp thì toàn tuyến đều có 2 làn đường trên mỗi chiều, tuy nhiên, CSGT đặc biệt là khúc Dầu Giây - Long Khánh đang phạt ráo riết tất cả oto đi làn bên phải bằng cách cố tình vận dụng sai luật Giao thông đường bộ.

Việc vận dụng sai theo thiển ý của em là có 2 kiểu: 1. Không cho xe oto đi làn bên phải theo điều 13 Luật GTĐB. 2. Quy việc đi làn phải là vượt phải.

1. Không cho đi làn bên phải:
CSGT hay viện dẫn khoản 2 và 3 của điều 13 của luật GTĐB để bắt oto đi làn bên trái
13.2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới đi trên làn đường bên trái.
13.3. Các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ có tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Khoản 2: ko liên quan vì QL1A là đường 2 chiều đối với các đoạn không có lươn cứng và đường đôi đối với các đoạn có lươn cứng. Mở ngoặc thêm ở đây là xe máy tuy là 2 bánh nhưng vẫn là cơ giới.
Khoản 3: vận dụng câu chữ thì khoản nay ko có hàm ý xe đi nhanh hơn phải đi làn trái. Thấp hơn đi bên phải ko có nghĩa là cao hơn phải đi bên trái.

2. Quy việc đi làn bên phải là vượt phải:
Quy chụp như vầy là sai hoàn toàn vì Nghị định 171/2013/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt) có quy định rõ trong khoản c điều 5 là khi đi trên nhiều làn đường thì xe đi bên phải chạy nhanh hơn xe đi bên trái không bị coi là vượt phải.

5. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
....
c) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;

Nguyên văn nghị định 171 ở đây: http://goo.gl/V45DTw

Chính vì việc CSGT xử phạt không đúng như nêu ở trên, hiện nay đa phần các xe oto đều chỉ dám đi làn bên trái dẫn đến chuyện nếu có 1 xe đi chậm thì toàn bộ dòng xe bò theo. Điều này gây ra lãng phí qua lớn cho xã hội khi nhà nước đầu tư hơn nghìn tỉ đồng từ tiền thuế của chúng ta cho dự án nâng cấp QL1A này.

Đã có 1 vài bác chuẩn bị chiến với CSGT để lấy lại công đạo như có thảo luận trong thớt này: https://www.otosaigon.com/threads/em-da-an-bien-ban-doan-dau-giay-long-khanh-nhu-the-nao.8641527/

Tuy nhiên, để giải quyết triệt để vấn đề để anh em chúng ta được đi thoải mái mà không sợ bị CSGT kêu vào phiền hà, em kêu gọi các bác trên OS nhắn tin cho bộ trưởng Thăng ở số 091-321-0367 với nội dung ngắn gọn như sau:

Đề nghị bộ trưởng xem xét việc xe ô tô không được phép đi trên cả 2 làn của QL1A từ Đồng Nai đi Phan Thiết vừa được nâng cấp gây lãng phí quá lớn cho xã hội.

Báo chí khi biết bộ trưởng Thăng được nhắn tin như vậy có thể sẽ vào cuộc và tạo áp lực gây ra sự thay đổi. Kết quả tốt nhất sẽ là bộ trưởng Thăng cho Giao thông công chánh cắm biển rõ ràng cho xe ôto đi cả 1 làn. Như vậy chúng ta không còn phải tranh cãi dài dòng với CSGT.

Ghi chú: số điện thoại bộ trưởng Thăng được công bố ở đây http://news.zing.vn/Neu-mat-chuc-Bo-truong-Thang-se-lam-truong-thon-post232977.html
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
19/8/13
1.572
2.363
113
Ô tô đi 2 làn thì xe thô sơ đi trong lề đường hả bác? Đây là quốc lộ chứ ko phải đường nội thị mà đi hỗn hợp được bác ạ
 
  • Like
Reactions: thegioisodep
Hạng B2
22/2/12
242
182
43
một năm em cũng đi 2-3 lần đoạn này thôi các bác, nhưng em không thích kiểu làm đường cho to đẹp rồi cấm không cho đi.
 
Hạng D
19/8/13
1.572
2.363
113
luật nào nói như vậy hả bác?
Luật do thực tế sinh ra chứ ko phải do ý muốn chủ quan bác ạ! Bác muốn cho đi sao thì đi nhưng phải đảm bảo an toàn cho xe thô sơ đã. Bác nghĩ sao khi xe khách vơi xe tải phi ầm ầm chung với xe độp?