Hạng C
4/12/14
842
8.136
93
40
Ho Chi Minh City, Vietnam
Hôm qua e mò mẫm vô topic các bệnh thường gặp của matiz, có a bị giống e thay lọc xăng thì hết, có ae thì phải thay dynamo, triệu chứng dynamo sắp toi cũng tương tự vậy, e đang mong chỉ bị cái lọc thôi chứ đụng đynanmo cũng ối tiền

Bác muốn kiểm tra dynamo dễ lắm (chỉ xe bình xăng con mới làm cách này đc). Bác đề máy cho nổ máy, để nguyên máy đang nổ, bác tháo cọc dương hoặc âm của bình ra. Nếu tháo cọc dương thì phải cẩn thận coi chừng bị chạm mát, còn tháo cọc âm thì chỉ tránh ko cho chạm vào cọc dương là đc. Sau khi tháo xong, nếu xe vẩn nổ máy bthg, ko có sự khác biệt giữa có bình và ko bình thì dynamo bthg. Nếu có sự khác biệt hoặc tắt máy thì dynamo có vấn đề. Tắt máy là dynamo quá yếu cần phải thay. Nếu có sự khác biệt (nhưng ko tắt máy) thì dynamo yếu (yếu tới mức nào thì chưa bít). Lúc này để check coi yếu cở nào thì bác dùng đồng hồ đo vôn chỉnh mức 50VDC rồi cặp 2 que đồng hồ vào đo. Dynamo mạnh thì điện thế nó nằm khoảng trên 14V 1 tí (tầm 14.3 - 14.8 tùy xe).
 
Hạng B2
19/7/15
323
446
63
44
Hình như chủ cũ chả quan tâm gì e nó pác ạ, e nghe đồn con everest hình như cũng hơn 1 chục lít /100km, đi eve thì đúng là oách hơn ma tí thật, nhưng mà giá tiền eve đời cũ cũ chỉ tầm trên dưới 200, nhiu đó e thấy đủ khẳng định chất lượng
Everest đời cũ cũ là đời nào mà 200tr bác?
Em nghĩ cũ cũ nó phải gấp đối số đó chứ?
Còn 200tr chắc đời super cũ á
 
Hạng B2
4/10/16
303
505
93
Bác muốn kiểm tra dynamo dễ lắm (chỉ xe bình xăng con mới làm cách này đc). Bác đề máy cho nổ máy, để nguyên máy đang nổ, bác tháo cọc dương hoặc âm của bình ra. Nếu tháo cọc dương thì phải cẩn thận coi chừng bị chạm mát, còn tháo cọc âm thì chỉ tránh ko cho chạm vào cọc dương là đc. Sau khi tháo xong, nếu xe vẩn nổ máy bthg, ko có sự khác biệt giữa có bình và ko bình thì dynamo bthg. Nếu có sự khác biệt hoặc tắt máy thì dynamo có vấn đề. Tắt máy là dynamo quá yếu cần phải thay. Nếu có sự khác biệt (nhưng ko tắt máy) thì dynamo yếu (yếu tới mức nào thì chưa bít). Lúc này để check coi yếu cở nào thì bác dùng đồng hồ đo vôn chỉnh mức 50VDC rồi cặp 2 que đồng hồ vào đo. Dynamo mạnh thì điện thế nó nằm khoảng trên 14V 1 tí (tầm 14.3 - 14.8 tùy xe).
Vô vàn cảm ơn bác, nếu như bác tả thì cái này e tự làm được nè, mà e chưa hiểu "khác biệt " là khác cụ thể thế nào, em xem trên mạng thấy bảo dynamo của matiz yếu , mau hỏng lắm, chiều nay e hỏi ông thầy dạy lái của e, ôg này giỏi lắm, nghe qua triệu chứng thầy bảo ra tiệm cho họ vệ sinh kim phun, hic
 
Hạng B2
19/10/15
150
98
28
Vệ sinh kim phun 200k, nhưng mà kim phun có dơ thì cũng ko có nổi đèn check đâu nha bác, lọc xăng cũng vậy, bơm xăng thì khó hư lắm
 
Hạng B2
4/10/16
303
505
93
Vệ sinh kim phun 200k, nhưng mà kim phun có dơ thì cũng ko có nổi đèn check đâu nha bác, lọc xăng cũng vậy, bơm xăng thì khó hư lắm
Hic, mừ buri, dây phin e thay cả rồi bác ạ, Theo bác nghĩ là do nguyên nhân gì
 
Hạng B2
19/10/15
150
98
28
Hic, mừ buri, dây phin e thay cả rồi bác ạ, Theo bác nghĩ là do nguyên nhân gì

Xe mình lúc mới lấy cũng bị như vậy: thỉnh thoảng đạp ga ko ăn (đạp lút ga nhưng máy vẫn im ru) đèn check nổi, 1 2s là hết. Sau đó phát hiện ra nguyên nhân: rờ le bơm xăng bị lỏng chân.
- Bác mở nắp hộp cầu chì ra, tháo 2 con ốc 2 đầu, lôi cả hộp cầu chì ra
- Lật mặ dưới lên, tháo nắp mặt dưới ra
- Kiểm tra từng chân cầu chì, rờ le. Chân nào lỏng thì bóp chặt lại
- Xong lắp lại như cũ
Chúc bác mau tận hưởng niềm vui với vợ mới :D
 
Hạng B2
4/10/16
303
505
93
Xe mình lúc mới lấy cũng bị như vậy: thỉnh thoảng đạp ga ko ăn (đạp lút ga nhưng máy vẫn im ru) đèn check nổi, 1 2s là hết. Sau đó phát hiện ra nguyên nhân: rờ le bơm xăng bị lỏng chân.
- Bác mở nắp hộp cầu chì ra, tháo 2 con ốc 2 đầu, lôi cả hộp cầu chì ra
- Lật mặ dưới lên, tháo nắp mặt dưới ra
- Kiểm tra từng chân cầu chì, rờ le. Chân nào lỏng thì bóp chặt lại
- Xong lắp lại như cũ
Chúc bác mau tận hưởng niềm vui với vợ mới :D
thank kiu bác, em cũng từng mở hộp cầu chì ra rồi nhưng mà chưa tháo rời nó ra luôn, để mai chiều em vọc thử, hôm qua em mới dòm xác định được vị trí cái lọc xăng, đang tính tự thay ^^
Cái này em khai quật từ Topic ngàn xưa, bác adng này bị tình trạng giống em,:rolleyes: nhưng chưa coi tới đoạn bác í mần sao cho nó hết, chắc làm theo bác chỉ trước:p
Buồn quá, đến hôm nay thì xe lại bị lại vấn đề cũ. Như vậy thay bơm xăng, thay lọc xăng chưa giải quyết được vấn đề.
Liệu có cái gì bí ẩn ở đây chăng? Khởi động chạy lúc lạnh thì hầu như không có gì khác lạ, chỉ là tiếng rào rào máy theo chu kì không hơi đều. Chạy khoảng 20km là lại bị khực lên khực xuống.
Đã thay bộ chia điện, lúc thay bơm xăng mới thì vẫn bị suy ra bơm xăng cũ vẫn ok, thay lọc xăng vẫn bị chứng tỏ không phải bệnh lọc xăng.
Giả thiết:
1. Máy phát điện:
Nếu máy phát điện kém thì có bình ắc quy hỗ trợ, bệnh lại chỉ xuất hiện sau khi chạy khoảng nửa tiếng; có nghĩa là có thể khi máy nóng ở mức độ nhất định. Như vậy không thể do ắc quy.

2. Kim phun xăng:
Đồng chí thợ khẳng định không phải kim phun xăng do nếu kim phun thì chỉ cần nổ không tải nó cũng có hiện tượng khùng khục. Cái này phải xem thợ khác khẳng định lại sau.

3. ECU: hầu như không thể hỏng được, đã kiểm tra và lung lay tất cả các dây cắm điện. Đã tháo cọc bình để 10phut rồi cắm lại.

4. Cầu chì: đã kiểm tra tất cả các cầu chì, không có cái nào đứt. Tất cả các cầu chì đều chắc chắn và khô ráo.

5. Dây đánh lửa và cuộn đánh lửa:
Dây đánh lửa mới được thay từ năm ngoái. Do đó có thể được loại trừ.
Cuộn đánh lửa: lúc bị nặng có mở nắp máy chờ cuộn dây nguội hẳn rồi đi tiếp. Nhưng vẫn bị lại chứng tỏ không liên quan cuộn đánh lửa.

6. Các cảm biến: khi bật chìa khóa, máy check các cảm biến xong rồi tắt đèn như bình thường. Suy ra các cảm biến này hoạt động bình thường.

7. Máy lanh: máy lạnh hỏng từ lâu nên không bật, hơn nữa nấc quạt đặt ở off nên máy lạnh không thể chạy. Suy ra không phải do máy lạnh.

8. Thông tin khác: khi họ cắm máy quét lỗi và họ theo dõi thì các thông số họ nói bình thường.

Vậy có cái gì liên quan ở đây, chờ thông tin các bác giúp với ạ.
 
Hạng C
4/12/14
842
8.136
93
40
Ho Chi Minh City, Vietnam
Vô vàn cảm ơn bác, nếu như bác tả thì cái này e tự làm được nè, mà e chưa hiểu "khác biệt " là khác cụ thể thế nào, em xem trên mạng thấy bảo dynamo của matiz yếu , mau hỏng lắm, chiều nay e hỏi ông thầy dạy lái của e, ôg này giỏi lắm, nghe qua triệu chứng thầy bảo ra tiệm cho họ vệ sinh kim phun, hic

Oh Matiz phun à!? Vậy là ko làm cách mình đc nha. Cách mình chỉ dùng cho bình xăng con. Phun là điện tử rùi, ko khuyến cáo làm (dù matiz ko hiện đại lắm - có thể ko sao, nhưng khuyến cáo ko nên làm). Để mình giải thích cho bác nắm luôn hén. Xe có 2 loại:

1. Bình xăng con:
- Việc phối trộn xăng - gió do bình xăng con đãm nhiệm, cái bộ phận này chủ yếu là cơ, chỉ có 1-2 cái cảm biến là điện (cảm biến bướm ga, cảm biến bù ga, v.v...). Để đưa xăng tới bình xăng con, ta cần bơm xăng. Bơm xăng chạy điện. Đó là mục cung cấp thức ăn. Về phần ăn, để đốt cháy thì phải có lửa. Lửa do bugi sinh ra. Bugi nhận điện áp từ mô bin sườn truyền thông qua bộ chia điện (Delco). Thời điểm phát điện được quyết định mởi IC. Túm cái váy lại: Để xe dùng bình xăng con duy trì máy nổ (sau khi đã đề máy) thì cần cung cấp điện cho bơm xăng, mobin sườn, IC. Tất cả các mục khác có thể cho qua (ko có ko sao, có càng tốt). Do đó, dynamo (hay còn gọi là máy phát điện) chỉ cần phát ra nguồn điện vừa đủ để nui 3 thằng nói trên là xe vẫn nổ máy bthg, chạy phan phan trên đg. Để dễ hình dung bác liên tưởng tới mấy con xe máy thời Tống á. Chả có acqui, ko dàn nhựa, ko đèn đóm con mịa chi hết, vẫn đạp máy là chạy. Đó là do dynamo phát đủ điện cho mobin và IC sườn là đủ. Xe máy thậm chí ko có bơm xăng, nó dùng lực hút trái đất để đưa xăng đến bình xăng con (bình xăng lớn nằm cao hơn bxc) nên dynamo yếu cũng chạy đc.

2. Xe phun xăng:
- Khác xe bxc, việc phối trộn xăng gió, rồi đưa xăng gió vào họng đốt là nhờ 1 đám các thằng như ECU (bộ điều khiển trung tâm - quyết định xem trộn bao nhiu, liều lượng thế nào, phun vào bao nhiu), bơm và kim phun (để tạo áp lực phun vào), 1 đám cảm biến (cảm biến bướm ga, cảm biến oxi, cảm biến khí thải, cảm biến tè le hột me, v.v...) làm nhiệm vụ thu thập thông tin để chuyển cho thằng ECU biết đường mà xử lý. Nguyên cái đám này dùng điện. Phần ăn thì giống xe bxc là chỉ cần mobin truyền qua Delco, qua bugi. Như vậy, để xe duy trì máy nổ (sau khi đề xong) thì phải có điện nui cái đám đó. Điện này đến từ dynamo và acqui. Xe phun đời mới thì bắt buộc ko đc tháo acqui. Tháo ra là 1 đống cảm biến, chương trình lập trình, này kia nọ mất hết. Do đó nếu tháo ra, xong gắn bình mới vào là xe báo lỗi tùm lum, thậm chí ko nổ máy nữa đc mà phải vào hãng set lại. Do đó, xe đời mới, để thay bình acqui (khi bình yếu) thì phức tạp hơn ở chổ phải tìm cách luôn cấp điện cho xe để xe ko bao giờ mất điện rồi mới tháo acqui chứ ko như xe lá thích thay acqui là tháo, tháo xong gắn bình mới vô tư chả hư hao mịa gì. Xe phun đời cũ thì e chịu, e ko rành lắm là nó có lập trình tè le hay ko. Nhưng cá nhân e, e đoán là nó ko tới mức phức tạp như xe đời mới (đoán thôi nha, đúng sai hên xui á haha). Nói cách khác, e đoán có thể tháo acqui đc. Chỉ khác mỗi việc thay vì bxc thì nó phun. Thành ra, nếu chắc ăn, bác nên hỏi ai chạy Matiz trước xem tháo bình đc ko? Nếu tháo đc thì bác thử theo cách của e là bít dynamo mạnh hay yếu (cách này thử theo thợ vườn thôi. Chủ yếu là tay ko bắt bệnh. Đúng ra là dùng đồng hồ đo thì chính xác và chuyên nghiệp hơn). Khi tháo mất acqui thì dynamo phải phát đủ điện để nui cái đống e kể bên trên á. Nếu dynamo mạnh thì chả có sự khác biệt gì khi có hay ko có acqui. Nếu dynamo yếu thì xe nó garatin ko đều (lịm lên lịm xuống, giật cục, v.v..) vì điện ko đủ. Nếu tắt máy luôn thì dynamo = 0.

Bác lưu ý là dynamo ngoài việc cấp điện cho xe hoạt động (lúc xe nổ máy - acqui chỉ làm nhiệm vụ đề máy. Đề nổ xong là acqui hết việc) thì dynamo còn làm nhiệm vụ sạc bình (khi bình yếu đi, suy hao trong quá trình sử dụng). Do đó, có 1 tình huống là xe nổ máy bthg nhưng chạy 1 thời gian là hết bình pải mang đi sạc bình thì ngoài khả năng bình hư ko cầm hơi còn có khả năng dynamo yếu (chỉ đủ cấp điện cho tải còn lại ko đủ điện để sạc bình). Ngoài ra, về sau này bình còn cấp điện cho hệ thống giải trí, kính bấm điện, v.v.... Nói chung xe càng hiện đại thì bình càng quan trọng. Còn xe cỏ căn bản thì bình chả làm gì ngoài đề máy.


Bác cứ từ từ, rồi bác sẽ nắm thêm nhiều kiến thức về xe lắm. Lúc đó bác có thể cơ bản bắt đc các bệnh căn bản của xe luôn á. Chúc bác vui cùng e nó!
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
19/7/15
323
446
63
44
Oh Matiz phun à!? Vậy là ko làm cách mình đc nha. Cách mình chỉ dùng cho bình xăng con. Phun là điện tử rùi, ko khuyến cáo làm (dù matiz ko hiện đại lắm - có thể ko sao, nhưng khuyến cáo ko nên làm). Để mình giải thích cho bác nắm luôn hén. Xe có 2 loại:

1. Bình xăng con:
- Việc phối trộn xăng - gió do bình xăng con đãm nhiệm, cái bộ phận này chủ yếu là cơ, chỉ có 1-2 cái cảm biến là điện (cảm biến bướm ga, cảm biến bù ga, v.v...). Để đưa xăng tới bình xăng con, ta cần bơm xăng. Bơm xăng chạy điện. Đó là mục cung cấp thức ăn. Về phần ăn, để đốt cháy thì phải có lửa. Lửa do bugi sinh ra. Bugi nhận điện áp từ mô bin sườn truyền thông qua bộ chia điện (Delco). Thời điểm phát điện được quyết định mởi IC. Túm cái váy lại: Để xe dùng bình xăng con duy trì máy nổ (sau khi đã đề máy) thì cần cung cấp điện cho bơm xăng, mobin sườn, IC. Tất cả các mục khác có thể cho qua (ko có ko sao, có càng tốt). Do đó, dynamo (hay còn gọi là máy phát điện) chỉ cần phát ra nguồn điện vừa đủ để nui 3 thằng nói trên là xe vẫn nổ máy bthg, chạy phan phan trên đg. Để dễ hình dung bác liên tưởng tới mấy con xe máy thời Tống á. Chả có acqui, ko dàn nhựa, ko đèn đóm con mịa chi hết, vẫn đạp máy là chạy. Đó là do dynamo phát đủ điện cho mobin và IC sườn là đủ. Xe máy thậm chí ko có bơm xăng, nó dùng lực hút trái đất để đưa xăng đến bình xăng con (bình xăng lớn nằm cao hơn bxc) nên dynamo yếu cũng chạy đc.

2. Xe phun xăng:
- Khác xe bxc, việc phối trộn xăng gió, rồi đưa xăng gió vào họng đốt là nhờ 1 đám các thằng như ECU (bộ điều khiển trung tâm - quyết định xem trộn bao nhiu, liều lượng thế nào, phun vào bao nhiu), bơm và kim phun (để tạo áp lực phun vào), 1 đám cảm biến (cảm biến bướm ga, cảm biến oxi, cảm biến khí thải, cảm biến tè le hột me, v.v...) làm nhiệm vụ thu thập thông tin để chuyển cho thằng ECU biết đường mà xử lý. Nguyên cái đám này dùng điện. Phần ăn thì giống xe bxc là chỉ cần mobin truyền qua Delco, qua bugi. Như vậy, để xe duy trì máy nổ (sau khi đề xong) thì phải có điện nui cái đám đó. Điện này đến từ dynamo và acqui. Xe phun đời mới thì bắt buộc ko đc tháo acqui. Tháo ra là 1 đống cảm biến, chương trình lập trình, này kia nọ mất hết. Do đó nếu tháo ra, xong gắn bình mới vào là xe báo lỗi tùm lum, thậm chí ko nổ máy nữa đc mà phải vào hãng set lại. Do đó, xe đời mới, để thay bình acqui (khi bình yếu) thì phức tạp hơn ở chổ phải tìm cách luôn cấp điện cho xe để xe ko bao giờ mất điện rồi mới tháo acqui chứ ko như xe lá thích thay acqui là tháo, tháo xong gắn bình mới vô tư chả hư hao mịa gì. Xe phun đời cũ thì e chịu, e ko rành lắm là nó có lập trình tè le hay ko. Nhưng cá nhân e, e đoán là nó ko tới mức phức tạp như xe đời mới (đoán thôi nha, đúng sai hên xui á haha). Nói cách khác, e đoán có thể tháo acqui đc. Chỉ khác mỗi việc thay vì bxc thì nó phun. Thành ra, nếu chắc ăn, bác nên hỏi ai chạy Matiz trước xem tháo bình đc ko? Nếu tháo đc thì bác thử theo cách của e là bít dynamo mạnh hay yếu (cách này thử theo thợ vườn thôi. Chủ yếu là tay ko bắt bệnh. Đúng ra là dùng đồng hồ đo thì chính xác và chuyên nghiệp hơn). Khi tháo mất acqui thì dynamo phải phát đủ điện để nui cái đống e kể bên trên á. Nếu dynamo mạnh thì chả có sự khác biệt gì khi có hay ko có acqui. Nếu dynamo yếu thì xe nó garatin ko đều (lịm lên lịm xuống, giật cục, v.v..) vì điện ko đủ. Nếu tắt máy luôn thì dynamo = 0.

Bác lưu ý là dynamo ngoài việc cấp điện cho xe hoạt động (lúc xe nổ máy - acqui chỉ làm nhiệm vụ đề máy. Đề nổ xong là acqui hết việc) thì dynamo còn làm nhiệm vụ sạc bình (khi bình yếu đi, suy hao trong quá trình sử dụng). Do đó, có 1 tình huống là xe nổ máy bthg nhưng chạy 1 thời gian là hết bình pải mang đi sạc bình thì ngoài khả năng bình hư ko cầm hơi còn có khả năng dynamo yếu (chỉ đủ cấp điện cho tải còn lại ko đủ điện để sạc bình). Ngoài ra, về sau này bình còn cấp điện cho hệ thống giải trí, kính bấm điện, v.v.... Nói chung xe càng hiện đại thì bình càng quan trọng. Còn xe cỏ căn bản thì bình chả làm gì ngoài đề máy.


Bác cứ từ từ, rồi bác sẽ nắm thêm nhiều kiến thức về xe lắm. Lúc đó bác có thể cơ bản bắt đc các bệnh căn bản của xe luôn á. Chúc bác vui cùng e nó!
Nói chung, matiz tháo bình ac quy được, nhưng để lâu mới gắn lại thì phải cho nó 1 thời gian "thích nghi", nó sẽ tự điều chỉnh các cục bù ga, cảm biến bướm ga về vị trí "thích hợp, phù hợp"
Em tháo ra gắn vô suốt...